4 Phương pháp và địa điểm tầm soát ung thư gan HIỆU QUẢ

Tin mới 06/03/2020 13:45:12. Views: 5,239.

Tầm soát ung thư gan giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó giúp người bệnh nhanh chóng chữa trị ở giai đoạn tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thắc mắc liệu tầm soát ung thư thì có hiệu quả không, nên tầm soát ở đâu là tốt? Vậy thì những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp ngay.

Tầm soát ung thư gan là gì

Tầm soát ung thư gan là cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn

XEM THÊM: Kiểm tra ung thư gan CHÍNH XÁC

1. Thông tin chung về tầm soát ung thư gan

1.1. Tầm soát ung thư gan là gì?

Tầm soát ung thư gan là việc tìm kiếm các tế bào gan bất thường có thể trở thành ung thư hoặc trở thành ung thư ngay cả khi chưa có biểu hiện rõ ràng. Từ đó giúp việc điều trị hiệu quả hơn, giảm bớt đau đớn, nâng cao tỷ lệ sống cho bệnh nhân.

1.2. Tầm soát ung thư gan NGAY khi có các dấu hiệu sau

Bệnh ung thư gan ở giai đoạn sớm không có những biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những dấu hiệu cảnh báo bạn nên tầm soát ung thư sớm:

  • Nước tiểu sẫm màu: Khi gan bị các tế bào ung thư tấn công, các bilirubin bị phá vỡ khiến nước tiểu có màu vàng sẫm.
  • Vàng da: Vàng da xảy ra do chức năng gan bị suy giảm, khiến cho lượng bilirubin trong máu tăng làm sắc tố da bị thay đổi. Tuy nhiên một số bệnh liên quan đến gan như: viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, rối loạn chức năng gan… cũng gây ra vàng da.
  • Chướng bụng: Khi chức năng gan suy giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, gây ra đầy hơi, chướng bụng, không hấp thụ được chất dinh dưỡng,…
  • Chán ăn: Khả năng giải độc của gan kém làm cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng dẫn tới mệt mỏi. Ngoài tình trạng chán ăn, người bệnh còn có thể cảm thấy buồn nôn và nôn.
  • Các triệu chứng khác: Đau tức vùng HSP, ngứa da, vàng mắt,…
Ngươi mắc viêm gan B nên tầm soát ung thư gan

Người mắc viêm gan B có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 200 lần so với người bình thường

1.3. Ai nên tầm soát ung thư gan?

Ai cũng có khả năng mắc ung thư gan, tuy nhiên có những nhóm đối tượng nguy cơ mắc cao hơn, cần tầm soát ung thư gan sớm hơn:

  • Người mắc viêm gan B, C mạn tính, viêm gan tự miễn, viêm gan nhiễm mỡ không phải do rượu…
  • Người mắc xơ gan ứ mật nguyên pháp.
  • Người mắc các bệnh chuyển hóa do di truyền: Thiếu hụt alpha-1 antitrypsin, bệnh porphyrin da, bệnh quá tải sắt, bệnh ứ đọng glycogen, bệnh tyrosin máu.
  • Người nghiện rượu, bia, chất kích thích
  • Người có tiền sử gia đình có người mắc ung thư gan
  • Người từng ăn phải thực phẩm hỏng có chứa aflatoxin…

1.4. Thời điểm nên khám tầm soát ung thư gan

Tầm soát ung thư được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần là tốt nhất. Ngay khi thấy các dấu hiệu gan không khỏe, người bệnh nên đi khám tầm soát ung thư ngay.

Kiểm tra 12 tháng/lần mang lại hiệu quả phát hiện ung thư gan thấp hơn. Còn siêu âm gan 3 tháng/lần không có tác dụng làm tăng hiệu quả chẩn đoán.

Thời điểm nên tầm soát ung thư gan

Ung thư gan sẽ không còn là bản án tử hình nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời

2. Tầm soát ung thư gan có hiệu quả không?

Có thể thấy, tầm soát ung thư mang đến rất nhiều lợi ích như:

  • Phát hiện ung thư gan từ sớm: Ung thư gan cũng như mọi loại ung thư khác đều không có dấu hiệu rõ ràng nào ở giai đoạn đầu của bệnh. Vì thế việc thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu định kỳ là yếu tố quan trọng giúp phát hiện bệnh từ sớm.
  • Giúp việc điều trị hiệu quả hơn: Căn bệnh ung thư quái ác luôn rất nguy hiểm, đặc biệt là khi phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn thì tỷ lệ sống sót rất thấp. Chính vì thế việc tầm soát và phát hiện bệnh sớm giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Giúp phòng bệnh ung thư tốt hơn: Tầm soát ung thư còn giúp phát hiện ra các tế bào tiền ung thư. Đây không phải là tế bào ung thư nhưng sẽ có khả năng cao phát triển thành ung thư sau này. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn có hướng khắc phục tốt nhất, hạn chế được từ 3 – 20% các trường hợp tiến triển thành ung thư.

Tóm lại, tầm soát ung thư gan có hiệu quả rất lớn trong việc phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng điều trị, tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân.

3. 4 xét nghiệm phổ biến trong tầm soát ung thư gan

3.1. Siêu âm

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể phát hiện ung thư gan với độ nhạy cao, khoảng 68 – 87%. Thông qua các hình ảnh thu được từ siêu âm, bác sĩ có thể đánh giá được vị trí và mức độ của tổn thương.

Phương pháp siêu âm có ưu điểm là tiện dụng, đơn giản và ít tốn kém. Nhưng sẽ chỉ phát hiện được các khối u có kích thước lớn hơn 1cm.

Siêu âm tầm soát ung thư gan

Tầm soát ung thư gan bằng phương pháp siêu âm

3.2. Chụp cắt lớp điện toán (CT-Scan)

Phương pháp này sử dụng tia X để thu được hình ảnh cắt ngang của gan. Thông qua đó có thể cung cấp thông tin về vị trí, kích thước, hình dạng của khối u và các mạch máu gần đó. Chụp CT xác định vị trí khối u nghi ngờ ung thư để tiến hành sinh thiết dễ dàng.

3.3. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp MRI sử dụng nam châm mạnh và sóng radio. Chụp MRI cung cấp chi tiết hình ảnh các mô mềm trong cơ thể. Phương pháp này có thể phát hiện ra các khối u gan rất nhỏ.

3.4. Sinh thiết gan

Sinh thiết gan được chỉ định thực hiện khi thực sự cần thiết. Nếu sinh thiết dương tính sẽ cho chẩn đoán xác định là ung thư gan. Các xét nghiệm sinh thiết gồm:

  • Xét nghiệm AFP: Ở bệnh nhân ung thư gan, AFP có thể tăng lên trên 70%. Xét nghiệm AFP tăng trên 200 ng/mL có thể là dấu hiệu nghi ngờ ung thư gan.
  • Xét nghiệm AFP-L3%: Được chỉ định khi AFP tăng nhưng thấp hơn 200 ng/mL. Xét nghiệm này giúp chẩn đoán chính xác hơn các bệnh gan mãn tính, xơ gan và theo dõi dấu hiệu tiền ung thư. ]
  • Xét nghiệm PIVKA-II (DCP): Giúp bác sĩ chẩn đoán được tình trạng xâm lấn trong mạch máu, xâm lấn ra ngoài gan của các tế bào bất thường. Xét nghiệm này còn được sử dụng để theo dõi điều trị và tái phát.
Sinh thiết tầm soát ung thư gan

Sinh thiết gan được thực hiện để kiểm tra chắc chắn kết quả chẩn đoán ung thư gan

Xem thêm: Xét nghiệm tầm soát ung thư gan 

4. Lưu ý khi tầm soát ung thư gan

Để thực hiện tầm soát ung thư chính xác nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Không nên ăn trước khi xét nghiệm chức năng gan. Để thực hiện xét nghiệm chức năng gan, người bệnh cần nhịn ăn ít nhất khoảng 4-6 tiếng.
  • Không sử dụng thuốc trước khi đến bệnh viện xét nghiệm. Các loại thuốc bổ, thuốc kháng sinh,… đều không được dùng trước khi tầm soát ung thư gan. Sử dụng thuốc khiến các chỉ số gan không chính xác.
  • Hạn chế tối đa rượu, bia, thuốc lá và cà phê. Các chất kích thích chứa nicotine có hại cho gan và khiến các chỉ số xét nghiệm không chính xác. Không sử dụng thuốc lá hoặc bia rượu ít nhất 4h trước khi xét nghiệm.
  • Xét nghiệm tầm soát ung thư tốt nhất là thực hiện vào buổi sáng.

5. 6 địa điểm khám tầm soát ung thư gan

5.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở đầu ngành của cả nước về phòng chống, khám chữa và điều trị các bệnh ung thư. Bệnh viện hiện đang triển khai gói khám tầm soát ung thư gan. Bệnh nhân sẽ được tư vấn bệnh lý, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm,…

Bệnh viện có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với nhiều máy móc có khả năng phát hiện sớm tình trạng bệnh. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm khám chữa bệnh.

Khám tầm soát ung thư gan tại bệnh viện K

Khám tầm soát ung thư gan tại bệnh viện K luôn được nhiều bệnh nhân tin tưởng

5.2. Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện đa khoa trung ương phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân toàn miền Nam. Bệnh viện hiện triển khai nhiều gói khám, kiểm tra sức khỏe đa dạng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, dịch vụ tầm soát ung thư gan được triển khai cho từng đối tượng cụ thể.

Bệnh viện hiện có nhiều trang thiết bị hiện đại và phương pháp để kiểm tra ung thư gan. Hệ thống cơ vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của đông đảo người bệnh.

5.3. Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh là cơ sở đầu ngành điều trị các bệnh ung bướu ở khu vực miền Nam. Bệnh viện triển khai gói tầm soát ung thư gan dành cho từng đối tượng cụ thể. Chi phí phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh.

Bệnh viện có cơ sở hạ tầng đầy đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Các xét nghiệm được thực hiện bởi máy móc công nghệ cao mang lại độ chính xác cao.

Tầm soát ung thư gan tại TP.Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh có cơ sở hạ tầng hiện đại, máy móc công nghệ cao

5.4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ khám và chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất cho khách hàng. Bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phương tiện để chẩn đoán sớm ung thư gan.

Bệnh viện triển khai gói tầm soát ung thư gan phù hợp cho từng đối tượng khách hàng khác nhau. Chi phí tầm soát ung thư phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao. Bệnh viện có cơ sở vật chất hiện đại với đầy đủ trang thiết bị từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… có thể phục vụ 24/7 với số lượng người bệnh đông đảo.

5.5. Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec được quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Dịch vụ khám và điều trị toàn diện, chuyên nghiệp. Hiện bệnh viện đang triển khai các gói tầm soát ung thư gan cho đối tượng với các nguy cơ khác nhau.

Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Bệnh viện hợp tác với các bệnh viện trong nước và quốc tế để điều trị và chăm sóc người bệnh toàn diện nhất.

5.6. Tầm soát ung thư gan tại Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền y tế phát triển nhất thế giới. Vì thế kết quả tầm soát hạn chế tối đa các trường hợp cho ra âm tính giả hoặc dương tính giả.

Tại Việt Nam những năm gần đây, xu hướng khám và điều trị bệnh tại Nhật Bản ngày càng phổ biến. Nếu bạn có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư gan tại Nhật Bản, Công ty TNHH Hỗ Trợ Y Tế Quốc Tế IMS Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn tận tình nhất. IMS Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn trong việc xin visa, tìm phiên dịch, lựa chọn bệnh viện phù hợp với tình trạng bệnh,… Để được tư vấn chi tiết, bạn vui lòng liên hệ:

  • Địa chỉ: Đơn nguyên 11-01, Tòa nhà Prime, 53 Quang Trung, P. Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Hotline: +8424 3944 0914

Xem thêm: Tầm soát ung thư gan ở đâu?

Tập đoàn IMS Việt Nam

IMS Việt Nam cam kết tất cả các thủ tục sẽ diễn ra nhanh gọn và có sự bảo mật thông tin tuyệt đối

Thực hiện tầm soát ung thư gan là cách phát hiện bệnh sớm giúp việc điều trị mang lại hiệu quả cao và ít biến chứng. Vì thế bạn nên thực hiện tầm soát ung thư tại các cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *