[Tìm hiểu về ung thư] TẠI SAO TẾ BÀO UNG THƯ CẦN CHẤT BÉO?

Tin mới 13/10/2022 08:53:40. Views: 2,311.

Cho đến nay, ung thư vẫn được coi là một căn bệnh nan y và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong những năm gần đây, y khoa đã đạt được những thành tựu nhất định trong việc tầm soát, phát hiện bệnh sớm cũng như có các liệu pháp nhằm làm hạn chế, ngăn chặn khả năng phát triển của khối u song căn bệnh này vẫn  ẩn chứa nhiều thông tin mà giới khoa học vẫn đang tìm kiếm câu trả lời. Cùng IIMS Việt Nam tìm hiểu về ung thư: “Tại sao tế bào ung thư cần chất béo?” Khám phá này có thể cải thiện các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả trong tương lai.

1.   Tìm hiểu về ung thư: Tại sao nhiều tế bào ung thư cần bổ sung chất béo?

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Columbia và Viện công nghệ Massachusetts (MIT – Massachusetts Institute of Technology) đã tiết lộ những nguyên nhân bất ngờ về việc các tế bào ung thư thường xuyên phải dung nạp chất béo.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi ông Matthew G. Vander Heiden, Bác sĩ, tiến sĩ, giám đốc trung tâm Koch tại MIT – Viện công nghệ Massachusetts và ông Dennis Vitkup, tiến sĩ, phó giáo sư sinh học hệ thống (một lĩnh vực nghiên cứu sinh học) tại Columbia University Vagelos College of Physicians, vừa mới được công bố trên tạp chí Nature Metabolism.

Oxy và các chất dinh dưỡng thông thường chúng ta tiêu thụ như chất béo có thể đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các tế bào ung thư.

Có thể nói, oxy nắm giữ vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng cho cơ thể. Đó là lí do khi chúng ta tập thể dục thì việc hít thở trở nên khó khăn hơn. Người ta tin rằng sự phát triển của tế bào ung thư bị kìm hãm bởi năng lượng vì nhiều tế bào ung thư tồn tại trong môi trường thiếu oxy.

Tuy nhiên, oxy cũng đóng một vài trò mà ít người biết tới trong việc sản xuất các phân tử sinh học cần thiết cho sự hình thành các tế bào mới bằng cách hoạt động như một chất oxy hóa trong những phản ứng hóa học này. Khi oxy khan hiếm, các tế bào không thể sản xuất ra đồng yếu tố thúc đẩy tăng trưởng NAD+ (Nicotinamid adenin dinucleotid), chất cần thiết cho một vài phản ứng sinh học tổng hợp. Điều này cũng có nghĩa là các tế bào sẽ dừng thực hiện các phản ứng tổng hợp quan trọng.

Điều bất ngờ là những nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư thiếu oxy thường có nhiều năng lượng hơn mức cần thiết để phát triển. Khi các nhà nghiên cứu bổ sung thêm chất dinh dưỡng để sản xuất năng lượng cho các tế bào, các tế bào ung thư dường như không phản ứng.

Thay vào đó, khi các nhà nghiên cứu sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để giải phóng các con đường sinh tổng hợp bị ức chế bởi thiếu oxy, các tế bào ung thư tăng sinh nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi các con đường sinh tổng hợp khác nhau nhạy cảm với sự sẵn có của oxy, thì quá trình tổng hợp chất béo bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phân tử chất béo được sử dụng để tạo màng tế bào mới, và quá trình tổng hợp chất béo đặc biệt khó khăn đối với các tế bào ung thư vốn cần tổng hợp những màng mới để phát triển. Nếu không có sự tiếp cận của oxy, các tế bào không thể cung cấp đầy đủ cho việc tổng hợp chất béo.

tim hieu ve ung thu

 

Ông Vitkup chia sẻ. “Điều khiến kết quả của chúng tôi trở nên rất trái ngược với suy nghĩ trước đây, đó là sự tổng hợp chất béo không được cho là một quá trình đòi hỏi nhiều oxy. Nhưng những thí nghiệm của chúng tôi đã chứng minh rằng có tới 30% lượng oxy được tế bào ung thư sử dụng không phải để tạo năng lượng mà để tổng hợp chất béo.”

Do tác động của oxy đối với quá trình sinh tổng hợp, các tế bào ung thư phát triển trong môi trường hạn chế oxy phụ thuộc nhiều vào việc dung nạp chất béo từ môi trường. Điều này tạo ra một điểm yếu quan trọng trong các tế bào ung thư, ví dụ như cắt bỏ nguồn cung cấp chất béo có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Nhóm nghiên cứu của ông Vitkup đang cố gắng để xác định các thụ thể mà tế bào ung thư sử dụng để tiếp nhận các chất béo vào những khối u khác nhau và thụ thể nào có thể nhắm trúng đích bằng các loại thuốc. Nghiên cứu này cũng chỉ ra sự thay đổi thành phần chất béo trong chế độ ăn uống có thể nắm giữ vai trò quan trọng việc ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư.

Ông Vitkup chia sẻ: “Chúng ta thường nghĩ rằng ung thư chủ yếu bởi các đột biến gen thúc đẩy, nhưng với các tế bào ung thư sống trong điều kiện khắc nghiệt, ví dụ như thiếu oxy, môi trường của chúng cũng quan trọng không kém.”

“Ví dụ, các đột biến kích thích sự hấp thu chất béo sẽ chỉ thúc đẩy sự phát triển của khối u nếu những chất béo này thực sự sẵn có trong môi trường của chúng.”

Tham khảo: Scitechdaily

2.   Điều trị ung thư tại Nhật Bản

Các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực nghiên cứu tìm kiếm, phát triển các phương pháp có thể điều trị ung thư bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được kết quả, quá trình này có thể sẽ phải mất một thời gian dài nữa. Trong khoảng thời gian đó, người bệnh có thể tham khảo về các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến hiệu quả cao như xạ trị proton, xạ trị ion nặng, v.v. Đây là những phương thức điều trị được đánh giá cao tại Nhật Bản, đang mở ra nhiều cơ hội mới cho bệnh nhân ung thư.

Hiệu quả điều trị của những phương pháp tiên tiến

Hiệu quả điều trị của những phương pháp tiên tiến tại Nhật Bản

Chính vì vậy, bệnh nhân ung thư tuyệt đối không được để mất hi vọng. Tâm lí chính là liều thuốc tinh thần giúp bệnh nhân đáp ứng với điều trị tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tìm hiểu về ung thư, lắng nghe cơ thể và hiểu rõ bệnh tình sẽ giúp bạn có thêm cơ hội chiến thắng.

Xem thêm:

 

Để tư vấn chi tiết hơn về khám – chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, xin vui lòng liên hệ:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *