Ung thư phổi: Kết hợp thuốc mới có thể làm giảm khối u trong nghiên cứu trên động vật

Tin mới 13/09/2023 10:57:22. Views: 1,032.

  • Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai trên toàn thế giới.
  • Mỗi năm có khoảng 2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư phổi và có khoảng 1.8 triệu người tử vong vì căn bệnh này.
  • Có 2 loại ung thư phổi – Ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và Ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC), trong đó đa phần là ung thư phổi không tế bào nhỏ.
  • Ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, nhưng hiếm khi được chữa khỏi.
  • Hiện tại, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những con chuột mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ, việc kết hợp hai loại thuốc có thể làm giảm kích thước và số lượng khối u, phát hiện này có thể dẫn đến thử nghiệm lâm sàng ở người.

 

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư phổi là ung thư phổ biến thứ 2 được chẩn đoán tại Hoa Kỳ.

Đây cũng là nguyên nhân chiếm 1/5 số ca tử vong do ung thư, nhiều hơn số ca tử vong do ung thư ruột kết, ung thư vú, và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Đa phần các trường hợp ung thư phổi được chẩn đoán ở người lớn tuổi, với độ tuổi chẩn đoán trung bình là 70 tuổi. Những người hút thuốc lá chiếm đến 80% trường hợp ung thư phổi.

Có khoảng 2 triệu người trên khắp thế giới bị chẩn đoán ung thư phổi mỗi năm.

Trong đó, khoảng 85% các trường hợp là ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC). Vì hóa trị và miễn dịch thường không đặc biệt hiệu quả đối với loại ung thư phổi này, vậy nên các nhà nghiên cứu không ngừng tìm kiếm các phương pháp điều trị mới.

Gần đây, một nhóm nghiên cứu từ Viện Salk và Đại học Northwestern đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của hai loại thuốc, một loại đã được phê duyệt bởi FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), và loại còn lại vẫn đang trong thử nghiệm lâm sàng, có thể làm giảm kích thước và số lượng khối u ở những con chuột mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Science Advances.

1.   Phương pháp điều trị mới

Tiến sĩ Lillian Eichner, tác giả chính của nghiên cứu, phó giáo sư hóa sinh và di truyền phân tử tại Đại học Northwestern chia sẻ: “Phương pháp điều trị này có thể hiệu quả với những bệnh nhân ung thư biểu mô phổi có đột biến KRAS/LKB1”.

Mỗi năm, tại Mỹ, có khoảng 20,000 trường hợp mới mắc bệnh thuộc nhóm phân tử này. Bà ấy chia sẻ thêm: “Thời gian sống sót hiện tại trung bình là 10 tháng kể từ khi chẩn đoán ban đầu cho bệnh nhân mắc có bệnh quái ác này, và những phương thức tiếp cận trị liệu được cải thiện thực sự rất cần thiết.”

Các nhà nghiên cứu phát hiện chất ức chế histone deacetylase HDAC là một phương pháp điều trị tiềm năng cho loại ung thư phổi này. Thuốc ức chế HDAC là chất điều hòa biểu sinh đã được chứng minh là làm chậm sự phát triển khối u ở động vật.

Các tác giả nghiên cứu đã xác định rằng HDAC3 rất quan trọng đối với sự phát triển của các khối u đột biến LKB1 khó điều trị. Do đó, họ đã xem xét liệu việc ngăn chặn HDAC3 bằng dược lý có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u hay không.

Trong nghiên cứu này, họ đã sử dụng hai loại thuốc khác nhau – chất ức chế HDAC1/HDAC3 entinostat, hiện đang trong quá trình thử nghiệm và chất ức chế MEK, trametinib đã được FDA chấp thuận để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ đột biến KRAS/LKB1 ở chuột.

2.   Sự kết hợp thuốc có khả năng giảm khối u đáng kể

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột uống entinostat, trametinib hoặc kết hợp hai loại thuốc bằng đường uống – một ống dẫn trực tiếp đến dạ dày hoặc ruột non – trong 42 ngày.

Vào cuối ngày 42, họ đánh giá sự phát triển của khối u.

Họ đã phát hiện rằng không một loại thuốc nào dùng đơn độc có thể giảm được sự phát triển của khối u. Tuy nhiên, phương pháp điều trị kết hợp có thể giảm khối u đáng kể, so với những nhóm điều trị khác.

Tiến sĩ Eichner chia sẻ với Medical News Today: “Chúng tôi đã nhận ra rằng có hai liệu pháp nhắm trúng đích lâm sàng, một chất ức chế MEK và một chất ức chế HDAC – cả hai đều không phải hóa trị – cùng nhau kết hợp có thể làm chậm lại tốc độ phát triển của khối u. Cả hai loại thuốc này đều được áp dụng trị liệu lâm sàng, nhưng không có loại nào hiệu quả trong việc làm chậm tốc độ phát triển ung thư phổi khi dùng riêng lẻ”.

Những con chuột được điều trị kết hợp có diện tích khối u giảm 79% và khối u trong phổi giảm 63% so với những con chuột không được điều trị.

ket hop thuoc moi co the lam giam kich thuoc khoi u

3.   Thử nghiệm ở người

Những loại thuốc này đã được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư. Trametinib lần đầu tiên được FDA chấp thuận vào năm 2013 trong việc điều trị ung thư da hắc tố ác tính. Loại thuốc này cũng được phê duyệt điều trị đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ vào năm 2017.

Entinostat chưa được phê duyệt bởi FDA cho sử dụng lâm sàng, nhưng đã trải qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2. Loại thuốc này cũng đang được thử nghiệm trong giai đoạn 3 ở những bệnh nhân ung thư vú. Trong các thử nghiệm, bệnh nhân đều dung nạp thuốc tốt.

Các loại thuốc này chưa từng được sử dụng đồng thời trên người. Tiến sĩ Eichner đã phác thảo các bước tiếp theo trong việc đánh giá liệu pháp kết hợp này.

Cô ấy giải thích: “Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 sẽ được tiến hành trước, để đánh giá mức độ an toàn của phương thức tiếp cận liệu pháp kết hợp này.”

Tiến sĩ Eichner chia sẻ thêm: “Những nghiên cứu tiền lâm sàng rất đáng kỳ vọng về sự an toàn trong việc kết hợp các loại thuốc này, và dựa trên sự an toàn của hai loại thuốc này, chúng tôi hi vọng liệu pháp này có thể hữu ích với mọi người”.

Nghiên cứu giai đoạn 2 tiếp theo cũng sẽ được đánh giá xem sự kết hợp này có làm chậm sự phát triển của khối u và kéo dài tuổi thọ của nhóm bệnh nhân này hay không.

4.   Hi vọng mới dành cho bệnh nhân ung thư

Phát triển thuốc là quá trình lâu dài và tốn kém. Một nghiên cứu gần đây báo cáo khoản đầu tư trung bình là 1.3 tỉ đô la để đưa ra một loại thuốc mới ra thị trường.

Và những loại thuốc ung thư mới, trung bình 6 – 12 năm kể từ khi phát hiện cho đến khi được phê duyệt. Do vậy, việc tìm ra những cách thức có thể tận dụng những loại thuốc sẵn có, có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn sớm, nhưng những phát hiện này có thể dẫn đến những phương pháp điều trị mới đối với những loại ung thư khó điều trị. Cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận hiệu quả của những phát hiện này nhưng tiến sĩ Eichner rất lạc quan.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc điều trị đồng thời cho bệnh nhân bằng cả hai loại thuốc hiện có và sẵn có có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u phổi đối với nhóm bệnh nhân này.”

Nguồn: Medicalnewstoday

https://www.medicalnewstoday.com/articles/lung-cancer-new-drug-combination-reduces-tumors-in-animal-study

5.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Khám – Điều trị ung thư tại Nhật Bản uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Được thành lập từ năm 2015, IIMS Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *