[Báo động] Tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư Việt Nam

Tin mới 04/10/2021 13:36:11. Views: 3,641.

Dựa trên dữ liệu nghiên cứu của Economist Intelligent Unit (EIU), cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist, công bố tháng 06/2020, Việt Nam là nước có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu châu Á về số người mắc ung thư.

1. Tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư Việt Nam cao nhất khu vực

Nghiên cứu được thực hiện trên 10 quốc gia tại châu Á, thuộc các nhóm khác nhau về kinh tế, mức độ phát triển và quy mô dân số, bao gồm Việt Nam, Phillipines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan. Tỉ lệ được được tính dựa theo số lượng người tử vong trên số ca mắc mới để mô tả mức độ hiệu quả trong việc phòng ngừa, tầm soát và điều trị ung thư tại mỗi quốc gia.

Ti le tu vong tren so benh nhan ung thu

Tham khảo: VnExpress

Dựa vào báo cáo trên, tỉ lệ tử vong trên số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam là trên 70%, cao nhất trong số các nước được thống kê. Tiếp đó là Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc.

Theo thống kê mới nhất của GLOBOCAN, trong năm 2020, số ca mắc mới tại Việt Nam là 182.563, số ca tử vong là 122.690. Tỉ lệ tử vong cao do hầu hết phát hiện ở giai đoạn muộn, khó điều trị thành công và kéo dài sự sống.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO từng cảnh báo, vào năm 2040, bệnh nhân ung thư sẽ tăng 81% tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình do nguồn lực đầu tư cho việc phòng ngừa và điều trị còn yếu, kém. Để giảm tỉ lệ tử vong của bệnh nhân ung thư, tầm soát phát hiện sớm là điều kiện tiên quyết. Trong 10 quốc gia được khảo sát, Nhật Bản là nơi có tỉ lệ máy chụp chiếu và bác sĩ chuyên ngành ung thư trên dân số cao nhất.

Tại Việt Nam, một số nguyên nhân dẫn đến việc phát hiện muộn bệnh ung thư có thể kể đến như:

  • Nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe định kì, tầm soát ung thư còn chưa cao
  • Hạn chế việc đi lại, di chuyển tới các cơ sở y tế, đặc biệt tại khu dân cư ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn
  • Thiết bị máy móc, cơ sở vật chất, công nghệ kĩ thuật hiện đại cũng như đội ngũ nhân sự còn thiếu
  • Nhiều chi phí tầm soát, chụp chiếu phát hiện tế bào ung thư không nằm trong bảo hiểm y tế quốc gia.

Một trong những cách khắc phục hạn chế trên là với mỗi người dân, nên nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tầm soát định kì, bảo vệ sức khỏe, phát hiện sớm, nâng cao tỉ lệ chữa khỏi cũng như giảm thiểu được chi phí điều trị.

2. Các phương pháp tầm soát ung thư tiên tiến nhất hiện nay

2.1. Xét nghiệm AminoIndex

Đây là phương pháp xét nghiệm chỉ cần thông qua một lần lấy máu nhằm kiểm tra, đánh giá nguy cơ mắc một số bệnh ung thư hay một số bệnh liên quan đến tim – não, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ dựa trên độ cân bằng của nồng độ axit amin trong máu.

Khắc phục được một số hạn chế của các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và chất chỉ điểm khối u thông thường, xét nghiệm AminoIndex có thao tác đơn giản cũng như đem lại hiệu quả cao. Với 5ml mẫu máu, AminoIndex có khả năng tầm soát đồng thời nhiều loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.

Không chỉ có vậy, thông qua phương pháp này, các chuyên gia còn có thể phát hiện được nguy cơ xuất hiện một số bệnh trong vòng 4 – 10 năm như bệnh tiểu đường, bệnh nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

2.2. Xét nghiệm gen ung thư CANTECT

CANTECT (Viết tắt của Cancer Risk Detection – Phát hiện nguy cơ ung thư) là xét nghiệm và phân tích hàng loạt gen liên quan đến ung thư (khoảng 47 gen hay gặp). Kết quả phân tích này đánh giá tình trạng cơ thể, từ đó có thể phán đoán nguy cơ phát ung thư ở giai đoạn siêu sớm và nguy cơ tái phát ung thư. Với những bệnh nhân đang điều trị ung thư, phương pháp này còn có mục đích kiểm tra hiệu quả điều trị dựa vào chỉ số khác với xét nghiệm trước đây.

Một điều cần phải nhấn mạnh rằng đây không phải là xét nghiệm tình trạng (thể chất) di truyền từ cha mẹ sang con, việc kiểm tra định kì này nhằm biết được sự thay đổi nguy cơ ung thư của bản thân dưới tác động của nhiều yếu tố môi trường, thói quen, sinh hoạt, v.v.

Trong khi các chẩn đoán hình ảnh như PET chỉ có thể phát hiện ra khối u kích thước từ 5mm trở lên, thì từ khi bắt đầu phát hiện có bất thường trong xét nghiệm này đến khi hình thành khối u 1-2mm khoảng 5 – 20 năm. Đây chính là tính ưu việt của CANTECT, giúp người có nguy cơ có thể điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt, phòng ngừa trong thời kì tiền ung thư. Xét nghiệm này còn đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá hiệu quả điều trị ung thư, đánh giá nguy cơ tái phát, di căn của ung thư sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính.

Với những hiệu quả ưu việt như trên, AminoIndex và CANTECT có thể giúp mọi người sớm phát hiện nguy cơ mắc một số bệnh ung thư để có thể phòng ngừa cũng như điều trị hiệu quả, tăng tỉ lệ thành công chữa khỏi và kéo dài tuổi thọ, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hai phương pháp này chủ yếu được thực hiện tại Nhật Bản – một trong những nền y tế phát triển, tiên tiến nhất hiện nay. Hãy liên hệ ngay với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ một cách tốt nhất dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản với những lí do sau đây.

3. Hỗ trợ y tế toàn diện – IIMS Việt Nam

IIMS Việt Nam cung cấp các dịch vụ hỗ trợ y tế toàn diện để khách hàng có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu và mong muốn:

  • Khám sức khỏe tổng quát
  • Điều trị chuyên sâu
  • Tầm soát ung thư
  • Điều trị ung thư với phương pháp mới: ion nặng, miễn dịch, v.v.
  • Tái khám
  • Ý kiến y tế thứ hai (Lắng nghe ý kiến tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản)

4. Dịch vụ hỗ trợ toàn diện – IIMS Việt Nam

Lựa chọn IIMS Việt Nam, bạn sẽ được đội ngũ nhân viên chăm sóc và hỗ trợ một cách toàn diện nhất, chu đáo nhất:

  • Tiếp nhận đầy đủ thông tin của bệnh nhân bao gồm bệnh án (nếu có)
  • Dịch thuật hồ sơ bệnh án chính xác, đầy đủ, chi tiết bởi nhân viên dịch thuật chuyên nghiệp
  • Lựa chọn, tư vấn bệnh viện phù hợp nhất với khách hàng (có thế mạnh liên quan đến tình hình sức khỏe của bệnh nhân hoặc theo nhu cầu mong muốn của khách hàng)
  • Hỗ trợ xin visa y tế
  • Hỗ trợ đặt vé máy bay, khách sạn (trong trường hợp khách hàng có nhu cầu).
  • Hỗ trợ dịch vụ đưa đón tại Nhật Bản
  • Hỗ trợ trong quá trình thăm khám, điều trị tại Nhật Bản
  • Chăm sóc khách hàng sau khi về nước

5. Ý kiến y tế thứ 2

Nếu như gặp phải những vấn đề dưới đây, bạn có thể sử dụng dịch vụ Ý kiến y tế thứ 2:

  • Chẩn đoán bệnh chưa thực sự rõ ràng
  • Lo ngại sai sót trong y khoa, muốn lắng nghe ý kiến từ những chuyên gia y tế khác
  • Băn khoăn không biết phương án điều trị đã thực sự tối ưu chưa, muốn tìm hiểu về những phác đồ, và phương án khác trên thế giới
  • Kết quả điều trị trước đây không được như mong đợi
  • Được đề nghị phẫu thuật hoặc can thiệp lớn có thể không cần thiết
  • Đang mắc phải bệnh hiếm gặp
  • Có nguy cơ đe dọa đến tính mạng hoặc gánh chịu những tác động ảnh hưởng nặng nề nếu điều trị không đúng
  • Đang mắc phải nhiều vấn đề bệnh lý nghiêm trọng cùng 1 lúc
  • Tình trạng bệnh hiện tại phức tạp
  • Mong muốn tiếp cận với nền y tế phát triển nhưng hạn chế về thời gian, sức khỏe, tài chính.

Ý kiến y tế thứ 2 là dịch vụ giúp khách hàng tham khảo thêm từ các chuyên gia y tế thuộc bệnh viện/ cơ sở y tế khác với nơi/ bác sĩ chẩn đoán ban đầu. Trong thực tế, những trường hợp sai sót y khoa chiếm tỉ lệ không hề nhỏ. Việc tham vấn ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa tại Tập đoàn y tế IMS và các bệnh viện liên kết hàng đầu tại Nhật Bản sẽ giúp người bệnh cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn.

(*) Các bệnh viện liên kết:

  • Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi
  • Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu ung thư
  • Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma
  • Bệnh viện đại học Keio
  • Bệnh viện Đại học và phúc lợi quốc tế MITA, v.v.

Chưa bao giờ việc lắng nghe, lấy ý kiến từ các chuyên gia Nhật Bản lại dễ dàng và thuận tiện đến thế. IIMS Việt Nam – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hỗ trợ y tế, khám chữa bệnh tại Nhật Bản sẽ hỗ trợ khách hàng một cách toàn diện nhất. Việc tư vấn từ các chuyên gia quốc tế có thể thực hiện thông qua hình thức Online hoặc nhân viên của IMS sẽ thay bạn đến trực tiếp bệnh viện để lắng nghe, trao đổi. Bệnh nhân hoàn toàn không phải lo lắng về việc di chuyển, tiếp xúc nơi đông người, hạn chế khả năng lây nhiễm COVID-19.

Nếu bạn đọc có nhu cầu hỗ trợ thêm về dịch vụ Ý kiến y tế thứ 2 – tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế quốc tế hoặc tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến tại Tập đoàn IMS – Một trong những tập đoàn y tế hàng đầu tại Nhật Bản, xin vui lòng liên hệ:

IIMS Việt Nam – Công ty TNHH Hỗ trợ y tế quốc tế IMS Việt Nam:

Ngoài ra, bạn đọc có thể nhấn nút Quan tâm hoặc chat với Zalo IIMS Việt Nam để cập nhật thêm các thông tin hữu ích bằng cách quét mã code QR sau:

Zalo iims vietnam

Tham khảo: VNExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *