7 Ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Tin mới 28/04/2020 15:18:57. Views: 4,292.

Người bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt, cổ tử cung, tuyến giáp… có khả năng sống cao nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Theo Medicalnewstoday, tế bào ung thư có thể bắt đầu ở một phần của cơ thể, sau đó lan sang các khu vực khác. Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ. Viện Ung thư Quốc gia nước này ước tính, 1.735.350 trường hợp mắc mới vào năm 2018, khoảng 609.640 người chết vì bệnh.

Để hiểu sự khác biệt, phát triển các loại ung thư, các nhà nghiên cứu thống kê tỷ lệ sống trong 5 năm với  người bệnh sau khi chẩn đoán ung thư. Kết quả không cho biết việc điều trị có loại bỏ các dấu hiệu ung thư hay không, nhưng hữu ích để so sánh các loại ung thư khác nhau.

Mặc dù chưa có cách cụ thể chữa trị ung thư triệt để nhưng việc phát hiện, điều trị bệnh ở giai đoạn đầu có thể cải thiện đáng kể sức khỏe người bệnh. Dưới đây là 7 loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nếu phát hiện ở giai đoạn đầu.

 

Ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời

Ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời

Ung thư vú

Tỷ lệ người sống sót trong 5 năm đối với ung thư vú giai đoạn 0 và 1 là 99 – 100%. Giai đoạn 0 các tế bào ung thư chưa có tính xâm lấn, chưa lan sang mô khác trong vú, các hạch bạch huyết hay bộ phận khác.

Ung thư vú giai đoạn 1, các khối u nhỏ xuất hiện, thường có kích thước nhỏ hơn 2 cm, chưa lan sang một vùng khác trên cơ thể. Bác sĩ có thể cách ly, điều trị trước khi chúng phát triển nghiêm trọng hơn.

Người bệnh ung thư vú giai đoạn 1 và 0 có khả năng chữa trị thành công cao.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt có tỷ lệ sống 99% trong 5 năm ở giai đoạn 1 và 2. Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm, có thể điều trị.

Ung thư tinh hoàn

Tỷ lệ sống sót trong 5 năm của ung thư tinh hoàn là 99% đối với các khối u cục bộ (là những khối u ở tinh hoàn), 96% với các khối u khu vực đã lan đến các mô hoặc hạch bạch huyết gần tinh hoàn. Trong giai đoạn đầu của bệnh, bác sĩ có thể loại bỏ một hoặc 2 tinh hoàn để điều trị.

Cắt bỏ tinh hoàn là một hình thức điều trị hiệu quả, tuy nhiên, nó ít có lợi khi ung thư đã lan rộng.

Xem thêm: Hướng dẫn 3 cách kiểm tra ung thư tinh hoàn CHÍNH XÁC

Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ sống tương đối 5 năm là 98 -100% khi phát hiện bệnh giai đoạn 1 và 2. Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn trong cơ thể, có nhiều chức năng quan trọng, tiết ra các hormone giáp trạng gồm Thyroxine ( hay gọi là T4 vì có 4 phân tử iod trong thành phần), hormone tri-iodo-thyronine (hay gọi là T3).

Ung thư tuyến giáp phát triển chậm, cho phép điều trị ngay cả khi ung thư lan vào các mô xung quanh trong cổ họng.

Ung thư hắc tố da

Ung thư hắc tố là một loại ung thư của da, có tỷ lệ sống sót cao vì dễ dàng phát hiện, người bệnh có thể xác định, điều trị khối u ác tính trong giai đoạn đầu, làm tăng cơ hội sống sót.

Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm, khối u ác tính có thể lan rộng bên dưới bề mặt da và khó loại bỏ.

Ung thư cổ tử cung

Bệnh có tỷ lệ sống đến 93% trong 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn 0 và 1A. Việc phát hiện sớm cho phép bác sĩ điều trị các tế bào phát triển bất thường trước khi chúng lan sang các khu vực khác của cơ thể. Ngay cả ở giai đoạn sau, tế bào ung thư phát triển với tốc độ chậm, người bệnh vẫn có thể điều trị hiệu quả.

Ung thư hạch không Hodgkin

Ung thư hạch không Hodgkin là ung thư bắt nguồn từ hệ bạch huyết, hệ bạch huyết là mạng lưới miễn dịch chống lại bệnh tật lan rộng khắp cơ thể bạn. Trong ung thư hạch không Hodgkin, các khối u phát triển từ tế bào lympho – một loại tế bào bạch cầu trong máu.

Ung thư hạch không Hodgkin có tỷ lệ sống khoảng 90% do đáp ứng tốt với điều trị bức xạ.

Nguồn Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *