Chế độ ăn nhiều chất xơ tinh chế có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Tin mới 12/12/2022 16:21:49. Views: 1,966.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có nồng độ axit mật trong máu cao tiêu thụ nhiều chất xơ có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan cao hơn 40%.

1.   Chất xơ tinh chế có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Nhiều người lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ để thúc đẩy giảm cân và chống lại những căn bệnh mãn tính như ung thư hay tiểu đường.

Tuy nhiên, dựa theo nghiên cứu mới đây nhất của Trường đại học Toledo (Utoledo), việc tiêu thụ các loại chất xơ tinh chế cao có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư gan ở một số người nhất định, đặc biệt là những người bị biến dạng mạch máu thầm lặng.

Phát hiện này được mô tả trong một báo cáo đăng tải trên tạp chí Gastroenterology. Tiến sĩ Matam Vijay-Kumar, giáo sư tại Khoa Sinh lý học và Dược lý học tại Đại học Y khoa và Khoa học Đời sống, đồng thời là tác giả chính của bài báo cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu về vấn đề này trong suốt một thời gian dài, nguồn gốc tất cả các căn bệnh đều từ ruột mà ra”.

“Nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng. Nó cũng có thể cung cấp thêm manh mối giúp nhận diện những cá nhân có khả năng cao mắc ung thư gan và chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống.”

2.   Mở rộng nghiên cứu

Nhóm nghiên cứu của ông Vijay-Kumar đã tiết lộ trên tạp chí Cell vào năm 2018 thông tin một tỉ lệ lớn chuột bị khiếm khuyết hệ thống miễn dịch đã phát triển ung thư gan sau khi được cho ăn chế độ tăng cường inulin.

Inulin là một loại chất xơ tinh chế, có thể lên men từ thực vật, được bày bán ở các siêu thị như một loại prebiotic (chất xơ hòa tan) tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, inulin cũng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Ông Vijay-Kumar và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng có khoảng 1/10 con chuột thí nghiệm ban đầu bình thường, khỏe mạnh bị ung thư gan sau khi ăn chế độ ăn chứa inulin, mặc dù inulin có thể thúc đẩy sức khỏe trao đổi chất.

Ông Vijat-Kumar cho biết: “Điều này thật không thể ngờ, bởi cũng hiếm khi thấy ung thư gan ở chuột. Những phát hiện này đã đặt ra câu hỏi thực sự về nguy cơ tiềm ẩn của các loại chất xơ tinh chế, nhưng chỉ hiện tại, chúng ta mới hiểu tại sao loài chuột có thể phát triển ung thư dữ dội như vậy.”

Nghiên cứu mới đã đưa ra một giải thích rất rõ ràng – những tác động này có thể vượt ra ngoài động vật thí nghiệm.

3.   Dữ liệu liên kết còn thiếu

Khi đi sâu hơn vào nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tất cả những con chuột phát triển khối u ác tính có nồng nộ axit mật cao trong máu gây ra bởi một khuyết tật bẩm sinh chưa được chú ý trước đây, được gọi là shunt cửa chủ.

Thông thường, máu đi từ ruột sẽ đến gan, nơi chúng có thể được lọc trước khi quay trở lại tới toàn bộ phần còn lại trong cơ thể. Khi có shunt cửa chủ, máu từ ruột sẽ đi đường vòng ra khỏi gan và quay trở lại nguồn cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể.

Sự khiếm khuyết mạch máu cũng có thể cho phép gan liên tục tổng hợp ra axit mật. Những axit mật đó tràn ra và đi vào tuần hoàn thay vì đi vào đường ruột.

Máu chuyển hướng ra khỏi gan có chứa hàm hượng cao các sản phẩm vi sinh vật có thể kích thích hệ thống miễn dịch và gây viêm.

Để kiểm tra tình trạng viêm có thể gây hại cho gan hay không, những con chuột phản ứng bằng cách phát triển một phản ứng chống viêm bù làm giảm phản ứng miễn dịch và làm giảm khả năng phát hiện, tiêu diệt tế bào ung thư.

Trong khi tất cả những con chuột có axit mật dư thừa trong máu đều dễ bị tổn thương gan, chỉ những con được cho ăn inulin mới tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan, một loại ung thư gan nguyên phát gây tử vong.

Đáng chú ý, 100% những con chuột có axit mật cao trong máu đều có khả năng phát triển ung thư khi cho ăn inulin. Không có con chuột nào có nồng độ axit mật thấp phát triển ung thư khi được ăn chế độ tương tự.

Tiến sĩ Beng San Yeoh chia sẻ: “Chế độ ăn inulin có tác dụng làm giảm viêm, nhưng cũng có thể gây ức chế miễn dịch, không tốt cho gan.”

Tiến sĩ Bina Joe, Giáo sư Đại học Distinguished và chủ tịch Khoa Sinh lý và Dược lý, đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Vai trò của ruột và vi khuẩn lợi đường ruột đối với sức khỏe và bệnh tật là một lĩnh vực nghiên cứu thú vị, quan trọng. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi đang cung cấp nhữngthông tin mới về lợi thế hàng đầu của lĩnh vực này.”

chat xo tinh che inulin

 

Ý nghĩa

Ngoài phòng thí nghiệm, nghiên cứu của Utoledo có thể cung cấp dữ liệu có thể giúp các bác sĩ lâm sàng xác định những trường hợp có nguy cơ cao mắc ung thư gan trước khi khối u hình thành.

Tình trạng shunt cửa chủ ở người tương đối hiếm. Tỉ lệ mắc bệnh được ghi nhận chỉ là khoảng 1 trong 30000 người lúc mới sinh. Tuy nhiên, họ thường không có những triệu chứng đáng chú ý, tỉ lệ mắc bệnh thực sự có thể lớn hơn nhiều lần và có thể thường phát triển sau khi xơ gan.

Theo giả thuyết, nồng độ axit mật cao có thể là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ ung thư gan. Nhóm nghiên cứu của Vijay-Kumar đã kiểm tra nồng độ axit mật trong các mẫu huyết thanh được thu thập từ năm 1985 đến năm 1988 như một phần của nghiên cứu phòng chống ung thư quy mô lớn.

Trong số 224 người mắc ung thư gan, nồng độ axit mật trong máu ban đầu của họ cao gấp đôi so với những người đàn ông không mắc ung thư gan. Phân tích thống kê cũng cho thấy những người có nồng độ axit mật trong máu cao nhất có nguy cơ ung thư gan tăng hơn 4 lần. Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ chất xơ và nồng độ axit mật cũng như ung thư gan ở người.

Trong khi những nghiên cứu liên quan đến dịch tễ hiện tại không cho thấy được sự khác nhau giữa chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, các nhà nghiên cứu vẫn có thể thấy được việc tiêu thụ chất xơ có ảnh hưởng đến axit mật trong máu.

Thường có 2 loại chất xơ cơ bản tự nhiên là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có thể được lên men bởi các lợi khuẩn đường ruột thành các axit béo chuỗi ngắn. Chất xơ không hòa tan đi qua hệ tiêu hóa mà không hề thay đổi.

“Tất cả các chất xơ đều không như nhau, và không phải chất xơ nào cũng có ích cho tất cả mọi người”. Những người có vấn đề về gan, có nồng độ axit mật cao nên cẩn trọng với những loại chất xơ tinh chế.

4.   Điều trị ung thư tại Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ là một trong những cường quốc về kinh tế, mà còn là quốc gia có thành tích y tế nổi bật. Theo tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản xếp hạng thứ 5 trong danh sách các nước có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới. Hiện tại, trên thế giới, cũng chỉ có 5 quốc gia với 12 cơ sở điều trị ion nặng. Trong đó, tại Châu Á, Nhật Bản là quốc gia có thế mạnh nhất trong việc điều trị ung thư bằng xạ trị ion nặng với 6 cơ sở. Bên cạnh đó, bệnh nhân ung thư còn có thể được điều trị bằng những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Các kết quả điều trị ung thư nói chung tích cực tại Nhật Bản 

Các kết quả điều trị ung thư nói chung tích cực tại Nhật Bản

Tại sao lại lựa chọn IIMS Việt Nam?

Với mong muốn tạo cơ hội để khách hàng Việt Nam có thể tiếp cận với những phương pháp điều trị tiên tiến nhất trên thế giới, Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam (IIMS Việt Nam) sẽ là cầu nối trực tiếp hỗ trợ. Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Hỗ trợ nhiệt tình các giai đoạn, kể cả khi khách hàng đã kết thúc điều trị và về nước.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Liên hệ với Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam qua:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Nguồn: Scitechdaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *