4 Xét Nghiệm Ung Thư Dạ Dày Nhanh Chóng Và Chính Xác Nhất

Tin mới 04/02/2020 16:34:58. Views: 6,873.

Năm 2018, Việt Nam có thêm 17.527 ca mắc mới ung thư dạ dày, trong đó có 15.065 ca tử vong, phần lớn là do phát hiện bệnh quá muộn. Vậy nên, việc xét nghiệm ung thư dạ dày định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ có phát hiện sớm thì mới nâng cao hiệu quả điều trị và tăng khả năng sinh tồn cho bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm: [HƯỚNG DẪN] Tầm soát ung thư dạ dày CHÍNH XÁC nhất

Ung thư dạ dày là bệnh có tỷ lệ người mắc cao

Ung thư dạ dày là bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong các loại ung thư đường tiêu hoá

1. 4 xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày phổ biến nhất

1.1. Nội soi dạ dày

Nội soi là phương pháp xét nghiệm ung thư dạ dày sớm nhằm phát hiện những khu vực xuất hiện các bất thường từ thực quản, dạ dày và tá tràng (phần đầu ruột non). Nội soi được thực hiện bằng cách:

  • Bước 1: Dùng một ống nội soi mềm có gắn camera luồn qua mũi hoặc miệng xuống thực quản và dạ dày.
  • Bước 2: Thông qua các hình ảnh rõ nét, y bác sĩ sẽ xác định vị trí, hình dạng, kích thước các tổn thương (nếu có) đồng thời lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm sinh thiết.
phương pháp nội soi dạ dày

Trong sàng lọc thì nội soi dạ dày là phương pháp chủ yếu dùng để phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư

Ưu điểm:

  • Nội soi dạ dày có thể quan sát toàn bộ bên trong của dạ dày vì vậy kết quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn.
  • Có thể đồng thời thực hiện sinh thiết để kiểm tra kết quả giải phẫu bệnh lý hoặc cắt bỏ các khối u hay polyp có kích thước nhỏ.

Nhược điểm:

  • Bệnh nhân có thể cảm thấy khó chịu trong quá trình nội soi dạ dày.
  • Có thể gây tổn thương đến các cơ quan tiêu hóa của bệnh nhân, vì vậy bạn cần tìm đến các bệnh viện có thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao.

1.2 Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày ngay khi phát hiện các bất thường thì các y bác sĩ sẽ chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CT) để làm rõ tình trạng bệnh.

Chụp CT là phương pháp tầm soát ung thư dạ dày không can thiệp trực tiếp vào cơ thể mà dựa vào những hình ảnh chụp để đánh giá tình trạng thương tổn của dạ dày và đặc biệt là sự xâm lấn của khối u đến các bộ phận xung quanh.

Ưu điểm:

  • Với chụp CT các bác sĩ có thể đưa ra các đánh giá về tình hình của bệnh: kích thước, độ xâm lấn, di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể như: gan, hạch, ổ bụng, ổ phúc mạc…

Nhược điểm:

  • Không thể đánh giá chi tiết và tổng quát như phương pháp nội soi dạ dày.
  • Không thực hiện sinh thiết hay các thủ thuật điều trị khác tuy nhiên việc chụp CT có thể khiến người thực hiện có nguy cơ nhiễm xạ và phản ứng, dị ứng với thuốc cản quang.
Phương pháp chụp CT phát hiện ung thư dạ dày

Phương pháp chụp CT dù có thể phát hiện ra ung thư dạ dày nhưng thường được dùng nhiều hơn trong việc đánh giá mức độ xâm lấn, lây lan của bệnh

1.3. Sinh thiết

Sinh thiết là phương pháp xét nghiệm cần thiết và quan trọng để chứng minh chắc chắn sự có mặt của tế bào ung thư hay không.

Phương pháp sinh thiết được tiến hành bằng cách: Sau khi lấy mẫu từ quá trình nội soi, mẫu sẽ được quan sát và phân tích qua kính hiển vi, từ đó sẽ đánh giá được tình trạng, mức độ viêm, xác định xem người bệnh có bị nhiễm khuẩn HP hay không và kết quả xét nghiệm ung thư dạ dày thường sẽ có trong khoảng từ 3 đến 5 ngày là người bệnh biết kết quả chính xác.

sinh thiết phát hiện ung thư

Sinh thiết là bước cần thiết để chẩn đoán xem tế bào khối u có phải ung thư hay không

1.4. Xét nghiệm máu

Tiến hành xét nghiệm máu để tìm kiếm các dấu ấn ung thư có trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi mắc ung thư dạ dày và một số loại ung thư khác thì xét nghiệm máu tầm soát ung thư dạ dày sẽ có các dấu ấn như CA72-4, CA19-9, CEA…

Tuy nhiên như đã nói thì các kháng nguyên này không chỉ tăng đối với ung thư dạ dày mà còn xuất hiện trong nhiều bệnh lý khác. Vì thế việc xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư dạ dày không quá hữu ích mà cần phải kết hợp cùng các xét nghiệm chuyên sâu bên trên.

Xét nghiệm máu tầm soát ung thư dạ dày

Xét nghiệm máu CA72-4 chỉ xác định được nguy cơ gây ung thư, không giúp chẩn đoán bệnh nhân có mắc ung thư hay không

2. Đối tượng nên xét nghiệm ung thư dạ dày sớm

Hiện vẫn chưa có kết luận chính xác nào về nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày, tuy nhiên nhóm đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh, vì thế cần thực hiện tầm soát thường xuyên và định kỳ:

  • Người cao tuổi (đặc biệt là nam giới) ở độ tuổi trên 50 tuổi
  • Người bị nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP)
  • Người mắc một trong số những bệnh sau: thiếu máu ác tính, viêm dạ dày thể teo, viêm dạ dày mạn tính có HP, Polyp dạ dày, đã cắt 1 phần dạ dày…
  • Người có tiền sử gia đình có người bị ung thư dạ dày, người mắc hội chứng Li-Fraumeni, hội chứng Peutz-Jeghers, hội chứng đa polyp có tính chất gia đình, hội chứng đại trực tràng không polyp có di truyền…
  • Người có nhóm máu A cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với môi trường phóng xạ, làm việc trong ngành cao su hoặc than.
  • Người có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm mặn, đồ hun khói, uống nhiều rượu, bia, hút thuốc…

Theo khuyến cáo, bạn nên tiến hành tầm soát ung thư dạ dày khoảng 1 – 2 năm một lần (tối đa 2 năm 1 lần), với nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao thì thời gian có thể ngắn hơn khoảng 6 tháng – 1 năm một lần.

Tìm hiểu thêm: Bạn nên nghĩ đến ung thư dạ dày khi có những dấu hiệu này

Thời điểm nên tầm soát ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá độ tuổi mắc bệnh

3. Lưu ý trước khi xét nghiệm ung thư dạ dày

Để quá trình tầm soát ung thư dạ dày có thể mang lại kết quả chính xác nhất, bạn hãy lưu ý:

  • Với phương pháp nội soi, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 8 – 12 giờ, nhịn uống 2 – 3 giờ trước nội soi.
  • Đối với người bệnh từng có tiền sử về bệnh hen, tim mạch, tăng huyết áp và tiền sử dị ứng cũng cần báo trước với bác sĩ.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai cần thông báo với bác sĩ để cân nhắc sử dụng phương pháp tầm soát phù hợp.

4. Địa điểm xét nghiệm ung thư dạ dày

Nếu bạn đang có ý định thực hiện các xét nghiệm ung thư dạ dày sớm thì những địa chỉ dưới đây rất đáng để tham khảo và lựa chọn.

4.1. Xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày tại bệnh viện trong nước

4.1.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K là một trong những bệnh viện tuyến đầu trong chẩn đoán và điều trị ung thư tại Việt Nam. Vì thế lựa chọn xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày tại đây bệnh nhân có thể yên tâm về mức độ chính xác, tính chuyên môn cũng như trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên, bệnh viện K là bệnh viện tuyến đầu nên có thể có tình trạng quá tải, đông người, vì thế bạn cần đến sớm hoặc hẹn trước để không tốn nhiều thời gian chờ đợi.

Bệnh viện K tầm soát ung thư dạ dày

Bệnh viện K là cơ sở khám, chữa và tầm soát ung thư hàng đầu cả nước

4.1.2. Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những cơ sở khám chữa bệnh đầu ngành của cả nước. Bệnh viện có đơn vị chuyên nghiên cứu các đề tài phòng chống ung thư, phục vụ công tác giảng dạy đại học và sau đại học.

Vì thế lựa chọn tầm soát ung thư dạ dày tại đây, bệnh nhân sẽ được khám và xét nghiệm tầm soát bởi những bác sĩ đầu ngành và có kết quả chính xác.

Tìm hiểu thêm: [Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu?] Top 10+ địa điểm tốt nhất

4.1.3. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có nhiều cơ sở tại các tỉnh thành lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang… và đều đảm bảo được chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tại bệnh viện Vinmec các phương pháp tầm soát, sàng lọc ung thư dạ dày được thực hiện thông qua nội soi dạ dày với thiết bị tiên tiến bậc nhất hiện nay. Các máy nội soi có chế độ NBI ở Vinmec sẽ cho kết quả hình ảnh phân tích bệnh lý niêm mạc rõ nét hơn, chính xác hơn so với nội soi thông thường.

4.2. Xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày ở Nhật Bản

Bên cạnh những cơ sở tầm soát và điều trị ung thư trong nước thì những địa chỉ tại nước ngoài cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm. Trong đó, Nhật Bản với nền y tế trình độ cao đang được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Tầm soát ung thư dạ dày ở Nhật Bản hiện đều áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại có độ nhạy cao, quy trình xét nghiệm khoa học, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao… vì thế khả năng phát hiện bệnh cao, giảm tỉ lệ âm tính hay dương tính giả.

Ngoài ra, Nhật Bản còn có thế mạnh là điều trị và phẫu thuật chữa ung thư, tỉ lệ sinh tồn sau 5 năm điều trị ung thư tại nước này luôn rất cao

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn đi khám bệnh dạ dày ở Nhật Bản

điều trị ung thư ở Nhật Bản

So sánh giữa tỷ lệ tử vong trong 1 năm và tỷ lệ sống sót sau 5 năm điều trị ung thư tại Nhật Bản và tại Mỹ

5. Chi phí xét nghiệp tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền?

Với nhiều bệnh nhân thắc mắc rằng “tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền” thông thường, giá tầm soát ung thư dạ dày tùy thuộc vào loại xét nghiệm mà người bệnh lựa chọn. Chi phí xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày sẽ tuỳ vào tình trạng của mỗi bệnh nhân thực hiện một hay nhiều xét nghiệm. Vì vậy, xét nghiệm ung thư dạ dày tại bệnh viện Việt Nam sẽ dao động trong khoảng 1.600.000 VNĐ- 2.500.000 VNĐ tùy loại xét nghiệm và tùy thuộc vào bệnh viện.

Đối với chi phí xét nghiệm ung thư dạ dày bao nhiều tiền tại Nhật Bản, để được biết thêm chi tiết về các gói xét nghiệm, bạn vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Website: https://iims-vnm.com/

Hy vọng rằng, với những thông tin về xét nghiệm ung thư dạ dày mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thể sớm có được những phương hướng tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận đã bị đóng.