Ăn Gì Chống Ung Thư Hiệu Quả: Top 10 Thực Phẩm Tốt Nhất

Tin mới 08/04/2022 15:09:48. Views: 2,965.

Ung thư là căn bệnh ác tính mang lại nhiều gánh nặng về sức khỏe, tinh thần và tiền bạc đối với mỗi gia đình. Việc xây dựng một thói quen sống lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế các nguy cơ gây bệnh ung thư. Trong thời buổi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều bất cập như hiện nay thì “ăn gì để chống ung thư” là một vấn đề mọi người càng đặc biệt quan tâm. Lắng nghe chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ top 10 thực phẩm chống ung thư hiệu quả nhé!

Các bài viết khác cùng chủ đề:

1. Cà chua

Màu đỏ của cà chua được tạo nhờ chất Lycopen, đây cũng là loại chất giúp cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, nhiều chất khác có trong cà chua còn giúp cơ thể chống oxy hóa, làm giảm các tình trạng viêm nhiễm. Một lời khuyên hữu ích là bạn có thể kết hợp cà chua cùng một số thực phẩm khác như đậu lăng và ớt đỏ để bổ sung thêm folate, capsaicin tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, quá trình tiêu hóa của cơ thể. 

Ăn gì để phòng chống ung thư tốt nhất?

Ăn gì để phòng chống ung thư tốt nhất?

2. Trà xanh

Bên trong trà xanh có chứa chất EGCG và catechin có khả năng chống ung thư cực mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư vú, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt, v.v. Một số nghiên cứu còn chỉ ra uống trà xanh làm giảm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến bàng quang, dạ dày và tuyến tụy. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng 2 cốc nước trà xanh mỗi ngày để vừa phòng chống ung thư vừa giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo. 

Trà xanh là một loại thức uống chống ung thư rất tốt

Trà xanh là một loại thức uống chống ung thư rất tốt

3. Các loại đậu

Đậu cung cấp lượng chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng và thuận lợi hơn, từ đó phòng tránh các căn bệnh liên quan đến ung thư đại tràng. Chất Phytochemical có trong các loại đậu có khả năng hạn chế sự phát triển nhanh chóng của tế bào ung thư và ngăn chặn các khối u giải phóng các chất gây tổn thương cho các tế bào khỏe mạnh lân cận. Việc bổ sung các loại đậu vào danh sách thực phẩm “ăn gì chống ung thư” là một điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Các loại đậu là câu trả lời cho việc ăn gì chống ung thư

Các loại đậu là câu trả lời cho việc ăn gì chống ung thư

4. Rau họ cải

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi “ăn gì để chống ung thư” là các loại rau họ cải. Thành phần chính của các rau họ cải như cải mầm, cải thìa, cải xoăn, súp lơ, v.v. chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và các vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin C, B, E, K, carotenoid. Ăn nhiều các loại rau họ cải sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, v.v. 

Đặc biệt, ăn gì chống ung thư vú thì bông cải xanh là lựa chọn tối ưu cho các chị em phụ nữ. Sulforaphane có nhiều trong bông cải xanh là một hợp chất thực vật có trong các thành phần chính của thuốc phòng ung thư. Ngoài ra, bông cải xanh còn là thực phẩm giúp ức chế sự phát triển của tế bào ác tính, ngăn chặn sự di căn và giúp thu nhỏ khối u.  

Rau họ cải nằm trong danh sách thực phẩm ăn gì chống ung thư hiện nay

Rau họ cải nằm trong danh sách thực phẩm ăn gì chống ung thư hiện nay

5. Nghệ

Nhắc đến các thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư, ngăn chặn sự biến đổi, phát triển và xâm nhập của tế bào ung thư thì không thể không kể đến nghệ và các sản phẩm chiết xuất từ nghệ. Curcumin trong củ nghệ là chất kháng viêm hiệu quả, hạn chế nhiều loại ung thư. Nghệ là gia vị phổ biến và dễ sử dụng nên bạn có thể kết hợp trong nhiều món ăn hàng ngày cho gia đình. 

Danh sách thực phẩm chống ung thư giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

Danh sách thực phẩm chống ung thư giúp bạn bảo vệ sức khỏe.

6.  Cá béo

Cá ngừ, cá thu, cá bơn, cá hồi, v.v. đều là các loại cá béo giàu axit omega-3, chất chống oxy hóa và selen quan trọng cho cơ thể. Các hợp chất này đều có khả năng kết hợp với gốc tự do trong cơ thể, qua đó giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. 

Lượng vitamin B12, D dồi dào trong cá béo giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả. Chúng ta có thể kết hợp cá béo cùng nhiều thực phẩm khác để bữa ăn thêm bổ dưỡng, màu sắc và ngon miệng. 

Thức ăn phòng chống ung thư có lợi cho sức khỏe

Thức ăn phòng chống ung thư có lợi cho sức khỏe

7. Quả mọng

Thức ăn phòng chống ung thư hiệu quả, dễ kiếm không thể bỏ qua là quả mọng – nguồn thực phẩm giàu flavonoid và anthocyanin. Đây là hai loại sắc tố có vai trò quan trọng trong quá trình chống oxy hóa, làm giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Ngoài việc ngăn chặn và phòng ngừa ung thư, hạn chế sự tổn thương của tế bào thì các loại quả mọng như việt quất, dâu tay, mâm xôi, v.v. đều làm giảm lượng cholesterol trong máu giúp cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái, tinh thần thư giãn, chống lại các loại bệnh trầm cảm tốt hơn. 

Ăn gì chống ung thư hiệu quả?

Ăn gì chống ung thư hiệu quả?

8. Tỏi 

Hợp chất lưu huỳnh allyl sulfide có nhiều trong tỏi và hành đóng vai trò hỗ trợ tế bào hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, trong tỏi có nhiều flavonoid là chất chống oxy hóa hiệu quả, có thể kết hợp với các gốc tự do ức chế sự phát triển của các khối u ác tính. Chuyên gia khuyên mọi người nên bổ sung 2-5g tỏi tươi trong một ngày để giúp phòng ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe.

Tỏi - thức ăn chống ung thư hiệu quả

Tỏi – thức ăn chống ung thư hiệu quả

9. Dầu chưa tinh chế

Các nghiên cứu chứng minh rằng não và hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chức năng của toàn bộ cơ thể. Có tới 60% các tế bào hệ thần kinh được sản sinh từ các axit béo. Tuy nhiên, trong các loại thực phẩm và thức ăn hàng ngày của chúng ta có chứa rất nhiều dầu hydro hóa ảnh hưởng xấu đến các màng tế bào, khiến tế bào nhiễm độc tố. 

Các loại dầu tinh chế đều chứa lượng chất béo tinh luyện làm giảm các chức năng miễn dịch. Do đó, chúng ta cần thay thế bằng các loại dầu chưa tinh chế như dầu dừa, dầu lanh, gan cá thu, đầu ô liu, v.v. giúp nuôi dưỡng đường ruột, thúc đẩy chức năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. 

Bên cạnh đó, dầu hạt lanh hoặc dầu cá tuyết có chứa nhiều axit béo có lợi và omega-3 thiết yếu bổ sung năng lượng cho cơ thể và làm giảm các tình trạng viêm nhiễm, hạn chế khả năng gây ung thư vú và ung thư trực tràng.

Dầu ăn chưa tính chế giúp phòng chống ung thư

Dầu ăn chưa tính chế giúp phòng chống ung thư

10. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các loại vi khuẩn tốt có trong đường ruột sẽ thúc đẩy sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong hệ vi sinh đường ruột, giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch. Bổ sung các thực phẩm giàu probiotic như sữa, sữa chua có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u và giúp tái tạo các tế bào hiệu quả. 

Sữa tươi là thức ăn chống ung thư hiệu quả.

Sữa tươi là thức ăn chống ung thư hiệu quả.

Sữa và các sản phẩm từ sữa đều là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Khi kết hợp canxi cùng các vitamin D3 có trong trứng gà, dầu gan cá, cá hồi, v.v. có thể làm giảm 35-60% nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư buồng trứng. 

Hy vọng những chia sẻ về top 10 thức ăn phòng chống ung thư hiệu quả trên đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về việc “ăn gì chống ung thư”. Theo dõi IIMS Việt Nam để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ và chăm sức khỏe của bản thân và gia đình.

11. Xét nghiệm ung thư nhanh chóng, chính xác nhất tại IMS 

Nếu bạn đang tìm kiếm các cơ sở y tế phúc lợi uy tín, nổi tiếng để lắng nghe thêm về các vấn đề điều trị ung thư thì có thể liên hệ với IMS Việt Nam. IIMS trực thuộc một trong những tập đoàn y tế tổng hợp và phúc lợi lớn nhất Nhật Bản chuyên cung cấp các giải pháp điều trị ung thư hiện đại, an toàn và tiết kiệm hàng đầu thế giới. 

Theo thống kê của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản thuộc đứng thứ 5 trên thế giới về chỉ số chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, Nhật Bản có khả năng hỗ trợ bạn phát hiện sớm các nguy cơ mắc bệnh ung thư nhờ ứng dụng phương pháp tầm soát Aminoindex và CANTECT hiệu quả. Hai phương pháp này chỉ cần 5ml mẫu máu đã có thể xét nghiệm được các loại ung thư và bệnh nguy hiểm khác. Với các phương pháp thông thường chỉ sàng lọc được các khối u có kích cỡ 5mm trở lên nhưng với tầm soát CANTECT, các khối u chỉ 1-2mm vẫn được phát hiện. 

Xét nghiệm ung thư định kỳ để hiểu về sức khỏe bản thân và nhận ra các dấu hiệu bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả nhất. IMS đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam chuyên giải đáp và tư vấn về lĩnh vực du lịch y tế tới Nhật Bản.

Mọi thắc mắc và liên hệ tư vấn chi tiết qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914 

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Centre, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *