Nguyên Nhân Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản Và Cách Phòng Tránh Bệnh

Tin mới 17/04/2024 08:38:42. Views: 134.

Theo thống kê của Hội Nội khoa Việt Nam, khoảng 60% người bệnh trào ngược dạ dày thực quản không phát hiện và được điều trị kịp thời dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như hẹp thực quản, ung thư thực quản, v.v.

Bài viết tham khảo (Các bài viết đã đăng tải):

 

1. Trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Trào ngược dạ dày thực quản (hay Trào ngược dạ dày) là bệnh lý thường gặp liên quan đến đường tiêu hóa. Trào ngược dạ dày xảy ra khi axit trong dạ dày thường xuyên trào ngược lên thực quản gây kích thích niêm mạc thực quản.

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống)

2. Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày thực quản

Ghi nhận năm 2023, theo số liệu thống kê từ các Hiệp hội tiêu hóa, có khoảng 5 – 10 triệu người Việt Nam, tương đương khoảng 10% dân số, mắc bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Đây là một trong những bệnh lý phổ biến liên quan đến đường tiêu hóa. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự gia tăng đáng báo động của căn bệnh này, trong số đó lối sống sinh hoạt hàng ngày là một nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn tới nguy cơ mắc bệnh.

Cụ thể, bệnh lý trào ngược dạ dày có thể xuất phát từ thói quen nằm ngay sau khi ăn và ít vận động. Thói quen này gây ảnh hưởng xấu vì khiến axit dạ dày tăng lên, tạo cảm giác đầy hơi khó tiêu, từ đó axit dạ dày có thể trào ngược trở lại thực quản. Ngoài ra việc tăng cân không kiểm soát và béo phì cũng là một trong những nguyên nhân khi việc tăng trọng lượng cơ thể quá mức gây áp lực lớn tới ổ bụng.

Người bị trào ngược dạ dày thường gặp các triệu chứng như: ợ hơi, ợ nóng, viêm họng thường xuyên, đau rát sau xương ức, nuốt nghẹn, ho và khàn tiếng kéo dài v.v. Người bị trào ngược dạ dày cũng thường bị buồn nôn, đặc biệt trong trường hợp ăn quá no hoặc nằm ngay sau khi ăn. Các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên thường không được chữa trị đúng cách ngay từ giai đoạn đầu tiên.

3. Cách phòng tránh bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản

Để phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày thực quản, nên tránh thực phẩm có chứa tính axit cao, ngủ nghiêng trái, nâng cao đầu khi ngủ, bỏ thuốc lá, tránh ăn khuya, hạn chế bữa ăn giàu chất béo, dầu mỡ, tránh tình trạng quá cân, béo phì. Ngoài ra, không nên ăn quá no và nên ngồi nghỉ ngơi hoặc làm việc nhẹ nhàng sau khi ăn, tránh nằm hoặc vận đông quá sức ngay sau bữa ăn.

4. Khám chuyên khoa và điều trị tại Nhật Bản

Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản có nhiều biểu hiện khác nhau, do đó dễ bị nhầm lẫn và bỏ sót. Bệnh nhân chỉ tới các cơ sở y tế để thăm khám sau khi đã tự ý dùng thuốc hoặc sử dụng nhiều phương pháp giảm nhẹ khác, vì vậy đến thời điểm thăm khám, nhiều bệnh nhân đã gặp những biến chứng nguy hiểm. Để phát hiện và có phương án điều trị kịp thời, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và nhận tư vấn cũng như phác đồ điều trị phù hợp từ bác sĩ.

Hiện nay, ngoài các cơ sở y tế trong nước, nhiều bệnh nhân đã lựa chọn khám chuyên khoa tại các bệnh viện ở Nhật Bản. Xu hướng khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản ngày càng tăng cao do các cơ sở y tế tại Nhật hầu hết đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến và đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh tại Nhật hiện tại không còn gặp quá nhiều khó khăn khi được các công ty điều phối y tế Nhật Bản hỗ trợ về thủ tục và tư vấn kỹ lưỡng.

Nguồn tham khảo:

 

Quý khách hàng có nhu cầu khám, chữa bệnh tại Nhật Bản, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam (IIMS Việt Nam) – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với hơn 130 cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Website: https://iims-vnm.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Ngoài ra, bạn đọc có thể quét mã code QR sau, điền thông tin để được nhân viên tư vấn hỗ trợ:

Từ khóa liên quan: #traonguocdaday #benhlytieuhoa #ungthuthucquan #yteNhatBan #khamchuyenkhoa #benhvien #NhatBan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *