Bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu? Tỉ lệ sống sót của bệnh

Tin mới 26/05/2022 17:41:00. Views: 2,654.

Ung thư cổ tử cung là một trong những loại bệnh phụ khoa rất phổ biến hiện nay. Theo thống kê của GLOBOCAN, ung thư cổ tử cung tử cung đã cướp đi mạng sống của 2.223 phụ nữ Việt Nam trong năm 2020 và có 4.132 ca mắc mới. Ung thư cổ tử cung có những triệu chứng khởi phát giống với nhiều bệnh phụ khoa thông thường khác nên tỷ lệ phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời còn thấp. Trong bài biết này, IIMS Việt Nam sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc “ung thư cổ tử cung sống được bao lâu” để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh này. 

Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề khác:

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư cổ tử cung 

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư cổ tử cung

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư cổ tử cung 

Cổ tử cung đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản ở phụ nữ. Ung thư cổ tử cung là tình trạng các tế bào biểu mô lát hoặc tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung phát triển mất kiểm soát, dẫn đến hình thành các khối u trong cổ tử cung. Hiện nay, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể điều trị khỏi nhờ vào sự phát triển y học tiên tiến. 

Theo các chuyên gia, ung thư cổ tử cung khởi phát không có những triệu chứng đặc trưng, tiến triển thầm lặng. Khi người bệnh phát hiện thì các khối u đã lan rộng và khiến cho việc điều trị trở nên kém hiệu quả. Theo cơ sở dữ liệu SEER lấy từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của bệnh nhân ung thư cổ tử cung sẽ rơi vào khoảng 66%. Con số này có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào việc bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn nào. 

2. Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu? 

Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư cổ tử cung sống được bao lâu?

2.1. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 1 thường có kích thước khối u nhỏ hơn 4cm và có thể dùng phương pháp vi thể để chẩn đoán. Các tế bào ác tính ở giai đoạn này vẫn đang phát triển trong phạm vi cổ tử cung và chưa lây lan ra các bộ phận bên ngoài như âm đạo hay xương chậu. Một số dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung bạn nên chú ý như chảy máu vùng kín, chu kỳ kinh nguyệt diễn biến thất thường, huyết trắng có màu sắc và mùi hôi lạ, v.v. Nếu người bệnh có thể phát hiện ở giai đoạn khởi phát và tiếp nhận điều trị kịp thời thì tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm rất cao, khoảng 80-90%. 

2.2. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Ở giai đoạn này, khối u đã xâm lấn ra ngoài cổ tử cung nhưng vẫn chưa di căn đến 1/3 dưới âm đạo và thành bên tiểu khung. Kích thước khối u lúc này đã từ 4cm trở lên và độ xâm chiếm tương đối lớn nên các triệu chứng đã xuất hiện phổ biến hơn như ra khí hư, chu kỳ kinh nguyệt không đều, tình trạng bệnh huyết trắng ngày càng nặng, cảm thấy đau rát vùng kín khi quan hệ hoặc đi vệ sinh, v.v. Khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn 2 sẽ giảm xuống chỉ còn 50-60%.

2.3. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 là khoảng 25-30% do bệnh đã tiến triển nhanh, các tế bào ung thư đã xâm lấn đến thành khung chậu và 1/3 dưới âm đạo cũng như di căn đến các cơ quan bên ngoài như niệu quản. Ung thư giai đoạn 3 chia làm 2 loại:

  • Giai đoạn 3A: tế bào ác tính chưa di căn vào khu vực thành bên tiểu khu nhưng đã xâm lấn 1/3 dưới âm đạo
  • Giai đoạn 3B: tế bào ung thư di căn vào niệu quản khiến thận bị ứ nước và không thực hiện được các chức năng. 

2.4. Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối không thể áp dụng các phương pháp điều trị dứt điểm mà chỉ có thể áp dụng các liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ để kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Các khối u lúc này đã di căn mạnh mẽ ra ngoài khung chậu, bàng quang, trực tràng. Trong nhiều trường hợp, tế bào ung thư di căn đến phổi sẽ khiến người bệnh gặp các tình trạng như khó thở, ho ra máu, v.v. Tỷ lệ sống trên 5 năm ở ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 sẽ ở mức không quá 15%. 

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư cổ tử cung

3.1. Giai đoạn bệnh

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn bệnh khác nhau với từng đặc điểm riêng biệt về khả năng di căn, tình trạng khối u, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe, v.v. Đối với những bệnh nhân giai đoạn đầu sẽ có nhiều lựa chọn về phương án điều trị cũng như tiên lượng sẽ tốt hơn nhiều so với các người bệnh giai đoạn cuối.  

3.2. Độ tuổi 

Cùng một phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung nhưng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi mà mỗi bệnh nhân sẽ có những mức độ hiệu quả khác nhau. Ở những bệnh nhân trẻ tuổi có sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt cùng với tâm lý vững vàng, lạc quan sẽ góp phần nâng cao khả năng sống và điều trị thành công hơn so với những người bệnh cao tuổi.

3.3. Các yếu tố khác 

Bên cạnh các vấn đề về độ tuổi, mức độ bệnh thì những yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian sống của ung thư cổ tử cung có thể kể đến như khả năng đáp ứng điều trị, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, v.v. 

4. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư cổ tử cung tại Nhật Bản 

Theo dữ liệu từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản, tỷ lệ sinh tồn trên 10 năm của ung thư cổ tử cung giai đoạn 2010-2012 là 68,2%. Dưới những nỗ lực phát triển và quan tâm đầu tư vào trang thiết bị y tế, nghiên cứu điều trị ung thư của chính phủ Nhật, con số này vẫn tăng mạnh qua mỗi năm. Theo ghi nhận của tạp chí CEOWORLD 2021, xứ sở hoa anh đào thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. 

IMS là tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu Nhật Bản, bên cạnh mạng lưới 134 cơ sở, trung tâm y tế, IMS còn liên kết với nhiều bệnh viện nghiên cứu ung thư uy tín của Nhật như Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v. đưa ra các lời khuyên, ý kiến y tế thứ 2 phù hợp cho người bệnh. Thông thường, người bệnh sẽ trải qua nhiều lần tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi chấp nhận phương án điều trị cuối cùng. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc trước những lời khuyên từ bác sĩ hoặc mong muốn tìm hiểu thêm về những giải pháp điều trị ung thư cổ tử cung thì xin ý kiến y tế thứ 2 là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn. 

Hiện nay, IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức và được quản lý trực tiếp bởi các chuyên gia Nhật Bản, cung cấp các gói khám chữa bệnh ung thư cổ tử cung tại Nhật và hỗ trợ các thủ tục, hồ sơ xin visa y tế, sắp xếp lịch khám tại bệnh viện Nhật,… đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp,v.v. Hỗ trợ để người bệnh được khám chữa bệnh tại Nhật với hiệu quả và chi phí tối ưu v.v. 

Hiệu quả điều trị của những phương pháp tiên tiến

Hiệu quả điều trị của những phương pháp tiên tiến

Hy vọng những thông tin góp phần giải đáp “ung thư cổ tử cung sống được bao lâu” trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về tình trạng bệnh của mình. Mọi thắc mắc và yêu cầu tư vấn dịch vụ du lịch y tế – khám chữa bệnh Nhật Bản, dịch vụ du lịch y tế – khám chữa bệnh Nhật Bản xin vui lòng liên hệ cho IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư cổ tử cung tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư cổ tử cung tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *