Phương pháp sử dụng nhiệt để tiêu diệt ung thư phổi (đốt khối u bằng sóng cao tần)

Tin mới 02/06/2023 16:04:30. Views: 1,322.

Các bác sĩ có thể sử dụng nhiệt để tiêu diệt các khối u xuất hiện ở phổi. Người bệnh có thể được chỉ định đốt khối u trong các trường hợp sau:

  • Ung thư phổi giai đoạn sớm và người bệnh không thể phẫu thuật, hoặc không muốn phẫu thuật.
  • Ung thư phổi với khối u lớn, không thể loại bỏ bằng phẫu thuật, ví dụ như khối u chặn đường thở, gây khó thở.

Có 2 loại đốt nhiệt điều trị ung thư phổi bao gồm:

  • Radiofrequency ablation (RFA) – Phá hủy khối u bằng sóng cao tần
  • Microwave ablation (MWA) – Phá hủy khối u bằng vi sóng

1.   Phá hủy khối u bằng sóng cao tần và bằng vi sóng là gì?

Phá hủy khối u bằng sóng cao tần là gì?

Đốt sóng cao tần (RFA) là sử dụng một loại năng lượng điện để phá hủy khối u. Dòng điện từ kim đốt nóng đến nhiệt độ cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Nhiệt chỉ truyền đi trong một khoảng cách ngắn, vì vậy thường không ảnh hưởng đến phần còn lại của mô phổi. Kim đâm vào khối u, xuyên qua da được gọi là cắt bỏ qua da.

Phương pháp phá hủy khối u bằng vi sóng (MWA) cũng khá tương tự như RFA. Nhưng MWA sử dụng một loại năng lượng khác gọi là năng lượng vi sóng.

Khi nào người bệnh ung thư phổi có thể được chỉ định đốt sóng cao tần?

Bác sĩ có thể khuyến nghị phương pháp RFA hoặc MWA nếu như bạn không thể phẫu thuật để loại bỏ khối u vì những lí do sau đây:

  • Khối u ung thư lớn, vị trí của ung thư khiến phẫu thuật khó khăn (ví dụ, như khối u phát triển ở đường thở).
  • Bệnh nhân không đủ sức khỏe để phẫu thuật hoặc không muốn phẫu thuật.

RFA và MWA cũng có thể được sử dụng để:

  • Làm giảm kích thước của khối u, sau đó hóa trị và xạ trị có thể loại bỏ những tế bào ung thư còn sót lại.
  • Làm giảm đau khi ung thư phát triển ở thành ngực và gây đau đớn.

Người bệnh có thể được chỉ định điều trị nhiều lần, RFA hoặc MWA đơn độc hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

 

2.   Trước khi điều trị

Chuẩn bị: Tất cả bệnh nhân cần được giải thích rõ quy trình, ưu và nhược điểm của phương pháp, đặc biệt là những biến chứng có thể xảy ra trong quá trình can thiệp hoặc can thiệp không đem lại kết quả.

Quá trình thực hiện: Bệnh nhân cần phải đặt đường truyền tĩnh mạch, mắc monitor theo dõi các chức năng cơ bản (nhịp tim, nhịp thở, huyết áp), cần phối hợp tốt theo tư thế khi được yêu cầu.

Hãy thông báo với nhân viên y tế nếu như bạn có bất kì dị ứng hoặc có phản ứng máu đông với bất cứ thành phần nào của thuốc. Những loại thuốc này có thể bao gồm:

  • Aspirin
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
  • Các loại thuốc làm loãng máu như warfarin, rivaroxaban and dabigatran,…

Bác sĩ có thể yêu cầu dừng các loại thuốc trên một thời gian trước khi áp dụng phương pháp điều trị này.

 

tieu diet ung thu phoi

 

3.   Cách thức tiếp nhận đốt sóng cao tần cho ung thư phổi

Người bệnh phải nhập viện vào ngày điều trị hoặc buổi tối hôm trước. Việc điều trị này sẽ được thực hiện tại phòng mổ hoặc khoa X-quang của bệnh viện.

Người bệnh có thể được yêu cầu không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau nửa đêm trước khi làm thủ thuật. Bác sĩ sẽ cho bạn biết về loại thuốc bạn sẽ uống trong buổi sáng.

Người bệnh có thể được gây mê toàn thân hoặc sử dụng một loại thuốc an thần, gây tê cục bộ để làm tê vùng da phía trên phổi. Thuốc giảm đau cực mạnh cũng có thể được chỉ định trong quá trình điều trị.

Bác sĩ (bác sĩ điều trị X-quang can thiệp) sẽ sử dụng siêu âm hoặc chụp CT để đưa kim xuyên qua da vào khối u. Kim làm nóng khối u và phá hủy tế bào ung thư. Thời gian sẽ khác nhau. Mỗi lần xử lý triệt đốt mất khoảng 6 đến 30 phút. Nếu bác sĩ phải thực hiện một vài lần triệt đốt, thì có thể mất nhiều thời gian hơn. Toàn bộ quá trình thường mất khoảng 1 tới 3 giờ đồng hồ.

Điều dưỡng sẽ theo dõi người bệnh trong suốt quá trình thực hiện. Bệnh nhân được kiểm tra huyết áp, mạch và nồng độ oxy. Bác sĩ sẽ tháo kim khi điều trị kết thúc và che phủ khu vực đó bằng băng gạc.

Người bệnh sẽ được kiểm tra Xquang ngực sau khi làm thủ thuật. Điều này là để đảm bảo phổi không bị xẹp trong suốt quá trình thực hiện (tràn khí màng phổi).

 

4.   Sau khi đốt sóng cao tần

Sau khi quá trình kết thúc, người bệnh sẽ nằm tại giường ít nhất vài giờvà có thể bắt đầu ăn và uống khi thực sự tỉnh táo. Điều dưỡng sẽ đo các dấu hiệu sinh tồn thường xuyên (mạch, huyết áp, nhiệt độ và nhịp thở) để theo dõi. Tùy vào diễn biến và tình trạng sau điều trị, người bệnh có thể sẽ được xuất viện vào ngày tiếp theo. Sau một tuần, người bệnhcó thể quay trở lại làm các công việc, hoạt động bình thường.

Người bệnh thường sẽ được tái kiểm tra sau khoảng 4 tuần để kiểm tra hiệu quả điều trị.

 

5.   Tác dụng phụ của đốt sóng cao tần với ung thư phổi

Cũng như những phương pháp điều trị khác, thủ thuật này cũng có những tác dụng phụ hoặc biến chứng. Bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích vượt lên những rủi ro. Những tác dụng phụ bao gồm:

  • Cảm thấy khó chịu hoặc đau nhẹ
  • Cảm thấy mệt mỏi, thân nhiệt tăng nhẹ vài ngày (triệu chứng giống như cúm)
  • Nhiễm trùng
  • Rò rỉ khí và xẹp phổi (tràn khí màng phổi)
  • Tổn thương dây thần kinh
  • Xuất huyết
  • Khó chịu hoặc đau đớn

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi kim đâm vào da. Bạn có thể sẽ được kê thuốc giảm đau mặc dù bạn có thể không cần phải dùng tới chúng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị nếu như bạn dùng thuốc giảm đau mà không hiệu quả. Bạn cũng nên cho họ biết nếu như vẫn đau sau 1 – 2 tuần hoặc cơn đau ngày càng trầm trọng hơn.

  • Xuất hiện triệu chứng giống với cảm cúm

Có một vài người có những triệu chứng giống cảm cúm, bắt đầu trong khoảng 3 – 5 ngày sau khi điều trị và có thể kéo dài tới 1 tuần: cảm thấy không khỏe, đau nhức cơ thể, ốm yếu. Đó là tác dụng phụ còn được gọi là triệu chứng sau khi đốt nhiệt.

Trước khi xuất viện, bạn có thể được giải thích về những triệu chứng này. Bạn có thể sử dụng thuốc để giảm thiểu triệu chứng.

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu những triệu chứng này không được cải thiện hoặc nhiệt độ trên 37.5.

  • Nhiễm trùng

Có một nguy cơ nhỏ nhiễm trùng như:

  • Nhiễm trùng da khi kim đâm vào da
  • Nhiễm trùng phổi

Hãy liên hệ với bác sĩ nếu như nhiệt độ của bạn trên 37.5 độ và có dấu hiệu bất kì của nhiễm trùng da ở quanh khu vực chọc kim điều trị. Điều này bao gồm:

  • Sưng tấy
  • Đỏ
  • Chảy mủ
  • Phổi bị xẹp (tràn khí màng phổi)

Điều này xảy ra khi không khí vào không trung giữa phổi và thành ngực. Nếu phổi bị xẹp, bạn có thể luồn một ống nhỏ vào khu vực loại bỏ túi khí. Chiếc ống này được gọi là ống dẫn lưu ngực. Chiếc ống này được giữ lại trong vài ngày.

  • Tổn thương dây thần kinh

Đây là một nguy cơ nhỏ làm tổn thương thần kinh cung cấp năng lượng cho cánh tay. Điều này thường xảy ra nếu vị trí ung thư phổi ở gần nách. Tổn thương này có thể dẫn đến mất cảm giác hoặc mất sức. Tác dụng phụ này có thể tự khỏi nhưng cũng có thể tồn tại vĩnh viễn ở một số người.

  • Xuất huyết

Một nguy cơ rủi ro khác là xuất huyết do kim đâm vào phổi. Tuy nhiên, biến chứng này không phổ biến. Bác sĩ và điều dưỡng sẽ theo dõi chặt chẽ trong suốt và sau quá trình điều trị. Do vậy, nếu điều này xảy ra, họ có thể xử lý ngay lập tức.

 

Tham khảo: 

Cancerresearchuk.org

Bachmai.gov.vn

 

6.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.
IIMS Việt Nam là đơn vị hỗ trợ khám chữa bệnh tại Nhật Bản uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay

IIMS Việt Nam là đơn vị hỗ trợ khám chữa bệnh tại Nhật Bản uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *