Những điều cần biết về ung thư phổi

Tin mới 22/11/2023 11:38:36. Views: 740.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trong năm 2018, có khoảng 218.520 trường hợp mới mắc ung thư phổi và 142.080 ca tử vong liên quan tại Mỹ.

Trên toàn thế giới, năm 2020, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai sau ung thư vú, với 2.21 triệu trường hợp. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới 1.8 triệu ca tử vong.

Mặc dù phổ biến nhưng ung thư phổi vẫn thường bị hiểu nhầm. Để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những vấn đề này, Medical News Today có tư vấn sự giúp đỡ của Tiến sĩ Fred R. Hirsch, giám đốc điều hành của Trung tâm Xuất sắc về Ung thư Lồng ngực tại Viện Ung thư Tisch của Mount Sinai, ở thành phố New York. Ông cũng là Giáo sư Y khoa, Huyết học và Ung thư Nội khoa Joe Lowe và Louis Price tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai.

Xem thêm:

1. Chỉ những người hút thuốc mới mắc ung thư phổi

Theo như Tiến sĩ Hirsch giải thích với Medical News Today, “Điều đó không chính xác và thật không may, điều này là rất tai hại và gây ra sự kì thị”.

Theo CDC, có khoảng 10 – 20% người mắc ung thư phổi tại Mỹ chưa bao giờ hút thuốc hoặc hút ít hơn 100 điếu thuốc trong suốt cuộc đời của họ.

Mỗi năm, có khoảng 7300 ca tử vong do ung thư phổi. Theo báo cáo của CDC, những người không hút thuốc lá nhưng vẫn mắc bệnh do hút thuốc thụ động, và có hơn 2900 ca do tiếp xúc với radon (một loại khí phóng xạ không màu, không mùi, không vị).

2. Không có cách nào để giảm thiểu rủi ro

Tiến sĩ Hirsch giải thích: “Có vài cách để làm giảm thiểu nguy cơ ung thư phổi”. “Đầu tiên và quan trọng nhất là ngăn ngừa hút thuốc và chấm dứt ngay việc hút thuốc lá”.

Tiến sĩ Hirsch cũng mô tả tầm quan trọng của việc hạn chế tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Theo CDC:“Những người không hút thuốc lá tiếp xúc với khói thuốc thụ động tại nhà hoặc tại nơi làm việc sẽ gia tăng nguy cơ phát triển ung thư lên 20 – 30%.”

Tiến sĩ Hirsch cho biết: “Các sản phẩm hút thuốc cũng được cân nhắc là nguy cơ tiềm ẩn cho sự phát triển của ung thư phổi”.

“Sàng lọc ung thư phổi bằng chụp CT liều thấp đối với những người có nguy cơ cao, chẳng hạn như người trên 50 tuổi với tiền sử hút thuốc lá 1 bao một ngày trong 20 năm trở lên, làm giảm tỉ lệ tử vong do ung thư phổi hơn 20%”.

Tiến sĩ Hirsch tiếp tục: “Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm phơi nhiễm radon. Vì vậy, việc đo lường radon trong nhà bạn là rất quan trọng. Ngoài ra, một số thói quen, hành vi lối sống được coi là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn, tập thể dục và chống béo phì là rất quan trọng.”

3. Chỉ người lớn tuổi mới mắc ung thư phổi

Tiến sĩ Hirsch xác nhận: “Điều này không đúng sự thật”. Mặc dù hơn một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi đều trên 65 tuổi nhưng “ngày càng có nhiều người trẻ dưới độ tuổi 50 đang mắc ung thư phổi, đặc biệt là phụ nữ”.

 

nhung dieu can biet ve ung thu phoi

4. Sống ở thành phố ô nhiễm nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn việc hút thuốc

Có bằng chứng rõ ràng cho thấy ô nhiễm do giao thông làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi. Chẳng hạn, các tác giả của một phân tích tổng hợp đã điều tra vấn đề này kết luận:

“Việc tiếp xúc với nitơ dioxide, nitơ oxit, sulfur dioxide và các hạt bụi mịn có liên quan tích cực đến nguy cơ ung thư phổi. Việc nghề nghiệp tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở những người lái xe chuyên nghiệp đã làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư phổi.”

Tuy nhiên, việc so sánh giữa ô nhiễm và hút thuốc khó thực hiện hơn. Tiến sĩ Hirsch giải thích: “Sống ở các thành phố ô nhiễm là một yếu tố rủi ro, nhưng không ai biết chắc liệu nó có tệ hơn việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá hay không và sự kết hợp này có thể còn tồi tệ hơn hay không”.

5. ‘Tôi đã hút thuốc nhiều năm rồi, bây giờ dừng lại cũng vô nghĩa’

Nói một cách đơn giản, theo Tiến sĩ Hirsch, “Việc cai thuốc lá làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi”.

Ngoài ung thư phổi, ngừng hút thuốc cũng làm giảm nguy cơ phát triển một loạt bệnh khác, bao gồm bệnh tim, loãng xương và tiểu đường.

Như Viện Lão hóa Quốc gia chia sẻ:

“Không quan trọng bạn bao nhiêu tuổi hay bạn đã hút thuốc bao lâu, việc bỏ hút thuốc bất cứ lúc nào sẽ cải thiện sức khỏe của bạn. Khi bạn bỏ thuốc lá, bạn có thể kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm, thở dễ dàng hơn, có nhiều năng lượng hơn và tiết kiệm được tiền.”

6. Hút cần sa không làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Tiến sĩ Hirsch giải thích: “Chúng tôi tin rằng cần sa là một yếu tố rủi ro, nhưng chúng tôi cần nhiều nghiên cứu dài hạn hơn. Bằng chứng dịch tễ học về mối liên quan giữa cần sa và ung thư phổi còn hạn chế và mâu thuẫn.”

Ông giải thích, một trong những khó khăn khi nghiên cứu mối liên hệ này là những người hút cần sa cũng thường hút thuốc lá. Điều này làm cho việc phân tích tác động của từng yếu tố trở nên khó khăn hơn.

7. Nếu bị ung thư phổi, người bệnh vẫn có thể tiếp tục hút thuốc

Đây không phải là sự thật. Bên cạnh vô số lợi ích của việc bỏ hút thuốc, bác sĩ Hirsch khẳng định: “Những người mắc bệnh ung thư phổi bỏ hút thuốc có tiên lượng tốt hơn”.

8. Phẫu thuật ung thư phổi khiến ung thư lan rộng

Tiến sĩ Hirsch chia sẻ với MNT: “Không, phẫu thuật ung thư phổi không làm cho ung thư phổi lây lan. Ông giải thích lý do tại sao phải phẫu thuật sớm và các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn bất kỳ sự lây lan nào là quan trọng.”

“Phẫu thuật ung thư phổi được khuyến nghị trong ung thư phổi giai đoạn đầu.” Ông giải thích, ở giai đoạn này, phẫu thuật có thể chữa khỏi bệnh ung thư.

Ông tiếp tục: “Nếu một khối u lớn hoặc lan rộng theo khu vực, thì liệu pháp bổ trợ, chẳng hạn như hóa trị hoặc liệu pháp miễn dịch trước khi phẫu thuật, sẽ làm giảm thêm nguy cơ có tế bào ung thư trong máu.”

Tiến sĩ Hirsch nói thêm rằng nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng phương pháp này giúp kéo dài thời gian sống sót và giảm nguy cơ tử vong.

9. Hít phải bột talcum làm gia tăng nguy cơ ung thư phổi

Theo Tiến sĩ Hirsch, “Talc không liên quan đến nguy cơ ung thư phổi cao hơn”.

Ông giải thích huyền thoại này có thể đã bắt đầu như thế nào:

“Một số nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ cao hơn một chút ở những người tham gia khai thác và chế biến bột talc, nhưng không rõ liệu đó là do khoáng chất hay những thứ khác dưới lòng đất được biết là gây ra ung thư phổi, chẳng hạn như khí phóng xạ radon.”

10. Nếu bị ung thư phổi, người bệnh sẽ có các triệu chứng

Tiến sĩ Hirsch giải thích: “Thật không may, không phải lúc nào cũng như vậy. Ung thư phổi có thể được phát hiện ở những trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng hoặc ở những người có triệu chứng hô hấp nhẹ.”

Ông giải thích rằng đây là một trong những lý do tại sao việc sàng lọc ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao lại quan trọng đến vậy. Ông chỉ ra rằng ngay cả ở những người không hút thuốc, việc sàng lọc cũng có thể mang lại lợi ích, nhưng các nghiên cứu vẫn chưa xác nhận điều này.

Ông nói: “Các nghiên cứu sàng lọc ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc đang được tiến hành”, đồng thời nhắc lại rằng việc phát hiện sớm ung thư phổi sẽ làm tăng tỷ lệ sống sót.

11. Ung thư phổi luôn ở giai đoạn cuối

Rất may, điều này cũng sai. Theo Tiến sĩ Hirsch, khi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phát hiện sớm ung thư phổi, nó “có tỷ lệ chữa khỏi hơn 60%”.

Ông tiếp tục: “Ngay cả bệnh ung thư phổi được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn ngày nay cũng có khả năng sống sót lâu dài tốt hơn nhiều trong một số tình huống nhất định. Sự tiến bộ trong điều trị và kết quả đối với những bệnh nhân ung thư phổi tiến triển có đột biến gen cụ thể, có thể được nhắm mục tiêu bằng các phương pháp điều trị cụ thể, là rất lớn trong thập kỷ qua.”

12. Bổ sung chất chống oxy hóa bảo vệ chống ung thư phổi

“Vì chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào của chúng ta khỏi tổn thương DNA có thể bao gồm đột biến gây ung thư hoặc các bất thường về gen khác, nên một số nghiên cứu lâm sàng đã được thực hiện, nhưng thật không may, hầu hết đều không chứng minh được bất kỳ sự bảo vệ chắc chắn nào chống lại ung thư phổi trong môi trường lâm sàng”, Tiến sĩ Hirsch chia sẻ.

“Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng một số chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống, như carotenoids và vitamin C có thể bảo vệ chống lại ung thư phổi, nhưng kết quả nhìn chung có phần mơ hồ. Cần có những nghiên cứu cụ thể hơn về những nhóm người hút thuốc được xác định rõ ràng cũng như các nghiên cứu về ‘liều lượng’ chất chống oxy hóa.”

13. Hút thuốc là yếu tố nguy cơ duy nhất gây ung thư phổi

Hút thuốc có lẽ là yếu tố nguy cơ được biết đến nhiều nhất đối với bệnh ung thư phổi, nhưng chắc chắn nó không phải là yếu tố duy nhất. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi, tiếp xúc với ô nhiễm không khí, tiếp xúc với radon, tiếp xúc với amiăng, chiếu xạ vào ngực và bệnh phổi mãn tính.

Tham khảo: Medical News Today.

https://www.medicalnewstoday.com/articles/medical-myths-all-about-lung-cancer#2.-There-is-no-way-to-reduce-the-risk

IIMS Việt Nam – Đơn vị cung cấp dịch vụ Hỗ trợ du lịch y tế tại Nhật Bản

Nhật Bản được biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế, mà còn là một trong những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới. Nơi đây tập trung nghiên cứu, phát triển nhiều phương pháp, công nghệ tiên tiến và sở hữu những bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu trên thế giới.

Hàng năm, không ít người bệnh ung thư phổi trên toàn thế giới lựa chọn thăm khám và điều trị tại Nhật Bản bởi trình độ chuyên môn cao, dịch vụ chất lượng cao, cơ sở vật chất khang trang.

Người bệnh và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bởi:

  • IIMS Việt Nam là thành viên thuộc tập đoàn y tế IMS – một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, dày dạn kinh nghiệm.
  • Đội ngũ dịch thuật y tế chuyên môn cao, đảm bảo thông tin được đầy đủ, chính xác, giảm thiểu những sai sót không đáng có.
  • Lựa chọn bệnh viện phù hợp nhất với tình hình sức khỏe và nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Quy trình bài bản theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
  • Liên kết với nhiều bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu tại Nhật Bản.

 

Thông tin liên hệ Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

ZALO IIMS Vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *