Không sử dụng thuốc cản quang trong điều trị bệnh rung nhĩ

Tin mới 29/08/2019 11:43:20. Views: 4,444.

Không sử dụng thuốc cản quang trong Điều trị bệnh Rung nhĩ tại Trung tâm tim mạch IMS Katsushika

Rung nhĩ (Rung tâm nhĩ) là loại bệnh phổ biến trong các bệnh nhân bị loạn nhịp tim. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay là phương pháp Catheter ablation (triệt đốt rung nhĩ).

Điểm đặc biệt khi thực hiện phương pháp này tại Trung tâm tim mạch IMS Katsushika là trong quá trình điều trị bệnh nhân không phải sử dụng thuốc cản quang trong chẩn đoán hình ảnh.

Bác sĩ Nouvo Yasumasa, Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch thuộc Hiệp hội tuần hoàn học Nhật Bản (đang công tác tại Trung tâm Tim mạch IMS Katsushika) chia sẻ: “Có một số bệnh nhân bị dị ứng thuốc cản quang và dùng thuốc sẽ ảnh hưởng đến thận nên chúng tôi không sử dụng. Chúng tôi luôn chú trọng để có thể điều trị mà ít gây xâm lấn nhất cho người bệnh nên chúng tôi áp dụng triệt để việc không sử dụng thuốc cản quang.”

image 1

Thuốc cản quang được đánh giá là loại thuốc nguy hiểm và cần hết sức cẩn trọng trong quá trình sử dụng. Thuốc được ghi nhận là có tác dụng phụ từ nhẹ đến nguy hiểm như: nôn, bừng mặt, gây nguy hiểm đến tính mạng là tình trạng sốc phản vệ cần cấp cứu kịp thời. Đồng thời, thuốc cản quang còn ảnh hưởng đến thận, do thời gian lưu lại dài.

image 2

Chẩn đoán hình ảnh không sử dụng thuốc cản quang trong điều trị bệnh Rung nhĩ mang lại nhiều ưu điểm:

Không có tác phụ từ thuốc cản quang

Không gây nhiễm độc xương, khớp, não,…

Phù hợp với bệnh nhân suy thận, sức khỏe yếu.

image 3

Tìm hiểu thêm về bệnh Rung nhĩ và Phương pháp triệt đốt rung nhĩ:

Rung nhĩ (hay Rung tâm nhĩ) là một trong những loại bệnh về rối loạn nhịp tim rất thường gặp. Thường thì nó bắt đầu với các giai đoạn nhịp tim đập bất thường ngắn, trở nên dài hơn và có thể liên tục theo thời gian. Hầu hết các giai đoạn không có triệu chứng. Thỉnh thoảng có thể là tim đập nhanh, ngất xỉu, khó thở, đau thắt ngực. Bệnh làm tăng nguy cơ suy tim, mất trí nhớ và đột quỵ. Rung nhĩ thường gây ra tắc mạch máu não nên việc phát hiện sớm và điều trị sớm là rất quan trọng

Có loại loạn nhịp thoáng qua không cần điều trị, có loại tiến triển mà không có triệu chứng và bao gồm những loại có thể gây chết người, vì vậy chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ kiểm tra điện tim để phát hiện bất thường.

Người mắc huyết áp cao, cao tuổi và những bệnh nhân có liên quan đến sử dụng chất có cồn, cafein, stress, mất ngủ… tỷ lệ mắc bệnh rung nhĩ càng cao. Ngoài ra hoocmon tuyến giáp được sản xuất quá nhiều ở bệnh cường giáp cũng khiến rung nhĩ xuất hiện. Trường hợp này, điều trị tuyến giáp sẽ cải thiện bệnh rung nhĩ.

Bệnh rung nhĩ không phải là bệnh có tính gây chết người nhưng nó là nguyên nhân gây ra tai biến não (nhồi máu não do tim), đầu tiên cần sử dụng thuốc dự phòng, Rung nhĩ khiến tim co giật dẫn đến mạch nhanh và máu bị lắng xuống, trong tâm nhĩ hình thành huyết khối, huyết khối này bong ra sẽ di chuyển vào động mạch chủ trên và đi tới động mạch não, nếu huyêt khối lớn có đường kính 1 – 2cm sẽ làm tắc nghẽn mạch máu lớn trong não và làm lưu thông máu trong não giảm đi trong phạm vi rộng dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh.

Hiện nay, phương pháp Catheter ablation (triệt đốt rung nhĩ) là phương pháp điều trị tận gốc bệnh rung tâm nhĩ. Đây là phương pháp điều trị nội mạch không cần mở ngực nên xâm lấn ít, đối với bệnh nhân cao tuổi hay cả những bệnh nhân mắc các bệnh cơ bản cũng có thể thực hiện một cách an toàn.

Thời gian điều trị ngắn, chỉ mất từ 1 đến 2 tiếng để thực hiện thủ thuật và nhập viện 2-3 ngày để theo dõi hiệu quả điều trị (tùy theo bệnh lý và thể trạng bệnh nhân).

Thông tin dựa trên ý kiến của Bác sĩ Nouvo Yasumasa 

Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch thuộc Hiệp hội tuần hoàn học Nhật Bản 

Bác sĩ chuyên môn thuộc Hiệp hội rối loạn nhịp tim, điện tâm học Nhật Bản 

Bác sĩ thuộc Hiệp hội Ngoại khoa Nhật Bản.

Hoàn thành tập huấn về cấy ghép máy trợ tim, điều trị suy tim do pacing

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *