Người Mắc Bệnh Ung Thư Tuyến Giáp Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 13/05/2022 21:22:17. Views: 3,148.

Ung thư tuyến giáp đứng thứ 9 trong các loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam với 5.471 ca mắc mới (dựa theo báo cáo của GLOBOCAN 2020). Bệnh lý ác tính này có thể gặp ở cả nam và nữ, thường không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân thường phát hiện ở giai đoạn khá muộn. “Người mắc ung thư tuyến giáp sống được bao lâu” là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ trả lời chi tiết nhất về khả năng sống sót của từng giai đoạn, hỗ trợ người bệnh lựa chọn phương án điều trị phù hợp nhất. 

Tham khảo thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ tử vong do ung thư tuyến giáp tại Việt Nam

Ung thư tuyến giáp là tình trạng các tế bào khỏe mạnh tại tuyến giáp bị biến đổi thành các tế bào ác tính và không chịu sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp ở người đóng vai trò quan trọng trong việc tiết ra hormone giúp cơ thể phát triển ổn định. 

Dù là căn bệnh được đánh giá là ít nguy hiểm và có khả năng điều trị, hồi phục cao nhưng theo ghi nhận của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IACR), năm 2020 Việt Nam có 642 ca tử vong do ung thư tuyến giáp, xếp thứ 22 trong hàng tử vong do các bệnh ung thư. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan mà cần quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn cũng như lựa chọn những phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Tỉ lệ tử vong do ung thư tuyến giáp tại Việt Nam

Tỉ lệ tử vong do ung thư tuyến giáp tại Việt Nam

2. Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu sau khi chẩn đoán

Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu còn tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và từng loại ung thư. Theo thông tin của Bộ y tế Việt Nam, đối với những trường hợp ung thư tuyến giáp phát hiện trong 1 năm đầu tiên, khi khối u còn nhỏ và chưa di căn sang các vị trí khác thì khả năng sống sau 5 năm gần như là 100%, tỷ lệ sống trên 10 năm là 75%. 

Nếu người bệnh chỉ tiếp nhận điều trị sau 5 năm mắc bệnh, kích thước khối u đã lớn hơn 4cm và xâm lấn sang các hạch bạch huyết ở vùng cổ thì tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm là trên 80%. Cuối cùng là trường hợp xấu nhất khi phát hiện bệnh quá muộn, khối u đã di căn thì tỷ lệ sống sau 5 năm là khoảng 50% hoặc thấp hơn. 

Dựa theo báo cáo từ các cuộc nghiên cứu tỷ lệ sinh tồn của các bệnh nhân ung thư tuyến giáp ở Anh năm 2013-2017 cho thấy: 

  • 90% nam giới và hơn 90% nữ giới sống sót sau ung thư tuyến giáp ít nhất 1 năm sau chẩn đoán 
  • Gần 85% nam giới và 90% nữ giới sống sót sau ung thư tuyến giáp ít nhất 5 năm sau chẩn đoán 
  • Khoảng 85% số bệnh nhân sống sót sau ung thư tuyến giáp trong ít nhất 10 năm sau chẩn đoán
Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu sau khi chẩn đoán

Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu sau khi chẩn đoán

3. Ung thư tuyến giáp sống được bao lâu theo từng loại?

Bạn nên biết tỷ lệ sống là phần trăm bệnh nhân đều mắc cùng loại và cùng giai đoạn ung thư vẫn sống sau một khoảng thời gian nhất định. Do đó, tỷ lệ này không thể khẳng định chắc chắn thời gian sống của bệnh nhân mà chỉ mang ý nghĩa về tính dự đoán khả năng điều trị và hồi phục thành công. Để trả lời cho câu hỏi “ung thư tuyến giáp sống được bao lâu”, theo số liệu của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 16.289 bệnh nhân sống sót trên 5 năm sau điều trị. Thời gian sinh tồn có thể thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có thể ung thư và giai đoạn ung thư. Cụ thể:

 3.1. Ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu?

Thể nhú là loại phổ biến nhất của ung thư tuyến giáp, chiếm 70-80% ca mắc. Thể này chỉ có triệu chứng là khối u bất thường ở vùng cổ, thường phát triển chậm và ít di căn xa. Vậy ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu? Theo nghiên cứu, trung bình tỷ lệ sống sau 5 năm nếu có phương pháp điều trị kịp thời có thể đạt 100%. Trong các trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn 2-3 thì tỷ lệ sống sau 5 năm sẽ thấp hơn do các tế bào ác tính đã di căn sang các bộ phận lân cận, tệ nhất là khoảng 78% khi ở giai đoạn cuối của thể nhú. 

3.2. Ung thư tuyến giáp thể nang sống được bao lâu?

Các bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nang có tỷ lệ sống sau 5 năm thấp hơn so với thể nhú. Nếu người bệnh phát hiện ở giai đoạn đầu, các khối u chưa phát triển mạnh và lan rộng thì có thể sống sau năm 5 gần như 100%. Ở các giai đoạn 2 hoặc 3 thì tế bào ung thư đã lan khỏi cơ quan tuyến giáp, khả năng sống sau 5 năm là khoảng 96%. Cuối cùng là chỉ có khoảng 56% bệnh nhân có tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm nếu đã ở giai đoạn cuối.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ sống được bao lâu

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ sống được bao lâu

3.3. Ung thư tuyến giáp thể tủy sống được bao lâu?

Đối với các bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể tủy sống thì tiên lượng sẽ không được tích cực như loại biệt hóa. Không thể trả lời chính xác 100% ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sống được bao lâu, nhưng nếu người bệnh có thể phát hiện kịp thời thì khả năng sống trên 5 năm gần như 100%. Trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 sống được bao lâu thì các bác sĩ cho biết tỷ lệ thấp hơn, rơi vào khoảng 91%. Tiên lượng xấu nhất là những bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối của thể tủy khi chỉ có 37% tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm.

3.4. Ung thư tuyến giáp không biệt hóa sống được bao lâu?

Trong các loại ung thư tuyến giáp, không biệt hóa là dạng ung thư hiếm xảy ra và có mức độ khối u ác tính phát triển, di căn nhanh chóng và nguy hiểm cao. Tỉ lệ sinh tồn trên 5 năm của những người bệnh ung thư tuyến giáp không biệt hóa ở giai đoạn đầu là khoảng 30% và càng thấp nếu phát hiện bệnh tình càng muộn, cụ thể là gần 13% ở giai đoạn 2, 3 và khoảng 3% khi đã bước vào thời kỳ cuối. 

3.5. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến giáp

– Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ sống được bao lâu?

Trả lời: Tiên lượng sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư di căn hạch cổ là khoảng 77,6%. Bệnh nhân càng có tuổi thì khả năng xâm lấn của các tế bào ác tính càng cao. Đa phần bệnh nhân ung thư tuyến di căn hạch cổ có độ tuổi từ 45 trở lên. 

– Ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch sống được bao lâu?

Trả lời: Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của loại ung thư tuyến giáp thể nhú di căn hạch sống sẽ rơi vào khoảng 78%. 

– Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sống được bao lâu?

Trả lời: Nếu bạn có thể phát hiện bệnh sớm ngay khi các khối u vừa khởi phát ở giai đoạn I hoặc II và chưa xâm lấn sang các cơ quan lân cận thì khả năng sống trên 5 năm gần như đạt 100%, tỷ lệ sống trên 10 năm khoảng 75%.

– Ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Trả lời: Thông thường, người mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn III đã có kích thước khối u lớn trên 4cm và di căn ra khỏi tuyến giáp, có thể ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết ở vùng cổ. Trường hợp này, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm khoảng 80%.

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến giáp 

Việc hiểu rõ về tiên lượng bệnh của mình cũng là một hình thức giúp bệnh nhân có thể hiểu thêm về tình hình bệnh thực tại của bản thân cũng như vấn đề “bị ung thư tuyến giáp sống được bao lâu”. Qua đó, họ sẽ có những sự chuẩn bị về tinh thần lẫn phương án điều trị thích hợp nhất. Dưới đây là một số những yếu tố phổ biến nhất có thể tác động đến tiên lượng và thời gian sống của người mắc ung thư tuyến giáp:

  • Loại ung thư và vị trí hoạt động: ung thư tuyến giáp có nhiều thể, trong mỗi thể sẽ có cơ chế hoạt động, phát triển và mức độ nguy hiểm khác nhau. Nếu bệnh nhân mắc loại ung thư tuyến giáp nhẹ như thể nhú thì tỷ lệ điều trị thành công gần như 100% và ngược lại. 
  • Giai đoạn bệnh, kích thước và mức độ di căn của khối u ác tính: thời gian phát hiện bệnh càng sớm càng mang lại hiệu quả tích cực cho công tác điều trị. Nếu bệnh nhân đã ở giai đoạn muộn và tình trạng di căn nặng thì tiên lượng sẽ không quá khả quan. 
  • Độ tuổi và tình trạng sức khỏe: với các người bệnh cao tuổi, sức đề kháng kém, có nhiều bệnh nền khác, v.v. thì khả năng đáp ứng điều trị sẽ thấp hơn người trẻ tuổi. Điều này cũng góp phần làm giảm hiệu suất điều trị cho bệnh nhân.
  • Phương pháp điều trị và mức độ đáp ứng: ung thư tuyến giáp hiện nay có rất nhiều giải pháp điều trị hiệu quả. Mỗi bệnh nhân sẽ có phương án điều trị riêng biệt dựa trên hồ sơ bệnh án và tình trạng sức khỏe.
Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến giáp

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến giáp

5. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư tại Nhật Bản

Chỉ tính riêng trong năm 2020, cả nước đã có thêm 5471 ca mắc ung thư tuyến giáp mới, xếp thứ 10 trong các loại ung thư hiện nay. Việc lựa chọn tiếp nhận điều trị tại các quốc gia phát triển là xu hướng của nhiều bệnh nhân hiện nay bởi sự tin tưởng vào cơ sở hạ tầng và trình độ chuyên môn cao của chuyên gia y tế nước ngoài. 

Nhật Bản là một trong những quốc gia hàng đầu tiên phong ứng dụng các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp tích cực, hiệu quả và an toàn thông qua xạ trị ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. Theo báo cáo của đất nước mặt trời mọc, tỷ lệ sinh tồn sau 10 năm của bệnh nhân ung thư những năm 2005-2008 đã là 59,8% và con số này còn tăng mạnh qua mỗi năm. Không chỉ đáp ứng về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế chất lượng, Nhật Bản còn có chi phí khám và điều trị ung thư tuyến giáp hợp lý so với các nước phát triển khác của châu Âu, châu Mỹ, v.v. 

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu Nhật Bản. Với kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nói chung cũng như điều trị ung thư nói riêng, IMS tự hào mang đến những giải pháp an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân. Nếu bạn có nhu cầu khám chữa bệnh ung thư tại Nhật, IIMS Việt Nam sẽ hỗ trợ chu đáo cho khách hàng về mọi thủ tục, quy trình như làm hồ sơ, visa y tế, hỗ trợ lên lịch khám tại bệnh viện, v.v. 

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư tại Nhật Bản

Trên đây là những thông tin về “ung thư tuyến giáp sống được bao lâu”. Mọi thông tin tư vấn, hỗ trợ xin vui lòng liên hệ qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu sống được bao lâu, cắt bỏ tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp the nhú sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp giai đoạn 1 sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp sống được bao nhiều năm, u tuyến giáp ác tính sống được bao lâu, bệnh ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp ác tính sống được bao lâu, cắt toàn bộ tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp giai đoạn 4 sống được bao lâu, ung thu tuyen giap song duoc bao lau, ung thư tuyến giáp giai đoạn 2 sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp giai đoạn 3 sống được bao lâu, xạ trị ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp di căn sống được bao lâu, k tuyến giáp sống được bao lâu, mổ ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp sống tối đa bao nhiêu năm, k giáp sống được bao lâu, bị ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp sống bao lâu, người bị ung thư tuyến giáp sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp thể nhú sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp sống được bao nhiêu năm, ung thư tuyến giáp dạng nhú sống được bao lâu, ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *