Giáo sư Nhật Bản mở ra tương lai cho bệnh nhân ung thư

Tin mới 29/08/2019 15:37:48. Views: 4,761.

Giáo sư Tasuku Honjo – nhà miễn dịch học người Nhật Bản đoạt giải Nobel Y học 2018. Nhờ phát hiện ra protein PD-1 ở tế bào miễn dịch.

Liệu pháp điều trị ung thư này thành công nhờ “ức chế điểm kiểm soát” tại tế bào miễn dịch. Protein PD-1 làm tắt chức năng “tấn công” khi gặp tế bào ung thư của tế bào miễn dịch, làm ngăn cản việc tế bào ung thư vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch.

Để dễ hiểu hơn thì bạn nên đọc mô tả hoạt động của 2 loại tế bào này. Tế bào miễn dịch sẽ xâm nhập vào các tế bào ung thư khi chúng xuất hiện và sinh sôi, nhưng chúng lại bị các tế bào ung thư “qua mặt”, làm các tế bào miễn dịch rơi vào trạng thái “ngủ”. Hệ thống miễn dịch như ông bảo vệ, còn tế bào ung thư như kẻ trộm cắp luôn muốn xâm nhập vào căn nhà của chúng ta. Kẻ trộm cắp (tế bào ung thư) lại có biệt tài “thôi miên” ông bảo vệ (chốt kiểm dịch), để tha hồ chiếm đóng. Khi đó, việc ức chế protein PD-1 sẽ giúp ngăn cản các tế bào ung thư vô hiệu hóa chức năng tấn công của tế bào miễn dịch.

Từ kết quả này, ngành dược liệu đã sản xuất ra các loại thuốc miễn dịch để đưa vào sử dụng trong điều trị ung thư, tạo điều kiện cho cơ thể tiếp tục tấn công các khối u.

Nhà miễn dịch học người Nhật Tasuku Honjo sinh năm 1942 tại Kyoto, Nhật Bản. Ông lấy bằng bác sĩ y khoa năm 1966, tiến sĩ hóa y học năm 1975 đều của Đại học Kyoto, từng là nghiên cứu sinh các học viện ở Mỹ như Học viện Carnegie, Washington, Baltimore và Học viện Sức khỏe Quốc gia, Maryland.

Tasuku Honjo bắt đầu làm giảng viên đại học từ năm 1974 ở Đại học Tokyo, từng giảng dạy ở Đại học Osaka, là giáo sư Đại học Kyoto từ năm 1984. Ông cũng từng là chủ tịch Hiệp hội Miễn dịch học Nhật Bản năm 1999 – 2000, thành viên danh dự Hiệp hội các nhà miễn dịch Hoa Kỳ và nhận được nhiều giải thưởng ở Nhật cho các nghiên cứu của mình. Dù đạt giải Nobel danh giá nhưng giáo sư vẫn không ngừng lao động, nghiên cứu để tìm ra các phương pháp mới trong điều trị ung thư.

Một số thuốc đã phổ biến rộng rãi dựa trên khám phá của Giáo sư Honjo là thuốc Keytruda và Opdivo đã được FDA thông qua năm 2015, dùng để trị bệnh ung thư phổi.

Hiện nay liệu pháp điều trị ung thư này đang được áp dụng tại 5 bệnh viện trong Tập đoàn IMS:

– Bệnh viện đa khoa trung ương Itabashi

– Bệnh viện đa khoa trung ương Takashimadaira 

– Bệnh viện đa khoa trung ương Shinmatsudo

– Bệnh viện đa khoa trung ương Meirikai

– Bệnh viện đa khoa trung ương Yokohama Asahi

image 1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *