Thông tin hữu ích dành cho người lần đầu tiên tới Nhật Bản

Tin mới 24/05/2022 08:40:13. Views: 2,547.

Nhật Bản – Đất nước mặt trời mọc là điểm đến mơ ước của không ít người trên thế giới. Có những du khách say mê, chìm đắm với vẻ đẹp của những bông hoa anh đào, vẻ huyền ảo của núi Fuji, hay bị ngợp bởi màu sắc sặc sỡ của công viên hoa Hitsujiyama, v.v. Cũng có những du khách tìm đến đây với mong muốn du lịch y tế bởi Nhật Bản nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc y tế tốt nhất trên thế giới (Theo tạp chí CEOWORLD 2021). Nơi đây còn được biết đến là cái nôi của các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến có hiệu quả cao, hạn chế tối đa tác dụng phụ như xạ trị ion nặng, phương pháp tầm soát ung thư hiện đại AminoIndex, xét nghiệm gen ung thư CANTECT, v.v. Cùng IIMS Việt Nam bỏ túi một vài thông tin hữu ích dành cho người lần đầu tiên tới Nhật Bản qua bài viết dưới đây.

1.   Liên lạc

Để có thể nghe gọi và sử dụng internet tốc độ 128kps, bạn có thể mua sim card ngắn hạn. Sim card có bán tại các máy bán tự động Prepaid SIM for JAPAN được đặt tại sảnh đến của các sân bay quốc tế. Khách hàng cũng có thể tìm mua sim trước tại Việt Nam qua các công ty chuyên cung cấp dịch vụ.

Tuy nhiên, cũng có một lưu ý là quy trình cài đặt sử dụng tương đối phức tạp và có thể không hoạt động nếu điện thoại của bạn không tương tích với quy chuẩn mạng của Nhật Bản.

2.   Mạng không dây – Wifi

Nếu như ở Việt Nam, bạn có thể sử dụng wifi miễn phí dễ dàng thì ở Nhật, việc này có thể sẽ khó khăn hơn một chút. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng wifi trong khách sạn, nhà hàng hay cửa hàng tiện lợi. Đôi khi bạn cần đăng kí hội viên mới có thể truy cập.

Nhật Bản cũng có hệ thống wifi trên toàn quốc. Để tìm kiếm và truy cập wifi công cộng miễn phí, bạn có thể tải ứng dụng dành cho khách du lịch nước ngoài trên điện thoại thông minh.

Tham khảo cách sử dụng tại đây: https://www.ntt-bp.net/jcfw/use/index.html

Mặc dù vậy, chất lượng wifi công cộng khá khiêm tốn. Vì vậy, một số nhà mạng lớn tại Nhật Bản mở dịch vụ truy cập wifi của nhà mạng đó ở các địa điểm công cộng.

Tham khảo gói dịch vụ của DOCOMO với giá 360 yen/ 1 ngày, 900/ 1 tuần và 1300 yen/ 3 tuần.

Nếu như đi theo nhóm, bạn có thêm một phương án khác là thuê thiết bị phát wifi (wifi router). Tuy vậy, giá thuê tương đối đắt, bạn phải làm thủ tục đăng kí cũng như quay lại quầy cho thuê để trả lại thiết bị cuối chuyến đi. Các quầy cho thuê thiết bị phát wifi thường đặt tại sân bay, nhà ga lớn.

lan dau tien toi nhat - wifi

Thiết bị phát wifi cầm tay hữu ích

Bạn cũng có thể thuê wifi router tại Việt Nam thông qua các công ty cho thuê với giá cả phải chăng, thủ tục dễ dàng và tiện lợi.

3.   Lưu trú

Ở Nhật Bản, các phòng nghỉ đều rất sạch sẽ, ngăn nắp, có hai phong cách là truyền thống và hiện đại với nhiều mức giá khác nhau. Thông thường, khách sạn và nhà nghỉ mang phong cách Nhật Bản truyền thống có giá cao hơn. Phòng kiểu Nhật Bản truyền thống với chiếu tatami và nệm futon êm ái. Khách lưu trú còn được phục vụ bữa sáng kiểu truyền thống.

huong dan lan dau tien toi nhat ban

Ảnh: Seijakutomagokoronoyado Nanaeyae

Các căn phòng hiện đại mang phong cách châu Âu tại Nhật có diện tích khá rộng rãi với nhà vệ sinh khép kín và đầy đủ tiện ích như máy sấy tóc, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội, v.v. Thiết kế của các căn phòng này mang phong cách hiện đại, tiết kiệm diện tích một cách thông minh.

Hầu hết các khách sạn và lữ quán đều sở hữu đầy đủ vật dụng cần thiết. Trong khách sạn cũng có wifi miễn phí cho khách. Trong lữ quán thường có phòng tắm nước nóng Onsen. Đây là điều bạn nên trải nghiệm khi tới Nhật Bản.

4.   Tiền tệ

Tiền giấy có mệnh giá lần lượt là 10,000 yên/ 5,000 yên/ 1,000 yên.

Tiền xu có các mệnh giá: 1 yên/ 5 yên/ 10 yên/ 50 yên/ 100 yên/ 500 yên.

Tại Nhật, các điểm đổi tiền được đặt tại sân bay, nhà ga lớn, ngân hàng và một số điểm tham quan.

Nếu muốn rút Yên Nhật, hãy sử dụng thẻ thanh toán (JCB, Visa, Master,…) tại cây ATM trong hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

5.   Combini

Các cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản được gọi là “Combini”. Tên gọi “Combini” bắt nguồn từ “Convinient store” trong tiếng Anh. Đây là các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ xuất hiện ở Nhật từ năm 1974 và phát triển bùng nổ đến nay.

Hầu hết Combini mở cửa 24/24. Từ những góc phố, trong các tòa nhà, hay nhà ga, những combini nho nhỏ xuất hiện dày đặc, bạn không khó để tìm thấy một combini gần mình.

Hàng hóa và dịch vụ ở đây cũng vô cùng đa dạng, thiết thực: từ đồ ăn thức uống cho đến vật dụng cá nhân, mĩ phẩm, văn phòng phẩm, tạp chí, v.v. Bên cạnh đó, combini còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, đặt vé, v.v.

Combini nhận thanh toán một cách vô cùng linh hoạt. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt, các loại thẻ ngân hàng và các loại thẻ thông minh (IC card) khác. Ngoài ra, khi mua các sản phẩm ăn liền, khách hàng cũng có thể thưởng thức luôn tại cửa hàng khi có thể sử dụng lò vi sóng trang bị sẵn. Bạn nên lưu ý quy tắc phân loại rác và vứt rác sau khi sử dụng.

6.   Phương tiện công cộng

Để giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, chính phủ Nhật khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vì vậy, các phương tiện cá nhân và taxi bị hạn chế cũng như thu phí sử dụng rất cao. Cũng vì thế, người dân Nhật Bản phần lớn sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển.

Tàu điện và tàu điện ngầm

Tàu điện và tàu điện ngầm của Nhật Bản là hệ thống hiện đại và quy củ bậc nhất thế giới. Ngoài Japan Railway Group (JR) – Tập đoàn đường sắt Nhật Bản, còn có nhiều công ty đường sắt khác tại từng khu vực, địa phương với lộ trình đa dạng và tiện lợi.

Để tra cứu, hành khách có thể sử dụng ứng dụng tiếng Việt: “Japan Transit Planner” (Hệ điều hành: IOS, android).

lan dau tien toi nhat ban

Mua vé

Bạn có thể sử dụng vé theo ngày (1-Day Pass) hoặc nạp tiền vào thẻ Suica (một loại thẻ IC – thẻ thanh toán) để nhanh chóng qua cửa kiểm soát và dễ dàng lên tàu. Bạn cũng có thể mua vé cho từng chuyến đi của mình tại các quầy hoặc máy bán vé tự động đặt tại nhà ga.

Lưu ý tại bến và trên phương tiện:

  • Bỏ rác, phân loại rác đúng quy định
  • Sử dụng thang cuốn: đứng phía bên phải hoặc bên trái (tùy từng ga) để nhường đường cho những người cần di chuyển nhanh hơn.
  • Phụ nữ và trẻ em có thể lên khu vực toa tàu dành riêng cho nữ giới.
  • Giữ trật tự khi ở trên tàu (nên tắt chuông điện thoại di động), không nói chuyện hoặc nói chuyện qua điện thoại với âm lượng lớn và không để hành lý lên ghế ngồi.

Xe bus

Ngoài những chuyến tàu điện dày đặc, hệ thống xe buýt với những tuyến đường dài ngắn linh hoạt cũng vô cùng tiện dụng. Khách du lịch có thể tra cứu thông tin về lộ trình, và giá xe tại website của các công ty vận hành hoặc sử dụng ứng dụng tiếng Việt “Japan Transit Planner”.

Du khách nên sử dụng thẻ IC thay vì tiền mặt để trả tiền xe bus bởi một số tuyến sẽ giảm giá cho chủ thẻ IC.

Lưu ý: Nếu không sử dụng thẻ để thanh toán, bạn nên chuẩn bị sẵn tiền lẻ để đỡ mất thời gian thanh toán khi xuống xe.

 

lan dau tien toi nhat ban - huong dan di tau

Cách sử dụng máy bán vé tự động:

  1. Chọn ngôn ngữ
  2. Chọn điểm đến và giá vé tương đương trên màn hình lớn.
  3. Đưa tiền vào máy (Tiền xu mệnh giá từ 10 Yen trở lên; tiền giấy mệnh giá từ 1000 Yen trở lên).
  4. Chọn số lượng vé muốn mua.
  5. Nhấn nút xác nhận thanh toán trên màn hình lớn.
  6. Lấy vé và nhận lại tiền thừa (nếu có).

7.   Hỗ trợ liên hệ

7.1. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (Tokyo)

Địa chỉ: 50-11 Motoyoyogi-cho, Shibuya-ku, Tokyo, Nhật Bản/ 151-0062

Điện thoại: (813) 3466-3311; 3466-3313

Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 (Trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản)

Sáng: 9:00 ~ 12:00 (Thứ 2: 10:30 ~ 12:00)

Chiều: 14:00 ~ 17:00

Đường dây nóng trực 24/24: +81-80-3590-9136

7.2. Tổng lãnh sự quán tại Fukuoka

Địa chỉ: Tầng 4 Tòa nhà AQUA HAKATA, Nakasu 5-3-8, Hakata-ku, Fukuoka-shi, Fukuoka-ken, Nhật Bản/ ​810-0801​

Tel: (+81) 92 263 7668; Fax: (+81) 92 263 7676

Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 (Trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản)

Sáng: 9:00 ~ 12:00 (Thứ 2: 10:30 ~ 12:00)

Chiều: 14:00 ~ 17:00

7.3. Tổng lãnh sự quán tại Osaka

Địa chỉ: 4-2-15 Ichinocho Higashi, Sakai-ku, Sakai-shi, Osaka, Nhật Bản/ 590-0952

Tổng đài: +81-72-221-6666

Giờ làm việc: Thứ 2 – Thứ 6 (Trừ ngày lễ của Việt Nam và Nhật Bản)

Sáng: 9:00 ~ 12:00 (Thứ 2: 10:30 ~ 12:00)

Chiều: 14:00 ~ 17:00

8.   Du lịch y tế tại Nhật Bản

Với thế mạnh về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ kĩ thuật tiên tiến, Nhật Bản là một trong những quốc gia được đánh giá cao và là điểm sáng trong du lịch y tế tại khu vực châu Á.

Đã có không ít bệnh nhân lựa chọn điều trị ung thư, chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản với mong muốn sử dụng dịch vụ chất lượng cao, áp dụng công nghệ hiện đại, máy móc tối tân với mức chi phí vô cùng hợp lý (so với các quốc gia khu vực châu Mỹ, châu Âu). Nếu bạn muốn tìm hiểu về du lịch y tế, khám chữa bệnh Nhật Bản, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Xem thêm:

 

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với 134 bệnh viện, cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Nguồn:

Tham khảo: Ấn phẩm Khám phá Nhật Bản (2019) – Adventure Japan Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *