Hi vọng về loại thuốc mới có khả năng điều trị ung thư vú

Tin mới 12/12/2022 17:01:51. Views: 2,114.

Một nhóm các loại thuốc từ AstraZeneca và đơn vị sản xuất dược phẩm Nhật Bản Daiichi Sankyo đang là hi vọng mới trong điều trị ung thư vú. Loại thuốc này cũng được hi vọng có thể áp dụng trong điều trị các loại bệnh khác.

1.   Thuốc điều trị ung thư vú

Dữ liệu mới về điều trị ung thư vú của AstraZeneca và đơn vị sản xuất dược phẩm Nhật Bản Daiichi Sankyo đã đem đến một bất ngờ dành cho các bác sĩ ung thư tham gia buổi hội nghị thường niên tại Chicago.

Loại thuốc mang tên Enhertu, có thể giúp những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú tiến triển sống lâu thêm 6 tháng so với việc điều trị bằng liệu pháp hóa trị thông thường.

Vượt qua sự mong đợi của nhóm nghiên cứu, bằng chứng cho thấy loại thuốc này còn có thể sử dụng để điều trị một số loại khối u khác.

Enhertu được biết đến như là một loại phức hợp kháng thể – thuốc, sử dụng một loại kháng thể trong tế bào ung thư trước khi phóng ra lượng hóa trị độc hại để tiêu diệt chính nó. Kháng thể trong loại thuốc này tập trung vào một loại protein được gọi là HER2 (tín hiệu tăng trưởng cho thấy khả năng phát triển một số loại ung thư vú). Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt Enhertu vào cuối năm 2019 với một số loại ung thư dương tính với HER2 hoặc những khối u được xét nghiệm chẩn đoán cho thấy một ngưỡng nhất định của tín hiệu đó.

Dữ liệu mới đây được nghiên cứu từ các loại ung thư vú có chỉ số HER2 thấp, thậm chí không đáng kể. Điều đó có nghĩa là nhiều bệnh nhân có thể được hưởng lợi từ loại thuốc này. Có khoảng 55% bệnh nhân ung thư vú âm tính HER2 có thể có chỉ số thấp loại protein này.

Trước đây, đã có một số loại thuốc nhắm thụ thể HER2 khác đã được nghiên cứu ở những bệnh nhân có khối u biểu hiện mức protein thấp, nhưng hầu như không hiệu quả. Các chuyên gia ung thư có đưa ra một vài giả thuyết điều gì khiến Enhertu thực sự khác biệt.

hi vong moi dieu tri ung thu vu

Hình ảnh minh họa

Một khả năng là khi có đủ HER2 được thể hiện trên bề mặt tế bào ung thư, nó có khả năng bám dính đủ cho kháng thể Enhertu gắn vào và sau đó giải phóng hóa trị liệu mạnh mẽ.

Một ý tưởng khác có liên quan tới biến đổi vốn có của khối u. Ông Harold Burnstein, một chuyên gia ung thư vú tại Viện Ung thư Dana Farber tại Boston chia sẻ: “Khi bạn nhìn vào những tế bào ung thư vú dưới kính hiển vi, bạn sẽ thấy chúng không giống nhau”. Nếu có đủ tế bào với HER2 trên bề mặt có thể thu hút thuốc tới khối u, hóa chất có thể loại bỏ các tế bào ung thư thiếu protein xung quanh đó.

Thiết kế của loại thuốc này cũng có thể là một yếu tố quan trọng. Daiichi Sankyo, đơn vị đã phát hiện ra loại thuốc này trước khi đạt được thỏa thuận phát triển với AstraZeneca vào năm 2019, có vẻ như đã giải quyết được nhiều hạn chế sự thành công của các liên hợp kháng thể – thuốc trước đó. Enhertu sử dụng một loại hóa trị khác với tải trọng mạnh hơn. Trong khi hầu hết các liên hợp kháng thể – thuốc mang 2 tới 4 phân tử hóa trị, Enhertu mang đến 8 phân tử. Tác dụng của tải trọng cũng giúp hạn chế tác dụng phụ từ hóa trị độc hại.

Điều này cho thấy rằng sau hàng thập kỉ thử nghiệm và sai sót với liên hợp kháng thể – thuốc, các nhà nghiên cứu ung thư cuối cùng đã hiểu rằng làm thế nào để thiết kế và sử dụng chúng một cách tối ưu.

Và thành công của thử nghiệm này cũng có nghĩa là thuốc sẽ được sử dụng cho cả những loại ung thư khác ngoài ung thư vú. Một số loại khối u khác có biểu hiện mức độ HER2 thấp, bao gồm ung thư dạ dày, ruột kết và phổi. AstraZeneca hiện đang nghiên cứu Enhertu trong việc điều trị những loại ung thư này.

Giám đốc của Ung thư vú tại Trung tâm ung thư Yale, Bà Maryam Lustberg chia sẻ: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng liên hợp kháng thể – thuốc một ngày nào đó sẽ thay thế cho hóa trị thông thường cho hầu hết bệnh nhân.”

Tuy nhiên, các loại thuốc này không phải là không có nhược điểm. Tác dụng phụ của thuốc và liên hợp kháng thể – thuốc nói chung tương tự như những loại hóa trị khác. Và những loại thuốc này thường có chi phí cao, có khả năng vượt ngoài tầm với của những người không có bảo hiểm hoặc cho những bệnh nhân ung thư vú ở những quốc gia thu nhập thấp.

Mặc dù vậy, Enhertu vẫn đang trong giai đoạn phát triển thêm để tối đa hóa lợi ích, điều trị có hiệu quả cho tất cả bệnh nhân.

2.   Điều trị ung thư tại Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ là một trong những cường quốc về kinh tế, mà còn là quốc gia có thành tích y tế nổi bật. Theo tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản xếp hạng thứ 5 quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới. Nhật Bản cũng là cái nôi khai sinh ra nhiều nghiên cứu y khoa, có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới.

Trình độ chuyên môn và khả năng điều trị ung thư tại Nhật Bản được đánh giá cao. Không ít bệnh nhân quốc tế lựa chọn điều trị tại các bệnh viện hàng đầu tại Nhật Bản như Viện nghiên cứu ung thư quốc gia Ariake, Trung tâm ung thư quốc gia Nhật Bản, Bệnh viện đại học Keio, v.v.

Bên cạnh trình độ chuyên môn, dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, Nhật Bản còn sở hữu những công nghệ điều trị tiên tiến trong điều trị ung thư có thể kể đến như Xạ trị Proton, Xạ trị Ion nặng, Liệu pháp miễn dịch, Liệu pháp tế bào gốc, v.v. Nhờ đó, tỉ lệ sống sót sau 5 năm, 10 năm phát hiện ung thư tại Nhật Bản xếp hạng top đầu trên thế giới.

 

Nhật Bản xếp thứ 5 trên thế giới về chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Nhật Bản xếp thứ 5 trên thế giới về chỉ số chăm sóc sức khỏe

Tại sao lại lựa chọn Nhật Bản?

Với mong muốn tạo cơ hội để khách hàng Việt Nam có thể tiếp cận với những phương pháp điều trị tiên tiến nhất trên thế giới, Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam (IIMS Việt Nam) sẽ là cầu nối trực tiếp hỗ trợ. Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Hỗ trợ nhiệt tình các giai đoạn, kể cả khi khách hàng đã kết thúc điều trị và về nước.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản qua:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

 

Tham khảo: Japantimes

https://www.japantimes.co.jp/opinion/2022/06/08/commentary/world-commentary/breast-cancer-treatment/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *