Phương pháp mới điều trị ung thư vú dựa trên sự cải tiến vắc xin Covid-19

Tin mới 21/10/2022 16:31:50. Views: 2,128.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Queen’s Belfast đã nhận được tài trợ cho việc tìm kiếm những phương thức mới điều trị ung thư vú, lấy cảm hứng từ sự cải tiến công nghệ vắc xin mRNA COVID-19.

1.   Nghiên cứu phương pháp mới điều trị ung thư vú dựa trên công nghệ vắc xin mRNA Covid-19

Các nhà khoa học tại trường đại học Queen’s Belfast vừa nhận được tài trợ từ tổ chức Breast Cancer Now nhằm mục đích hỗ trợ cho việc tìm kiếm các phương thức điều trị mới, dựa trên sự cải tiến công nghệ vắc xin Covid-19. Đội ngũ nghiên cứu sẽ điều chỉnh dựa những bài học từ sự phát triển của vắc xin Covid-19 nhằm tìm kiếm các phương thức mới điều trị một dạng ung thư vú nguy hiểm.

Tiến sĩ Niamh Buckley và Giáo sư Helen Mc Carthy từ trường Dược đã nhận được khoản trợ cấp 228,900 êu rô (tương ứng khoảng 278,000 đô la Mỹ) tiền trợ cấp từ Tổ chức Breast Cancer Now nhằm giải quyết, xử lý protein p53 – được tìm thấy ở mức độ rất cao trong khoảng 90% trường hợp ung thư vú bộ ba âm tính. (TNBC – Triple-negative breast cancer tumors).

Các nhà khoa học sẽ sử dụng Messenger RNA (mRNA) – một phân tử cung cấp các chỉ dẫn tạm thời để tạo ra các protein trong tế bào nhằm nhắm đến các tế bào ung thư vú có nồng độ p53 cao. Cũng tương tự như cách tiếp cận của các nhà khoa học Pfizer và Moderna – Những người triển khai mRNA trong việc phát triển vắc xin Covid-19.

Có khoảng 15% trường hợp ung thư vú được phân loại là bộ ba âm tính nhưng lại gần như không có phương pháp điều trị nhắm trúng đích. Ung thư vú bộ ba âm tính gần như dễ tái phát hoặc có nguy cơ di căn hơn hầu hết các loại ung thư vú khác trong những năm đầu tiên sau điều trị thành công.

Tiến sĩ Buckley cho biết: “Khoản tài trợ này từ Breast Cancer Now sẽ cho phép chúng tôi triển khai những lộ trình nghiên cứu đầy hứa hẹn được đánh dấu bởi khoa học sáng tạo ở đằng sau vắc xin Covid-19 nhằm tìm kiếm những phương thức điều trị mới dành cho ung thư vú.”

dieu tri ung thu vu

“Các nhà nghiên cứu phải nghiên cứu thêm cái gì nên đưa vào vắc xin nhằm kích hoạt đúng phản ứng miễn dịch và điều đó phụ thuộc vào phần của virus hoặc tế bào họ cần để nhắm đích. Đối với vắc xin covid-19, đó là protein gai. Trong nghiên cứucủa mình, chúng tôi đang nhắm tới mục tiêu p53, chất có thể đột biến và gây nên ung thư vú bộ ba – và nhiều loại khối u khác. Protein p53 thường hiện diện với hàm lượng rất cao trong mỗi tế bào ung thư, và đó là lí do tại sao chúng tôi nghĩ đó là một mục tiêu tốt.

“Chúng tôi hi vọng sẽ phát triển một loại vắc xin mRNA có thể giúp hệ thống miễn dịch nhận diện, săn đuổi và tiêu diệt những tế bào ung thư mang đột biến p53. Nhờ đó, bệnh nhân có thêm một lựa chọn điều trị mới quan trọng.”

Trước đại dịch, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ tiêm chủng để tìm kiếm liệu pháp điều trị ung thư mới. Tuy nhiên, họ đã hiểu rõ hơn về cách triển khai mRNA sao cho hiệu quả. Một lợi ích khác cho việc tạo ra vắc xin là mRNA có thể đào thải  khỏi cơ thể nhanh hơn đáng kể so với DNA.

Vì protein p53 đột biến được tìm thấy với hàm lượng cao bất thường ở ít nhất một nửa số trường hợp mắc ung thư, nên nghiên cứu có thể được sử dụng rộng rãi hơn. Điều này có nghĩa là phương thức điều trị này có thể được áp dụng với các loại khác của ung thư vú hoặc các loại ung thư khác – cùng với chi phí phát triển tương đối thấp bởi yếu tố nền tảng đã được đặt ra.

Khi đại dịch xảy ra, tổ chức Breast Cancer Now đã rất quan ngại về việc có thể ảnh hưởng tới khả năng hỗ trợ nghiên cứu song nhờ có sự hào phóng của những người ủng hộ, tổ chức từ thiện hiện đang tài trợ cho 11 dự án nghiên cứu mới trong năm 2022.

Tiến sĩ Simon Vincent, Giám đốc Nghiên cứu, Hỗ trợ và Ảnh hưởng tại Breast Cancer Now chia sẻ: “Đại dịch là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu có thể gây nên những tác động đáng kể tới những người có triệu chứng ung thư và cả những người đang tiếp nhận điều trị. Tuy nhiên, nó cũng mang đến sự phát triển đột phá của vắc xin Covid-19 và thật thú vị khi chúng ta có thể tận dụng nền khoa học xuất sắc đằng sau chúng để mở rộng các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu hạn chế hiện có để điều trị các loại ung thư vú ác tính này.”

Mỗi năm, có khoảng 8000 phụ nữ ở Vương quốc Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú bộ ba âm tính và điều quan trọng để chúng ta có thể tìm ra phương thức mới, hiệu quả để điều trị căn bệnh quái ác này, đó là lí do tại sao chúng tôi hỗ trợ nghiên cứu sáng tạo này.

Cô Jade Townsend, một người mẹ có hai con đã từng hai lần hồi phục sau điều trị ung thư vú bộ ba âm tính, đã đưa ra lời tán dương, ca ngợi đội ngũ nhân viên NHS những người đã chăm sóc cô ấy nhưng việc hóa trị thực sự mệt mỏi.

Cô Jade chia sẻ: “Thực sự khó khăn khi phải đồng thời đối mặt với hóa trị cùng với việc chăm sóc hai đứa con nhỏ trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, tôi đã cảm thấy rất may mắn khi điều trị thành công. Sẽ thật tuyệt vời nếu nghiên cứu này giúp đưa ra các phương pháp điều trị mới và ít người phải trải qua những đợt hóa trị liệu cường độ cao mà tôi phải trải qua.”

2.   Điều trị ung thư tại Nhật Bản

Nhật Bản nằm trong TOP 5 quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới. Nhờ đó, tỉ lệ sống sót 5 năm, 10 năm sau khi phát hiện ung thư cũng ngày được cải thiện.

Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, v.v. nhiều bệnh nhân quốc tế tìm đến Nhật Bản để thực hiện kĩ thuật xạ trị ion nặng bởi những ưu điểm vượt trội như:

  • Không gây đau đớn như phẫu thuật
  • Hạn chế tổn thương các tế bào lành, ít tác dụng phụ
  • Hiệu quả với ung bướu kháng tia X
  • Thời gian điều trị ngắn, quá trình trị xạ mỗi lần chỉ khoảng vài phút
  • Đặc biệt hiệu quả với những bệnh nhân giai đoạn đầu
  • Bảng dưới đây là ví dụ tiêu biểu về thời gian điều trị đối với một số bệnh ung thư để bạn tham khảo. Tuy nhiên thời gian điều trị sẽ thay đổi tùy thuộc theo tình trạng toàn thân của người bệnh, giai đoạn bệnh và thời điểm bắt đầu can thiệp điều trị.
Loại bệnhĐợt điều trịThời gian điều trị
Khối u đầu và cổ (u xương và các mô mềm, u ác tính xuất phát từ hắc tố bào, v.v..)164 – 6 tuần
Ung thư phổi tế bào lớn1 – 61 ngày đến 6 tuần
Ung thư tế bào gan22 tuần
Ung thư gan di căn (dưới 3 ổ di căn)11 ngày
Ung thư tiền liệt tuyến164 tuần
Ung thư tử cung/Utrenine adenocarcinoma205 tuần
U xương và các mô mềm164 tuần
Ung thư thực quản 8 – 122 ngày đến 3 tuần
Ung thư trực tràng tái phát sau mổ164 tuần
Khối u nền sọ164 tuần
Ung thư tụy 8 -122 ngày đến 3 tuần
Khối u mắt52 tuần
U sau hốc mắt123 tuần

Nếu có nhu cầu khám, chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Tham khảo: Scitechdaily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *