Bệnh Nhân Ung Thư Dạ Dày Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 20/05/2022 20:52:19. Views: 2,823.

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến tại Việt Nam, xếp thứ 3 về số lượng ca mắc mới trong năm 2020 theo ghi nhận của GLOBOCAN. Khi nhận được kết quả chẩn đoán, người bệnh thường quan tâm đến những vấn đề như “bị ung thư dạ dày sống được bao lâu”, “cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu”. Thấu hiểu những lo lắng và thắc mắc trên, IIMS Việt Nam sẽ dành một bài viết để chia sẻ chi tiết và giải đáp chuyên sâu về thời gian sống của từng giai đoạn bệnh. 

Xem thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư dạ dày

Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, Việt Nam có 17.906 ca mắc mới trong năm 2020 và 14.615 ca tử vong vì ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày không có những triệu chứng cụ thể, chỉ âm thầm hình thành và phát triển các tế bào cho đến khi di căn. Với những bệnh nhân may mắn phát hiện kịp thời ở giai đoạn có thể tiến hành chữa trị để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người mắc ung thư dạ dày khoảng 31,5%. Khả năng sống của bệnh sẽ thay đổi tùy vào giai đoạn ung thư. Nếu được phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì tiên lượng sống của người bệnh càng tốt.

Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư dạ dày

Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư dạ dày

2. Bệnh nhân ung thư dạ dày sống được bao lâu? 

Ung thư dạ dày được chia thành 4 giai đoạn, căn cứ vào mức độ xâm lấn của các khối u ác tính ở trong những lớp của dạ dày cũng như vị trí di căn của tế bào ung thư đến hạch bạch huyết hay bộ phận lân cận hay chưa. Theo cơ sở dữ liệu từ chương trình SEER của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), tỷ lệ sinh tồn trên 5 của từng giai đoạn ung thư dạ dày cụ thể:

2.1. Ung thư dạ dày giai đoạn đầu sống được bao lâu? 

Ung thư dạ dày ở giai đoạn 1 được chia thành 2 mức độ nhỏ hơn là 1A và 1B với tiên lượng sống khác nhau. 

Ở giai đoạn 1A: các khối u khởi phát vẫn chưa di căn sâu vào lớp chính của thành dạ dày, hạch bạch huyết cùng một số bộ phận lân cận nên người bệnh có khả năng điều trị thành công cao. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm ở giai đoạn này ở khoảng 71%. 

Giai đoạn 1B: bệnh đã di căn đến một, thậm chí là hai hạch bạch huyết hoặc lớp cơ chính của thành dạ dày. Kết quả điều trị ở thời điểm này không mang lại hiệu quả cao nhưng người bệnh vẫn có 57% cơ hội sống trên 5 năm.

2.2. Ung thư dạ dày giai đoạn 2 sống được bao lâu? 

Tương tự như giai đoạn 1, giai đoạn 2 cũng chưa nhỏ làm 2 mức độ là 2A và 2B. Khi bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn 2A thì thông thường các tế bào ung thư đã di căn đến khoảng 3-6 hạch bạch huyết lân cận hoặc xâm nhập sâu vào cơ chính của thành dạ dày. Tuy nhiên, các khối u ác tính vẫn chưa thể tấn công được vào lớp dưới thanh mạc. Khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân ở thời điểm này rơi vào khoảng 46%.

Ở giai đoạn 2B, các triệu chứng của bệnh đã xuất hiện với tần suất dày hơn như người bệnh thường xuyên buồn nôn, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, đau vùng thượng vị, đau quặn thắt, v.v. Vậy người mắc ung thư dạ dày giai đoạn 2 sống được bao lâu? Câu trả lời là khoảng 33% người bệnh có thể sống trên 5 năm nếu được chẩn đoán ở giai đoạn này.

2.3. Ung thư dạ dày giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Ung thư dạ dày giai đoạn 3 sống được bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh, phương án điều trị, v.v. Hiện nay, các chuyên gia chia giai đoạn 3 của ung thư dạ dày thành 3 loại chính, gồm:

  • Giai đoạn 3A: tình trạng khối u đã xâm lấn vào cơ chính của thành dạ dày và từ 7 hạch bạch huyết lân cận trở lên. Ngoài ra, các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến lớp dưới thanh mạc hoặc thanh mạc. Tiên lượng sống trên 5 năm của bệnh nhân lúc này còn khoảng 20%. 
  • Giai đoạn 3B: khi người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn 3B thì các khối u sẽ có một trong những đặc điểm như: di căn đến 7 hạch huyết lân cận trở lên nhưng chưa lan đến thành mạch; đã xâm lấn đến thanh mạc cùng 3-6 hạch bạch huyết lân cận; các khối u di chuyển xa đến các cơ quan như lá lách, ruột non, gan, tuyến tụy, các mạch máu lớn, v.v. Các bác sĩ dự đoán khả năng sống trên 5 năm đối với giai đoạn này là 14%.
  • Giai đoạn 3C: tỷ lệ sống trên 5 năm lúc này chỉ còn khoảng 9% do các khối u đã lan nhanh và nguy hiểm đến thanh mạc, hạch bạch huyết, các cơ quan gần dạ dày, v.v. gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Bệnh nhân ung thư dạ dày sống được bao lâu theo từng giai đoạn?

Bệnh nhân ung thư dạ dày sống được bao lâu theo từng giai đoạn?

2.4. Ung thư dạ dày giai đoạn cuối sống được bao lâu? 

Theo hệ thống phân loại ung thư TNM (viết tắt của khối u, hạch, di căn) của Ủy ban hỗn hợp Hoa Kỳ về ung thư (AJCC) đã nhận định giai đoạn 4 của ung thư dạ dày thật sự nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Nguyên nhân là các khối u đã di căn sang các cơ quan ở xa như phổi, não, phúc mạc, xương, v.v. gây ra những cơn đau bụng nghiêm trọng, rối loạn tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa, v.v. Vì vậy tỷ lệ sống trên 5 năm đối với ung thư dạ dày giai đoạn 4 chỉ còn khoảng 4%.

2.5. Ung thư dạ dày di căn sống được bao lâu?

Khi ung thư dạ dày đã bước vào giai đoạn di căn thì tiên lượng sống của bệnh nhân không còn tốt. Việc điều trị sẽ có những thay đổi dựa trên tình hình và mức độ di căn. Những bệnh nhân giai đoạn cuối thường được ưu tiên điều trị chăm sóc giảm nhẹ để cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho họ. Theo thống kê, khả năng sống trên 5 năm của người bệnh chỉ có khoảng 6%. Nhiều trường hợp chỉ có thể sống thêm khoảng 3 tháng sau khi được chẩn đoán ở giai đoạn di căn. 

3. “Cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu” và những lưu ý 

Việc phát hiện bệnh tình sớm giúp người bệnh có nhiều lựa chọn về phương pháp điều trị và nâng cao khả năng hồi phục hơn. Phẫu thuật dạ dày là một trong những giải pháp phổ biến hiện nay, gồm có cắt dạ dày bán phần kết hợp nạo vét hạch tại chỗ hoặc cắt toàn bộ dạ dày cùng một số bộ phận khác như lách, đuôi tụy, đuôi đại tràng ngang. Vậy “phẫu thuật ung thư dạ dày cần lưu ý những gì”, “cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu”, cùng lắng nghe câu trả lời chi tiết ngay sau đây nhé:

3.1. Bệnh nhân cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu? 

Phương pháp cắt dạ dày sẽ được chỉ định dựa trên tình hình sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị, mức độ khối u, v.v. Tuy nhiên, người bệnh thường phát hiện ở giai đoạn quá muộn và phải cắt bỏ toàn bộ dạ dày. Không có con số cụ thể về thời gian sống sau khi phẫu thuật nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu ung thư dạ dày không thực hiện điều trị, tỉ lệ tử vong trong vòng 5 năm là khoảng 98%.

Cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu và những lưu ý

Cắt ung thư dạ dày sống được bao lâu và những lưu ý

3.2. Một số lưu ý cho bệnh nhân ung thư sau khi cắt dạ dày

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bệnh nhân ung thư sau khi cắt dạ dày có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe:

  • Chế độ ăn uống: xây dựng khẩu phần ăn phù hợp, loại bỏ các chất gây khó tiêu, gia vị cay nóng, thực phẩm lên men cùng các loại hoa quả chua. Ăn những thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá, bơ, phô mai, v.v. để bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, tăng cường sử dụng ngũ cốc ít chất xơ, rau củ quả để làm giảm áp lực tiêu hóa. Sau mổ dạ dày nên ăn nhiều thức ăn chứa canxi, vitamin C, D để nâng cao khả năng hấp thụ vitamin B12, C, D, v.v.
  • Thói quen sinh hoạt: chia nhỏ bữa ăn thành 6-8 bữa trong ngày sau khi mổ, ăn chậm nhai kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa. Kiêng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích. Giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, nghỉ ngơi đầy đủ, thường xuyên vận động bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp. 
  • Tầm soát và tái khám định kỳ: việc xét nghiệm ung thư hay tái khám định kỳ 3 tháng/lần sẽ giúp chúng ta phát hiện và ngăn chặn các khối u phát triển ngay từ sớm. Các xét nghiệm thường bao gồm khám lâm sàng, nội soi dạ dày, tầm soát máu, siêu âm ổ bụng và chụp cắt lớp vi tính. 

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư dạ dày

Việc ung thư dạ dày sống được bao lâu chịu chi phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó có: 

  • Tuổi tác: với những bệnh nhân trẻ tuổi có sức khỏe, hệ miễn dịch tốt, có khả năng đáp ứng điều trị sẽ có tỷ lệ sinh tồn sẽ cao hơn so với những người bệnh cao tuổi. 
  • Giai đoạn ung thư: ung thư dạ dày có nhiều mức độ khác và mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt về sự phát triển của khối u và tiên lượng sống. Nếu người bệnh đang ở giai đoạn đầu có kết hợp phương pháp điều trị kịp thời có tỷ lệ sống trên 5 năm cao hơn ở những giai đoạn 3 hoặc 4. 
  • Tình trạng sức khỏe: việc điều trị ung thư dạ dày sẽ mang lại kết quả khả quan nhất cho người khỏe mạnh, có sức khỏe tốt và không có nhiều bệnh nền nguy hiểm khác, nhờ đó sẽ có đủ sức để đáp ứng điều trị. 
  • Phương pháp điều trị: ung thư dạ dày có nhiều liệu pháp điều trị khác nhau. Dựa trên hồ sơ bệnh án mà mỗi người bệnh sẽ được chỉ định các phương án riêng biệt để đảm bảo mang đến hiệu quả tốt nhất. 
Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư dạ dày

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư dạ dày

5. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư dạ dày tại Nhật Bản

Trong cuộc khảo sát lấy từ 121.000 bệnh nhân ung thư của Hiệp hội Trung tâm Ung thư Lâm sàng Nhật Bản năm 2010-2012, tỷ lệ sống cao nhất của ung thư dạ dày là 67,3%. Con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh qua mỗi năm nhờ sự đầu tư, quan tâm của chính phủ trong công tác nâng cao hạ tầng y tế, nghiên cứu, phát triển công nghệ, kỹ thuật, các phương pháp điều trị tiên tiến, nâng cao trình độ chuyên môn, v.v. Theo báo cáo của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. Hiện nay, đất nước mặt trời mọc cũng là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến như xạ trị bằng ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. 

IMS là tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư. Bên cạnh mạng lưới 139 cơ sở, trung tâm y tế, IMS còn kết hợp với nhiều bệnh viện ung thư lâu đời, uy tín của Nhật như bệnh viện Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v.

IIMS là văn phòng đại diện chính thức của IMS tại Việt Nam, được quản lý trực tiếp bởi chuyên gia Nhật Bản. Nếu bạn đang có dự định tìm kiếm giải pháp điều trị ung thư dạ dày tại Nhật có thể liên hệ với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ xin visa y tế, xếp lịch hẹn khám bệnh, v.v. 

Trên đây là tất cả thông tin giải đáp câu hỏi “Ung thư dạ dày sống được bao lâu”. Nếu bạn còn có bất kì thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn xin hãy liên hệ cho IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư dạ dày tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư dạ dày tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *