Tầm soát ung thư thực quản

Tin mới 23/03/2020 16:56:26. Views: 5,626.

Ung thư thực quản là một trong những bệnh ung thư thuộc đường tiêu hóa có tỷ lệ tử vong khá cao. Chính vì vậy, bạn nên tầm soát ung thư thực quản ngay khi thấy cơ thể có 10 dấu hiệu sau kéo dài.

1. Cảm giác đau khi nuốt thức ăn

Cảm giác đau khi nuốt thức ăn, thậm chí cả chất lỏng là triệu chứng phổ biến nhất ở những bệnh nhân bị ung thư thực quản.

  • Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân chỉ có cảm giác nuốt thức ăn khó khăn.
  • Khi bệnh phát triển nặng hơn, khi nuốt thức ăn sẽ có cảm giác đau từ họng trở xuống. Triệu chứng sẽ dần dần trở nặng theo thời gian khi người bệnh khó nuốt và đau ngay cả khi uống nước, nuốt nước bọt hoặc ăn thức ăn lỏng
Có dấu hiệu đau khi nuốt thì nên đi tầm soát ung thư thực quản

Đau khi nuốt là dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản

2. Gầy sụt cân

Khoảng một nửa số người bị ung thư thực quản giảm cân đột ngột. Điều này xảy ra bởi sự khó nuốt khiến người bệnh không ăn đủ để duy trì cân nặng. Các yếu tố khác bao gồm giảm sự thèm ăn và tăng sự trao đổi chất từ ​​ung thư. Do đó, nếu thấy cân nặng đột ngột sụt giảm mà không rõ nguyên nhân kèm các triệu chứng khác, bạn nên đi tầm soát ung thư thực quản ngay.

3. Đau họng, đau lưng hoặc 2 xương bả vai

Ung thư thực quản có thể khiến người bệnh cảm thấy đau họng, đau lưng hoặc đau hai bên xương bả vai. Người bệnh hay cảm thấy đau họng do ung thư khiến thực quản hoạt động kém hiệu quả và làm dịch dạ dày dễ dàng trào ngược đi lên tới họng. Axit trong dạ dày có thể tác động khiến cổ họng bị đau rát.

Đau lưng, đau xương bả vai có thể là các triệu chứng thường gặp và có xu hướng xấu đi theo thời gian. Khi ung thư thực quản đã phát triển và xâm nhập các cơ quan bên cạnh, nó sẽ chặn các mạch máu cung cấp cho các cơ quan đó. Kết quả là gây kích ứng tại chỗ khiến người bệnh có cảm giác đau ở vai, cổ và phần sống lưng.

Có dấu hiệu đau xương bả vai thì nên đi tầm soát ung thư thực quản

Ung thư thực quản có thể gây đau xương bả vai

4. Đau rát họng ho kéo dài

Tình trạng đau rát họng và ho kéo dài có thể là dấu hiệu triệu chứng cho thấy bạn nên đi tầm soát ung thư thực quản. Bởi ung thư thực quản đã xâm lấn ra ngoài thực quản. Nếu tình trạng đau rát họng và ho kéo dài trên 2 tuần mà không hết thì chứng tỏ nguy cơ mắc ung thư thực quản rất cao.

Trường hợp ho dai dẳng kéo dài có thể là vì khối u nguyên phát không xâm lấn vào lòng thực quản. Thay vào đó, nó xâm lấn các cấu trúc lân cận đó. Khi khối u xâm lấn vào khí quản hoặc phế quản có thể khiến giọng nói bị thay đổi hoặc bị ho thường xuyên.

5. Nôn ho ra máu

Khi thực quản khi tế bào ung thư xâm lấn, nó có thể khiến thực quản bị loét. Khi người bệnh ho hoặc nôn, máu có thể theo đó ra ngoài. Tình trạng nôn hoặc ho ra máu cảnh bảo ung thư thực quản đã phát triển ở giai đoạn nặng.

6. Thường xuyên ợ nóng, khó tiêu mãn tính

Ợ nóng xảy ra khi dịch acid từ dạ dày bị trào ngược xuống đoạn cuối của thực quản. Khi ợ nóng người bệnh có thể cảm thấy nóng ở ngực, sau xương ức, nhất là khi cúi người xuống.

Nếu người bệnh thấy ợ nóng xuất hiện nhiều (trên 2 – 3 lần/tuần) và kéo dài (trên 6 tuần), dùng thuốc trung hòa acid dạ dày, thuốc ức chế acid dạ dày… mà không thuyên giảm thì đây có thể là dấu hiệu của ung thư và hãy đi tầm soát ung thư thực quản ngay.

Khi bị khó tiêu mãn tính nên đi tầm soát ung thư thực quản

Khó tiêu mãn tính cho thấy nguy cơ ung thư thực quản

7. Cảm giác nghẹt thở khi ăn

Người bị ung thư thực quản thường gặp phải cảm giác nghẹt thở khi ăn. Đa phần người bệnh cảm thấy đau và khó chịu ở khu vực giữa ngực. Áp lực và cảm giác nóng rát ngực khiến người bệnh cảm thấy nghẹt thở, đặc biệt khi ăn.

Tình trạng khó nuốt khiến thức ăn ở trong thực quản lâu hơn trước khi đi xuống dạ dày. Nó chèn ép lên đường thở và khiến người bệnh khó thở hơn khi ăn thức ăn.

8. Thường buồn nôn và nôn

Thông thường, nếu người bệnh cảm thấy buồn nôn và hay nôn thì nên đi tầm soát ung thư thực quản ngay lập tức. Đó là dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản đã phát triển đến giai đoạn muộn. Khối u tăng dần kích thước khiến lòng thực quản hẹp lại. Triệu chứng nôn xuất hiện khi người bệnh cảm thấy tình trạng nuốt nghẹn ngày càng rõ rệt.

9. Da sạm và khô

Tình trạng đau khi nuốt thức ăn khiến cho người bệnh cảm thấy chán ăn, lười ăn. Khi ung thư thực quản phát triển, nó cũng ngăn cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể.

Vì vậy, người bệnh ung thư thực quản không thể ăn uống tốt. Người bệnh sẽ bị sụt cân kèm theo sạm da, khô da do thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết.

Khi có dấu hiệu da bỗng dưng bị sạm khô thì nên tầm soát ung thư thực quản

Da bỗng dưng khô sạm cho thấy dấu hiệu ung thư thực quản

10. Mệt mỏi

Cơ thể uể oải, thường xuyên mệt mỏi là dấu hiệu ung thư thực quản. Khi mệt mỏi kéo dài đi kèm với những dấu hiệu trên đây, bạn nên đi tầm soát ung thư thực quản càng sớm càng tốt.

Có một hoặc nhiều triệu chứng ở trên không có nghĩa là bạn bị ung thư thực quản. Trên thực tế, nhiều trong số các triệu chứng này có nhiều khả năng được gây ra bởi các điều kiện khác. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, đặc biệt là khó nuốt, điều quan trọng là phải được tầm soát ung thư thực quản để có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị nếu cần.

Bình luận đã bị đóng.