Tại sao một số khối u ung thư có thể kháng hóa trị?

Tin mới 13/09/2023 09:31:20. Views: 1,023.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu lí do tại sao những khối u ung thư có thể kháng hóa trị:

  • Trên thế giới, có khoảng 19 triệu người mắc ung thư, trong đó có nhiều người được chỉ định điều trị bằng hóa trị.
  • Hóa trị không phải lúc nào cũng hiệu quả với tất cả các loại ung thư và đáp ứng với mọi người.
  • Các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên Cứu Y Khoa Garvan nhận ra rằng khả năng đáp ứng của khối u với hóa trị liệu là do sự ngẫu nhiên.
  • Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số loại thuốc có thể giúp hóa trị hiệu quả hơn khi được kết hợp đồng thời.

1.   Tại sao hóa trị không hiệu quả?

Hóa trị sử dụng thuốc để nhắm vào sự phát triển của các tế bào đang phân chia nhanh chóng (chẳng hạn như tế bào ung thư). Hóa trị có thể tiêu diệt những tế bào ung thư và ngăn chặn không phân chia thêm tế bào.

Một số người bệnh có thể được chỉ định hóa trị đơn độc, trong khi một số khác có thể được chỉ định hóa trị kết hợp với các phương pháp khác như xạ trị hay phẫu thuật.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả của phương pháp điều trị bằng hóa trị, bao gồm:

  • Vị trí của khối u
  • Loại ung thư
  • Giai đoạn ung thư
  • Độ tuổi và sức khỏe tổng thể của người bệnh

 

Ngoài ra, có những khối u có thể kháng hóa trị. Khối u có thể kháng thuốc trước khi điều trị hoặc cũng có thể trải qua những thay đổi phân tử, bắt đầu kháng thuốc sau điều trị một thời gian.

Tiến sĩ Santosh Kesari, bác sĩ chuyên khoa ung thư thần kinh và giám đốc khoa ung thư thần kinh tại Trung tâm Y tế Providence Saint John, chủ tịch của khoa Khoa học Thần kinh Chuyển dịch và Trị liệu Thần kinh tại Viện Ung thư Saint John ở California, đồng thời là giám đốc y tế khu vực của Viện nghiên cứu lâm sàng Providence Nam California giải thích: “Có rất nhiều trường hợp ung thư kháng hóa trị, đôi khi chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi bắt đầu điều trị.” Ông ấy chia sẻ thêm: “Ở một số trường hợp còn có phản ứng hỗn hợp, tức có một vài thương tổn được cải thiện và một vài thương tổn thì không.”

Khối u không đồng nhất. Có những tế bào bên trong khác nhau về mặt di truyền và biểu hiện của một số gen khiến chúng nhạy cảm hoặc kháng với một loại thuốc nhất định.

mot so khoi u ung thu co the khang hoa tri

2.   Xác định sự kháng thuốc của tế bào khối u

Theo Tiến sĩ David Croucher, phó giáo sư và trưởng phòng Thí nghiệm Sinh học Mạng tại Viện nghiên cứu y khoa Garvan, đồng thời là tác giả nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tập trung vào cách các tế bào khối u từ u nguyên bào thần kinh (một loại ung thư thường thấy ở trẻ em) phản ứng với hóa trị.

Đối với nhiều loại ung thư, bao gồm u nguyên bào thần kinh, hóa trị giữ vai trò xương sống của điều trị. Tuy nhiên, tình trạng kháng hóa trị lại thường rất phổ biến. Chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân để có những phương án điều chỉnh, cải thiện kết quả cho những bệnh nhi này.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những tế bào u nguyên bào thần kinh có thể thay đổi giữa các trạng thái đáp ứng hoặc không đáp ứng với hóa trị liệu thông qua sự ngẫu nhiên. Ông Croucher cho rằng: “Mọi người đều biết rằng các tế bào trong khối u có thể rất không đồng nhất”. “Tuy nhiên, người ta thường nghĩ rằng điều này xuất phát từ sự khác biệt về đặc tính, thường là do di truyền hoặc biểu sinh cơ sở, kiểm soát các tập tính khác nhau này. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra có một sự ngẫu nhiên đối với phản ứng hóa trị liệu, đặc biệt hơn, trạng thái ngẫu nhiên này sẽ đóng lại sau khi khối u tái phát.

Sự ngẫu nhiên này gây ra bởi “nhiễu” trong quá trình tế bào ung thư chết đi khi điều trị hóa trị.

Loại “nhiễu” này xuất phát từ cách các tế bào của chúng ta biến các gen được mã hóa trong DNA thành protein. Quá trình này dựa vào sự tương tác cơ bản ngẫu nhiên giữa DNA và bộ máy phân tử có thể đọc được trình tự DNA và tạo ra protein. Bởi những tương tác diễn ra ở những thời điểm ngẫu nhiên và có thời lượng khác nhau nên kể cả những tế bào khối u giống nhau về mặt di truyền cũng có thể có các mức protein khác nhau. Trong trường hợp này, chúng tôi đã cho thấy rằng nhiễu trong các protein kiểm soát phản ứng hóa trị dẫn đến một quần thể nhỏ các tế bào khối u kháng thuốc.

3.   Tìm kiếm những phương pháp điều trị hiệu quả

Ông Croucher và đội ngũ nghiên cứu đã báo cáo một khi tế bào trở nên kháng hóa trị thì sẽ giữ nguyên như vậy, như vậy sẽ có cơ hội để việc điều trị có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã xác định các loại thuốc cụ thể có thể giúp hóa trị vượt qua “nhiễu” tạo ra trong các tế bào khối u để có hiệu quả hơn trước khi các tế bào rơi vào tình trạng kháng thuốc.

Chúng tôi phát hiện ra rằng các khối u nguyên bào thần kinh được điều trị trước hoặc mồi bằng một loại thuốc nhất định được gọi là chất ức chế HDAC, có thể khôi phục độ nhạy của thuốc với những tế bào kháng thuốc khác. Trong tương lai, những loại thuốc này có thể được cung cấp cho bệnh nhân trước khi họ tiếp nhận hóa trị liệu chăm sóc tiêu chuẩn hiện có, giúp cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị này.

Ông Kesari chia sẻ thêm rằng nghiên cứu này nêu bật thực tế các bác sĩ cần thực hiện kết hợp nhiều liệu pháp hơn bằng cách hiểu nguyên nhân tế bào khối u ung thư kháng lại phác đồ hóa trị hiện tại.

Ông chia sẻ: “Có những loại thuốc sẵn có đã được đề cập trong ấn phẩm, chẳng hạn như chất ức chế HDAC, hoặc phát triển các loại thuốc mới khi chúng ta hiểu cách thức hoạt động của loại kháng thuốc này, nhờ đó chúng ta thực sự có thể cải thiện tỉ lệ đáp ứng với các phương pháp tiếp cận tiêu chuẩn. Các tác giả nghiên cứu đã xác định một số mục tiêu quan trọng. Và sau đó họ nên xác nhận nó trong các nghiên cứu tiền lâm sàng lớn hơn. Tôi nghĩ rằng một nghiên cứu chứng minh khái niệm đã có thể được thực hiện ở người vì có sẵn các chất ức chế HDAC trên thị trường và đang trong quá trình phát triển.”

Tham khảo: Medicalnewstoday

4.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v. Để được tư vấn thêm về dịch vụ cũng như quy trình khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ với IIMS Việt Nam.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *