Bệnh ung thư da sống được bao lâu? Tỉ lệ sống sót của bệnh

Tin mới 26/05/2022 19:55:36. Views: 3,095.

Ung thư da là một trong những loại ung bướu phổ biến, dễ dàng chẩn đoán do chúng có nhiều dấu hiệu đặc trưng và sự thay đổi trên da. Dù bệnh có những triệu chứng rõ ràng nhưng nhiều người bệnh vẫn còn chủ quan trong việc tầm soát và điều trị ung thư da. Vậy “ung thư da sống được bao lâu” trong từng giai đoạn? Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giải thích chi tiết hơn về vấn đề này, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh. 

Tham khảo thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư da 

Ung thư da thường có nhiều triệu chứng và thay đổi rõ rệt giúp người bệnh có thể nhận biết tình trạng sức khỏe ngay từ giai đoạn đầu như:

  • Đau và ngứa ở nhiều vùng da, xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ không rõ nguyên nhân
  • Chảy máu, viêm loét bề mặt da thường xuyên 
  • Nốt ruồi tăng lên nhanh chóng, bất thường và mất dần tính đối xứng. Với các nốt ruồi lành tính thông thường có đường viền phân biệt vùng da rõ ràng, màu sắc đồng nhất, kích thước không quá thay đổi. Nếu bạn quan sát thấy những triệu chứng khác với nốt ruồi bình thường thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh. 
  • Một số dấu hiệu khác như suy nhược cơ thể, đau đầu, đau xương, thiếu máu, v.v.

Ung thư da có 3 loại phổ biến là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy và u ác tính. Nếu người bệnh có thể phát hiện và điều trị ở giai đoạn khởi phát, khả năng sống trên 5 năm rất cao, khoảng 91,5%. Trường hợp các tế bào ác tính đã di căn nhanh sang nhiều cơ quan khác như người mắc ung thư hắc tố di căn thì cơ hội sống trên 5 năm chỉ còn 15-20%. Tiên lượng sống của bệnh ung thư da còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sức khỏe, tuổi tác, giai đoạn bệnh, v.v. Nếu bệnh càng được phát hiện và chữa trị sớm thì tỷ lệ sống sót sẽ càng cao. 

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư da

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư da

2. Người bệnh ung thư da sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư biểu mô tế bào đáy sống được bao lâu? 

Ung thư da biểu mô tế bào đáy là một trong những loại ung thư da thường gặp nhất, chiếm khoảng 75% trong các trường hợp mắc ung thư da. Loại ung này khởi nguồn từ các tế bào nền có trong da, có vai trò hình thành lớp sâu nhất của biểu mô. Các tế bào cũ sẽ được thay thế bởi những tế bào mới theo thời gian. 

Loại bệnh này sẽ có những triệu chứng đặc trưng như xuất hiện khối u, vết sưng u trên da. Nguyên nhân có thể là do người bệnh tiếp xúc thường xuyên với tia cực tím trong thời gian dài. Dù ung thư tế bào đáy hiếm khi di căn nhưng vẫn có khả năng tấn công vào các mô lành hoặc xâm lấn đến các vùng cấu trúc và lỗ thông cơ bản như tai, mũi, miệng, xương, v.v. Vậy ung thư da sống được bao lâu ở giai đoạn này? Loại ung thư này có tiên lượng tốt do phát triển chậm, tỷ lệ sống trên 5 năm đạt khoảng 94,5%.

Ung thư biểu mô tế bào đáy sống được bao lâu?

Ung thư biểu mô tế bào đáy sống được bao lâu?

2.2. Ung thư biểu mô tế bào vảy sống được bao lâu? 

Ung thư biểu mô tế bào vảy là một loại u ác tính ở tế bào gai thượng bì tấn công vào lớp hạ bì. Những bệnh nhân mắc loại ung thư da này đa số do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian lâu dài. Ung thư biểu mô tế bào vảy không tiến triển nhanh nhưng vẫn có thể di căn đến các vùng quanh khu vực thần kinh hoặc vị trí tai, viền môi. Nhìn chung, tiên lượng bệnh khá tốt nếu bệnh nhân có thể phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống trên 5 năm trong trường hợp bệnh di căn sau phẫu thuật là khoảng 34%. 

Ung thư biểu mô tế bào vảy sống được bao lâu?

Ung thư biểu mô tế bào vảy sống được bao lâu?

2.3. Ung thư các tuyến phụ thuộc da sống được bao lâu? 

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, ung thư các tuyến phụ thuộc da khởi phát từ tế bào ở các tuyến mồ hôi, tuyến bã. Các tuyến này nằm bên dưới da và thường ở các vị trí như vùng nách, da đầu, vùng hông, tầng sinh môn, v.v. nên nhiều người dễ nhầm với bệnh ung thư phần mềm. Ung thư da các tuyến phụ thuộc da thường phát triển rất nhanh, di căn sâu vào cơ và các vùng xương kế cận. Ngoài ra, khả năng đáp ứng kém với các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị nên cơ hội sống trên 5 năm của người bệnh chỉ ở mức dưới 50%.

Người bệnh ung thư da sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư da sống được bao lâu?

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư da

Ung thư da sống được bao lâu sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố như:

  • Khả năng đáp ứng điều trị: cùng một phương pháp điều trị nhưng tính hiệu quả mang lại cho mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau do tình trạng sức khỏe, tuổi tác, chế độ chăm sóc, v.v. Với những người bệnh còn trẻ, sức đề kháng tốt, thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, tăng khả năng phục hồi và khỏi bệnh hoàn toàn. Ngược lại, với những người cao tuổi, sức khỏe kém, nhiều bệnh nền, không đủ điều kiện để tiếp nhận điều trị, thời gian sống sẽ giảm đi đáng kể.
  • Mức độ ung thư: ung thư da có 3 loại khác nhau và ở mỗi trường hợp sẽ có những đặc điểm riêng biệt về khả năng di căn, tình trạng khối u, v.v. Nhìn chung, nếu người bệnh có thể phát hiện ở giai đoạn đầu, kết hợp điều trị sẽ có tỷ lệ sống trên 5 năm tốt hơn nhiều so với các giai đoạn về sau.
  • Phương pháp điều trị: hiện nay, ung thư da có những phương pháp điều trị phổ biến như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, v.v. Dựa vào tình trạng bệnh lý của mỗi cá nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ điều trị khác nhau, mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh. 
Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư da 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư da

4. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư da tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư da tại Nhật Bản

Theo Viện Sức khỏe cộng đồng và Khoa học môi trường tỉnh Gunma cho biết, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật Bản trong năm 2011-2013 là 68,9% và tăng 0,3% so với các nghiên cứu trong năm 2010-2012. Đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực tập trung vào công tác phát triển hạ tầng y tế, đầu tư nghiên cứu các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến, nâng cao trình độ chuyên môn. Nhật Bản cũng là một trong những nước tiên phong ứng dụng các công nghệ, phương pháp điều trị ung thư tân tiến nhất như xạ trị bằng ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. Theo thông tin đăng tải trên tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. 

Tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu IMS Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư, cống hiến hết mình cho sự nghiệp sức khỏe cộng đồng. 

IIMS-VNM là văn phòng đại diện của tập đoàn y tế IMS tại Việt Nam được quản lý trực tiếp bởi chuyên gia Nhật Bản. Không chỉ kết nối với 134 cơ sở, trung tâm y tế trong mạng lưới tập đoàn IMS, chúng tôi còn là đối tác liên kết với nhiều bệnh viện ung thư nổi tiếng của Nhật như bệnh viện Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v. giúp đưa ra những lời khuyên, ý kiến y tế thứ 2 phù hợp nhất. Dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 sẽ giúp bệnh nhân hiểu thêm về tình trạng sức khỏe của mình cũng như có cơ hội tìm hiểu các giải pháp điều trị ung thư mới nhất hiện nay. IIMS Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ xin visa y tế, đặt lịch khám bệnh viện, Hỗ trợ khi khám tại bv, biên phiên dịch, v.v. cho khách hàng có nhu cầu điều trị ung thư da tại Nhật. 

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “Ung thư da sống được bao lâu”. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, xin hãy liên hệ cho IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư dạ dày tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư da tại Nhật Bản

Nguồn tham khảo:

https://vtc.vn/gs-nguyen-ba-duc-noi-4-nguyen-nhan-gay-ung-thu-dau-la-giai-phap-thai-doc-ar292727.html

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: ung thư da sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn đầu sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn 1 sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn 2 sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư da giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư da hắc tố sống được bao lâu, ung thư hắc to sống được bao lâu, ung thư hắc tố sống được bao lâu, ung thư giai đoạn đầu sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *