Bệnh Nhân Ung Thư Phổi Ở Từng Giai Đoạn Bệnh Sống Được Bao Lâu

Tin mới 20/05/2022 20:43:39. Views: 3,185.

Nguyên nhân chính của ung thư phổi là sự phát triển mất kiểm soát của các tế bào cấu tạo nên phổi khiến cho các khối u ác tính hình thành. Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao nhất hiện nay. Theo ghi nhận của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 26.262 ca mắc mới, xếp thứ 2 trong các loại ung thư. “Ung thư phổi sống được bao lâu” là mối quan tâm hàng đầu của những người bệnh. IIMS Việt Nam sẽ giải thích và tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Xem thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư phổi 

Việt Nam có 23.797 người tử vong do ung thư phổi trong năm 2020, đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong trong số các loại ung thư thường gặp. Ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có nhiều triệu chứng đặc thù khiến người bệnh khó phát hiện. Càng về lâu, các khối u xâm nhập sâu vào các hạch bạch huyết và các cơ quan lân cận, bệnh mới có những biểu hiện rõ rệt. “Ung thư phổi sống được bao lâu” phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là thời gian phát hiện bệnh:

  • Giai đoạn khu trú: tỷ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân khoảng 52%
  • Giai đoạn di căn sang hạch bạch huyết và các bộ phận lân cận: khả năng sống trên 5 năm chỉ còn khoảng 25%
  • Giai đoạn di căn xa, xâm lấn nặng khắp cơ thể: chỉ còn khoảng 4% cơ hội để người bệnh sống hơn 5 năm.
Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư phổi 

Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư phổi

2. Bệnh nhân ung thư phổi sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư phổi giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Các bệnh nhân phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu, kết hợp các phương pháp chữa trị phù hợp có khả năng điều trị thành công lên đến 80%. Tuy nhiên, sau đó người bệnh vẫn cần được theo dõi thường xuyên để chắc chắn những tế bào ung thư đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Việc phát hiện bệnh sớm rất khó do ở giai đoạn đầu, ung thư phổi sẽ không có những triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, người bệnh nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ để đảm bảo sức khỏe. Tỉ lệ sinh tồn trên 5 năm ở giai đoạn 1 là khoảng 60-80%.

2.2. Ung thư phổi giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Ung thư giai đoạn 2 thường có khối u lớn khoảng 7cm và đã bắt đầu xâm lấn sang các hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn xa. Đây là loại ung thư phổi không tế bào nhỏ, vẫn còn ở giai đoạn có thể kiểm soát và điều trị. Vậy ung thư phổi giai đoạn 2 sống được bao lâu? Tỷ lệ sống sót trên 5 năm khi ở giai đoạn 2 trung bình là 30-50%, căn cứ vào độ lớn của khối u và mức độ di căn. Tuy nhiên, hiện nay nền y học đang ngày càng tiên tiến, ứng dụng nhiều thành tựu y khoa nên khả năng sống của bệnh nhân có thể cao hơn.

2.3. Ung thư phổi giai đoạn 3 sống được bao lâu? 

Khi bệnh nhân ở giai đoạn 3 của ung thư phổi, các tế bào ác tính đã di căn ra xa, xâm lấn các hạch bạch huyết và nhiều bộ phận khác. Các chuyên gia chia thành 3 giai đoạn là 3A, 3B, 3C. Mỗi dạng sẽ có đặc điểm y học và tỷ lệ sinh tồn khác nhau, cụ thể:

  • Giai đoạn 3A: các khối u nguyên phát đã di căn sang các hạch bạch huyết cùng bên ngực nhưng chưa xâm lấn nghiêm trọng đến các cơ quan khác. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm ở giai đoạn này là khoảng 36%. 
  • Giai đoạn 3B: tình trạng bệnh trở nên xấu hơn khi các tế bào ung thư đã lây lan đến các hạch bạch huyết ở xa như phía trên xương đòn, bên ngực đối diện từ vị trí khối u nguyên phát. Do đó, khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân lúc này chỉ còn khoảng 26%
  •  Giai đoạn 3C: bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm nhiều triệu chứng nặng như khó thở, ho dai dẳng, kéo dài. Ở giai đoạn này sẽ xuất hiện thêm một hoặc nhiều khối u ở thùy phổi nguyên phát. Khi các tế bào ung thư di căn đến thành ngực có thể gây đau ngực, xương sườn, vai, v.v cho bệnh nhân. Tỷ lệ sống trên 5 năm lúc này chỉ còn khoảng 1%.
Bệnh nhân ung thư phổi sống được bao lâu theo từng giai đoạn?

Bệnh nhân ung thư phổi sống được bao lâu theo từng giai đoạn?

2.4. Ung thư phổi giai đoạn cuối sống được bao lâu? 

Ung thư giai đoạn 4 là khi các khối u đã di căn khắp phổi, các cơ quan xung quanh phổi hoặc ở xa. Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), có 57% bệnh nhân ung thư phổi chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối. Lúc này, bác sĩ chỉ có thể tập trung vào điều trị giảm nhẹ triệu chứng, nâng cao chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ghi nhận tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 4,7%.

2.5. Ung thư phổi di căn sống được bao lâu? 

Ung thư phổi có thể chia làm 2 loại chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Loại thứ nhất chiếm khoảng 80% tổng số ca bệnh và có khả năng điều trị thành công cao hơn. Ung thư phổi tế bào nhỏ có tốc độ phát triển nhanh chóng và nguy hiểm hơn loại đầu tiên, đặc biệt là tình trạng di căn xa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của các loại ung thư phổi di căn sẽ phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn bệnh, cao nhất ở những giai đoạn đầu là khoảng 50% và tệ nhất ở những giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 4%. 

3. Giải đáp một số câu hỏi liên quan khác

– Ung thư phổi di căn não sống được bao lâu? 

Trả lời: Ung thư phổi di căn não là giai đoạn cuối cùng của ung thư phổi nên bệnh không còn cách chữa, chỉ có thể điều trị giảm nhẹ để kéo dài sự sống. Thời gian sống trung bình của các trường hợp này thường không quá 1 năm. Nếu người bệnh có thể phát hiện tình trạng di căn sớm hơn và điều trị kịp thời, tỉ lệ sống trên 2 năm có thể rơi vào khoảng 60%.

– Ung thư biểu mô tuyến phổi sống được bao lâu? 

Trả lời: ung thư phổi có 2 dạng chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Ung thư biểu tuyến mô thuộc loại thứ 2, chiếm khoảng 40% trong các trường hợp ung thư phổi và có khả năng gây tử vong cao. Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến phổi là trong khoảng 12-15%. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của nền y tế cùng các phương pháp điều trị tân tiến, người bệnh sẽ có nhiều cơ hội để kéo dài tuổi thọ hơn. Ngoài ra, tiên lượng bệnh còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như mức độ bệnh, loại ung thư, tuổi tác, vấn đề sức khỏe, v.v. nên chúng ta sẽ không thể trả lời chính xác việc ung thư biểu mô tuyến phổi sống được bao lâu. 

Giải đáp một số câu hỏi liên quan khác về ung thư phổi sống được bao lâu

Giải đáp một số câu hỏi liên quan khác về ung thư phổi sống được bao lâu

– Ung thư phổi di căn xương sống được bao lâu?

Trả lời: Khi ung thư phổi đã di căn sang các cơ quan xa như não, xương, tuyến thượng thận, v.v. thì tỷ lệ sống trên 5 năm còn khoảng 50%. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể kéo dài tuổi thọ đối với những trường hợp mắc ung thư biểu mô tuyến, chỉ vừa di căn đến một đoạn xương nhỏ và có thể kiểm soát, bệnh nhân là nữ giới, chưa có tiền sử bị gãy xương. 

– Ung thư màng phổi sống được bao lâu? 

Trả lời: ung thư màng phổi được chẩn đoán dưới 25% khả năng sống sót trên 5 năm do các khối u ác tính đã di căn sang các cơ quan khác của cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể kết hợp thêm các phương pháp điều trị và thói quen sinh hoạt lành mạnh để ngăn chặn sự phát triển thêm của tế bào ung thư, qua đó kéo dài thêm được tuổi thọ. 

– Ung thư phổi di căn hạch sống được bao lâu? 

Trả lời: Theo thông tin cung cấp từ SEER (chương trình giám sát, dịch tễ học và kết quả cuối cùng của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ), ung thư phổi di căn hạch bao gồm các giai đoạn như:

  • Khu trú: tế bào ác tính chưa di căn ra khỏi phổi, tỷ lệ sống trên 5 năm khoảng 52%. 
  • Khu vực: ung thư đã xâm lấn mạnh đến các cấu trúc và hạch bạch huyết lân cận nên chỉ còn khoảng 25% cơ hội sống trên 5 năm.
  • Xa: khối u di căn đến các cơ quan ở xa như não, xương, gan, v.v. và tiên lượng sống trên 5 năm chỉ ở mức 4%.

– Ung thư phổi tế bào nhỏ sống được bao lâu? 

Khoảng 15% bệnh nhân mắc ung thư phổi tế bào nhỏ. Đây là loại ung thư nguy hiểm và có nguy cơ tỷ vong cao hàng đầu. Nếu người bệnh có thể phát hiện sớm, kết hợp điều trị thì có tỷ lệ sống trên 5 năm chiếm khoảng 14%. Trường hợp không điều trị, người bệnh chỉ có thể sống từ 2-4 tháng sau chẩn đoán. 

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi 

Chúng ta không thể tìm thấy câu trả lời chính xác 100% cho việc “ung thư phổi sống được bao lâu” bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể:

  • Tuổi tác: người càng cao tuổi thì hệ thống miễn dịch càng kém, khiến cho khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ác tính giảm sút. Ngoài ra, những người trẻ tuổi có đủ sức lực để đáp ứng điều trị, mang lại những kết quả tích cực hơn. 
  • Giới tính: nam giới có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn phụ nữ và có nguy cơ tử vong nhiều hơn. Theo các nghiên cứu, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của nữ trung bình đạt 19% trong khi nam giới chỉ có 13,8%. Tỷ lệ sinh tồn trên 10 năm của nữ giới là 11,3% và của nam chỉ 7,6%.
  • Thói quen hút thuốc: theo nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Khí sinh học Brazil, nếu người bệnh không hút thuốc trước và trong quá trình hóa trị có thể kéo dài sự sống thêm 6 tháng. Việc ngừng hút thuốc càng sớm càng mang lại nhiều lợi ích và tiên lượng tốt cho bệnh nhân. 
  • Mức độ ung thư: ung thư có nhiều loại và mỗi loại sẽ có thêm nhiều giai đoạn cũng như thời gian sống khác nhau. Nếu bệnh thuộc về loại ung thư phổi không tế bào thì khả năng sống trên 5 năm sẽ tốt hơn rất nhiều ở những thể nguy hiểm hơn như ung thư phổi tế bào nhỏ.
  •  Tình trạng sức khỏe: tiên lượng của bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh mạn tính khác sẽ gây phức tạp cho việc điều trị ung thư phổi. Những căn bệnh đi kèm thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi là tắc nghẽn mạn tính, tiểu đường, suy tim sung huyết, v.v.
Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư phổi

5. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư phổi tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn y tế tổng hợp và phúc lợi hàng đầu Nhật Bản IMS. Chúng tôi đã có kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kết hợp cùng nhiều trung tâm, viện nghiên cứu ung thư lâu đời, uy tín của Nhật như Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, v.v. để mang đến những tư vấn điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân ung thư phổi. 

Với các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến hàng đầu thế giới như xạ trị bằng ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. đã giúp bệnh nhân ung thư Nhật Bản có tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm cao ở mức hàng đầu hiện nay cùng những ghi nhận về chỉ số chăm sóc sức khỏe thuộc top 5 thế giới (theo tạp chí CEOWORLD 2021).

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và đăng ký điều trị ung thư phổi tại Nhật có thể liên hệ IIMS Việt Nam để được chúng tôi hỗ trợ thủ tục, quy trình xin visa y tế, liên hệ đặt lịch khám tại Nhật cũng như nhiều dịch vụ khác. 

Hy vọng những chia sẻ về “Ung thư phổi sống được bao lâu” đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về căn bệnh này.

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư phổi tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư phổi tại Nhật Bản

 Mọi thông tin tư vấn, hỗ trợ xin liên hệ qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: ung thư phổi sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn đầu sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 1 sống được bao lâu, bệnh ung thư phổi sống được bao lâu, u phổi ác tính sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 2 sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư phổi di căn sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 3b sống được bao lâu, xạ trị ung thư phổi sống được bao lâu, bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư biểu mô tuyến phổi sống được bao lâu, bị ung thư phổi sống được bao lâu, ung thư phổi di căn hạch sống được bao lâu, ung thư phổi tế bào nhỏ sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 4 sống được bao lâu, ung thư phổi ác tính sống được bao lâu, ung thư phổi di căn não sống được bao lâu, ung thư phổi di căn lên não sống được bao lâu, ung thư di căn phổi sống được bao lâu, mổ u phổi sống được bao lâu, ung thư màng phổi sống được bao lâu, u phổi lành tính sống được bao lâu, bệnh u phổi sống được bao lâu, ung thư phổi sau xạ trị sống được bao lâu, bị u phổi sống được bao lâu, di căn phổi sống được bao lâu, u phổi di căn sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 3a sống được bao lâu, ung thư phổi giai đoạn 3c sống được bao lâu, ung thư phổi có thể sống được bao lâu, người bị ung thư phổi sống được bao lâu, ung thư di căn vào phổi sống được bao lâu, ung thư phổi di căn hạch trung thất sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *