Từ Vắc xin tới Trí tuệ nhân tạo: Vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư

Tin mới 13/04/2023 09:00:06. Views: 1,172.

Những tiến bộ về khoa học và y tế gần đây đã bổ sung thêm một số vũ khí chiến đấu chống lại ung thư, bao gồm liệu pháp di truyền cá nhân hóa, sàng lọc bằng trí tuệ nhân tạo, xét nghiệm máu và có khả năng sớm có vắc xin.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020, ung thư là nguyên nhân gây ra gần 10 triệu ca tử vong – gần 1 phần 6 dân số thế giới.

Dưới đây là một vài điểm nhấn đầy hứa hẹn trong việc phát triển khả năng chẩn đoán, điều trị ung thư.

1.   Liệu pháp miễn dịch

Các loại thuốc miễn dịch thúc đẩy hệ miễn dịch theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư, đã trở thành một trong những bước tiến quan trọng nhất trong điều trị ung thư trong thập kỉ qua.

Với ít tác dụng phụ nghiêm trọng hơn hóa trị, liệu pháp miễn dịch đem lại hiệu quả đáng kể trong việc điều trị một số loại ung thư.

Trước năm 2010, tỉ lệ sống sót của những người bệnh mắc ung thư hắc tố da là rất thấp. Nhưng nhờ có các loại thuốc điều trị miễn dịch, nhiều bệnh nhân có thể sống tới trên 10 năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khối u đều đáp ứng với liệu pháp miễn dịch. Và phương pháp này cũng có những tác dụng phụ.

Ông Bruno Quesnel, giám đốc nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Pháp chia sẻ: “Chúng tôi mới chỉ ở bước đầu của liệu pháp miễn dịch.”

Ông Pierre Saintigny, một bác sĩ ung thư tại Trung tâm ung thư Leon Berard tại Pháp, chia sẻ các loại phương pháp điều trị bằng liệu pháp miễn dịch khác nhau sẽ cần được kết hợp “một cách khéo léo nhất có thể”.

2.   Liệu pháp CAR-T

Liệu pháp CAR-T được thực hiện bằng cách lấy các tế bào T từ máu của người bệnh và sửa đổi chúng trong phòng thí nghiệm.

Sau đó, các tế bào T – một phần của hệ thống miễn dịch, đã được “hướng dẫn” để nhắm vào các tế bào ung thư, được tiêm trở lại vào bệnh nhân.

Cho đến nay, liệu pháp CAR-T được đánh giá là khá hiệu quả trong việc điều trị một vài loại ung thư máu, và chi phí vẫn còn thực sự rất đắt đỏ.

3.   Trí tuệ nhân tạo

Các chương trình máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được chứng minh là có khả năng xác định ung thư não và ung thư vú thông qua việc quét định kì với độ chính xác cao hơn con người.

Với sự bùng nổ nghiên cứu trong một số lĩnh vực, trí tuệ nhân tạo AI được kì vọng là nắm được vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán ung thư.

Ông Fabrice Andre, một bác sĩ ung thư tại Viện Ung thư Pháp Gustave Roussy cho rằng nhờ có trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể nhận diện được những bệnh nhân chính xác hơn và điều trị sẽ nhanh chóng hơn. Điều này có nghĩa là người bệnh sẽ phải chịu ít tác dụng phụ hơn, và giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

 

 

Xét nghiệm sinh thiết lỏng

Sinh thiết lỏng có thể phát hiện ung thư trong DNA từ xét nghiệm máu đơn giản, dễ dàng thực hiện và ít xâm lấn hơn những phương pháp sinh thiết truyền thống cần phải thực hiện lấy một mẫu mô.

Việc xét nghiệm dễ dàng và nhanh chóng hơn có thể giúp các bác sĩ phát hiện và có phương án điều trị ung thư trước khi tiến triển. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp dương tính giả.

4.   Vắc xin

Cho đến nay, đã có nhiều loại vắc xin để bảo vệ con người chống lại HPV (Human Papilloma Virus), nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, và virus viêm gan B, có thể dẫn đến ung thư gan.

Nhưng sau nhiều thập kỉ thất bại với nỗ lực vắc xin ung thư, niềm hi vọng lại được thắp lên với công nghệ mRNA tiên phong với vắc xin Covid-19 cũng dẫn đến đột phá trong việc nghiên cứu điều trị ung thư.

Loại vắc xin điều trị, thay vì ngăn ngừa, đang là loại vắc xin được hứa hẹn nhất trong quá trình phát triển.

Trong tháng 12, các nhà sản xuất thuốc Moderna và Merck đã công bố kết quả tích cực trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu về loại vắc xin mRNA cá nhân hóa để điều trị bệnh nhân ung thư da.

Tháng 1/2023, dược phẩm BioNTech của Đức cho biết có 10.000 người tại Anh tham gia vào một cuộc thử nghiệm với vắc xin ung thư mRNA (được điều chỉnh để phù hợp với từng khối u).

Sự kết hợp cá nhân

Ông Steven Le Gouill, người đứng đầu nhóm bệnh viện tại Viện Curie của Pháp, chia sẻ rằng rất lạc quan với các phương pháp điều trị ung thư trong tương lai.

Ông cho rằng: “Chúng tôi đã vượt qua một cột mốc quan trọng để có thể hiểu rõ hơn tế bào khối u.”

Ung thư hiện vẫn là một thử thách, tuy nhiên, quá trình nghiên cứu vẫn đang được thực hiện, đẩy nhanh.

Tham khảo: France24.com

5.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp quang miễn dịch, v.v.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm.
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.
Khách hàng có thể tham khảo ý kiến y tế thứ 2 từ các chuyên gia hàng đầu tại tập đoàn IMS 

Khách hàng có thể tham khảo ý kiến y tế thứ 2 từ các chuyên gia hàng đầu tại tập đoàn IMS

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *