Xét nghiệm gen ung thư CANTECT

Tin mới 28/06/2021 16:10:14. Views: 4,411.

Tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực khám chữa bệnh Nhật Bản, IIMS Việt Nam có mong muốn giúp người dân Việt Nam mở rộng cơ hội tiếp cận với nền y tế trên thế giới, cập nhật các thông tin y khoa tiên tiến nhất. Trước đó, IIMS Việt Nam có giới thiệu về phương pháp tầm soát ung thư AMINOINDEX. Ở bài viết này, chúng tôi xin được tiếp tục giới thiệu với các bạn về xét nghiệm gen ung thư CANTECT – phương pháp còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Xét nghiệm gen ung thư CANTECT là gì?

Môi trường sống ô nhiễm, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không lành mạnh như khói bụi độc hại, tia cực tím, hút thuốc, uống rượu, v.v. có khả năng làm tổn thương gen. Các gen bình thường bị đột biến thành bất thường, từ đó tạo ra các tế bào bất thường nhân lên không thể kiểm soát, gây nên bệnh ung thư.

Xét nghiệm gen ung thư CANTECT (Viết tắt của Cancer Risk Detection – Phát hiện nguy cơ ung thư) là xét nghiệm và phân tích hàng loạt gen liên quan đến ung thư (khoảng 47 gen hay gặp). Kết quả phân tích gen từ xét nghiệm này đánh giá tình trạng cơ thể, từ đó có thể phán đoán nguy cơ phát ung thư ở giai đoạn siêu sớm và nguy cơ tái phát ung thư (trường hợp người đã từng mắc bệnh ung thư và điều trị thành công). Ngoài ra, đối với những bệnh nhân đang điều trị ung thư còn có mục đích kiểm tra hiệu quả điều trị ung thư dựa vào chỉ số khác với xét nghiệm trước đây là xét nghiệm phân tích gen.

Việc kiểm tra định kì “CANTECT” để biết được sự thay đổi nguy cơ ung thư của bản thân dưới tác động của nhiều yếu tố môi trường, thói quen, sinh hoạt, v.v. Đây không phải là xét nghiệm tình trạng (thể chất) di truyền từ cha mẹ sang con.

Xét nghiệm CANTECT được thực hiện thông qua việc lấy máu và có thể đánh giá nguy cơ ung thư ở giai đoạn mà các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh lâu nay không thể phát hiện, tuy nhiên không thể thay thế chẩn đoán hình ảnh từ trước đến nay như PET, CT, MRI và X-quang, mà thực hiện với mục đích bổ sung cho các xét nghiệm đó.

xet-nghiem-ung-thu-cantect

CANTECT là xét nghiệm gen ung thư thực hiện đo và phân tích nguy cơ ung thư tại thời điểm xét nghiệm (khoảng 47 gen hay gặp), bao gồm:

  • Đo lường RNA thông tin (mRNA) của nhiều gen.
  • Đo nồng độ các loại ADN tự do trong máu từ đó có thể cho biết có sự đột biến các gen. Thường ở các bệnh nhân ung thư, nồng độ ADN tự do cao hơn so với người khỏe mạnh.
  • Phân tích Methyl hóa từ ADN tự do trong máu để phát hiện các gen ức chế ung thư có bị đột biến và chuyển sang nút “off” hay không, nếu phát hiện từ 2 gen trở lên bị methyl hóa thì có nguy cơ đang bị ung thư cao.
  • Kiểm tra huyết học nhằm tầm soát 1 số bệnh u, ung thư máu

Từ khi bắt đầu phát hiện có bất thường trong xét nghiệm này đến khi hình thành khối u 1-2 mm khoảng 5 – 20 năm. Vì vậy, người thực hiện xét nghiệm có thể điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt phòng ngừa trong thời kỳ tiền ung thư này. Trong khi các chẩn đoán hình ảnh như PET chỉ có thể phát hiện ra khối u kích thước từ 5 mm trở lên. Lúc này đã là ung thư thực sự và bệnh tiến triển rất nhanh, hiệu quả điều trị giảm.

Theo đó, xét nghiệm CANTECT có ý nghĩa trong đánh giá hiệu quả điều trị ung thư và rất thích hợp cho người bệnh muốn đánh giá về nguy cơ tái phát, di căn của ung thư sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính.

Tính ưu việt của xét nghiệm CANTECT

  • Kiểm tra gen và tầm soát tất cả các loại ung thư hay gặp ở giai đoạn gen
  • Mức độ phát hiện ung thư ở mức tế bào, phân tử
  • Hiệu quả theo dõi phòng bệnh, xác nhận hiệu quả điều trị, quản lý tái phát
  • Lượng máu cần để xét nghiệm CANTECT: 20ml
  • Thời gian thực hiện xét nghiệm: 02 – 04 tuần

Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm CANTECT

  • Người khỏe mạnh muốn tầm soát ung thư: 1-2 năm 1 lần
  • Bệnh nhân đang điều trị ung thư.
  • Người đã từng bị ung thư: 1 năm 2-3 lần.

Như vậy, xét nghiệm CANTECT thực sự là một cơ hội giúp phòng tránh ung thư một cách hiệu quả. Để được thực hiện xét nghiệm CANTECT và tầm soát ung thư AminoIndex – những phương pháp hiện đại nhất hiện nay, hãy liên hệ với IIMS Việt Nam để được tư vấn và lên lịch thực hiện tại các bệnh viện uy tín tại Nhật Bản:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Zalo iims vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *