[HƯỚNG DẪN] Tầm soát ung thư dạ dày HIỆU QUẢ nhất

Tin mới 04/03/2020 16:53:52. Views: 5,128.

Ung thư dạ dày hiện đang xếp thứ 3 trong số 5 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư dạ dày để phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả đang là mối quan tâm của nhiều người. Hãy cùng IMS Việt Nam tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư dạ dày là bệnh có tỷ lệ người mắc cao

Ung thư dạ dày là bệnh có tỷ lệ người mắc cao nhất trong các loại ung thư đường tiêu hoá

1. 7 dấu hiện nên đi Tầm soát ung thư dạ dày ngay 

Như đã nói thì ở giai đoạn đầu ung thư dạ dày không có triệu chứng rõ ràng, nhưng cũng sẽ có những biểu hiện điển hình như sau:

  • Cảm giác đầy tức ở bụng.
  • Chán ăn, không có cảm giác muốn ăn uống.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân, sụt nhiều cân trong khoảng thời gian ngắn, kèm theo đó là cảm giác buồn nôn, người mệt mỏi.
  • Xuất hiện những cơn đau bụng từng đợt, đau không có chiều hướng giảm ngay cả khi đã được dùng thuốc.
  • Có hiện tượng nôn ra máu.
  • Ợ chua sau khi ăn.
  • Đi ngoài phân đen hoặc phân có lẫn máu.
Dấu hiệu nên tầm soát ung thư dạ dày ngay

Xuất hiện những cơn đau bụng vùng trên rốn với tần suất nhiều là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày.

Trên thực tế, những dấu hiệu trên có thể trùng với dấu hiệu của một số bệnh lý khác về đường tiêu hoá như viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản…

Tuy nhiên, dù là bệnh lý nào thì khi các triệu chứng trên xuất hiện thường xuyên, kéo dài thì bạn cũng cần đến khám tại các cơ sở uy tín ngay.

2. Đối tượng nên Tầm soát ung thư dạ dày

Theo các chuyên viên y tế thì ai cũng có thể mắc ung thư dạ dày, tuy nhiên sẽ có nhóm đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn. Cụ thể:

  • Người bị nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter pylori), bị dị sản ruột (Intestinal metaplasia), bị viêm loét dạ dày mãn tính…
  • Người bị Polyp dạ dày bao gồm polyp tuyến, polyp dạ dày tăng sản.
  • Người đã từng cắt một phần của dạ dày.
  • Những người trong gia đình có bố, mẹ, anh/chị em ruột bị ung thư dạ dày.
  • Người nhóm máu A có nguy cơ cao hơn.
  • Những người tiếp xúc nhiều với bức xạ.
  • Người làm việc trong ngành cao su hoặc than.
  • Chế độ ăn không lành mạnh, ăn nhiều đồ mặn, đồ nướng hoặc chiên, đồ hộp chế biến sẵn, uống nhiều rượu bia, các chất kích thích, hút thuốc lá…
Đối tượng nên thực hiện tầm soát ung thư dạ dày

Khuẩn HP trong dạ dày là thủ phạm chính gây ra viêm loét dạ dày và nặng hơn là ung thư

3. Thời điểm nên Tầm soát ung thư dạ dày

Theo thống kê ung thư dạ dày thường gặp ở lứa tuổi từ 40 – 60 tuổi, trong đó tỷ lệ mắc ở nam cao gấp 2 lần ở nữ. Chính vì vậy, khi bước vào độ tuổi này cả hai giới đều nên đi tầm soát ung thư 1 năm/lần để dự phòng bệnh.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá độ tuổi người mắc. Vì thế nếu có điều kiện thì bạn nên tầm soát ung thư dạ dày từ sớm hơn, để phát hiện sớm những mầm mống gây bệnh và tăng tỷ lệ điều trị thành công.

Thời điểm nên tầm soát ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hoá độ tuổi mắc bệnh.

4. Bao lâu nên tầm soát lại ung thư dạ dày?

Thời gian tầm soát ung thư dạ dày sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp và từng đối tượng cụ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên như sau:

  • Đối với người bình thường: Nên tầm soát 1 năm/lần hoặc ít nhất là 2 năm/lần.
  • Đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao thì nên: Tầm soát khoảng 6 – 12 tháng/lần hoặc theo thời gian chỉ định của bác sĩ.
  • Trong trường hợp nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư dạ dày cần phải đi tái tầm soát lại ngay.

5. 2 bước Tầm soát ung thư dạ dày

Quy trình tầm soát ung thư sẽ được tiến hành qua 2 bước sau:

Bước 1: Khám lâm sàng

Ở bước đầu tiên này các bác sĩ sẽ tiến hành lấy các thông tin từ người bệnh: các dấu hiệu bất thường, tiền sử bệnh án cá nhân và gia đình… để đánh giá nguy cơ mắc bệnh. Tiếp đó, các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu khác tùy theo từng trường hợp.

Khám lâm sàng tầm soát ung thư dạ dày

Khám lâm sàng là bước đầu tiên trong tầm soát ung thư dạ dày

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm

Tùy vào tình trạng cơ thể mà bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một hoặc nhiều các xét nghiệm chuyên sâu sau:

  • Nội soi dạ dày: Một ống nội soi mềm có gắn camera sẽ được đưa vào thực quản xuống dạ dày của bệnh nhân. Thông qua hình ảnh quan sát được, bác sĩ sẽ xác định được vị trí, hình dạng, kích thước các tổn thương ở dạ dày…
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Chụp CT là một kỹ thuật chẩn đoán bằng hình ảnh không xâm lấn, không can thiệp trực tiếp vào cơ thể người bệnh. Thông qua hình ảnh chụp CT bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng tổn thương, sự xâm lấn, di căn (nếu có).
Xét nghiệm chụp CT dạ dày

Chụp CT dạ dày thường được chỉ định sau nội soi có phát hiện bất thường

  • Sinh thiết: Sinh thiết là kỹ thuật lấy mẫu tế bào ở vùng bị tổn thương, sau đó quan sát dưới kính hiển vi để xác định xem tế bào đó có phải là ung thư hay không.
  • Xét nghiệm pepsinogen huyết thanh: Các chỉ số PGI trong máu giảm (thấp hơn 70 ng/ml) chính là căn cứ để đánh giá nguy cơ ung thư dạ dày. Xét nghiệm này thường được chỉ định với bệnh nhân bị dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm khuẩn HP…để phát hiện các tổn thương tiền ung thư.
  • Xét nghiệm máu tầm soát ung thư dạ dày: Khi kháng nguyên CA 72 – 4 trong máu cao, lớn hơn 6,9 U/ml thì có thể là do ung thư dạ dày. Tuy nhiên, xét nghiệm máu chỉ có tác dụng cảnh báo nguy cơ, vì thế bệnh nhân vẫn cần phải thực hiện kết hợp nhiều xét nghiệm chuyên sâu khác.
Xét nghiệm máu tầm soát ung thư dạ dày

Xét nghiệm máu CA72-4 chỉ xác định được nguy cơ gây ung thư, không giúp chẩn đoán bệnh nhân có mắc ung thư hay không

—-> Xem thêm: 4 phương pháp Xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày 

6. Khám tầm soát ung thư dạ dày ở đâu?

Dưới đây là một số bệnh viện uy tín, chất lượng cao mà bạn có thể tham khảo:

6.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng và điều trị ung thư. Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu rất nhiều hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, giúp cho việc chẩn đoán bệnh diễn ra nhanh chóng và đạt độ chính xác cao.

Do là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành nên bệnh viện K cũng là nơi quy tụ rất nhiều bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm. Chính vì vậy, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện tầm soát ung thư dạ dày tại đây.

Bệnh viện K tầm soát ung thư dạ dày

Bệnh viện K là địa chỉ chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng và điều trị ung thư

6.2. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Hiện nay bệnh viện sở hữu:

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên khoa từ trường và từ các nước có nền y học phát triển nhất thế giới như Nhật Bản, Pháp, Ý…
  • Trung tâm nội soi với hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến giúp phát hiện tổn thương và tầm soát ung thư dạ dày từ sớm.

6.3. Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những bệnh đa khoa lớn nhất của các nước, chuyên điều trị các ca bệnh phức tạp với đội ngũ y bác sĩ giỏi, tay nghề cao. Trong đó, Trung tâm nội soi Tiêu hoá Việt Nam – Nhật Bản chính là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc tầm soát ung thư dạ dày.

Hiện nay bệnh viện áp dụng hệ thống các trang thiết bị nội soi hiện đại được nhập khẩu từ Nhật và các nước tiên tiến nên khả năng phát hiện ra các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư là rất cao.

6.4. Bệnh viện nhân dân 115

Bệnh viện nhân dân 115 là bệnh viện đa khoa hạng nhất của TP.HCM. Đây là nơi công tác và làm việc của rất nhiều các bác sĩ chuyên khoa giỏi, thái độ làm việc tích cực, và kinh nghiệm thực tế cao.

Để phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh hiệu quả chính xác hơn, bệnh viện cũng trang bị thay mới rất nhiều máy móc thiết bị hiện đại tiên tiến. Chính vì vậy, khi tầm soát ung thư dạ dày bệnh viện 115 bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Bệnh viện nhân dân tầm soát ung thư dạ dày

Bệnh viện nhân dân 115 TP.Hồ Chí Minh

6.5. Bệnh viện Chợ Rẫy

Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện đa khoa lớn nhất ở khu vực phía Nam chuyên đảm nhiệm chữa và điều trị những ca bệnh nặng, khó chữa.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Ung bướu chính là nơi đảm nhiệm chức năng: khám tầm soát, chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu và phòng chống các loại bệnh ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.

Hiện nay Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp nhiều gói ung thư dạ dày từ cơ bản đến nâng cao với mức giá phù hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu tầm soát ung thư dạ dày thì đây cũng là một địa chỉ uy tín bạn nên tham khảo.

6.6. Tầm soát ung thư tại Nhật Bản

Ở châu Á, ngoài Việt Nam, Nhật Bản cũng là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao. Tuy nhiên, do ý thức tầm soát ung thư dạ dày sớm, thường xuyên và định kỳ của người dân cao nên tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm của bệnh nhân Nhật luôn ở top đầu thế giới.

Nếu đang có nhu cầu tầm soát ung thư tại Nhật Bản, bạn có thể tham khảo dịch vụ của IMS Việt Nam. Hiện tại IMS Việt Nam là cầu nối chất lượng cho các bệnh nhân ung thư dạ dày có thể đến Nhật Bản khám chữa bệnh dễ dàng hơn.

Khi sử dụng các gói khám tầm soát ung thư tại IMS Việt Nam, bệnh nhân sẽ được tư vấn và hỗ trợ tận tình mọi thủ tục cần thiết: hỗ trợ tìm kiếm bệnh viện Nhật Bản uy tín, tư vấn chọn bệnh viện phù hợp, xin visa y tế, tìm nơi lưu trú và hỗ trợ phiên dịch viên trong suốt quá trình thăm khám, điều trị…

Tập đoàn IMS Việt Nam

IMS Việt Nam tự hào là công ty đầu tiên của nước ta hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ y tế quốc tế

—-> Xem thêm: [Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu] TOP 10+ bệnh viện tốt nhẩt hiện nay

7. Tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền?

Tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà khi tầm soát ung thư sẽ thực hiện một hoặc nhiều các xét nghiệm. Vậy nên, Số tiền tầm soát ung thư dạ dày tại bệnh viện Việt Nam sẽ dao động trong khoảng 1.600.000 – 2.500.000 triệu. 

Đối với chi phí tầm soát ung thư dạ dày tại Nhật Bản, để được biết thêm chi tiết về các gói tầm soát, bạn vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Website: https://iims-vnm.com/

Ung thư dạ dày thường diễn biến âm thầm, khiến cho việc đến khi phát hiện thì đã ở giai đoạn quá muộn. Vì vậy ngay từ bây giờ bạn nên tiến hành tầm soát ung thư dạ dày định kỳ để hạn chế những rủi ro không mong muốn có thể xảy ra.

Các tìm kiếm liên quan khác: tầm soát ung thư dạ dày, xét nghiệm máu tầm soát ung thư dạ dày, tầm soát ung thư dạ dày bao nhiêu tiền, tầm soát ung thư dạ dày như thế nào, …

Bình luận đã bị đóng.