Bệnh Nhân Ung Thư Vòm Họng Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 20/05/2022 21:00:32. Views: 3,004.

Ung thư vòm họng thường có những triệu chứng giống như bệnh cảm cúm, sổ mũi thông thường nên khiến nhiều người chủ quan, không phát hiện bệnh kịp thời. Theo báo cáo của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 6.040 ca mắc mới, xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến của nước ta. Hiện nay, không có con số chính xác nào cho biết bệnh nhân ung thư vòm họng sống được bao lâu mà chỉ có tỷ lệ sống theo mốc thời gian (5 năm hoặc 10 năm). Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giải đáp cụ thể hơn về khả năng sống của từng giai đoạn bệnh ung thư vòm họng.

Xem thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư vòm họng 

Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới (UICC), trong năm 2020, Việt Nam có 3.706 ca tử vong do ung thư vòm họng. Hiện nay, giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây đột biến gen hình thành các tế bào ác tính ở vòm họng. Tiên lượng sống của bệnh nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị, v.v. nên sẽ không có câu trả lời cụ thể và chính xác nhất. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn đầu kết hợp điều trị có thể lên đến 70-90%. Thời gian phát hiện bệnh càng lâu thì tiên lượng sẽ càng xấu. Với người ung thư vòm họng giai đoạn 3 hoặc 4 cơ hội sống trên 5 năm chỉ còn 15-30%.    

Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư vòm họng

Tỉ lệ sống ở bệnh nhân ung thư vòm họng

2. Bệnh nhân ung thư vòm họng sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư vòm họng giai đoạn 1 sống được bao lâu

Các tế bào ung thư giai đoạn đầu chỉ đang ở mức độ khởi phát, các khối u có kích thước nhỏ, chưa có sự di căn hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng nên khả năng sống trên 5 năm của người bệnh giai đoạn 1 lên đến 90%. Tuy nhiên, ở giai đoạn này không có triệu chứng lâm sàng rõ rệt, dễ bị nhầm lẫn với các loại bệnh thông thường khác nên ít người phát hiện kịp thời, vô tình bỏ qua thời điểm “vàng” để chữa trị.

2.2. Ung thư vòm họng giai đoạn 2 sống được bao lâu

Các khối u của ung thư vòm họng giai đoạn 2 có kích thước khoảng 4-6cm và đã xâm lấn tới các bộ phận như khoang miệng, khoảng cận hầu, hốc mũi cùng những triệu chứng đi kèm như chảy máu mũi, ho dai dẳng, sưng cổ, hạch cổ, thường xuyên chóng mặt, đau họng, v.v. Vậy ở giai đoạn này, ung thư vòm họng sống được bao lâu? Các tế bào ung thư vẫn chưa di căn sang các cơ quan khác mà vẫn còn nằm trong thanh quản. Do đó, nếu người bệnh có phương pháp điều trị thích hợp, tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh giai đoạn 2 rơi vào khoảng 60%.

2.3. Ung thư vòm họng giai đoạn 3 sống được bao lâu

Khi bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn 3 thì các khối u ác tính đã có dấu hiệu di căn sang các bộ phận khác. Người bệnh cũng sẽ gặp các triệu chứng rõ rệt như đau nửa đầu một cách dữ dội, xuất huyết hạch dưới hàm, thường xuyên chóng mặt, đau đầu, v.v. Tình trạng tổn thương của cơ thể trở nên nặng hơn do khối u phát triển nhanh chóng chèn ép trực tiếp lên các vùng ở vòm họng. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của bệnh nhân lúc này chỉ còn khoảng 30%.

2.4. Bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu?

“Ung thư vòm họng giai đoạn cuối sống được bao lâu” là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân khi các phương pháp điều trị đều không mang lại kết quả do các khối u ác tính đã di căn ra khắp cơ thể, gây nên những tổn thương nặng nề. Khi tế bào khỏe mạnh bị tấn công và phá hủy sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm, dễ bị nhiễm trùng cùng những triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu dữ dội, ù tai, chảy máu mũi, tê bì nửa mặt, v.v. Trong thời điểm này, các bác sĩ chỉ có thể tập trung điều trị giảm nhẹ để nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối chỉ còn dưới 15%.

Bệnh nhân ung thư vòm họng sống được bao lâu?

Bệnh nhân ung thư vòm họng sống được bao lâu?

3. Những lưu ý dành cho bệnh nhân ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng sẽ gây cản trở và ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt, ăn uống bình thường của bệnh nhân. Do đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau giúp cải thiện các tình trạng và triệu chứng bệnh: 

  • Sử dụng các thực phẩm mềm như cháo, súp, thức ăn đã xay nhuyễn, cắt nhỏ, v.v. giúp giảm thiểu các tình trạng đau đớn, sưng tấy khi nuốt thức ăn. 
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa trong ngày giúp người bệnh ăn được nhiều hơn, giảm áp lực tiêu hóa.
  • Không sử dụng các bia rượu, thuốc lá, chất kích thích vì có thể làm cho vùng cổ bị sưng tấy và tổn thương nghiêm trọng.
  • Luyện tập một số động tác thể dục thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe, giữ cho tinh thần luôn tích cực, tỉnh táo.
  • Lắng nghe lời khuyên của bác sĩ để điều chỉnh các thói quen, chế độ sinh hoạt lành mạnh, tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị. 
Những lưu ý dành cho bệnh nhân ung thư vòm họng

Những lưu ý dành cho bệnh nhân ung thư vòm họng

4. Điều trị ung thư vòm họng tại Nhật Bản

Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản 2020, so với thế giới, đất nước mặt trời mọc xếp thứ 2 về tuổi thọ trung bình của nữ giới và thứ 3 về tuổi thọ trung bình của nam giới. Chính phủ Nhật Bản luôn dành nhiều sự quan tâm, đầu tư vào công tác nghiên cứu và điều trị ung thư. Tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm, 10 năm của bệnh nhân ung thư xứ sở hoa anh đào cao hàng đầu thế giới. Do đó, hiện nay có rất nhiều người lựa chọn Nhật Bản làm điểm đến chữa trị ung thư an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. 

IMS là tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp hàng đầu tại Nhật đã ứng dụng thành công nhiều phương pháp điều trị ung thư vòm họng tiên tiến nhất hiện nay như xạ trị bằng ion nặng, liệu pháp tế bào miễn dịch, v.v. Không chỉ giới hạn trong mạng lưới 134 cơ sở y tế trên toàn quốc, IMS còn liên kết với nhiều trung tâm, bệnh viện ung thư uy tín, lâu đời của Nhật như Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, v.v. giúp đưa ra những tư vấn và khuyến nghị phù hợp nhất cho bệnh nhân. 

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn y tế IMS tại Việt Nam, được quản lý trực tiếp bởi các chuyên gia người Nhật, cung cấp và hỗ trợ các dịch vụ xin visa y tế, đặt lịch khám tại bệnh viện Nhật, đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp, v.v. Hỗ trợ để người bệnh được khám chữa bệnh tại Nhật với hiệu quả và chi phí tối ưu. v.v. 

Trên đây là những thông tin mới nhất giải đáp các thắc mắc về vấn đề “ung thư vòm họng sống được bao lâu”. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu quy trình điều trị ung thư vòm họng hiệu quả tại Nhật có thể liên hệ với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Điều trị ung thư vòm họng tại Nhật Bản

Điều trị ung thư vòm họng tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *