Điều Trị Ung Thư Tại Nhật Bản Hiệu Quả Cao Và An Toàn Cho Sức Khỏe

Tin mới 17/02/2024 14:32:13. Views: 5,858.

Năm 2018 Việt Nam có 165.000 ca mắc mới ung thư nhưng có tới 70% trong số đó tử vong. Vì thế nhiều người đã chọn khám điều trị ung thư tại Nhật Bản với các phương pháp điều trị tiên tiến nhất, nâng cao khả năng sống sót. Vậy đó là những liệu pháp gì, điều trị ở đâu uy tín? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau!

Các phương pháp điều trị ung thư ở Nhật Bản cơ bản, thường quy này đến nay vẫn được sử dụng tại nhiều cơ sở chuyên khoa trên toàn thế giới bởi chúng vẫn cho những hiệu quả nhất định.

Xem thêm các bài viết khác:

+ 3 loại thuốc chữa ung thư nào hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe?

+ Tư Vấn Điều Trị Ung Thư Mới Nhất Hiệu Quả, An Toàn Tại IIMS Việt Nam

+ Điều Trị Giảm Nhẹ Ung Thư Tại Nhật Hiệu Quả, An Toàn Cùng IMS Nhật Bản

1. Phương pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư tại Nhật Bản

Trong điều trị ung thư tại Nhật Bản, phẫu thuật là một trong những sự lựa chọn hàng đầu để loại bỏ các tế bào ung thư hoặc giảm kích thước của khối u. Phương pháp này có thể được chỉnh định độc lập hoặc kết hợp với xạ trị, hóa trị, v.v để tăng cường hiệu quả chữa bệnh. 

Với hệ thống máy móc tiên tiến bậc nhất thế giới, Nhật Bản đã triển khai nhiều hình thức phẫu thuật điều trị ung thư như phẫu thuật loại bỏ khối u, giảm kích thước, phẫu thuật tái tạo, phẫu thuật hạch bạch huyết, phẫu thuật laser và cryotherapy, phẫu thuật nội soi dưới sự hỗ trợ của robot, v.v. 

Phương pháp này thường được tiến hành khi bệnh nhân ở giai đoạn đầu (giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2) với tỷ lệ khỏi bệnh cao và thường áp dụng với các khối u ở vị trí ít nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, phẫu thuật còn được chỉ định cho những bệnh nhân đang tiếp nhận hóa trị liệu nhằm tăng cường hiệu quả điều trị, thu nhỏ kích thước khối u hoặc ngăn chặn các tế bào ung thư tái phát. 

Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, theo xếp hạng của tạp chí CEOWORLD 2021. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư Nhật Bản ở mức cao nhất thế giới. Đóng góp vào thành tích nổi bật này là công nghệ phẫu thuật hiện đại, đáp ứng cho nhiều loại ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, v.v.

Phương pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư Nhật Bản cho phép loại bỏ toàn bộ hoặc một phần khối u. Ngoài ra, phẫu thuật cũng là giải pháp để kiểm soát tình trạng khối u, ngăn chặn sự lây lan của tế bào ác tính.

Tuy nhiên, phẫu thuật cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và cần thời gian để phục hồi vết thương. Đối với một số loại ung thư hoặc trường hợp khối u đã di căn xa thì không thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Chữa ung thư ở Nhật Bản bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp truyền thống khi chữa ung thư ở Nhật Bản

2. Điều trị ung thư tại Nhật bằng phương pháp xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng nguồn năng lượng cao từ các tia bức xạ như tia X, tia Gamma để tiêu diệt và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể. Khi điều trị ung thư tại Nhật Bản, chuyên gia có thể xây dựng phác đồ xạ trị kết hợp phẫu thuật hoặc các phương pháp khác để nâng cao hiệu quả. Tùy vào tình trạng ung thư và sức khỏe người bệnh mà bác sĩ có thể cân nhắc các loại xạ trị như:

  • Xạ trị bên ngoài (External Beam Radiation)
  • Xạ trị nội soi (Brachytherapy)
  • Xạ trị proton 
  • Xạ trị hạt nhanh (Stereotactic Radiosurgery)

Tình trạng khối u đã tiến triển và lan rộng, phẫu thuật không được chọn làm phương pháp điều trị thích hợp, người bệnh có thể được chỉ định xạ trị để kiểm soát và ngăn chặn sự phát triển của khối u. Xạ trị cũng được áp dụng trong các trường hợp hậu phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư còn sót lại. 

Phương pháp xạ trị tương thích với nhiều loại ung thư bao gồm ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tinh hoàn, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, v.v.

Xạ trị ung thư tại Nhật Bản có nhiều ưu điểm như: 

  • Tiêu diệt tế bào ung thư: Xạ trị giúp tiêu diệt hoặc làm chậm sự phát triển của khối u ác tính 
  • Điều trị tập trung: Sử dụng các tia bức xạ chiếu vào các vùng cần điều trị, giảm thiểu tác động đến tế bào lành xung quanh.
  • Kết hợp với phương pháp khác: Xạ trị có thể kết hợp cùng hóa trị, phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh 

Tuy nhiên, xạ trị không chỉ tác động vào tế bào ung thư mà có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Ngoài ra, quá trình điều trị còn xuất hiện một số tác dụng phụ như stress, rụng tóc, loét họng, rối loạn ăn uống, khó thở, v.v.

Chữa ung thư ở Nhật Bản bằng phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị có thể gây hấp thụ các tia phóng xạ gây ảnh hưởng đến cơ thể

3. Chữa ung thư ở Nhật bằng phương pháp hóa trị

Phương pháp hóa trị ung thư tại Nhật Bản sử dụng hóa chất trị liệu chuyên biệt để kiểm soát, giảm nhẹ hoặc tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc hóa trị được đưa vào cơ thể người bệnh qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch. 

Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, vị trí khối u, sức khỏe bệnh nhân mà các chuyên gia y tế Nhật Bản sẽ đưa ra giải pháp hóa trị phù hợp nhất. 

Đối với các loại ung thư đã bước vào giai đoạn nặng, khối u di căn xa thì hóa trị là một trong những lựa chọn hàng đầu. Phương pháp này có thể đáp ứng điều trị cho ung thư cổ tử cung, ung thư thận, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, v.v.

Xét về ưu điểm, hóa trị có thể ngăn chặn sự lây lan và phát triển của tế bào ung thư, kiểm soát các triệu chứng như đau sưng, khó chịu. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh phải tiếp xúc với nhiều hóa chất nên dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, suy thận, nhiễm trùng máu, hệ miễn dịch suy giảm, rụng tóc, v.v.

Chữa ung thư ở Nhật Bản bằng phương pháp hoá trị

Hóa trị bằng cách đưa thuốc vào cơ thể bệnh nhân qua đường truyền tĩnh mạch

Nhìn chung các phương pháp điều trị ung thư bằng phương pháp hóa trị có nhiều tác dụng phụ và tiềm ẩn nguy cơ tái phát cao. Do vậy các chuyên gia y tế Nhật Bản đã nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp điều trị mới, hiệu quả cao hơn như: liệu pháp tế bào miễn dịch, điều trị bằng ion nặng, v.v.

4. Liệu pháp tế bào miễn dịch để chữa ung thư tại Nhật Bản

4.1. Liệu pháp tế bào miễn dịch là gì?

Liệu pháp tế bào miễn dịch còn được gọi là phương pháp điều trị ung thư bằng tế bào miễn dịch Nhật Bản.

Liệu pháp tế bào miễn dịch hoạt động trên nguyên lý:

  • Tế bào ung thư luôn được sản sinh hàng ngày trong cơ thể ngay cả ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì có hàng rào của các tế bào miễn dịch trong cơ thể nên tế bào ung thư bị tiêu diệt.
  • Nhưng đến thời điểm có sự mất cân bằng của các tế bào miễn dịch trong cơ thể thì các tế bào ung thư sẽ có cơ hội nhân lên và phát triển thành ung thư.

Vậy nên tế bào miễn dịch (Liệu pháp miễn dịch Nhật Bản) là phương pháp chữa ung thư ở Nhật Bản nhằm nâng cao và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách:

  • Nuôi cấy và hoạt tính hoá tế bào miễn dịch vốn có trong cơ thể bệnh nhân, sau đó truyền lại vào cơ thể người bệnh.
  • Từ đó giúp hệ miễn dịch được tăng cường một cách mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình tiêu diệt tế bào ung thư gây bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát.
Liệu pháp tế bào miễn dịch

Điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch tại Nhật Bản giúp nâng cao và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể

4.2. Liệu pháp miễn dịch Nhật Bản dành cho ai?

Điều trị ung thư tại Nhật Bản bằng liệu pháp miễn dịch có thể áp dụng để điều trị nhiều loại ung thư kể cả khi ung thư đã ở giai đoạn di căn như: điều trị ung thư gan giai đoạn cuối tại Nhật, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư dạ dày,… hay điều trị ung thư gan giai đoạn cuối, điều trị ung thư giai đoạn cuối, điều trị ung thư di căn xương, điều trị ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật, điều trị ung thư bằng tế bào gốc tại nhật…

4.3. Quy trình thực hiện

  • Bước 1: Kiểm tra bệnh truyền nhiễm
  • Bước 2: Bệnh nhân được lấy 10 – 30ml máu ngoại vi để phân lập ra các tế bào miễn dịch.
  • Bước 3: Nuôi cấy và hoạt hoá tế bào miễn dịch trong môi trường đặc biệt.
  • Bước 4: Truyền lại cơ thể các tế bào miễn dịch đã được hoạt hóa để tạo ra “hàng rào miễn dịch” đủ mạnh để chống lại các khối u/ tế bào ung thư.

4.4. Lợi ích của phương pháp điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch tại Nhật Bản

So với các phương pháp cơ bản thì điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch tại Nhật mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh:

  • Không gây đau đớn cho bệnh nhân, đặc biệt trong quá trình điều trị không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt bình thường.
  • Không/ít gây ra tác dụng phụ với cơ thể vì sử dụng chính hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải: Sốt, dị ứng… nhưng mức độ có thể điều trị được.
  • Giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân.
  • Liệu pháp miễn dịch Nhật Bản này còn hiệu quả với điều trị phòng ngừa tái phát, di căn của bệnh nhân ung thư.
Lợi ích của liệu pháp tế bào miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch Nhật Bản được coi là an toàn và hiệu quả đối với bệnh nhân ung thư.

5. Phương pháp điều trị bằng ion nặng trong điều trị ung thư ở Nhật Bản

5.1. Điều trị ung thư bằng ion nặng là gì?

Điều trị ung thư bằng ion nặng là phương pháp chiếu chùm ion kim loại nặng đã được gia tốc để đạt đến 70% tốc độ ánh sáng vào các tế bào ung thư để tiêu diệt chúng.

Tia ion nặng có đặc tính là khi ở trên bề mặt của cơ thể thì lượng tia phóng xạ yếu,nhưng khi càng gần ung thư ở sâu trong cơ thể thì càng đạt đến độ mạnh nhất. Vì vậy mà phương pháp này có tác động tiêu diệt mạnh tế bào ung thư mà không phá hủy nhiều tế bào bình thường như phương pháp xạ trị.

Phương pháp điều trị bằng ion nặng

Điều trị ung thư bằng ion nặng là phương pháp mới, hiện được sử dụng nhiều ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Mỹ,…

5.2. Liệu pháp này dành cho ai?

Phương pháp điều trị bệnh ung thư Nhật Bản bằng ion nặng được áp dung cho các bệnh nhân ung thư: ung thư phổi, ung thư vú, điều trị ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật, …

Nhưng không áp dụng cho ung thư máu, ung thư hạch hay các ung thư đã di căn sang các bộ phận khác hoặc bệnh nhân đã điều trị bằng xạ trị trước đó.

5.3. Quy trình thực hiện

  • Bước 1: Gửi hồ sơ y tế, dữ liệu hình ảnh. Bệnh viện phản hồi về việc có được tiếp nhận hay không (mất phí).
  • Bước 2: Sau khi được viện tiếp nhận: Khám, xét nghiệm tại viện. Chuẩn bị các thiết bị cố định (mỗi người bệnh cần có 1 thiết bị đeo trên người để chiếu xạ vào khối u chính xác)
  • Bước 3: Điều trị: Chiếu xạ ion nặng đến vị trí ung thư. Hoạt tính sinh hóa của chùm ion nặng tác động tiêu diệt tế bào ung thư.

