Phát hiện ung thư gây dư luận thế giới 2020

Tin mới 09/01/2020 16:39:48. Views: 4,104.

Thuốc diệt cỏ gây ung thư và nguy hiểm hơn cho gan

Tháng 5-2019, tòa án tại thành phố Oakland, bang California (Mỹ) yêu cầu Công ty Monsanto bồi thường 2 tỉ USD cho vợ chồng ông bà Alva và Alberta Pilliod ở độ tuổi 70. Họ bị ung thư do sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup chứa glyphosate của hãng này.

image 1

Và con số 13.400 vụ kiện nhắm vào Monsanto đang chờ xét xử ở Mỹ được truyền thông công bố sau đó thì người ta mới giật mình nhìn lại sự nghiêm trọng của thuốc diệt cỏ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đưa bằng chứng về các thuốc trừ sâu, trừ cỏ có chứa glyphosate, được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới có liên quan đến nguy cơ ung thư hạch, gan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm suy yếu sức khỏe khác.

Phômai làm từ sữa bò có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Tháng 10, các thành viên từ Physicians Committee for Responsible Medicine (tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu vận động tăng cường sức khỏe thông qua dinh dưỡng từ thực vật và giảm tiêu thụ các sản phẩm động vật) yêu cầu Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) thêm nhãn cảnh báo vào phômai làm từ sữa bò.

Bản kiến ​​nghị trích dẫn các nghiên cứu đưa bằng chứng về việc phômai giàu chất béo có liên quan đến nguy cơ tăng ung thư vú tới 53% và làm tăng tỉ lệ tử vong do ung thư nói chung.

Phômai được cho là một yếu tố nguy cơ cao vì các hormone được sử dụng để chăm sóc bò sữa thương mại.

Tuy vậy, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng tác động sức khỏe của phômai mang tính tổng hợp và có nhiều mâu thuẫn. Trước đó, một phân tích tổng hợp năm 2017 của các viện dinh dưỡng thuộc Anh, Đan Mạch, Hà Lan cho thấy phômai không tăng thêm nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư.

Cho đến nay, phát hiện này vẫn đang gây tranh cãi. Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta không thể đổ lỗi sự suy giảm sức khỏe cho một loại thực phẩm cụ thể mà cần phải xem xét tổng chế độ ăn uống tổng hợp của một người.

Thuốc lá điện tử tăng nguy cơ ung thư

Vốn dĩ thuốc lá điện tử được coi là một sản phẩm thay thế mang tính an toàn sức khỏe đối với những ai thích hút thuốc. Nhưng điều tra của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ vào tháng 11 cho thấy có hơn 2.050 bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử và ít nhất 39 người đã chết vì nó.

Hiện tại các nhà khoa học và chuyên gia y tế vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác có phải vitamin E acetate trong thuốc lá điện tử là nguyên nhân chính làm cho thuốc lá điện tử trở nên nguy hiểm hay không.

Tuy nhiên, dù nguyên nhân là gì thì thuốc lá điện tử cũng được cho là gây viêm ở phổi và miệng, cả hai đều có liên quan đến nguy cơ ung thư tăng cao.

Bằng chứng về sự liên quan của thịt đỏ và thịt chế biến với nhiều loại ung thư

Năm 2019 là năm mà các nhà khoa học và chuyên gia y tế đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy các loại thịt chế biến (xúc xích, giămbông và thịt xông khói) có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận, ruột kết và ung thư dạ dày.

Một trong nhiều nguyên nhân được nhắc đến là do nitrat được sử dụng để bảo quản các loại thực phẩm đó.

image 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *