IIMS – VNM tham quan cơ sở ion nặng tại Chiba

Tin mới 30/01/2020 16:41:33. Views: 4,348.

Ung thư là bệnh không lây nhiễm tuy nhiên nó rất nguy hiểm và gây tử vong hàng đầu trên thế giới, mỗi năm Việt Nam ta có 94 nghìn người tử vong vì ung thư. Trong các phương pháp điều trị ung thư thì ion nặng đang là phương pháp tiên tiến nhất đem lại kết quả điều trị cao hơn.

Viện nghiên cứu bức xạ điện từ ion nặng

Chuyến tham quan của IIMS – VNM tới viện nghiên cứu bức xạ ion nặng tại Chiba.

image 1

Công nghệ xạ trị ion nặng

Tia ion nặng có đặc tính là khi ở trên bề mặt của cơ thể, nó sẽ khiến lượng tia phóng xạ còn yếu, và càng vào gần phần ung thư ở sâu trong cơ thể thì càng đạt đến độ mạnh nhất. Vì vậy mà phương pháp này có tác động mạnh mẽ lên tế bào ung thư mà không phá hủy nhiều các tế bào bình thường như xạ trị

image 2

Cấu trúc của hệ thống xạ trị ion nặng

image 3

Sơ đồ trung tâm xạ trị ion carbon HIMAC

image 4

( thông tin mang tính chất tham khảo)

1) Nguồn ion: Tạo ra số lượng lớn các hạt ion mang điện (ion carbon)

2) Bộ gia tốc tuyến tính:

– Bộ gia tốc sơ cấp: Hệ thống gia tốc tuyến tính để gia tốc các hạt ion từ nguồn phát đạt đến tốc độ khoảng 4% tốc độ ánh sáng;

– Bộ gia tốc thứ cấp: Đây cũng là 1 hệ gia tốc tuyến tính tiếp tục gia tốc các hạt ion lên đạt đến tốc độ khoảng 10% tốc độ ánh sáng.

Sau khi qua bộ gia tốc tuyến tính, các hạt ion sẽ được điều hướng từ dạng tuyến tính sang dạng cong thông qua một hệ thống nam châm điện để vào bộ gia tốc synchrotron;

3) Bộ gia tốc chính synchrotron: Hệ thống gia tốc vòng đường kính lớn có khả năng gia tốc các hạt ion lên tốc độ rất cao (khoảng 70% – 80% tốc độ ánh sáng), đây là mức năng lượng đủ để xạ trị khối u. Sau khi ra khỏi bộ gia tốc vòng, các ion với mức năng lượng lớn sẽ được chia tách và điều hướng thành các kênh khác nhau phục vụ cho mục đích xạ trị hoặc nghiên cứu.

4) Bộ phận xạ trị:

– Bộ điều biến: Hệ thống collimator đa lá và các filter để điều chỉnh liều lượng và trường chiếu xạ phù hợp với hình dạng mặt cắt của khối u.

– Phòng xạ trị: Nơi bệnh nhân được đặt cố định để định vị các khối u và xạ trị chính xác theo các kênh dẫn chùm ion đã được điều biến phù hợp.

Một số hình ảnh tại phòng HIMAC 

image 5 image 7 image 6 image 8 image 9 image 10 image 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *