Tại sao nên điều trị ung thư tại Nhật Bản?

Tin mới 21/10/2021 15:00:18. Views: 3,366.

Đứng trước căn bệnh nguy hiểm và khó điều trị như ung thư, rất nhiều người không tránh khỏi sợ hãi và băn khoăn “nên điều trị ở đâu”, “nên theo phác đồ nào cho hiệu quả”, “tỉ lệ sống là bao nhiêu”, v.v. Ở bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ cùng các bạn tìm hiểu lí do tại sao nhiều người lựa chọn Nhật Bản là điểm đến đáng tin cậy để khám và chữa bệnh ung thư.

1. Thành tựu của nền y tế Nhật Bản

Theo bảng thống kê Chỉ số chăm sóc sức khỏe ấn bản năm 2021 của tạp chí CEOWORLD (Hoa Kỳ), Nhật Bản xếp hạng thứ 5 trong 89 quốc gia, vượt qua một số quốc gia tại châu Âu như Pháp, Anh, Australia, v.v. Về mức độ chuyên nghiệp, năng lực của đội ngũ y tế của Nhật Bản bao gồm bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên y tế, v.v. còn được đánh giá cao hơn quốc gia có vị trí số 1, 2 như Hàn Quốc hay Đài Loan. Trong những năm qua, Nhật Bản luôn giữ vững phong độ nằm trong top những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 30/07/2021 vừa qua, năm 2020, tuổi thọ bình quân ở nam giới là 81,64 và nữ giới là 87,74. So với quốc tế, tuổi thọ của nữ giới Nhật Bản cao thứ 2, sau Hong Kong trong khi tuổi thọ của nam giới Nhật Bản cao thứ 3 sau Hong Kong và Thụy Sĩ.

Chất lượng điều trị y tế tại Nhật Bản cũng được đánh giá cao tương đương với các quốc gia có nền y tế hàng đầu trên thế giới. Tỉ lệ sống sót sau 5 năm của các bệnh nhân điều trị ở Nhật Bản như ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, v.v. cao hơn Mỹ (dựa theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ và Quỹ nghiên cứu Ung thư Nhật Bản).

dieu tri ung thu tai nhat ban

hieu qua dieu tri ung thu tai nhat ban

2. Thế mạnh của nền y tế Nhật Bản

  • Bảo hiểm y tế quốc gia

Luật pháp Nhật Bản quy định, mọi người dân đều phải tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm cả những người nước ngoài đang lưu trú trung – dài hạn như đi học hoặc đi làm. Những lao động không được các cơ quan, tổ chức, công ty mua bảo hiểm cho có thể tự tham gia vào chương trình bảo hiểm y tế quốc gia tại các địa phương. Bệnh nhân được tự do lựa chọn bác sĩ và các cơ sở y tế để khám và điều trị. Chi phí khám, chữa bệnh được chính phủ quy định nghiêm ngặt để bảo đảm hợp lý cho người dân, và có thể được hỗ trợ thanh toán bởi bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp bệnh nhân không có bảo hiểm y tế sẽ phải thanh toán 100% phí khám chữa bệnh, nhưng khoản phí này sẽ được miễn cho các hộ gia đình có thu nhập thấp phải nhận trợ cấp của chính phủ. Lệ phí khám chữa bệnh cũng được miễn cho người vô gia cư được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

  • Ưu tiên đầu tư vào nghiên cứu, công nghệ, trang thiết bị

Năm 2013, Nhật Bản chi tới 479 tỉ USD, tương đương 10.3% GDP cho y tế. Chính phủ luôn quan tâm đến vấn đề an sinh, y tế dự phòng, tập trung nghiên cứu y học, các phương pháp mới, kĩ thuật mới, v.v. Nhờ đó, Nhật Bản luôn được vinh danh là một trong những quốc gia đi đầu trong các công nghệ mới điều trị ung thư, ngoại khoa thần kinh, tim mạch, phục hồi chức năng, v.v.

Tại các cơ sở y tế, hệ thống cơ sở vật chất, máy móc tiên tiến cũng được ưu tiên trang bị nhằm nâng cao hiệu quả khám và điều trị.

  • Chi phí cạnh tranh so với các nền y tế phát triển khác

Không chỉ được biết đến với chất lượng y tế hàng đầu, các chi phí khám, điều trị tại đây cũng khá cạnh tranh với các nước phát triển khác trên thế giới. Chi phí khám chữa bệnh tại Nhật chỉ khoảng 30% – 50% so với các nước như Anh, Đức, Mỹ, v.v. song kết quả được đánh giá khá cao, thậm chí vượt trội hơn trong điều trị một số loại ung thư và các căn bệnh do thói quen sinh hoạt. Việc di chuyển, đi lại cũng thuận tiện hơn rất nhiều với các chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tới Nhật Bản.

3. Các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến tại Nhật Bản

Ung thư ảnh hưởng đến khoảng một nửa dân số Nhật Bản và chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong của cả nước song người dân Nhật Bản vẫn có tuổi thọ trung bình cao và tỉ lệ sống sót sau 5 năm điều trị ung thư vượt trội so với nhiều nước trên thế giới. Một phần đó là nhờ các bệnh nhân được áp dụng những phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay như: Xạ trị Ion nặng, Liệu pháp miễn dịch, Liệu pháp tế bào gốc, v.v.

dieu tri ung thu hieu qua

Hiệu quả điều trị bằng phóng xạ Ion nặng

  • Xạ trị Ion nặng

Đây là phương pháp sử dụng chùm hạt carbon ion nặng được gia tốc đạt đến 70% tốc độ ánh sáng, cho phép thâm nhập sâu vào mô tế bào bị bệnh, từ đó cho khả năng phá hủy khối u với độ chính xác và an toàn cao nhất.

Điều trị ung thư bằng ion nặng đang mở ra những bước tiến mới trong việc điều trị bệnh ung thư. Các ion chiếu vào khối u với độ chính xác đến từng millimet và bao phủ đến 100% khối u (xạ trị bằng tia X chỉ bao quát được vùng tế bào theo đường đi của tia, càng vào sâu bên trong cơ thể cường độ tia X càng giảm, do đó hiệu quả điều trị không cao). Điểm vượt trội so với phương pháp xạ trị thông thường đó là các tế bào lành bao quanh khối u cũng gần như không bị ảnh hưởng, do đó, những tác dụng phụ cũng giảm đi đáng kể.

phuong phap dieu tri ung thu ion nang

So với phương pháp xạ trị thông thường bằng tia X hay tia gamma thông thường, hoạt tính sinh hóa của chùm ion nặng có khả năng diệt tế bào ung thư lớn hơn đến 2, 3 lần. Hiện tại, đất nước Nhật Bản đang dẫn đầu về số lượng trung tâm xạ trị ion nặng trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc nghiên cứu cũng như áp dụng phương pháp này trong điều trị ung thư. Cụ thể, Viện Khoa học Phóng xạ Quốc gia (NIRS) ở Chiba, Nhật Bản đã điều trị cho hơn 8000 bệnh nhân ung thư bằng các ion carbon kể từ năm 1994. Kinh nghiệm lâm sàng tại NIRS cho thấy, phương pháp này đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị các dạng khối u rắn khác nhau, bao gồm ung thư biểu mô tuyến, u hắc tố ác tính, các khối u kháng bức xạ, chậm phát triển. Hiện tại, chỉ có một số quốc gia đang điều trị bệnh nhân bằng ion carbon là Nhật Bản (chiếm hơn 40% tổng số trung tâm điều trị), Trung Quốc (Thương Hải, Lan Châu), Ý (Pavia), Đức (Heidelberg và Marburg). Đây chính là một trong những lí do nhiều người lựa chọn điều trị ung thư tại Nhật Bản.

  • Liệu pháp tế bào miễn dịch

Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu trong việc nghiên cứu liệu pháp miễn dịch chống lại ung thư. Đây là phương pháp trị liệu sinh học giúp tăng cường hệ thống miễn dịch (được tạo nên từ các tế bào bạch cầu và các cơ quan, mô của hệ bạch huyết), giúp bảo vệ cơ thể, cải thiện hoặc khôi phục chức năng hệ thống miễn dịch.

Trong cơ thể chúng ta, hàng ngày sản sinh ra khoảng 5000 tế bào ung thư, ngay cả ở người khỏe mạnh. Tuy nhiên, vì có hàng rào bảo vệ của các tế bào miễn dịch trong cơ thể nên tế bào ung thư bị tiêu diệt và không có cơ hội phát triển hình thành khối u.

Đến thời điểm các tế bào miễn dịch trong cơ thể có sự mất cân bằng, các tế bào ung thư có cơ hội nhân lên và phát triển thành ung thư.

Liệu pháp tế bào miễn dịch có thể áp dụng để điều trị nhiều loại ung thư, kể cả ung thư tiến triển, đã di căn: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư trực tràng, v.v.

dieu tri ung thu hieu qua

Hiệu quả sau khi điều trị bằng liệu pháp miễn dịch – Nguồn ảnh: med.osaka-u.ac.jp

4. Phương pháp tầm soát ung thư hiện đại nhất hiện nay

Không chỉ sở hữu những công nghệ, kĩ thuật tiên tiến trong điều trị ung thư, Nhật Bản còn có khả năng giúp bạn sớm phát hiện các nguy cơ mắc bệnh với xét nghiệm tầm soát ung thư AminoIndex và CANTECT.

  • Xét nghiệm AminoIndex

AminoIndex là phương pháp xét nghiệm mới nhằm kiểm tra, đánh giá nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hay một số bệnh liên quan đến tim – não, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ dựa trên độ cân bằng của nồng độ axit amin trong máu chỉ cần thông qua một lần lấy máu.

Ưu điểm vượt trội của xét nghiệm này đó là chỉ với 5ml mẫu máu, AminoIndex có khả năng tầm soát đồng thời nhiều loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng. Thao tác đơn giản cũng như hiệu quả cao, AminoIndex có thể khắc phục được một số hạn chế của các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và chất chỉ điểm khối u thông thường. Xét nghiệm này dễ dàng được thực hiện cùng với các dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, tiết kiệm được thời gian đáng kể.

Không chỉ phát hiện nguy cơ mắc các bệnh ung thư, với AminoIndex, các chuyên gia còn có thể phát hiện được nguy cơ xuất hiện một số bệnh nguy hiểm khác trong vòng 4 – 10 năm như bệnh tiểu đường, bệnh nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

tam-soat-ung-thu-amino-index

AminoIndex có thể tầm soát đồng thời nhiều bệnh ung thư

  • Xét nghiệm gen ung thư CANTECT

CANTECT (Viết tắt của Cancer Risk Detection) là xét nghiệm và phân tích hàng loạt gen liên quan đến ung thư (khoảng 47 gen hay gặp). Kết quả phân tích này đánh giá tình trạng cơ thể, từ đó có thể phán đoán nguy cơ phát ung thư ở giai đoạn siêu sớm và nguy cơ tái phát ung thư. Với những bệnh nhân đang điều trị ung thư, phương pháp này còn có mục đích kiểm tra hiệu quả điều trị dựa vào chỉ số khác với xét nghiệm trước đây.

Trong khi các chẩn đoán hình ảnh như PET chỉ có thể phát hiện ra khối u kích thước từ 5mm trở lên, thì từ khi bắt đầu phát hiện có bất thường trong xét nghiệm CANTECT đến khi hình thành khối u 1-2mm khoảng 5 – 20 năm. Đây chính là tính ưu việt của phương pháp này, giúp người có nguy cơ có thể điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt, phòng ngừa trong thời kì tiền ung thư. Xét nghiệm này còn đặc biệt hữu hiệu trong việc đánh giá hiệu quả điều trị ung thư, đánh giá nguy cơ tái phát, di căn của ung thư sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính.

Không chỉ có vậy, CANTECT còn đặc biệt an toàn và dễ dàng được thực hiện, vì chỉ cần khoảng 20cc máu, nên người bệnh sẽ không lo ảnh hưởng xấu đến cơ thể bởi tiếp xúc với bức xạ hay sóng điện từ mạnh như các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Xét nghiệm AminoIndex và CANTECT có thể giúp mọi người sớm phát hiện nguy cơ mắc một số bệnh ung thư để có thể phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả, tăng tỉ lệ thành công chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hai phương pháp này chủ yếu được thực hiện tại Nhật Bản – một trong những nền y tế phát triển, tiên tiến nhất hiện nay. Hãy liên hệ ngay với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Xem thêm:

 

IIMS Việt Nam – Thành viên Tập đoàn IMS Nhật Bản – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản với 139 cơ sở y tế trên khắp cả nước.

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Zalo iims vietnam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *