Ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu? Tỉ lệ sống cho từng giai đoạn

Tin mới 20/05/2022 20:35:46. Views: 2,864.

Ung thư là căn bệnh ác tính được hình thành và phát triển trong thời gian dài, nếu không phát hiện kịp thời, từ những tổn thương thông thường sẽ trở thành các tác nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Ung thư gan là loại ung thư có số ca mắc mới cao nhất tại Việt Nam hiện nay theo báo cáo của GLOBOCAN 2020. Vì vậy, vấn đề “ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu” nhận được rất nhiều sự quan tâm. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ trả lời những câu hỏi về tỷ lệ sinh tồn của người mắc ung thư gan theo từng giai đoạn. 

Tham khảo thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư gan

Trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận 26.418 ca mắc mới và 25.272 người tử vong vì ung thư gan, xếp thứ 1 về tỉ lệ tử vong trong các loại bệnh ung thư. Ung thư gan là một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất do không có triệu chứng rõ ràng khiến cho người bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Với những bệnh nhân giai đoạn 1 còn cơ hội để cấy ghép gan thì tiên lượng sống sẽ tốt hơn, tỉ lệ sinh tồn trên 5 năm khoảng 60-70%. Càng về giai đoạn sau, tỉ lệ này sẽ thấp hơn, tầm khoảng 15%. Trường hợp khối u ung thư vẫn khu trú trong gan, khả năng sống trên 5 năm sẽ rơi vào khoảng 28% và xấu nhất là 7% khi ung thư gan đã di căn. 

Ung thư gan sống được bao lâu?

Ung thư gan sống được bao lâu?

2. Bệnh nhân ung thư gan sống được bao lâu? 

Tiên lượng sống của mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, khả năng tiếp nhận điều trị, phương pháp chữa trị, đặc biệt là mức độ và giai đoạn bệnh. Cụ thể như sau:

2.1. Ung thư gan giai đoạn 1 sống được bao lâu?

“Ung thư gan giai đoạn 1 sống được bao lâu” là câu hỏi của nhiều bệnh nhân khi mới phát bệnh. Ở giai đoạn này, khối u ác tính vẫn chưa di căn sang các hạch bạch huyết và cơ quan lân cận trên cơ thể nên người bệnh vẫn có khả năng điều trị thành công cao. Thông thường, phương pháp điều trị được khuyến nghị là phẫu thuật cắt bỏ khối u kết hợp xạ trị để tiêu diệt tế bào ác tính. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể cân nhắc điều trị bằng những liệu pháp khác như hóa trị, TOCE (đây là phương pháp can thiệp qua đường động mạch để điều trị ung thư gan nguyên phát), kết hợp nhiều liệu pháp, v.v. để mang lại kết quả tối ưu nhất. Nếu có phương án điều trị phù hợp, kịp thời , người bệnh có 31% cơ hội sống trên 5 năm. .

2.2. Ung thư gan giai đoạn 2 sống được bao lâu?

Ung thư gan giai đoạn 2 thường có khối u lớn khoảng 5cm, tế bào ác tính đã xâm lấn vào các mạch máu, mô trong gan nhưng chưa di căn sâu vào các hạch bạch huyết hay bộ phận lân cận. Có khoảng 30% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn này, phương pháp điều trị phổ biến nhất là kết hợp giữa phẫu thuật với xạ trị hoặc hóa trị để có thể thu nhỏ kích thước khối u, tăng hiệu quả điều trị một cách tốt nhất. Nếu bệnh nhân có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh thì tỷ lệ sống sót trên 5 năm có thể đạt 19%.

2.3. Ung thư gan giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư giai đoạn III có khối u lớn, có thể đã xâm nhập vào tĩnh mạch chính của gan hoặc các cấu trúc lân cận. Triệu chứng ở giai đoạn này rất rõ ràng như đau bụng dữ dội, mệt mỏi, vàng da nghiêm trọng, v.v. ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vậy ung thư giai đoạn 3 sống được bao lâu?

  • Giai đoạn 3A: có thể có nhiều khối u với kích thước trên 5cm, di căn sang một nhánh chính của tĩnh mạch cửa hay gan nhưng chưa xâm lấn vào hạch bạch huyết hoặc các bộ phận lân cận.
  • Giai đoạn 3B: các khối u di căn vào vùng tạng xung quanh không phải túi mật nhưng cũng chưa di căn hạch và chưa lây lan xa. 
  • Giai đoạn 3C: khối u ung thư có kích thước lớn, tế bào ác tính xâm nhập vào túi mật, cơ quan lân cận nhưng chưa di căn sang các cơ quan ở xa.  

Tùy vào từng giai đoạn và thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương án điều trị thích hợp nhất. Nhìn chung, cơ hội sống trên 5 năm của các bệnh nhân này chỉ còn khoảng 11%. 

Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

Bệnh ung thư gan sống được bao lâu?

2.4. Ung thư gan di căn sống được bao lâu?

Khi bệnh đã bước vào giai đoạn di căn thì tiên lượng sống của bệnh nhân không còn quá tích cực. Trong trường hợp người bệnh phát hiện ung thư gan di căn sớm và điều trị kịp thời thì có khoảng 7% khả năng sống trên 5 năm. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thời gian sống của ung thư gan di căn là tình trạng gan, sức khỏe tổng quát, v.v. Nếu bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh xơ gan thì tiên lượng sẽ càng xấu hơn.  

2.5. Ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ở giai đoạn cuối đã không còn phương pháp điều trị nào mang lại kết quả do các tế bào ung thư đã di căn sang các cơ quan khác như thận, phổi, xương, tuyến tụy, v.v. Lúc này bệnh nhân chỉ có thể điều trị chăm sóc giảm nhẹ để nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài sự sống. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 3%.

3. Lời khuyên dành cho bệnh nhân ung thư gan 

Sự nguy hiểm và tỷ lệ tử vong cao của bệnh ung thư gan là lời cảnh báo để mọi người dành nhiều sự quan tâm đến sức khỏe và khám tổng quát định kỳ. Bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học như chuyển sang sử dụng thực phẩm hữu cơ, ăn thành nhiều bữa nhỏ, không sử dụng các chất kích thích, có hại cho sức khỏe như bia rượu, thuốc lá, v.v. Luôn giữ các thói quen như chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho cơ quan tiêu hóa, giúp người bệnh ngon miệng và tăng khẩu vị. Luyện tập một số động tác thể dục thể thao nhẹ nhàng giúp cơ thể tỉnh táo, phấn chấn hơn. Lắng nghe và bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất cần thiết theo tư vấn của bác sĩ. 

Lời khuyên dành cho bệnh nhân ung thư gan

Lời khuyên dành cho bệnh nhân ung thư gan

4. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư gan tại Nhật Bản

Việc hiểu rõ vấn đề “ung thư gan giai đoạn cuối sống được bao lâu” giúp mọi người dành nhiều sự quan tâm trong việc chăm sóc sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Theo báo cáo từ cuộc khảo sát của Hiệp hội Trung tâm Ung thư Lâm sàng Nhật Bản 2016, tỉ lệ sống sót trên 10 năm của ung thư gan là 17.6%. Con số này còn tăng mạnh qua mỗi năm nhờ sự phát triển vượt bậc của nền y tế nơi đây. Nhật Bản được ghi nhận là quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe thuộc top 5 thế giới (theo báo cáo của tạp chí CEOWORLD 2021) và khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật cũng cao hàng đầu thế giới. 

Với đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư, Nhật Bản đã ứng dụng thành công nhiều phương pháp phát hiện ung thư giai đoạn sớm, điều trị ung thư tiên tiến nhất thế giới như xạ trị ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. 

IIMS là văn phòng đại điện trực thuộc quản lý bởi tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp hàng đầu Nhật Bản IMS. Bên cạnh mạng lưới 139 cơ sở, trung tâm y tế trên cả nước, IMS còn phối hợp với nhiều bệnh viện ung thư hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc để đưa ra các tư vấn, khuyến nghị hữu ích nhất cho bệnh nhân. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về quy trình khám chữa bệnh tại Nhật có thể liên hệ IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn các thủ tục, hồ sơ xin visa y tế, lên lịch trình khám tại bệnh viện, v.v.

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư gan tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư gan tại Nhật Bản

 

Thông tin liên hệ

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *