Bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu?

Tin mới 26/05/2022 17:57:59. Views: 2,750.

Ung thư trực tràng là một loại bệnh lý ác tính về đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Theo ghi nhận của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 9.399 ca mắc mới và 4.758 ca tử vong. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư trực tràng gắn liền với chế độ ăn uống, sinh hoạt nên tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng cao. Mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi phát hiện bệnh là “ung thư trực tràng sống được bao lâu”. Cùng IIMS Việt Nam tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề khác:

1. Tỉ lệ sống sót của người bệnh ung thư trực tràng 

Thành đại trực tràng có cấu tạo nhiều lớp. Ung thư trực tràng khởi phát từ lớp trong cùng và có thể di căn đến những lớp còn lại. Khi các tế bào ung thư xuất hiện trên thành đại trực tràng, chúng có thể phát triển đi sâu vào mạch máu, hạch bạch huyết, gây nguy hiểm đến tính mạng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư trực tràng nhưng hầu hết là xuất phát từ thói quen và chế độ sinh hoạt không lành mạnh như lười vận động, sử dụng nhiều bia rượu, đồ uống có cồn, hút thuốc lá, ăn nhiều thịt đỏ, sản phẩm đóng hộp, v.v. 

Hiện nay bệnh ung thư trực tràng hoàn toàn có khả năng điều trị và phục hồi tốt, kéo dài tuổi thọ nếu được phát hiện sớm kết hợp phương án điều trị thích hợp. Theo dữ liệu từ chương trình Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng (SEER) từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NIC) từ 2008-2014, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của bệnh ung thư trực tràng là 65% và tỷ lệ sống trên 10 năm khoảng 58%.

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh mà con số này sẽ có sự chênh lệch. Tỷ lệ sống sót trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tiên lượng sống của người bệnh còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như tình trạng sức khỏe, giai đoạn bệnh, phương pháp điều trị, v.v.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư trực tràng 

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư trực tràng

2. Người bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư trực tràng giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Ung thư trực tràng giai đoạn 1 chỉ mới phát triển ở lớp niêm mạc bên trong của trực tràng. Các tế bào ung thư lúc này chỉ đang hoạt động ở biểu mô tại chỗ và chưa có dấu hiệu di căn sang các cơ quan, hạch bạch huyết lân cận. Thông thường ở giai đoạn đầu, người bệnh không nhận thấy các triệu chứng rõ rệt nên chỉ có thể phát hiện bệnh khi tầm soát ung thư. Vậy ung thư trực tràng sống được bao lâu ở giai đoạn này? Nếu người bệnh được chẩn đoán bệnh sớm và có phác đồ điều trị thích hợp thì tiên lượng sống rất tích cực, khả năng sống trên 5 năm đạt khoảng 90%. 

2.2. Ung thư trực tràng giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Ung thư trực tràng giai đoạn 2 đã chuyển biến nặng hơn so với giai đoạn đầu khi các khối u đã bắt đầu di căn ra ngoài lớp niêm mạc và dưới niêm mạc của trực tràng. Ung thư ở mức độ này được chia làm 3 loại:  

  • Giai đoạn 2A: các tế bào ung thư vẫn chưa xâm lấn đến hạch bạch huyết hoặc các mô xung quanh. Dù đã di căn ra lớp ngoài của trực tràng nhưng khối u vẫn chưa phát triển hoàn toàn vượt qua đó. 
  • Giai đoạn 2B: ung thư đã lan đến lớp ngoài của trực tràng và phúc mạc (lớp màng bảo vệ cơ quan ở khu vực ổ bụng). Tuy nhiên, tế bào ác tính vẫn chưa tác động đến các hạch bạch huyết
  • Giai đoạn 2C: ung thư trực tràng đã xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận, phát triển vượt ra lớp ngoài, di căn đến các bộ phận hoặc cấu trúc xung quanh trực tràng. 

Ung thư ở giai đoạn 2 dù không tiến triển nhanh nhưng vẫn có khả năng di căn và làm tổn thương đến các bộ phận lân cận. Nhìn chung, người bệnh ở giai đoạn này vẫn có cơ hội điều trị và hồi phục tốt. Nếu ung thư đã lan đến các mô hoặc cơ quan xung quanh hoặc các hạch bạch huyết trong khu vực, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 73%

2.3. Ung thư trực tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Ung thư trực tràng ở giai đoạn 3 sống được bao lâu? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần phải hiểu rõ từng mức độ cụ thể của giai đoạn 3 như sau:

  • Giai đoạn 3A: tế bào ác tính đã vượt ra khỏi các lớp cơ trực tràng và di căn đến một số hạch bạch huyết lân cận. Các khối u ở đầu giai đoạn 3 vẫn chưa xâm lấn đến các hạch hoặc cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 3B: khối u xuyên qua lớp phúc mạc và lớp ngoài cùng của trực tràng để di căn đến các cơ quan, cấu trúc lân cận cũng như làm tổn thương 1-3 hạch bạch huyết. Ngoài ra, còn có trường hợp tế bào ung thư đã di căn đến 4 hạch bạch huyết xung quanh nhưng vẫn chưa phá được lớp bên ngoài của thành trực tràng.
  • Giai đoạn 3C: khối u trực tràng đã phá hủy các lớp cơ ngoài và di căn vào 4 hạch bạch huyết xung quanh hoặc nhiều hơn.

Tiên lượng sống của bệnh nhân lúc này không còn được tốt như ở những giai đoạn khởi phát hay mới phát triển. Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của người bệnh ung thư trực tràng giai đoạn 3 chỉ còn khoảng 17%.

2.4. Ung thư trực tràng giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Bệnh nhân khi bước vào ung thư giai đoạn cuối thì các tế bào ác tính đã di căn đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể khiến cho chức năng suy giảm. Bên cạnh việc tìm hiểu các phương pháp điều trị chăm sóc giảm nhẹ thì người bệnh cũng rất băn khoăn về việc “ung thư trực tràng ở giai đoạn cuối sống được bao lâu”. Do ung thư trực tràng giai đoạn cuối đã di căn đến các cơ quan ở vị trí xa như phổi, gan, não, xương và chèn ép lên các hạch bạch huyết nên khả năng sống trên 5 năm của người bệnh tiếp tục giảm sâu và chỉ ở mức 5%. 

Người bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu?

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư trực tràng 

Tiên lượng sống và tỷ lệ sinh tồn của mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau và cũng không có câu trả lời chính xác do thời gian sống của ung thư trực tràng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như:

  • Tình trạng ung thư: ung thư trực tràng có 4 giai đoạn và đặc điểm hoạt động, phát triển của tế bào ác tính khác nhau. Khi các khối u chỉ vừa mới khởi phát và là u lành thì cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn rất nhiều so với những trường hợp phát hiện muộn, tế bào ung thư đã di căn ra khắp các bộ phận, cơ quan.
  • Đặc điểm sức khỏe: đối với những bệnh nhân không có bệnh nền và có sức khỏe tổng quát tốt sẽ ít chịu ảnh hưởng của tác dụng phụ cũng như có nhiều sự lựa chọn hơn trong quá trình điều trị. Những trường hợp có các bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch, béo phì, bệnh phổi, v.v. đều gây ra những ảnh hưởng xấu cho kết quả điều trị. 
  • Độ tuổi: ung thư trực tràng thường gặp ở những bệnh nhân trung niên từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, người trẻ hoàn toàn có thể mắc bệnh nếu không có chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học. Ở những người trẻ tốt có sức đề kháng tốt, hệ miễn dịch được tăng cường cùng tâm lý vững vàng là những lợi thế giúp nâng cao chất lượng điều trị và hồi phục. 
Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư trực tràng

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư trực tràng

4. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư trực tràng tại Nhật Bản

Hiện nay, nhiều bệnh nhân ung thư trực tràng lựa chọn điều trị tại Nhật Bản không chỉ nhờ chi phí phù hợp hơn so với các nước Anh, Mỹ, Pháp mà vì các công nghệ điều trị ung thư bằng xạ trị ion nặng tiên tiến nhất hiện nay. Liệu pháp này được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao bởi tính an toàn, chính xác và mang lại hiệu quả tích cực. Xạ trị bằng ion nặng hoạt động trên cơ chế sử dụng chùm hạt ion nặng được gia tốc đạt 70% tốc độ ánh sáng, chiếu thẳng và phá hủy chính xác vào các khối u ác tính mà không gây ra tổn thương cho tế bào lành. Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng công nghệ này vào tiến trình điều trị ung thư trực tràng cho bệnh nhân và có số lượng trung tâm xạ trị ion nặng nhiều nhất thế giới (6 trung tâm). Tuy nhiên, người bệnh cần phải được hội chẩn để đánh giá xem có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không trước khi quyết định điều trị. 

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn IMS – một trong những tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp lớn nhất Nhật Bản với 134 bệnh viện, cơ sở y tế. Chúng tôi chuyên cung cấp các gói dịch vụ khám chữa bệnh ung thư trực tràng tại Nhật cũng như hỗ trợ xin visa y tế, đặt lịch khám tại bệnh viện, đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp, v.v. Hỗ trợ để người bệnh được khám chữa bệnh tại Nhật với hiệu quả và chi phí tối ưu. v.v.

Tác dụng của xạ trị ion nặng

Tác dụng của xạ trị ion nặng

Trên đây là tổng hợp những thông tin mới nhất để giải đáp câu hỏi “ung thư trực tràng sống được bao lâu” cùng những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của người bệnh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về quy trình điều trị ung thư tại Nhật, xin vui lòng liên hệ với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn.   

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư trực tràng tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư trực tràng tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *