Các xét nghiệm ung thư gan chính xác nhất và mức giá hiện nay

Tin mới 10/02/2020 17:24:53. Views: 5,541.

Với gần 22.000 ca tử vong mỗi năm, tỉ lệ ung thư gan tại Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới. Con số đáng báo động này cho thấy việc xét nghiệm ung thư gan nhằm phát hiện bệnh sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng là rất quan trọng. Tầm soát sẽ là chìa khóa vàng giúp giảm thiểu số ca mắc mới và tử vong của căn bệnh này.

—-> Xem thêm:

1. Đối tượng nên xét nghiệm ung thư gan

Những nhóm đối tượng sau nên thực hiện xét nghiệm ung thư gan định kỳ:

  • Những người mắc viêm gan B mạn tính, viêm gan C mạn tính.
  • Người bị viêm gan tự nhiễm hoặc tiền sử gia đình có người mắc ung thư gan.
  • Người bị xơ gan.
  • Người nghiện rượu, bia, chất kích thích.
  • Người đã từng ngộ độc thực phẩm do ăn phải thực phẩm hư hỏng có chứa độc tố Aflatoxin.
  • Người thừa cân, béo phì.
  • Người có các triệu chứng kéo dài liên tục trên 2 tuần: đau, tức ở bụng trên bên phải, chán ăn, trướng bụng, vàng da…
  • Thời gian lý tưởng để thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư gan định kỳ là từ 6 tháng – 1 năm/lần.
Thời điểm tầm soát ung thư gan

Những đối tượng dễ mắc ung thư gan cần lưu ý theo dõi, khám sức khỏe tổng quát và tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/lần

2. 6 lưu ý khi thực hiện xét nghiệm ung thư gan

Để có thể hiểu hơn về các xét nghiệm ung thư gan, bạn cần chú ý đến một vài vấn đề sau:

  • Không nên ăn ít nhất 6 tiếng trước khi xét nghiệm để có thể nhận được kết quả chính xác nhất.
  • Trước xét nghiệm ít nhất 4 giờ, không nên sử dụng đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích như: trà, cà phê, uống rượu, bia, hút thuốc lá…
  • Trước một vài ngày khi thực hiện các xét nghiệm tầm soát nên ngưng sử dụng tất cả các loại thuốc: thuốc kháng sinh, thuốc điều trị…
  • Cần uống ít nhất 500ml nước lọc trước 1 giờ thực hiện xét nghiệm.
  • Trong quá trình tiến hành các chẩn đoán người khám cần trả lời trung thực các câu hỏi của bác sĩ liên quan đến tình trạng sức khỏe.
  • Các kết quả xét nghiệm vẫn có tỉ lệ âm tính giả và dương tính giả, vì thế dù chưa đến thời hạn thì bạn cũng nên thực hiện tầm soát ngay khi phát hiện những biểu hiện bất thường.

3. Quy trình và phương pháp Xét nghiệm tầm soát ung thư gan

Bước 1: Khám lâm sàng

Khám lâm sàng là bước đầu tiên trong quy trình xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan nhằm đưa ra những nhận định sơ bộ xem liệu bạn có mắc bệnh hay không. Ở bước này, các bác sĩ sẽ:

  • Kiểm tra các dấu hiệu bên ngoài như: xác định sự thay đổi về kích thước của gan bằng cách ấn lên bụng, đánh giá sơ bộ về vàng da, vàng mắt…
  • Thu thập thông tin về các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi, chán ăn… và tiền sử mắc ung thư của gia đình.
Khám lâm sàng là bước đầu quan trọng trong quy trình tầm soát ung thư gan

Khám lâm sàng là bước sơ bộ quan trọng để xác định tình trạng và nguy cơ mắc ung thư gan

Bước 2: Thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan

Các xét nghiệm tầm soát ung thư gan sẽ cho những đánh giá đầy đủ nhất về các vấn đề của gan. Thông thường sẽ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư gan sau:

  • Siêu âm

Siêu âm là phương pháp đầu tiên mà các bác sĩ chuyên khoa dùng để đánh giá tình trạng và tìm kiếm các tổn thương ở gan. Phương pháp này được tiến hành bằng cách sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh gan hiển thị trên màn hình video. Từ đó các bác sĩ có thể phát hiện được những bất thường hay dấu hiệu cảnh báo ung thư gan.

Siêu âm có ưu điểm là tiện dụng, tương đối đơn giản, ít tốn kém và có thể phát hiện khối u chỉ 1cm hoặc lớn hơn. Ngoài ra, siêu âm còn giúp phát hiện các bệnh lý đi kèm như xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa,…

  • Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT)

Xét nghiệm ung thư gan bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) là việc chiếu các tia X từ nhiều góc độ khác nhau để thu được các hình ảnh cắt ngang của gan. Từ đó xác định được vị trí, kích thước, hình ảnh cũng như vị trí các tổn thương hoặc khối u trong gan.

Mức độ chính xác khi chụp CT được đánh giá cao hơn phương pháp siêu âm, đồng thời phương pháp này cũng được dùng để tìm vị trí chính xác của khối u, phục vụ cho việc sinh thiết mô gan được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chụp cắt lớp vi tính

Ở một số trường hợp thì y bác sĩ có thể cân nhắc tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch bệnh nhân để quan sát hình ảnh rõ nét hơn

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao và tiên tiến bậc nhất hiện nay. Phương pháp này có quy trình tương tự như chụp CT, nhưng sẽ sử dụng sóng radio và từ trường mạnh thay cho tia X. Từ đó sẽ cho ra hình ảnh chi tiết, rõ nét hơn của các mô mềm bên trong cơ thể, các u gan rất nhỏ mà phương pháp khác không thấy cũng có thể phát hiện ra.

Phương pháp chụp MRI được chỉ định thực hiện khi siêu âm nghi ngờ có khối u nhỏ mà chụp CT lại không phát hiện ra khối u đó.

  • Xét nghiệm định lượng Alpha-fetoprotein (AFP) trong máu

Việc thực hiện xét nghiệm định lượng Alpha-fetoprotein (AFP) trong máu cũng được sử dụng để tầm soát ung thư gan. Theo đó AFP là một dạng protein huyết tương, khi nồng độ AFP trong máu lớn hơn 300UI/ml thì các bác sĩ sẽ cân nhắc thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên việc AFP tăng cao cũng không khẳng định bạn đang bị ung thư gan, bởi một số bệnh lý như gan mạn tính, viêm gan, xơ gan, có thai… cũng khiến chỉ số này tăng cao. Vì thế cần kết hợp với các xét nghiệm ung thư gan chuyên sâu khác trước khi đưa ra kết luận.

Xét nghiệm Alpha fetoprotein

Xét nghiệm Alpha-fetoprotein (AFP) là một trong những dấu ấn sinh học được dùng để tầm soát ung thư gan

  •  Sinh thiết gan

Sinh thiết gan được thực hiện để kiểm tra chắc chắn kết quả chẩn đoán ung thư gan. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy mẫu tế bào tại phần nghi là ung thư, sau đó quan sát chúng dưới kính hiển vi để xác định xem tế bào đó có phải là ung thư ác tính hay không.

Bước 3: Nhận kết quả và phương pháp điều trị (nếu có)

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, y bác sĩ sẽ đọc kết quả, thông báo kết luận cho bạn. Nếu kết quả có dấu hiệu ung thư hoặc ung thư gan thì sẽ tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

4. Xét nghiệm ung thư gan ở đâu?

4.1. Khám tầm soát ung thư gan tại Việt Nam

Để khám tầm soát ung thư gan tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong các địa chỉ sau:

4.1.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K được biết đến là một trong những cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống và điều trị ung thư. Hiện tại, đây là một trong số ít những bệnh viện có triển khai gói khám tầm soát ung thư gan theo yêu cầu để khách hàng, vì thế bạn có thể yên tâm lựa chọn.

4.1.2. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội là thực hiện thăm khám chuyên sâu, tư vấn và điều trị các bệnh về lĩnh vực chuyên ngành Ung bướu. Đặc biệt, đây là cơ sở đầu tiên tại Hà Nội áp dụng sử dụng máy chụp PET/CT trong tầm soát sớm ung thư cho kết quả chính xác và rõ ràng hơn.

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan tại bệnh viện Ung Bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội là nơi được nhiều bệnh nhân lựa chọn thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan

4.1.3. Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc

Bệnh viện Quốc tế Thu Cúc cũng là cơ sở đi đầu trong lĩnh vực tiếp nhận các xét nghiệm ung thư gan. Lựa chọn thăm khám tại đây, khách hàng sẽ được rất nhiều các tư vấn về các gói khám thiết kế chi tiết, phù hợp với người dân.

4.1.4. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hồng Ngọc

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hồng Ngọc từ lâu đã trở thành một trong những địa chỉ lựa chọn khám chữa bệnh uy tín hàng đầu mà rất nhiều người lựa chọn. Không chỉ đi đầu trong tầm soát ung thư gan, tại đây các xét nghiệm chẩn đoán ung thư phổi, ung thư dạ dày… cũng được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp và hiện đại.

Ngoài ra, bệnh viện Hồng Ngọc hiện nay cũng đã hợp tác với các đối tác chiến lược là Tập đoàn y tế IMS Nhật Bản để giúp người bệnh tiếp cận được những phương pháp tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới.

4.2. Khám tầm soát ung thư gan tại Nhật Bản

Nhật Bản hiện được đánh giá là quốc gia có nền y học phát triển mạnh mẽ bậc nhất hiện nay tại Châu Á, có thể sánh ngang với nền y tế của Mỹ, Châu Âu…vì thế có rất nhiều người lựa chọn đây là điểm đến cho việc khám chữa bệnh của mình.

Nếu bạn đang có ý định lựa chọn sang Nhật Bản để xét nghiệm ung thư gan thì các gói khám của Công Ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam (IIMS – VNM) chắc chắn sẽ là sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Tập đoàn IMS hiện có 140 bệnh viện và cơ sở y tế trên toàn Nhật Bản và có các quy trình khoa học, công nghệ chẩn đoán có độ nhạy cao, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao… Vì thế đảm bảo tỷ lệ phát hiện ung thư gan sau tầm soát rất cao, giảm tối đa tỷ lệ âm tính giả và dương tính giả.

Hệ thống máy móc tại bệnh viện tập đoàn IMS Nhật Bản

Hệ thống máy móc hiện đại tại bệnh viện thuộc Tập đoàn IMS Nhật Bản

—-> Xem thêm: [Tầm soát ung thư gan ở đâu?] TOP 10+ bệnh viện TỐT nhất

5. Xét nghiệm ung thư gan bao nhiêu tiền?

Đối với câu hỏi “xét nghiệm ung thư gan bao nhiêu tiền” hay “tầm soát ung thư gan giá bao nhiêu” và “giá tầm soát ung thư gan” thi chi phí xét nghiệm tầm soát ung thư gan hiện nay tại các bệnh viện hoặc cơ sở y tế đều có sự dao động bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Quy trình khám chữa, trang thiết bị y tế, dịch vụ thăm khám… Tuy nhiên, mức giá chung tầm soát tại  bệnh viện Việt Nam  sẽ nằm trong khoảng 2.000.000 – 5.000.000 triệu đồng.

Đối với chi phí tầm soát ung thư gan giá bao nhiêu tại Nhật Bản, để được biết thêm chi tiết các gói tầm soát, bạn vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Website: https://iims-vnm.com/

Hi vọng, với những thông tin về xét nghiệm tầm soát ung thư gan chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn có thêm những hiểu biết nhất định.

Bình luận đã bị đóng.