Các phương pháp phòng chống ung thư Nhật Bản đang áp dụng hiệu quả

Tin mới 04/03/2022 20:46:27. Views: 3,201.

Theo thống kê công bố tháng 01/2021 từ cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR), Việt Nam có tỷ lệ ung thư cao thứ 92 trong số 185 quốc gia trên thế giới. Tăng tới 7 bậc so với 2 năm trước đây. Vì vậy, vấn đề phòng chống ung thư được rất nhiều người quan tâm. Tại châu Á, Nhật Bản có tỉ lệ người mắc ung thư rất cao nhưng tỉ lệ tử vong rất thấp. Các phương pháp chống ung thư Nhật Bản đã và đang áp dụng như thế nào để có được hiệu quả tốt đến vậy.

Đọc thêm:

+ Xét Nghiệm Ung Thư Sớm Để Phòng Bệnh Và Chữa Bệnh Hiệu Quả

+ 5 thông tin cần biết khi Tầm Soát Ung Thư Tại Nhật Bản

+ [Giải đáp] Tầm soát ung thư bao nhiêu tiền? [Năm 2022]

Xa trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư Nhật Bản hiệu quả

Xa trị là một trong những phương pháp điều trị ung thư Nhật Bản hiệu quả

1. Các phương pháp phòng chống ung thư Nhật Bản đang áp dụng.

Cũng theo thống kê của JACR năm 2021, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao 285/100.000 dân. Thế nhưng tỷ lệ sống sót sau 10 năm ung thư tại Nhật Bản lên tới trên 60%. Vậy Nhật Bản đã có những phương pháp gì để phòng chống ung thư mang lại hiệu quả tốt như vậy.

1.1 Những thói quen, lối sống phòng chống ung thư Nhật Bản đang duy trì mỗi ngày 

Để có những thành công trong việc phòng chống ung thư tại Nhật Bản, không thể không nhắc tới những thói quen sinh hoạt và cách lựa chọn thực phẩm của người Nhật Bản. Người Nhật rất ưu tiên các món chế biến luộc và hấp, ăn nhiều cá biển, uống trà, v.v. Họ duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái, lạc quan yêu đời. Đặc biệt thói quen khám sức khỏe định kỳ của người Nhật giúp phát hiện bệnh ung thư giai đoạn sớm.

1.2 Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tầm soát chống ung thư tại Nhật Bản

Sự chủ động của người dân trong việc tầm soát ung thư định kỳ tại Nhật Bản là phương pháp phòng chống ung thư rất hiệu quả. Nhờ thường xuyên kiểm tra sức khỏe tầm soát ung thư, bác sĩ sẽ phát hiện ung thư sớm ở giai đoạn đầu, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn, kéo dài thời gian sống cho người bệnh. 

Ngoài các phương pháp thường sử dụng như chụp chiếu, nội soi để phát hiện ung thư thông thường. Tại Nhật Bản hiện đã phát triển thêm các phương pháp tầm soát chống ung thư hiện đại, giúp phát hiện mầm mống ung thư ở giai đoạn sớm.

Các phương pháp hiện đại tầm soát chống ung thư Nhật Bản đang sử dụng rộng rãi bao gồm: 

– Phương pháp chụp PET/CT tầm soát ung thư toàn thân theo yêu cầu

Phương pháp chụp cắt lớp positron (Positron Emission Tomography- PET) đã được nghiên cứu và phát triển từ những năm 1970. Cho tới hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy PET là một công cụ chẩn đoán rất có giá trị trong ung thư. PET ghi lại hình ảnh định tính và định lượng quá trình sinh- bệnh lý và chuyển hóa của các bệnh lý thông qua dược chất phóng xạ được đánh dấu. Về nguyên lý, bất cứ đồng vị phóng xạ nào có khả năng phát positron đều có thể dùng làm chất đánh dấu trong chụp hình PET

 Phương pháp chụp cắt lớp vi tính CT (Computed Tomography) là phương pháp chẩn đoán hình ảnh cấu trúc, giải phẫu. Sự kết hợp giữa PET và CT trong cùng một hệ thống PET/CT cho phép khai thác tối ưu các lợi thế của PET là xác định hoạt tính chuyển hóa của tổ chức kết hợp với các thông tin xác định vị trí, biến đổi cấu trúc của tổn thương trên hình ảnh CT. Nhờ các tiến bộ không ngừng về công nghệ sản sinh ra các thế hệ PET/CT mới, sự phát triển liên tục các dược chất phóng xạ được sử dụng trong nghiên cứu và lâm sàng đã ngày càng góp phần khẳng định vai trò quan trọng của phương pháp này trong y học hiện đại.- <theo trang thông tin điện tử bệnh viện quân đội 108>.

– Phương pháp tầm soát ung thư bằng xét nghiệm AminoIndex

Đây là phương pháp xét nghiệm kiểm tra, đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư mới và tiên tiến của Nhật Bản. Xét nghiệm AminoIndex phát hiện nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng dựa trên độ cân bằng của nồng độ axit amin trong máu, chỉ cần thông qua một lần lấy máu. 

Khoảng 60% cơ thể con người là nước và khoảng 20% là protein. Các protein tạo nên cơ thể con người được tạo ra từ 20 loại axit amin. Nồng độ axit amin trong máu của người khỏe mạnh được kiểm soát đã có thể giữ ở một mức nhất định. Tuy nhiên, theo một số nhà nghiên cứu, các chỉ số này sẽ thay đổi khi cơ thể có các bệnh lý khác nhau. 

Ưu điểm của phương pháp tầm soát ung thư AminoIndex là có thể tầm soát nhiều bệnh ung thư cùng lúc, ở giai đoạn siêu sớm. Trong khi đó xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh chỉ có thể thực hiện khi khối u đã hình thành. 

– Phương pháp tầm soát ung thư bằng xét nghiệm gen ung thư CANTECT

CANTECT là viết tắt của Cancer Risk Detection – Phát hiện nguy cơ ung thư. Đây là xét nghiệm và phân tích hàng loạt gene liên quan đến ung thư (khoảng 47 gene hay gặp). Kết quả phân tích gen từ xét nghiệm này đánh giá tình trạng cơ thể từ đó có thể phán đoán nguy cơ phát ung thư ở giai đoạn siêu sớm hoặc nguy cơ tái phát ung thư (trong trường hợp người đã từng mắc bệnh ung thư và điều trị thành công). 

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân đang điều trị ung thư còn có mục đích kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư dựa vào chỉ số khác với xét nghiệm trước đây là xét nghiệm phân tích gen. Việc kiểm tra định kì CANTECT để biết được sự thay đổi nguy cơ ung thư của bản thân dưới tác động của nhiều yếu tố môi trường, thói quen, sinh hoạt, v.v. Tương tự xét nghiệm AminoIndex, xét nghiệm CANTECT được thực hiện thông qua việc lấy mẫu và có thể đánh giá nguy cơ ung thư ở giai đoạn mà các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh không thể phát hiện, 

Đây là những phương pháp phát hiện ung thư giúp tầm soát và phòng chống ung thư tại Nhật Bản sớm và chính xác nhất. Tuy nhiên các phương pháp tầm soát ung thư bằng xét nghiệm như CANTECT hay AminoIndex không thể thay thế hoàn toàn chẩn đoán hình ảnh từ trước đến nay như PET, CT, MRI và X – quang, mà thực hiện với mục đích bổ sung cho các xét nghiệm đó.

Tầm soát ung thư - phương pháp phòng chống ung thư từ giai đoạn sớm

Tầm soát ung thư – phương pháp phòng chống ung thư từ giai đoạn sớm

Giai đoạn đã phát hiện mầm mống của ung thư, việc điều trị phòng chống ung thư Nhật Bản cũng có nhiều phương pháp mang lại hiệu quả. Cùng chúng tôi tìm hiểu các phương pháp này ngay sau đây.

1.3 Phương pháp điều trị ung thư Nhật Bản

Tại Nhật Bản cũng thường sử dụng các phương pháp điều trị ung thư thông thường như: Phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị. Tuy nhiên các phương pháp truyền thống này thường đem lại các tác dụng phụ không mong muốn, hiệu quả chưa cao, nguy cơ tái phát cao. 

Vì vậy ngoài các phương pháp trên, Nhật Bản còn có các phương pháp điều trị  ung thư tiên tiến nhất, mang lại hiệu quả bất ngờ. Đây cũng là lý do khiến nhiều khách quốc tế muốn tới Nhật Bản để chữa trị ung thư. 3 phương pháp điều trị ung thư Nhật Bản tiên tiến hiện nay: 

– Phương pháp điều trị ung thư bằng ion nặng

– Phương pháp điều trị ung thư bằng xạ trị Trilogy

– Sử dụng liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư

2. Giới thiệu các bệnh viện tầm soát chống ung thư tại Nhật Bản tốt nhất.

Tại Nhật Bản các phương pháp tầm soát chống ung thư mới nhất rất phổ biến. Các phương pháp này tầm soát được nhiều bệnh ung thư từ những giai đoạn sớm, điều trị mang lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, tỉ lệ người sống sót sau 5 năm, 10 năm tại Nhật Bản luôn ở mức rất cao so với thế giới. 

Trung tâm y tế ion nặng - bệnh viện đại học Gunma điều trị ung thư nổi tiếng Nhật Bản

Trung tâm y tế ion nặng – bệnh viện đại học Gunma điều trị ung thư nổi tiếng Nhật Bản

Với những thành tựu nghiên cứu và chữa trị ung thư, Nhật Bản xứng đáng là lựa chọn hàng đầu của nhiều bệnh nhân và gia đình trong cuộc chiến chống ung thư. 

IMS Việt Nam giới thiệu tới khách hàng top các bệnh viện đầu ngành của Nhật Bản trong điều trị ung thư: 

  • Trung tâm y tế ion nặng đại học Gunma
  • Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu ung thư JFCR
  • Bệnh viện đa khoa trung ương Shinmatsudo
  • Phòng khám Ikebukuro Royal 

và nhiều bệnh viện, cơ sở y tế nổi tiếng khác trực thuộc tập đoàn IMS – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn những biện pháp phòng chống ung thư Nhật Bản đã áp dụng rất thành công. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư tại Nhật Bản, hãy liên hệ với IIMS Việt Nam để chúng tôi được đồng hành hỗ trợ bạn tốt nhất. 

Mọi thắc mắc xin liên hệ IIMS Việt Nam qua: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *