Vũ khí mới có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

Tin mới 17/02/2023 14:41:30. Views: 1,717.

Những nhà nghiên cứu của UNIGE đã phát hiện ra một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mụn rộp (herpes) có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh bằng cách phá vỡ các cơ chế bảo vệ của chúng.

1.   Vũ khí mới có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh

Klebsiella pneumoniae là một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở đường hô hấp, đường tiết niệu và các bộ phận khác của cơ thể. Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên nhiễm trùng bệnh viện (loại nhiễm trùng người bệnh mắc phải khi được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện) và đặc biệt nguy hiểm đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Vi khuẩn Klebsiella pneumoniae có thể kháng với nhiều loại kháng sinh, gây khó khăn trong việc điều trị.

Kháng kháng sinh, hay khả năng vi khuẩn phát triển đề kháng điều trị bằng thuốc kháng sinh, đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại trên toàn cầu. Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO đã coi đây là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe. Việc lạm dụng kháng sinh đã góp phần vào sự xuất hiện của vi khuẩn kháng kháng sinh, có thể gây ra bệnh nghiêm trọng và tử vong. Một ví dụ về mầm bệnh kháng kháng sinh là Klebsiella pneumoniae, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong các bệnh viện và được biết tới bởi độc lực nguy hiểm. Nếu không có phương án điều trị hiệu quả, những bệnh như viêm phổi và khuẩn salmonela, vốn đã từng dễ dàng điều trị bằng kháng sinh, có thể phát triển mạnh mẽ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Geneva (UNIGE) đã phát hiện ra rằng edoxudine, một phân tử chống herpes được phát triển vào những năm 1960, có thể phá vỡ bề mặt bảo vệ của vi khuẩn Klebsiella và khiến chúng bị tiêu diệt bởi các tế bào miễn dịch. Phát hiện này của những nhà nghiên cứu đã được công bố trong tạp chí PLOS ONE.

 

chong lai vi khuan khang khang sinh

 

Klebsieall pneumoniae có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đường ruột và đường tiết niệu. Do khả năng kháng hầu hết các loại kháng sinh phổ biến và độc lực cao, một số chủng vi khuẩn còn có thể gây tử vong tới 40% – 50% người nhiễm bệnh. Do vậy cần thiết để phát triển những phân tử trị liệu mới để chống lại những vi khuẩn này.

Ông Pierre Cosson, Giáo sư Khoa Sinh lý và Chuyển hóa Tế bào tại Khoa Y Đại học Geneva, người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích: “Kể từ những năm 1930, y học đã dựa vào kháng sinh nhằm loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Nhưng cũng có thể có những cách tiếp cận khác, trong đó, cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của vi khuẩn để chúng không thể thoát khỏi hệ thống miễn dịch được nữa. Cách này có vẻ hứa hẹn hơn vì độc lực của Klebsiella pneumoniae phần lớn bắt nguồn từ khả năng né tránh các cuộc tấn công từ các tế bào miễn dịch.”

Để xác định xem vi khuẩn có bị suy yếu hay không, các nhà khoa học của Đại học Geneva UNIGE đã sử dụng một mô hình thử nghiệm với các đặc điểm đáng ngạc nhiên: amip dictyostelium. Sinh vật đơn bào này ăn vi khuẩn bằng cách bắt và ăn chúng, sử dụng các cơ chế tương tự mà các tế bào miễn dịch sử dụng để tiêu diệt mầm bệnh. Ông Pierre Cosson giải thích: “Chúng tôi đã biến đổi gen amip này để biết rằng liệu vi khuẩn mà chúng gặp phải có độc lực hay không. Hệ thống rất đơn giản này sau đó cho phép chúng tôi kiểm tra hàng nghìn phân tử và xác định những phân tử làm giảm độc lực của vi khuẩn”.

2.   Làm suy yếu vi khuẩn mà không tiêu diệt chúng

Phát triển thuốc là một quá trình lâu dài và tốn kém mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Do đó, các nhà khoa học của UNIGE đã chọn một chiến lược nhanh hơn và an toàn hơn: Xem xét các loại thuốc hiện có để xác định các chỉ định điều trị mới có thể có. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá tác dụng đối với Klebsiella pneumoniae của hàng trăm loại thuốc đã có mặt trên thị trường, với một loạt các chỉ định điều trị. Một loại thuốc được phát triển để chống lại mụn rộp herpes, edoxudine, tỏ ra đặc biệt hứa hẹn. Bằng cách thay đổi lớp bề mặt bảo vệ vi khuẩn khỏi môi trường bên ngoài của chúng, sản phẩm dược lý này khiến nó dễ bị tổn thương. Không giống như một loại kháng sinh, edoxudine không tiêu diệt vi khuẩn, điều này làm hạn chế nguy cơ phát triển kháng thuốc.

Mặc dù hiệu quả của việc điều trị như vậy ở người vẫn chưa được xác nhận, nhưng kết quả của nghiên cứu này rất đáng khích lệ: edoxudine hoạt động ngay cả trên các chủng Klebsiella pneumoniae độc nhất và ở nồng độ thấp hơn so với nồng độ được chỉ định kê đơn để điều trị mụn rộp.

Tham khảo:

A New Weapon Against Antibiotic-Resistant Bacteria

3.   IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Ý kiến y tế thứ 2 uy tín, chất lượng cao

Không chỉ có thế mạnh về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế tại Nhật Bản còn đạt nhiều thành tích trong điều trị ung thư với những phương pháp tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị ion nặng, liệu pháp proton, liệu pháp miễn dịch, v.v.

Với mong muốn tạo cơ hội để khách hàng Việt Nam củng cố thêm niềm tin, tiếp thêm nhiều hi vọng cho người bệnh bằng việc trao đổi với những chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản, chúng tôi sẵn sàng là cầu nối thông qua dịch vụ Ý kiến y tế thứ 2. Trong thực tế, 100% khách hàng đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ, có những khách hàng sử dụng nhiều lần sau mỗi lần kiểm tra thăm khám định kì tại Việt Nam.

Người bệnh cần mang đầy đủ thông tin hồ sơ bệnh án, giấy giới thiệu của bác sĩ đang phụ trách.

Khi người bệnh gửi đầy đủ thông tin hồ sơ, bác sĩ sẽ nghiên cứu kĩ bệnh án, trao đổi trực tiếp với người bệnh, người nhà về các mong muốn của bệnh nhân, đưa ra những ý kiến như:

  • Ý kiến đánh giá quá trình bệnh nhân đã từng điều trị và đang điều trị
  • Trả lời những câu hỏi, thắc mắc của bệnh nhân liên quan đến tình trạng bệnh
Những lợi ích hàng đầu khi lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 tại IIMS Việt Nam

Những lợi ích hàng đầu khi lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 tại IIMS Việt Nam

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