Quy trình và địa chỉ xét nghiệm ung thư phổi chính xác, nhanh chóng

Tin mới 10/02/2020 14:02:30. Views: 5,512.

Ở nước ta, ung thư phổi đứng đầu trong 10 loại ung thư thường gặp và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Chính vì vậy, xét nghiệm ung thư phổi là cần thiết và quan trọng để giúp bệnh nhân nhanh chóng phát hiện bệnh, có hướng điều trị hiệu quả và giảm thiểu tối đa tỉ lệ tử vong.

5 Cách kiểm tra ung thư phổi kết quả CHÍNH XÁC nhất

1. Quy trình và phương pháp Xét nghiệm ung thư phổi

Quá trình thực hiện khám ung thư phổi hiện được thực hiện tương đối nhanh chóng và đơn giản như sau:

Bước 1: Khám lâm sàng

Khám lâm sàng là bước đầu tiên mà các bác sĩ sẽ thực hiện để có thể xác định căn bản những dấu hiệu của ung thư phổi.

  • Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại, hỏi thăm về các triệu chứng như khó thở, ho, khàn giọng mất tiếng…
  • Bác sĩ sẽ thu thập thông tin về tiền sử bệnh ung thư của gia đình.
Bước đầu tiên khi tầm soát ung thư phổi là khám lâm sàng

Khám lâm sàng là bước đầu tiên trong quy trình tầm soát

Bước 2: Chẩn đoán hình ảnh (X-quang)

Chẩn đoán hình ảnh qua phim chụp X-quang sẽ được tiến hành sau khi khám lâm sàng có những nghi ngờ về ung thư phổi. Chụp X-quang giúp phát hiện sự hiện diện của các khối u ở phổi một cách trực quan nhất.

Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường hoặc có mắc ung thư phổi, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn để tiến hành thực hiện các chỉ dẫn xét nghiệm chuyên sâu khác như:

  • Chụp CT scan các cơ quan khác như bụng và sọ não
  • Chụp cắt lớp phát xạ positron (PET CT).
Chụp X-quang giúp phát hiện các khối u ở phổi

Chụp X-quang giúp phát hiện sự hiện diện của các khối u ở phổi một cách trực quan nhất

Bước 3: Xét nghiệm máu tầm soát ung thư phổi

Một số xét nghiệm máu tầm soát ung thư phổi hiện nay thường được áp dụng trong chẩn đoán ung thư phổi là SCC, CEA, Cyfra 21 – 1. Trong đó:

  • SCCxét nghiệm máu tầm soát ung thư phổi với đối chiếu về giá trị SCC. Ở người bình thường SCC thường nhỏ hơn 2 ng/ml và có thể tăng ở những bệnh nhân ung thư phổi.
  • CEA bình thường CEA ở người không hút thuốc: 0 – 2.5 ng/ml, người hút thuốc chỉ số xét nghiệm ung thư phổi này thường tăng gấp đôi vào khoảng từ 0 – 5 ng/ml và đặc biệt ở khoảng 29% bệnh nhân ung thư phổi có chỉ số CEA lớn hơn 10ng/ml.
  • Cyfra 21 – 1: 95% người khỏe mạnh bình thường có mức độ Cyfra 21 – 1 huyết thanh < 2,0 µg/L, trong khi đó ở người mắc bệnh phổi lành tính có chỉ số xét nghiệm ung thư phổi ở mức độ Cyfra 21 – 1 huyết thanh < 3,3 µg/L. Theo các bác sĩ chuyên khoa, chẩn đoán ung thư phổi nguyên phát nói chung khi có chỉ số xét nghiệm ung thư phổi với Cyfra 21 – 1 với giá trị cắt 3,5 ng/mL có độ nhạy là 43% và độ đặc hiệu là 89%.

Bước 4: Nhận kết quả xét nghiệm ung thư phổi và phương pháp điều trị (nếu có)

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đọc kết quả xét nghiệm ung thư phổi, thông báo kết luận cho bạn hoặc có thể yêu cầu bạn thực hiện thêm các xét nghiệm chuyên sâu hơn. Sau đó sẽ tư vấn các phương pháp điều trị với từng trường hợp cụ thể.

Nhận kết quả khám tầm soát ung thư phổi

Tỷ lệ sống sau 5 năm ở những bệnh nhân mắc ung thư phổi vẫn còn thấp chỉ khoảng 16,8%, vì thế khám tầm soát là việc làm rất cần thiết

2. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm ung thư phổi

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, những nhóm đối tượng sau nên thường xuyên thực hiện khám sức khỏe tổng quát định kỳ và thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư phổi:

  • Nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên.
  • Người nghiện hút thuốc là và những người thường xuyên hút thuốc lá thụ động. Đặc biệt là người hút thuốc lâu dài trên 25 năm hoặc đã bỏ thuốc nhưng chưa được 15 năm.
  • Người thường xuyên uống rượu bia, chất kích thích.
  • Người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại…
  • Người có tiền sử gia đình có bệnh lý ung thư, đặc biệt là ung thư phổi.

Tùy theo tình hình sức khỏe và cả kết quả của lần xét nghiệm tầm soát ung thư phổi trước mà các bác sĩ sẽ khuyến cáo thời điểm nên tầm soát:

  • Người bình thường nên thực hiện tầm soát ung thư phổi khoảng 1 – 2 năm/lần
  • Người nằm trong nhóm nguy cơ cao thì nên thực hiện tầm soát ung thư phổi khoảng 6 tháng – 1 năm/lần.
Người trên 50 tuổi nên định kỳ tầm soát ung thư

Người trên 50 tuổi cần định kỳ thực hiện tầm soát ung thư phổi

3. 2 Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm tung thư phổi

Một vài những lưu ý dưới đây sẽ giúp các kết quả xét nghiệm ung thư phổi trở nên chính xác và dễ hiểu hơn.
Trong quá trình khám bệnh, bạn cần phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin một cách chính xác nhất cho y bác sĩ để có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

  • Các kết quả xét nghiệm ung thư phổi có thể âm tính giả: Ở một vài trường hợp, các xét nghiệm tầm soát có thể cho kết quả bình thường mặc dù bệnh nhân đã mắc ung thư phổi. Vì thế có thể làm chậm trễ việc chẩn đoán và điều trị.
  • Các kết quả xét nghiệm ung thư phổi cũng có thể dương tính giả: Dương tính giả cũng là một trong số ít những sai số của xét nghiệm tầm soát ung thư phổi. Kết quả dương tính giả có thể gây lo lắng cho bệnh nhân và thường dẫn đến việc phải làm thêm nhiều xét nghiệm hoặc quy trình chẩn đoán có nguy cơ, ví dụ như sinh thiết bướu ở phổi, xét nghiệm máu,…

4. Địa điểm xét nghiệm ung thư phổi ở đâu?

4.1. Xét nghiệm ung thư phổi ở đâu tại Việt Nam

Nếu bạn muốn thực hiện xét nghiệm tầm soát tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong các địa chỉ sau:

4.1.1. Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai sở hữu đơn vị chuyên nghiên cứu các đề tài phòng chống ung thư, phục vụ công tác giảng dạy đại học và sau đại học. Lựa chọn tầm soát ung thư phổi tại đây, bệnh nhân sẽ được khám và xét nghiệm tầm soát bởi những bác sĩ đầu ngành, tận tâm nhất.

4.1.2. Bệnh viện K

Bệnh viện K là một trong những địa chỉ y tế đi đầu trong ngành về điều trị ung thư tại Việt Nam. Lựa chọn xét nghiệm xét nghiệm ung thư phổi tại đây bệnh nhân có thể được cung cấp nhiều gói xét nghiệm tầm soát ung thư phù hợp với yêu cầu của nhiều bệnh nhân.

Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi tại bệnh viện K

Bệnh viện K luôn là sự lựa chọn uy tín, chất lượng khi xét nghiệm tầm soát ung thư phổi

4.1.3. Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc có thế mạnh là thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư. Hiện nay bệnh viện Hồng Ngọc có đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tình cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, sẽ cho bạn kết quả tầm soát chính xác, nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, bệnh viện Hồng Ngọc hiện nay cũng đã hợp tác với các đối tác chiến lược là Tập đoàn y tế IMS Nhật Bản – Tập đoàn y tế hàng đầu Nhật Bản – để giúp người bệnh tiếp cận được những phương pháp tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới. Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn bệnh viện Hồng Ngọc.

4.2. Xét nghiệm ung thư phổi tại Nhật Bản

Nhật Bản hiện là một trong số ít những quốc gia có tỉ lệ phát hiện ung thư sau tầm soát cao, tỉ lệ âm tính giả và dương tính giả cực thấp. Lý do bởi vì các bệnh viện tại đây đều có quy trình khoa học, công nghệ chẩn đoán có độ nhạy cao, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao…

Ngoài ra, điều trị ung thư và phẫu thuật cũng là thế mạnh của Nhật Bản, có tỉ lệ sinh tồn sau 5 năm khi điều trị ung thư tại Nhật Bản rất cao, vì thế rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn khám chữa tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, việc một cá nhân hay gia đình tự mình sang Nhật để tiến hành xét nghiệm tầm soát ung thư phổi là tương đối khó khăn, vì vậy nhiều khách hàng đã lựa chọn các đơn vị cung cấp các gói khám chữa bệnh tại Nhật Bản như Công Ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ du lịch khám chữa bệnh, khách hàng hãy liên hệ tới:

  • Địa chỉ: Tầng 11 – Tòa nhà Prime Centre – 53 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Số điện thoại: +8424 3944 0914
Khám tầm soát ung thư tại Nhật Bản

Nhật Bản hiện đang được xếp hạng chăm sóc sức khỏe số 1 thế giới

—-> Xem thêm: Tầm soát ung thư phổi ở đâu tốt?

5. Cách phòng ngừa ung thư phổi mà bạn nên thực hiện

Cuối cùng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, để hạn chế các nguy cơ mắc ung thư phổi thì bạn nên:

  • Không hút thuốc: hút thuốc không chỉ khiến người hút trực tiếp mà ngay cả người hút thụ động cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi.
  • Hạn chế tiếp xúc yếu tố gây ô nhiễm môi trường, đồng thời trồng nhiều cây xanh để hạn chế ô nhiễm không khí.
  • Hoạt động thể chất thường xuyên để giúp cho lá phổi trở nên khỏe mạnh, thể trạng tốt. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo bạn nên thực hiện chạy bộ, đạp xe đạp, bơi, yoga, thiền, gym… để tăng cường sức khỏe.
  • Tầm soát ung thư phổi định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

Hy vọng rằng, với những thông tin về xét nghiệm ung thư phổi mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thể sớm có được những phương hướng tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình luận đã bị đóng.