Tầm soát ung thư đường tiêu hóa

Tin mới 18/03/2020 10:51:38. Views: 5,112.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa là phương pháp phát hiện ung thư nhanh chóng, gia tăng tỷ lệ sống sót do được điều trị kịp thời. 7 thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

1. Lý do nên Tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Bệnh ung thư đường tiêu hóa có tỷ lệ khá cao trong 4 nhóm bệnh về ung thư nguy hiểm nhất hiện nay. Theo thống kê thì số lượng người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng với hơn 8.000 ca mắc mới và 5.000 ca tử vong mỗi năm.

Việt Nam cũng nằm trong top 20 quốc gia có tỷ mắc ung thư dạ dày cao nhất. Do đó, bạn nên thực hiện tầm soát ung thư tiêu hóa để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Cũng như các loại ung thư khác, khi phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ sống càng cao. Ví dụ như ung thư dạ dày, ở giai đoạn đầu, tỷ lệ sống sót sau 5 năm hơn 90%. Nếu phát hiện muộn hơn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm giảm còn 28%. Trường hợp ung thư đã di căn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm giảm còn 4%.

Việc tầm soát sẽ phát hiện ra các nguy cơ, những bất thường có thể phát triển thành ung thư. Từ đó, điều trị sớm hơn để tăng tỷ lệ sống và tiết kiệm chi phí điều trị, giảm đau đớn cho người bệnh.

Lý do nên tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn

2. Có 5 dấu hiệu này nên đi Tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Hệ thống tiêu hóa gồm các cơ quan là dạ dày, thực quản, tuyến tụy, gan, đại tràng. Khi có vấn đề, các cơ quan này sẽ đưa ra những tín hiệu báo động. Tuy nhiên, ở giai đoạn sớm, ung thư không có những dấu hiệu rõ ràng, nhưng bạn nên đi khám khi có các biểu hiện sau.

  • Đầy hơi, chướng bụng: nếu kéo dài và không thuyên giảm cho thấy dạ dày và hệ tiêu hóa đang gặp trục trặc, không nên chủ quan.
  • Khó nuốt: Khi thực quản có các khối u, tế bào ung thư sẽ trở nên hẹp hơn và khiến người bệnh đau khi nuốt thức ăn hoặc chất lỏng. Các triệu chứng khác kèm theo gồm khan tiếng, ho, ợ chua, ngạt thở khi no hoặc khi ăn nhanh.
  • Hôi miệng: Ung thư thực quản khiến cho các cơ quan của hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định, thức ăn không được tiêu hóa hết và lên men do sự hoạt động của vi khuẩn. Kết quả là chúng sinh mùi và thoát ra ngoài theo đường miệng, hơi thở của người bệnh sẽ có mùi hôi và miệng chua ngắt rất khó chịu.
  • Phân có máu: Đây là tình trạng thường gặp của bệnh ung thư ruột già. Vì vậy, bạn nên đi khám bệnh càng sớm càng tốt.
  • Thói quen đại tiện thay đổi: Nếu bị táo bón, tiêu chảy thường xuyên và kéo dài có thể cho thấy nguy cơ bị ung thư đường ruột. Dấu hiệu này thường kèm theo các triệu chứng như đau quặn ruột, mót đi cầu, phân nhỏ dẹt,…
Các dấu hiệu nên tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Ung thư đường tiêu hóa có thể biểu hiện nhiều dấu hiệu

3. Ai nên đi Tầm soát ung thư tiêu hóa

Những đối tượng sau nên đi khám tầm soát ung thư đường tiêu hóa vì có nguy cơ cao mắc bệnh:

  • Người có người thân trong gia đình: ông bà, bố mẹ, anh chị mắc các bệnh tiêu hóa như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư thực quản,…
  • Người có chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh: Thường xuyên hút thuốc, uống rượu bia, ăn nhiều đồ chiên rán, đồ cay nóng, mặn,…
  • Người trên 40 tuổi có tiền sử bệnh về đường tiêu hóa.
  • Những người có các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư tiêu hóa bao gồm: Có polyp, bị viêm loét dạ dày/đại tràng, có vi khuẩn HP,…

4. 4 Phương pháp xét nghiệm ung thư đường tiêu hoá

4.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu giúp tìm được ra ung thư nhờ vào các protein đặc biệt do tế bào ung thư sinh ra hoặc các hormone. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu để xét nghiệm và chẩn đoán dựa trên chỉ số cụ thể.

Chỉ số CEA tăng cao có thể do ung thư thực quản, ung thư dạ dày, gan, tụy, ung thư đại trực tràng,…. Chỉ số CA 125 tăng cao xuất hiện trong ung thư đường tiêu hóa,…

Khi thực hiện xét nghiệm máu, cần lưu ý đến những trường hợp dương tính, âm tính giả. Các chỉ số cảnh báo ung thư tăng cao cũng có thể do các nguyên nhân khác ngoài ung thư.

Phương pháp xét nghiệm máu tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư đường tiêu hóa

4.2. Siêu âm

Tầm soát ung thư đường tiêu hoá bằng phương pháp siêu âm cho phép các bác sĩ nhìn thấy rõ hình ảnh những mô mềm bên trong. Kết quả siêu âm được sử dụng để lấy sinh thiết khi nghi ngờ xuất hiện tế bào ung thư.

Để siêu âm, bác sĩ sẽ bôi lớp gel đặc biệt lên khu vực cần siêu âm. Sau đó, đầu dò của máy được đặt lên khu vực đó và di chuyển. Các hình ảnh dần hiển thị lên màn hình máy tính.

Phương pháp siêu âm không đau, an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, siêu âm chưa thể kết luận chính xác người bệnh có bị ung thư hay không mà cần kết hợp với các phương pháp khác.

4.3. Chụp X-quang

Chụp X quang khi kết hợp với thuốc cản quang sẽ đưa ra hình ảnh chính xác hơn. Phương pháp này có thể giúp bác sĩ quan sát rõ các cơ quan, mô mềm bên trong.

4.4. Nội soi

Phương pháp nội soi giúp bác sĩ xác định mức độ và khả năng lây lan của tế bào ung thư hoặc khối u. Để thực hiện nội soi, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ có dạng ống, mềm vào bên trong cơ thể để quan sát các cơ quan ở bên trong. Nội soi có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu trong khi thực hiện.

Phương pháp nội soi tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Phương pháp nội soi cho kết quả khá chính xác

5. Lưu ý để Tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Để việc tầm soát ung thư có hiệu quả, người thực hiện cần lưu ý:

  • Gói tầm soát ung thư đường tiêu hóa bao gồm nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng, do đó, bệnh nhân cần nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước khi thực hiện, hoặc nhịn ăn theo thời gian bác sĩ chỉ định. Bệnh nhân có thể uống nước lọc nhưng với số lượng hạn chế.
  • Nên tránh ăn những thức ăn có nhiều chất xơ như rau trong vài ngày. Có thể ăn thức ăn nhẹ vào buổi tối hôm trước như cháo, soup.
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích ít nhất 4-6h trước khi thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư tiêu hóa.
  • Ngừng sử dụng 1 số loại thuốc nhất định ví dụ như thuốc chống đông vài ngày trước khi thực hiện nội soi. Báo với bác sĩ trong trường hợp đang sử dụng thuốc để được hướng dẫn.
  • Nội soi qua đường miệng có thể gây ra sự khó chịu nên người bệnh có thể được gây mê. Sau khi thực hiện nội soi không nên đứng dậy ngay mà nên nằm nghỉ khoảng 30 phút.

6. Chi phí Tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Khi tìm hiểu tầm soát ung thư đường tiêu hóa, điều được nhiều người quan tâm là chi phí tầm soát ung thư là bao nhiêu?

Thông thường, chi phí tầm soát ung thư đường tiêu hóa sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh và các phương pháp thực hiện. Theo đó, tầm soát ung thư đường tiêu hóa bao gồm các xét nghiệm:

  • Nội soi đường tiêu hóa: Chi phí nội soi có gây mê khoảng 1.000.000đ/lần. Nội soi dạ dày gây mê ống mềm, có sinh thiết khoảng 1.500.000đ
  • Chụp CT: khoảng 1.000.000đ – 2.000.000đ
  • Xét nghiệm máu: Chi phí khoảng 500.000đ – 900.000đ
  • Sinh thiết: 350.000đ – 450.000đ

Như vậy, chi phí tầm soát ung thư đường tiêu hóa sẽ giao động khoảng 2.000.000đ – 2.500.000đ. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là thực hiện tầm soát ung thư tại những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín.

Chi phí phương pháp sinh thiết tầm soát ung thư đường tiêu hoá

Chi phí phương pháp sinh thiết tầm soát ung thư đường tiêu hoá khoảng 350.000đ – 450.000đ

7. Địa điểm Tầm soát ung thư đường tiêu hoá

7.1. Tầm soát ung thư đường tiêu hoá tại bệnh viện trong nước

7.1.1. Bệnh viện K

Bệnh viện là cơ sở khám và điều trị các bệnh ung bướu hàng đầu cả nước, đã triển khai nhiều gói khám tầm soát ung thư đa dạng phục vụ nhu cầu của người dân. Gói khám tầm soát ung thư đường tiêu hóa gồm: tầm soát ung thư dạ dày, tầm soát ung thư đại tràng.

Ưu điểm:

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao.
  • Trang thiết bị công nghệ phục vụ việc khám và chữa bệnh hiện đại với hệ thống máy siêu âm màu, nội soi, chụp MRI, máy PET/CT,…
  • Hệ thống cơ sở vật chất khang trang, 3 cơ sở của bệnh viện đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tốt của người dân.

7.1.2. Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Hệ thống bệnh viện Vinmec đã triển khai nhiều gói khám sức khỏe và tầm soát ung thư đa dạng cho người bệnh lựa chọn. Gói tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại Vinmec có những ưu điểm là:

  • Dịch vụ tốt, chuyên nghiệp, tận tình. Các cơ sở của Vinmec có mặt tại hầu khắp các thành phố lớn trên cả nước.
  • Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm khám chữa bệnh.
  • Các phương tiện chuyên môn hiện đại đáp ứng nhu cầu khám và chẩn đoán như nội soi, CT scan, PET/CT, MRI,…
Tầm soát ung thư đường tiêu hoá tại bệnh viện Vinmec

Vinmec áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong tầm soát ung thư

7.1.3. Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa – Bệnh viện Xanh Pôn

Trung tâm tiêu hóa trực thuộc bệnh viện Xanh Pôn là trung tâm kỹ thuật cao hàng đầu Việt Nam. Tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại đây có thể tin tưởng nhờ vào:

  • Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại chuẩn quốc tế.
  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại.
  • Các phương pháp tầm soát ung thư đa dạng như nội soi, xét nghiệm máu, chụp MRI, sinh thiết,…

7.1.4. Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện hiện đã triển khai gói tầm soát ung thư đường tiêu hóa với những phương pháp, xét nghiệm chi tiết để chẩn đoán chính xác nhất tình trạng người bệnh.

Ưu điểm:

  • Quy trình tầm soát chi tiết với nhiều phương pháp và xét nghiệm được thực hiện.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại được đầu tư theo chuẩn quốc tế.
  • Được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.

Tầm soát ung thư đường tiêu hoá tại bệnh viện đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

7.1.5. Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện là cơ sở hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh trong việc chẩn đoán, khám và điều trị các bệnh ung bướu. Gói tầm soát ung thư đường tiêu hóa tại bệnh viện có ưu điểm:

  • Được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị.
  • Các phương pháp tầm soát ung thư theo thể trạng từng người bệnh.
  • Áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại trong chẩn đoán.

7.2. Tầm soát ung thư đường tiêu hoá tại Nhật Bản

Nhật Bản có nền y tế tiên tiến nhờ vào việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Chính phủ Nhật Bản đầu tư cho các nhà khoa học nghiên cứu và tìm ra các phương pháp chữa bệnh, loại thuốc tốt nhất. Do vậy, xu hướng khám và điều trị bệnh ở Nhật Bản đang ngày càng tăng cao.

Để hỗ trợ tốt nhất cho người Việt Nam có thể tiếp cận dịch vụ y tế tiên tiến của Nhật Bản, IMS Việt Nam hiện đang cung cấp dịch vụ đưa người bệnh sang Nhật Bản thăm khám, tầm soát ung thư. IMS Việt Nam mang đến sự hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh qua việc tìm bệnh viện phù hợp với thể trạng bệnh nhân, tìm phiên dịch, xin visa,…

Để được tư vấn thêm về dịch vụ du lịch khám chữa bệnh tại Nhật Bản, các bạn vui lòng gọi đến IMS thông qua:

  • Hotline: 024 3944 0914
  • Website: https://iims-vnm.com/lien-he.

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa là cách hiệu quả để ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ cũng như phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Bạn nên thực hiện tầm soát ung thư càng sớm càng tốt ngay khi phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Bình luận đã bị đóng.