5.4. Lợi ích của phương pháp này

So với các phương pháp khác, điều trị ung thư tại Nhật Bản bằng ion nặng mang đến nhiều lợi ích:

  • Tính chính xác đến từng milimet và độ bao phủ 100% khối u.
  • Dựa vào hoạt tính sinh học của chùm tia ion kim loại nặng mà mức độ tiêu diệt mạnh hơn gấp 2 – 4 lần so với xạ trị thông thường.
  • Thời gian điều trị được rút ngắn khoảng 1/2 – 1/3 thời gian điều trị so với các phương pháp truyền thống khác.
  • Ít gây ảnh hưởng đến các tế bào, cơ quan lành khác. Nó có thể hạn chế tối thiểu sự tổn thương đến các tế bào bình thường xung quanh. Trong 1 số các dấu hiệu dễ nhận thấy là không gây rụng tóc.
  • Thích hợp cho người già, hoặc bênh nhân ung bướu bị kháng tia X.
  • Không gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Điều trị được các bệnh khó: Với các bệnh ung thư khó điều trị như u xương vẫn có thể điều trị. Với ung thư gan, ung thư tụy thì phương pháp này đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Công nghệ xạ trị ion nặng có thể được coi là hiện đại và hiệu quả bậc nhất hiện nay trong điều trị ung thư. 

Lợi ích của phương pháp điều trị bằng ion nặng

Chiếu xạ ion nặng cho bệnh nhân ung thư

6. Quy trình đăng ký khám và chữa ung thư ở Nhật Bản

Để có những thông tin về quá trình đăng ký khám và điều trị ung thư tại Nhật Bản, bệnh nhân có thể tham khảo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Lựa chọn và quyết định bệnh viện điều trị ung thư tại Nhật Bản: Dựa trên thông tin y tế như chẩn đoán bệnh, tình trạng sức khỏe hiện tại, yêu cầu khám và điều trị bệnh… Từ đó lựa chọn và quyết định bệnh viện phù hợp.
  • Bước 2: Đặt lịch khám ung thư ở Nhật Bản: Sau khi IIMS-VNM gửi hồ sơ y tế, dữ liệu hình ảnh của bệnh nhân. Bệnh viện đồng ý sẽ sắp xếp lịch khám/điều trị phù hợp.
  • Bước 3: Xin visa y tế: IIMS-VNM hỗ trợ visa y tế nếu cần.
  • Bước 4: Đặt vé máy bay, khách sạn: Khách hàng tự đặt vé máy bay, khách sạn, trên các ứng dụng trực tuyến như: Traveloka, Agoda, v.v. hoặc IIMS-VNM hỗ trợ liên hệ các đại lý du lịch.
  • Bước 5: Tiến hành khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản: Bạn đến khám theo lịch đặt trước và tuân thủ quy định của bệnh viện, lời khuyên của bác sĩ.
  • Bước 6: Nhận kết quả: Tùy tình trạng sức khỏe và mong muốn của khách hàng, có thể nhận kết quả ngay hoặc sau thời gian được hẹn trước.
Tỷ lệ sống sót sau khi điều trị ung thư ở Nhật Bản và Mỹ

So sánh tỷ lệ sống sót sau điều trị ung thư ở Nhật và Mỹ

Hiện nay khoa ung bướu của các bệnh viện công và tư ở Việt Nam luôn luôn trong tình trạng quá tải, cho nên việc lựa chọn điều trị bệnh ung thư ở Nhật Bản sẽ có những lợi thế đặc biệt.

7. Để kết nối với các bệnh viện điều trị ung thư uy tín ở Nhật Bản

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn gói dịch vụ khám và điều trị  ung thư ở Nhật Bản nào thì có thể tin tưởng IMS Việt Nam – công ty đầu tiên tại nước ta cung cấp dịch vụ hỗ trợ y tế Nhật Bản.

Đến với IMS Việt Nam bạn sẽ được tư vấn về các chương trình điều trị y tế phù hợp với tình trạng bệnh của từng cá nhân, liên hệ đặt chỗ y tế, hỗ trợ khám và điều trị y tế tại Nhật Bản (không bao gồm các hoạt động trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh). Nhờ vậy người bệnh có thể chuyên tâm vào việc khám và điều trị bệnh nhất.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ khám điều trị ung thư ở Nhật Bản, bạn có thể liên hệ với IMS Việt Nam qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Trang web chính thức: https://iims-vnm.com/

Nguồn tham khảo:

https://www.osaka-himak.or.jp/en/whats/merit/#:~:text=Heavy%20ions%20go%20through%20the,X%2Dray%20and%20proton%20beams.

https://www.cancer.net/navigating-cancer-care/how-cancer-treated/surgery/what-cancer-surgery

https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/ty-le-tu-vong-do-ung-thu-tai-viet-nam-xep-thu-50-185-quoc-gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *