Xét nghiệm ung thư vòm họng

Tin mới 13/05/2020 14:26:37. Views: 5,477.

Ung thư vòm họng có các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với bệnh tai mũi họng thông thường. Vì thế xét nghiệm ung thư vòm họng định kỳ hoặc ngay khi có các dấu hiệu ho, khàn tiếng, nổi hạch… kéo dài là điều rất cần thiết. Xét nghiệm sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và có liệu trình điều trị hiệu quả nhất.

Tỷ lệ mắc ung thư vòm họng cao tại Việt Nam

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 loại ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam

1. Dấu hiệu đặc trưng “tố cáo” ung thư vòm họng

Để nhận biết sớm ung thư vòm họng, bạn cần chú ý các dấu hiệu sau đây:

  • Nổi hạch cổ: Hạch cổ có kích thước nhỏ, không đau, có thể phát hiện bằng tay khi sờ vào 2 vị trí dưới cằm. Hạch có thể kéo dài và ngày càng to lên gây cảm giác chèn ép cổ họng.
  • Ù tai: Bị ù một bên tai, nghe giống tiếng ve kêu bên trong tai, có thể kèm chóng mặt hoặc chảy mủ tai. Nguyên nhân là do khối u xâm lấn gây tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa, dẫn đến suy giảm khả năng nghe.
  • Ngạt mũi, chảy máu mũi: Thường gặp hiện tượng ngạt một bên mũi, xuất hiện theo từng đợt với tần suất tăng dần, kèm theo chảy mủ mũi, chảy máu mũi.
  • Đau đầu: Có thể đau âm ỉ hoặc thành từng cơn thoáng qua với mức độ nhẹ. Đây là dấu hiệu không đặc trưng, rất dễ bị xem nhẹ và bỏ qua.
  • Ho lâu ngày, dai dẳng kèm theo đờm: Ho chỉ tạm dịu đi khi dùng các loại thuốc ho, thuốc cảm cúm thông thường, sau đó lại tái diễn khi ngừng thuốc.
  • Khàn tiếng: Ban đầu, người bệnh chỉ cảm thấy rát họng, sau đó tăng dần kèm theo khản tiếng và khó phát âm. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với viêm họng thông thường và khiến người bệnh chủ quan.

Ngoài các triệu chứng kể trên, bạn cũng cần lưu ý đến các biểu hiện toàn thân như: Gầy sút cân nhanh, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân…

Dấu hiệu bị ung thư vòm họng

Bạn phải theo dõi tình trạng của bản thân khi thấy 6 dấu hiện này nhé

Lưu ý, so với với các bệnh lý hô hấp thông thường thì khi bị ung thư vòm họng sẽ có:

  • Các dấu hiệu trên xuất hiện từ 3 tuần trở lên, đã uống thuốc điều trị nhưng không khỏi, hoặc nếu đỡ thì khi dừng thuốc lại tái phát.
  • Thường chỉ bị một bên: ví dụ ngạt 1 bên mũi, ù 1 bên tai, chảy mủ 1 bên tai, nổi hạch 1 bên…
  • Nếu có các tình trạng trên bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất.

2. Thực hiện xét nghiệm gì để biết ung thư vòm họng?

Trong xét nghiệm ung thư vòm họng, tùy thuộc vào tình trạng từng ca bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một hoặc nhiều các cách xét nghiệm ung thư vòm họng chuyên sâu sau:

2.1. Nội soi NBI

Nội soi NBI (hay nội soi ống mềm) được dùng để quan sát chi tiết vùng họng, từ đó bác sĩ sẽ phát hiện các dấu hiệu bất thường, những hình ảnh tăng sinh mạch máu… và đưa ra nhận định ban đầu.

Ưu điểm:

  • Ống nội soi là ống mềm nên dễ dàng uốn góc và căn chỉnh, giúp bác sĩ quan sát được nhiều góc độ trong vòm họng.
  • Ít gây đau đớn và kích ứng niêm mạc vùng cổ họng cho người bệnh.
  • Thực hiện nhanh chóng, thời gian chỉ từ 5 – 10 phút.

Nhược điểm:

Cần bác sĩ phải có chuyên môn và kinh nghiệm để điều chỉnh ống nội soi.

Xét nghiệm ung thư vòm họng bằng phương pháp nội soi NBI

Ống nội soi mềm dễ điều chỉnh, giúp bác sĩ quan sát vòm họng dưới nhiều góc độ

2.2. Siêu âm

Siêu âm được thực hiện bằng cách đưa một đầu dò phát sóng âm vào vùng cổ họng của người bệnh. Sau đó sẽ được chuyển đổi thành dạng hình ảnh, giúp bác sĩ có thể quan sát các bất thường tại khu vực vòm họng.

Ưu điểm:

  • Sóng siêu âm không gây hại, không gây kích ứng niêm mạc vòm họng
  • Phương pháp siêu âm thực hiện nhanh, cho kết quả trong thời gian ngắn.

Nhược điểm:

Một số khu vực vòm họng có nhiều ngóc ngách và khuất tầm nhìn, gây khó khăn trong việc chẩn đoán. Bác sĩ sẽ cần phối hợp với phương pháp xét nghiệm ung thư vòm họng khác để đưa ra kết luận chính xác nhất.

Xét nghiệm ung thư vòm họng bằng phương pháp siêu âm

Phương pháp siêu âm thực hiện nhanh, cho kết quả trong thời gian ngắn

2.3. Chụp CT Scanner hay chụp MRI

Chụp CT Scanner và chụp cộng hưởng từ MRI đều là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ quan sát khu vực vòm họng thông qua phim chụp có độ chính xác cao. Phương pháp này được thực hiện để xác định vị trí, hình thái và mức độ di căn của tế bào ung thư.

Ưu điểm:

  • Là các xét nghiệm ung thư vòm họng không xâm lấn, vì vậy không gây đau đớn, khó chịu.
  • Xét nghiệm thực hiện nhanh gọn, thời gian trả kết quả ngắn.

Nhược điểm:

  • Bác sĩ thường phải kết hợp chẩn đoán hình ảnh với sinh thiết hoặc xét nghiệm hóa sinh để có kết luận chính xác nhất.
  • Chụp CT Scanner là kĩ thuật sử dụng bức xạ tia X, có thể gây hại cho cơ thể, đặc biệt là khi tia X có đặc tính tích tụ.
Xét nghiệm ung thư vòm họng bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến ở tất cả các cơ sở y tế

2.4. Sinh thiết

Sinh thiết vòm họng là kĩ thuật lấy một mảnh mô nhỏ tại vị trí bất thường để quan sát dưới kính hiển vi. Sinh thiết chỉ những bất thường về cấu trúc và chức năng của tế bào, qua đó giúp bác sĩ xác định đó là khối u hay là các bệnh lý khác.

Ưu điểm:

  • Là xét nghiệm đáng tin cậy, có thể khẳng định bệnh nhân có hoặc không bị ung thư vòm họng.
  • Sinh thiết còn giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn phát triển của khối u để đưa ra phương án điều trị hợp lý.

Nhược điểm:

  • Có thể gây đau hoặc tổn thương nhẹ khu vực lấy mẫu.
  • Thời gian phân tích kết quả dài, có thể mất từ vài giờ đến vài ngày tùy thuộc vào mức độ phức tạp của mẫu sinh thiết.
Xét nghiệm ung thư vòm họng bằng phương pháp sinh thiết

Sinh thiết là phương pháp xét nghiệm ung thư vòm họng giúp bác sĩ quan sát những bất thường về cấu trúc và chức năng của các tế bào

2.5. Xét nghiệm SCC

Ở người bình thường, nồng độ SCC là khoảng 2,0 nanogam/ml. Nếu nồng độ này cao bất thường sẽ là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào vảy.

Đây là loại ung thư xuất hiện do sự tăng sinh mất kiểm soát của các tế bào vảy trên bề mặt da và niêm mạc. Không chỉ hình thành trên da, ung thư biểu mô tế bào vảy còn phát triển tại các bộ phận khác như: vòm họng, thực quản, cổ tử cung…

Vì thế xét nghiệm SCC cũng có thể sử dụng để chẩn đoán ung thư vòm họng. Nếu kết quả SCC tăng lên khoảng 2.54 – 3.9 ng/mL thì có thể nghi ngờ ung thư vòm họng và cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác như chụp CT, chụp MRI, siêu âm…

Ưu điểm:

  • Thực hiện nhanh chóng tương tự như các xét nghiệm máu thông thường.
  • Sự tăng nồng độ SCC trong máu có mối liên hệ tương quan với sự tăng sinh của khối u. Vì vậy, xét nghiệm SCC là một công cụ hiệu quả để theo dõi tốc độ tiến triển bệnh và hiệu quả điều trị.

Nhược điểm:

Xét nghiệm SCC có ý nghĩa quản lý và giám sát tình trạng bệnh, nhưng không đủ đặc hiệu để chẩn đoán phát hiện ung thư tế bào vảy tại vòm họng.

Khám ung thư vòm họng – 4 thông tin quan trọng cần

Xét nghiệm ung thư vòm họng bằng phương pháp SCC

Xét nghiệm SCC rất hiếm khi được sử dụng để chẩn đoán ung thư vòm họng

3. Lưu ý khi xét nghiệm ung thư vòm họng

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của các xét nghiệm ung thư vòm họng. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau đây để việc xét nghiệm đạt hiệu quả cao nhất:

  • Trước khi chụp CT Scanner, bạn cần tháo hết các mảnh kim loại có trên quần áo, phụ kiện, trang sức để không gây nhiễu hình ảnh hiển thị.
  • Trước khi lấy máu để xét nghiệm SCC, bạn nên hạn chế các thức ăn nhiều đạm (trứng, sữa) và không uống bia rượu.

4. Địa điểm xét nghiệm ung thư vòm họng UY TÍN

4.1. Xét nghiệm ung thư vòm họng tại các bệnh viện trong nước

2.1.1. Bệnh viện K

Bệnh viện K là địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong lĩnh vực phòng và điều trị ung thư. Sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị chất lượng cao, bệnh viện K đã chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho rất nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Hiện nay, bệnh viện K đã triển khai 9 gói tầm soát ung thư cơ bản, trong đó có ung thư vòm họng. Với mỗi gói tầm soát, bạn sẽ được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán chính xác tình trạng khối u.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tại bệnh viện K

Bệnh viện K đã triển khai gói dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư vòm họng

4.1.2. Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai

Trực thuộc bệnh viện đầu ngành trên cả nước, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu là đơn vị chuyên về ung thư với những phương pháp điều trị hiện đại.

Trung tâm luôn nhận được sự tin tưởng của người dân bởi đội ngũ bác sĩ trình độ cao và luôn hết lòng vì người bệnh. Hiện bệnh viện đang áp dụng nhiều loại xét nghiệm ung thư vòm họng như: sinh thiết, chụp MRI, chụp cắt lớp vi tính CT… với độ chính xác rất cao.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tại bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu là địa chỉ đáng tin cậy của đông đảo người dân cả nước

4.1.3. Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh hiện là bệnh viện hàng đầu về điều trị ung thư ở các tỉnh phía Nam. Bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ chất lượng cao cùng máy móc hiện đại như: máy chụp PET/CT, máy xạ trị Cobalt, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla…

Khi đăng kí xét nghiệm ung thư vòm họng ở Tp. Hồ Chí Minh tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn tận tình và chu đáo. Kết quả xét nghiệm và liệu trình điều trị phù hợp cũng sẽ được bác sĩ gửi đến người bệnh trong thời gian sớm nhất.

Xét nghiệm ung thư vòm họng tại bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nổi tiếng bởi đội ngũ bác sĩ tận tâm, hết lòng vì người bệnh

Xem thêm: [Khám ung thư vòm họng ở đâu?] TOP 9+ địa điểm khám TỐT nhất

4.2. Xét nghiệm ung thư vòm họng tại Nhật Bản

Khám chữa bệnh tại các quốc gia có nền y học phát triển đang là xu hướng mới đông đảo người dân Việt Nam. Trong đó, Nhật Bản luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu với những thành tựu y học to lớn.

Hiện Nhật Bản được xếp hạng 1 trên thế giới về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, đây còn là quốc gia có tỉ lệ thành công trong điều trị ung thư cao nhất thế giới.

Các phương pháp tầm soát ung thư cũng được chú trọng với hệ thống thiết bị hiện đại nhằm đánh giá chính xác tình trạng phát triển của khối u. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Nhật Bản để thực hiện xét nghiệm sàng lọc và điều trị ung thư vòm họng.

IMS Việt Nam là đại diện đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ y tế Nhật Bản. IMS Việt Nam sẽ trở thành đối tác tin cậy khi bạn có nhu cầu khám và điều trị ung thư vòm họng tại Nhật Bản.

Đến với IMS Việt Nam, bạn sẽ được tư vấn chu đáo để lựa chọn bệnh viện phù hợp với tình trạng sức khỏe, hỗ trợ làm visa y tế, hỗ trợ phiên dịch và bảo mật thông tin tuyệt đối… Để được tư vấn chi tiết hơn bạn vui lòng liên hệ với IMS Việt Nam qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Trang web chính thức: https://iims-vnm.com/
Tập đoạn IMS Nhật Bản

Tập đoàn IMS Nhật Bản có hệ thống bệnh viện trực thuộc và cơ sở y tế liên kết chất lượng trên khắp cả nước.

5. Xét nghiệm ung thư vòm họng bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm ung thư vòm họng sẽ có sự khác biệt phụ thuộc vào từng bệnh viện và số lượng xét nghiệm cần tiến hành. Tuy nhiên nhìn chung, giá xét nghiệm dao động từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng.

Có thể nói tầm soát ung thư định kỳ là biện pháp tốt nhất để phát hiện bệnh từ sớm và nâng cao hiệu quả điều trị. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tổng hợp được mọi thông tin về xét nghiệm ung thư vòm họng và biết cách chủ động bảo vệ bản thân!

Bình luận đã bị đóng.