Tầm soát ung thư phổi

Tin mới 04/03/2020 14:08:53. Views: 5,570.

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng đầu trong danh sách 10 loại ung thư phổ biến nhất ở cả 2 giới. Vì vậy, tầm soát ung thư phổi định kỳ có ý nghĩa quan trọng, giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này.

1. Thời điểm nên Tầm soát ung thư phổi

Tầm soát ung thư phổi nên được thực hiện ngay cả khi cơ thể khỏe mạnh, vì giai đoạn đầu của bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Đặc biệt, bạn nên tiến hành tầm soát ung thư phổi nếu cơ thể bạn có những biểu hiện bất thường như:

  • Đau tức ngực nhiều ngày.
  • Ho nhiều và ho ra máu.
  • Giọng nói bị thay đổi.
  • Nuốt khó khăn và bị đau.
  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức thường xuyên.
  • Nổi hạch bất thường ở cổ

5 Cách kiểm tra ung thư phổi kết quả CHÍNH XÁC nhất

Những biểu hiện nên tầm soát ung thư phổi ngay

Cơ thể có các dấu hiệu càng rõ nét thì bệnh ở giai đoạn càng nghiêm trọng

2. 4 Đối tượng nên Tầm soát ung thư phổi

Những đối tượng dưới đây có khả năng mắc ung thư phổi cao hơn người bình thường và cần tiến hành tầm soát ung thư phổi:

  • Tuổi: Từ 50 trở lên.
  • tiền sử hút thuốc lá nhiều hơn 20 gói/ năm.
  • Thường xuyên có những biểu hiện bất thường: Ho, tức ngực…
  • tiền sử bệnh ung thư, tiền sử bệnh về phổi hoặc có thành viên trong gia đình mắc bệnh ung thư phổi, phơi nhiễm Radon và phơi nhiễm nghề nghiệp với tác nhân có khả năng sinh ung thư.
Đối tượng nên khám tầm soát ung thư phổi

Thuốc lá là một trong những tác nhân chính gây ung thư phổi tại Việt Nam

3. Bao lâu nên Tầm soát lại ung thư phổi?

Theo khuyến cáo của bác sĩ, bạn nên tiến hành tầm soát lại ung thư phổi 1-2 năm 1 lần. Đặc biệt, nếu nằm trong đối tượng nên tầm soát ung thư đã nêu ở phần trên, thời gian tốt nhất là 1 năm 1 lần.

Nên tầm soát ung thư phổi định kỳ

Việc tầm soát ung thư phổi định kỳ giúp tăng khả năng điều trị khỏi lên đến 70%

Ung thư phổi nên ăn hoa quả gì? 11 loại quả bạn cần biết

3. 3 Phương pháp Tầm soát ung thư phổi

3.1. Chẩn đoán hình ảnh

Quy trình chẩn đoán hình ảnh bao gồm: Chụp X-Quang phổi, chụp CT cắt lớp, siêu âm ổ bụng.

Chụp X-Quang phổi:

  • Là quá trình bệnh nhân được hướng dẫn đứng trước một tấm chứa phim X-quang có thể ghi lại hình ảnh của phổi và phát hiện được những tổn thương, đám mờ, hình thái và vị trí có dấu hiệu bất thường.
  • Tuy nhiên, chụp X-quang phổi không phân biệt được bệnh lý ung thư phổi và một số bệnh lý khác nên kết quả trả về thường chưa chắc chắn, cần làm thêm một số chẩn đoán khác.

Chụp CT cắt lớp:

Kết quả của quá trình chụp CT phổi giúp xác định được chính xác vị trí tổn thương hoặc khối u trong phổi. Đồng thời đánh giá được mức độ và sự xâm lấn của khối u bất thường có thể là nguyên nhân gây ra ung thư phổi.

Tầm soát ung thư phổi bằng phương pháp chụp CT cắt lớp

Bệnh nhân trong quá trình chụp CT phổi nhanh chóng và không gây đau đớn

Siêu âm ổ bụng:

Siêu âm ổ bụng nhằm xác định khối u đã có ảnh hưởng và gây tổn thương đến mức độ nào cho ổ bụng. Nhờ đó xác định được tình trạng bệnh và nhanh chóng xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

3.2. Xét nghiệm máu tầm soát ung thư phổi

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ: “Dấu ấn ung thư là một chất được tạo ra bởi tế bào ung thư hoặc tế bào bình thường trong cơ thể đáp ứng với trường hợp ung thư hoặc các trường hợp bình thường khác trong cơ thể”.

Quá trình xét nghiệm máu, tìm ra dấu ấn ung thư nhằm giúp khẳng định thêm thông tin cho bệnh lý được nghi ngờ là ung thư (không phải tất cả các dấu ấn ung thư đều do tế bào ung thư gây ra).

Tầm soát ung thư phổi bằng phương pháp xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp mới giúp tìm ra dấu ấn ung thư phổi

Các dấu ấn ung thư thường được sử dụng như:

  • NSE: Mang tính chất chẩn đoán, đánh giá giai đoạn bệnh và theo dõi quá trình điều trị ở các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm, tế bào ung thư chưa di căn.
  • CEA: Đây là các dấu ấn giúp phát hiện ung thư sớm, khi cơ thể chưa có bất kỳ dấu hiệu bệnh rõ ràng nào.
  • CYFRA 21-1: Phát hiện và chẩn đoán ung thư phổi không phải tế bào nhỏ
  • ProGRP: Chẩn đoán tế bào ung thư phổi và phân biệt được giữa ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

3.3. Sinh thiết phổi

Sinh thiết phổi là quá trình lấy mẫu mô hoặc tế bào phổi ra khỏi cơ thể để kiểm tra bằng kính hiển vi. Quá trình sinh thiết phổi kiểm tra được bệnh lý của phổi hoặc các khối u và phân biệt khối u đó là lành tính hay ác tính.

Tầm soát ung thư phổi bằng phương pháp sinh thiết

Sinh thiết phổi có thể được thực hiện bằng phương pháp kín (qua da, khí quản) hoặc phương pháp mở (thực hiện trong phòng phẫu thuật).

—-> Xem thêm: Các xét nghiệm tầm soát ung thư phổi

4. Những lưu ý khi Tầm soát ung thư

Trước khi thực hiện tầm soát ung thư phổi, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Kết quả xét nghiệm có thể âm tính giả: Bất kỳ phương pháp nào cũng có tỷ lệ sai sót nhất định. Vì vậy, sau khi nhận kết quả âm tính với ung thư phổi, bạn vẫn nên tầm soát định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Kết quả xét nghiệm có thể dương tính giả: Có nhiều tổn thương phổi không phải do tế bào ung thư gây ra nhưng kết quả trả về có thể báo dương tính. Điều này dẫn đến việc xây dựng phác đồ điều trị sai lầm, ảnh hưởng đến tinh thần và kinh tế của người bệnh.
Những lưu ý khi tầm soát ung thư phổi

Khi nhận được kết quả tầm soát, bệnh nhân cần bình tĩnh lắng nghe lời khuyên và chỉ định của bác sĩ nhằm mang lại hiệu quả tầm soát tốt nhất

6. Địa điểm Tầm soát ung thư phổi uy tín

Hiện nay, bệnh nhân có thể thực hiện khám ung thư phổi tại nhiều bệnh viện, cơ sở uy tín trong nước và quốc tế.

6.1. Tầm soát ung thư tại Việt Nam

Các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín bệnh nhân có thể lựa chọn thực hiện tầm soát ung thư phổi như:

6.1.1. Bệnh viện ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là địa chỉ quen thuộc có khám tư vấn và điều trị bệnh lý ung bướu. Trong những năm gần đây, bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã khẳng định được sự chuyển mình khi trở thành một trong những bệnh viện chuyên khoa ung bướu hàng đầu tại Hà Nội.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội không chỉ có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm mà còn đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, phục vụ cho quy trình khám chữa bệnh như máy chụp mạch số hóa xóa nền, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, Máy chụp Ct 64 & 128 dãy, máy chụp PET/CT….

6.1.2. Bệnh viện Bạch Mai – Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện Đa khoa hạng I và là một trong những bệnh viện tuyến cuối lớn nhất cả nước. Bệnh viện phát triển Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu chuyên thăm khám và điều trị bệnh nhân có bệnh lý ung bướu, trở thành một trong những bệnh viện điều trị ung thư hàng đầu trên cả nước.

Bệnh viện Bạch Mai sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, có tay nghề và trình độ chuyên môn cao. Đồng thời hệ thống trang thiết bị y tế được nhập khẩu từ các nước có nền y khoa phát triển như Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản… nên bệnh nhân có thể yên tâm về chất lượng thăm khám và điều trị tại đây.

Tầm soát ung thư phổi tại bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai là địa điểm uy tín được nhiều người bệnh lựa chọn tầm soát ung thư

6.1.3. Bệnh viện K

Bệnh viện K là đơn vị y tế công lập đầu tiên về chuyên khoa ung bướu tại nước ta. Các gói khám tầm soát tại bệnh viện K rất đa dạng và đảm bảo tỷ lệ chính xác cao và hiệu quả.

Bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại như máy chụp mạch số hóa xóa nền, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, Máy chụp Ct 64 & 128 dãy, máy chụp PET/CT….

6.1.4. Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh

Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu hạng I trực thuộc sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu cơ sở vật chất khang trang và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền y khoa tiên tiến trên thế giới.

Bệnh viện ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những địa chỉ điều trị ung bướu uy tín trên nước ta hiện nay với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giày kinh nghiệm chuyên môn.

6.2. Tầm soát ung thư phổi tại Nhật Bản

Ngoài việc lựa chọn tầm soát ung thư trong nước thì tầm soát ung thư tại Nhật Bản đang được rất nhiều người Việt tin tưởng, lựa chọn. Đây là nước có nền y học hiện đại và phát triển, có thể cạnh tranh với nền y tế của Hoa Kỳ.

Lý do nên tầm soát ung thư phổi tại Nhật Bản:

  • Nền y tế phát triển: Nhật Bản sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại với nhiều công nghệ tiên tiến nhất. Đặc biệt là các loại máy gia tốc ion hạt nặng, máy proton… chỉ có tại Nhật Bản và Mỹ, được sử dụng trong điều trị ung thư và cho hiệu quả cao.
  • Tỷ lệ sinh tồn sau điều trị 5 năm của các bệnh nhân ung thư phổi cao bậc nhất thế giới (theo báo cáo của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ)
  • Chi phí khám chữa bệnh được chính phủ Nhật Bản quy định nghiêm ngặt để đảm bảo hợp lý, vừa túi tiền của người dân.
Tập đoàn IMS Nhật Bản

Nhật Bản là sự lựa chọn của rất nhiều bệnh nhân Việt Nam khi muốn tầm soát ung thư

—-> Xem thêm: Tầm soát ung thư phổi ở đâu tốt?

6. Chi phí Tầm soát ung thư phổi 

Chi phí tầm soát ung thư phổi sẽ có sự thay đổi ở mỗi đơn vị y tế, bệnh viện do quy trình khám chữa, trang thiết bị y tế, dịch vụ thăm khám…

Tuy nhiên, mức giá chung tầm soát tại  bệnh viện Việt Nam  sẽ nằm trong khoảng 2.000.000 – 5.000.000 triệu đồng. Khi thực hiện tầm soát ung thư phổi, bạn sẽ được thực hiện đầy đủ các bước cần thiết để có thể đưa ra kết quả chính xác nhất.

Đối với chi phí tầm soát ung thư tại Nhật Bản, để được biết thêm chi tiết các gói tầm soát, bạn vui lòng liên hệ qua:

  • Địa chỉ: 11-01, tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, Phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
  • Hotline: 024 3944 0914
  • Email: info@iims-vnm.com
  • Website: https://iims-vnm.com/

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết thêm thông tin về tầm soát ung thư phổi. Tầm soát ung thư là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện ung thư sớm và có hướng điều trị kịp thời. Vì thế hãy tầm soát định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ để bảo vệ sức khoẻ bản thân nhé !

Bình luận đã bị đóng.