Tìm Hiểu: Bệnh Ung Thư Da Có Chữa Được Không?

Tin mới 22/10/2022 22:28:41. Views: 2,254.

Ung thư da là một trong những loại ung bướu thường gặp, dễ dàng phát hiện do có nhiều dấu hiệu điển hình và sự thay đổi bất thường trên da. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ ai, độ tuổi, giới tính nào nên nhiều người quan tâm liệu ung thư da có chữa được không. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin mới về căn bệnh trên. 

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Khám Ung Thư Da Ở Đâu? Địa Chỉ Tầm Soát Ung Thư Da Uy Tín

Bệnh ung thư da sống được bao lâu? Tỉ lệ sống sót của bệnh

1. Bệnh ung thư da có chữa được không? 

Khi các tế bào da phát triển bất thường, vượt tầm kiểm soát sẽ gây ra tình trạng ung thư da. Các tế bào ác tính này có thể khởi phát ở những vị trí da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời hoặc thậm chí là những vùng không tiếp xúc với ánh nắng. 

Ung thư da có rất nhiều triệu chứng rõ rệt giúp người bệnh có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm:

  • Nhiều vùng da bị đau, ngứa ngáy, xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ không phải do kích ứng 
  • Thường xuyên chảy máu, viêm nhiễm bề mặt da
  • Nốt ruồi xuất hiện nhiều, bất thường (màu sắc, kích thước không đồng nhất, v.v.)
  • Suy kiệt, đau đầu, đau xương, thiếu máu, v.v. 

Ung thư da hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu phát hiện ở những giai đoạn đầu. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), điều trị ung thư da ở giai đoạn khởi phát có thể mang đến 91,5% cơ hội sống trên 5 năm cho bệnh nhân. Trong các trường hợp muộn hơn, khi tế bào ác tính đã xâm lấn nhiều cơ quan khác thì tỷ lệ trên chỉ còn khoảng 15-20%. 

Ung thư da có tỷ lệ chữa khỏi thành công cao nếu được điều trị kịp thời và phù hợp

Ung thư da có tỷ lệ chữa khỏi thành công cao nếu được điều trị kịp thời và phù hợp

1.1. Bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy có chữa được không? 

Ung thư biểu mô tế bào đáy chiếm khoảng 75% trường hợp chẩn đoán bệnh, chúng khởi phát từ các tế bào nền trong da giữ vai trò hình thành lớp sâu nhất của biểu mô. Nguyên nhân có thể là do bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài. Theo các nghiên cứu, đây là loại ung thư da khó di căn nhưng vẫn có thể lan rộng đến các mô lành hoặc các vùng cấu trúc, lỗ thông như tai, mũi, miệng, v.v. Vậy ung thư da có chữa được không? Nếu có phương án điều trị phù hợp, tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh đạt đến 94.5% do loại ung thư này phát triển rất chậm. 

1.2. Bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy có chữa được không?

Ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra khi các khối u ác tính ở tế bào thượng bì tác động đến lớp hạ bì. Dù ung thư biểu mô tế bào vảy có tốc độ phát triển chậm nhưng có khả năng di căn đến nhiều vùng quanh khu vực thần kinh, tai, viền môi. Do đó, hiệu quả điều trị và tiên lượng sống không tốt như loại biểu mô tế bào đáy. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh đã di căn sau phẫu thuật là khoảng 34%. 

1.3. Bệnh ung thư các tuyến phụ thuộc da có chữa được không? 

Ung thư các tuyến phụ thuộc da hình thành từ các tế bào ở tuyến mồ hôi hoặc tuyến bã. Các tuyến này nằm sâu dưới da và thường có ở các vị trí như nách, da đầu, vùng hông, tầng sinh môn, v.v nên người bệnh dễ nhầm lẫn với một số loại ung thư phần mềm khác. Đây là loại ung thư phát triển tương đối nhanh, lan rộng đến nhiều cơ và vùng xương kế cận. Do khả năng đáp ứng điều trị với các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị đều kém nên tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh ung thư các tuyến phụ thuộc da chỉ ở mức dưới 50%.  

1.4. Bệnh ung thư da đầu có chữa được không 

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ mắc ung thư da đầu trên thế giới rất thấp nhưng lại có số lượng người tử vong cao hơn nhiều so với các loại ung thư ác tính khác. Do không có nhiều triệu chứng đặc trưng nên người bệnh khó phát hiện sớm, thường bỏ qua cơ hội tốt nhất để điều trị. 

Nếu được chẩn đoán ở các giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể điều trị phẫu thuật với hiệu quả cao lên đến 90% và tỷ lệ tái phát bệnh rất thấp, chỉ khoảng 1% sau 5 năm. Ở các giai đoạn muộn hơn, khi tế bào ung thư đã di căn đến não hoặc mạch máu thì mức độ hiệu quả điều trị cũng không còn cao. 

Bệnh nhân ung thư da đầu có thể điều trị phẫu thuật thành công ở những giai đoạn sớm 

Bệnh nhân ung thư da đầu có thể điều trị phẫu thuật thành công ở những giai đoạn sớm

2. Các phương pháp chữa ung thư da tốt nhất hiện nay 

2.1. Điều trị ung thư da bằng phẫu thuật 

Theo thống kê, có khoảng 80% trường hợp chẩn đoán ung thư da được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Trước khi đưa ra quyết định, các bác sĩ phải hội chẩn và xem xét tình trạng ung thư, bao gồm:

  • Vị trí khối u ung thư 
  • Kích thước khối u
  • Mức độ di căn
  • Bề rộng khối u

Điều này sẽ đảm bảo công tác điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân, loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư và ngăn chặn khả năng tái nhiễm. 

2.2. Điều trị ung thư da bằng xạ trị

Đây là một trong những phương pháp được khuyến nghị cho ung thư da biểu mô tế bào đáy. Vì các tế bào ác tính này rất nhạy cảm với những tia bức xạ. Liệu pháp điều trị trên sẽ sử dụng các nguồn năng lượng mạnh từ tia bức X, tia gamma để chiếu thẳng và phá hủy các tế bào ung thư. Tuy nhiên, với các vị trí ung thư da vùng niêm mạc mũi, gần mắt, miệng cần phải lưu ý để tránh xạ trị gây bỏng. Ngoài ra, phương pháp này cũng được áp dụng hậu phẫu thuật để ngăn chặn tình trạng tái phát tại chỗ hoặc vùng đã điều trị. 

2.3. Điều trị ung thư da bằng hóa trị

Để ngăn chặn tình trạng ung thư phát triển nhanh và phức tạp, hóa trị liệu sẽ dùng những loại thuốc mạnh để ức chế sự hoạt động của tế bào ác tính. Với ung thư da sẽ có một số cách hóa trị như sau:

  • Hóa trị tại chỗ: sử dụng thuốc hóa trị để phục hồi các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư biểu mô tế bào đáy nhỏ, nông.
  • Hóa trị toàn thân: sử dụng thuốc hóa trị để ức chế sự phát triển của ung thư, ngăn chặn khả năng lây lan của tế bào ác tính trên khắp cơ thể.

Tương tự như phương pháp xạ trị, hóa trị có thể áp dụng trước hoặc sau phẫu để nâng cao mức độ hiệu quả, phòng ngừa sự tái phát, di căn của tế bào ung thư. 

Xạ trị được khuyến nghị để điều trị cho các bệnh ung thư da biểu mô tế bào đáy

Xạ trị được khuyến nghị để điều trị cho các bệnh ung thư da biểu mô tế bào đáy

3. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân điều trị ung thư da 

Việc điều trị ung thư da sẽ mang lại kết quả tích cực hơn nếu người bệnh kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Cụ thể:
Bổ sung nicotinamide

Theo nghiên cứu của trường Đại học Sydney, Australia cho biết, nicotinamide – một dạng vitamin B3 hoặc niacin có nhiều trong sữa, trứng, cá, rau xanh, thịt nạc có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư da và ức chế sự phát triển của các tế bào ác tính. 

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, beta-carotene, lutein, lycopene, v.v có nhiều trong rau xanh, cải bó xôi, dưa hấu, ổi, cà chua, khoai lang, bí, các loại quả mọng, ngũ cốc, v.v giúp bạn phòng ngừa ung thư da hiệu quả. Đặc biệt, hoạt chất selenium có trong nhiều loại hạt, thịt và bánh mì có khả năng giảm 50% nguy cơ tử vong do ung thư da và giảm 37% khối u ác tính. 

Cà phê 

Đối với một số loại ung thư phổ biến khác, café được xem là nhóm thức ăn mà người bệnh nên hạn chế. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của trường Y Harvard đã chứng minh sử dụng cafe có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào đáy và các ảnh hưởng do bệnh gây ra. Nguyên nhân là do trong cafe chứa nhiều polyphenols và caffeine có tác dụng phòng tránh ung thư từ tia cực tím. Ngoài ra, quá trình rang cafe còn tiết ra các chất dẫn xuất vitamin có lợi cho sức khỏe. 

Một số nhóm chất có lợi cho sức khỏe người bệnh ung thư da

Một số nhóm chất có lợi cho sức khỏe người bệnh ung thư da

4. Điều trị ung thư da tại Nhật Bản

Nhật Bản không chỉ là quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới mà còn chú trọng đầu tư, nâng cấp về hệ thống y tế. Đây cũng là một trong những nước có tỷ lệ người bệnh ung thư sống trên 5 năm cao hàng đầu thế giới nhờ những thế mạnh sau:

– Theo các cuộc nghiên cứu của Canada về khía cạnh chăm sóc sức khỏe nói chung, Nhật Bản được xếp hạng cao hơn nhiều nền y tế hàng đầu châu Âu như Ý, Thụy Sĩ, Phần Lan, v.v.

– Trong báo cáo về chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất toàn cầu của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản cũng xếp thứ 5, cao hơn nhiều nước như Anh, Đức, Mỹ, Pháp. 

– Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh Nhật Bản đạt 68.9% giai đoạn 2011-2013 và còn tăng nhanh qua từng năm. 

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 trường hợp ra nước ngoài khám điều trị bệnh, trong đó có rất nhiều bệnh nhân có nguyện vọng được thăm khám tại các bệnh viện tuyến đầu Nhật Bản như Ariake, Trung tâm ung thư quốc gia, bệnh viện đại học Tokyo,…

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế hàng đầu tại Nhật Bản không tiếp nhận bệnh nhân nước ngoài một các trực tiếp mà phải thông qua các đơn vị hỗ trợ y tế chuyên nghiệp. IIMS Việt Nam tự hào là đơn vị hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh tại Nhật Bản uy tín, chất lượng trong hơn 7 năm qua. Với mạng lưới y tế rộng khắp Nhật Bản và nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch y tế, IIMS Việt Nam hiểu rõ thế mạnh của từng bệnh viện. Từ đó, có thể tư vấn và lựa chọn bệnh viện phù hợp, đưa ra giải pháp tối ưu nhất đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của bệnh nhân.

Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất toàn cầu

Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất toàn cầu

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết và mới nhất về “ung thư có chữa được không” mà IIMS Việt Nam. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp bạn có thêm nhiều phương án điều trị phù hợp và hiệu quả. Nếu có nhu cầu tư vấn điều trị ung thư da tại Nhật Bản, xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam để được hỗ trợ chu đáo nhất!

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *