Bệnh ung thư xương sống được bao lâu? Tỉ lệ sống sót từng giai đoạn

Tin mới 26/05/2022 17:22:29. Views: 2,947.

Ung thư xương là hiện tượng xuất hiện các khối u ác tính tiến triển nhanh, có khả năng di căn đến nhiều bộ phận khác trên cơ thể, tiêu diệt các tế bào sống. Ung thư xương thường không có triệu chứng điển hình nên đa số các trường hợp đều phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối và không còn phương pháp điều trị. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giải đáp xung quanh vấn đề “ung thư xương sống được bao lâu” giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh lý ác tính này nhé!

Đọc thêm các bài viết cùng chủ đề khác:

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư xương 

Tỷ lệ sinh tồn của bệnh nhân ung thư xương đại diện cho khả năng sống sau khi chẩn đoán bệnh. Tiên lượng của mỗi người sẽ khác nhau phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, giai đoạn phát bệnh, yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt, v.v. 

Vậy người bệnh ung thư xương sống được bao lâu? Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của các trường hợp ung thư xương kết hợp ở cả người lớn và trẻ em là khoảng 70%. Đối với những loại ung thư xương phổ biến như chondrosarcoma thì khả năng sống trên 5 năm sẽ cao hơn, khoảng 80%. Đây là loại ung thư nguyên phát gây ra những biến đổi khiến tế bào tạo ra sụn. Chondrosarcoma phát triển và di căn chậm, có thể điều trị bằng cách phẫu thuật loại bỏ khối u.

Bệnh ung thư xương sống được bao lâu?

Bệnh ung thư xương sống được bao lâu?

2. Người bệnh ung thư xương sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư xương giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Ung thư xương giai đoạn 1 thường không có các triệu chứng tiêu biểu do các tế bào ung thư chỉ mới khởi phát, chưa di căn đến các cơ quan khác và không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của hệ xương. Việc phát hiện bệnh chỉ có thể dựa trên các phương pháp như chụp Xquang, chụp PET/CT, chụp cắt lớp vi tính, v.v. Theo báo cáo lấy ra từ dữ liệu SEER của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư xương giai đoạn 1 có thẻ đạt đến 80% nếu có phác đồ điều trị phù hợp. 

2.2. Ung thư xương giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Ung thư xương giai đoạn 2 sống được bao lâu? Để trả lời được câu hỏi này, cần căn cứ vào tình trạng di căn và sự ảnh hưởng của các tế bào ung thư. Ở giai đoạn này, kích thước các khối u ác tính phát triển nhanh nhưng chưa xâm lấn đến các cơ quan hoặc hạch bạch huyết lân cận. Tuy nhiên, xương của bệnh nhân đã bắt đầu chịu những ảnh hưởng và suy giảm nhẹ chức năng, thay đổi nhẹ về mặt cấu trúc. Vì vậy, người bệnh có thể cảm nhận được những triệu chứng bất thường như một số vùng xương bị sưng hoặc nổi cục, các cơn đau xương xuất hiện nhiều vào ban đêm với tần suất ngày càng nặng hơn, v.v. Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân lúc này sẽ rơi vào khoảng 70%. 

2.3. Ung thư xương giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Khả năng sống trên 5 năm của ung thư xương giai đoạn 3 chỉ còn khoảng 60% do các khối u đã xâm lấn mạnh đến các hạch bạch huyết lân cận và nhiều vị trí trên cùng một xương. Ngoài những cơn đau, sưng và suy giảm chức năng xương, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng teo cơ tương ứng kèm theo. Những phần xương bị tổn thương chỉ cần có những tác động vật lý nhẹ cũng dễ bị gãy, thậm chí là gây liệt chân. 

2.4. Ung thư xương giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Khi bước vào giai đoạn cuối, tiên lượng của bệnh nhân không được tốt, cơ hội sống sót trên 5 năm chỉ còn khoảng 20-50%. Ở thời điểm này, các khối u đã lan rộng ra ngoài xương, di căn đến các bộ phận khác như não, gan, phổi, v.v làm suy giảm các chức năng. Bệnh nhân ung thư xương giai đoạn cuối không còn đáp ứng được với các phương pháp điều trị mà chỉ có thể tiếp nhận chăm sóc giảm nhẹ để nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Ung thư xương giai đoạn cuối sống được bao lâu

Ung thư xương giai đoạn cuối sống được bao lâu

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư xương 

3.1. Giai đoạn bệnh 

Theo nghiên cứu từ chương trình SEER của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), ung thư xương được chia thành các mức độ di căn khác nhau phụ thuộc vào giai đoạn bệnh ở mức độ khu trú, khu vực và xa. Khả năng sống của bệnh nhân cũng chịu ảnh hưởng từ việc phát hiện bệnh ở giai đoạn nào, cụ thể: 

  • Giai đoạn khu trú: tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm là khoảng 91%
  • Giai đoạn khu vực: ung thư đã phát triển ra ngoài xương và di căn đến các hạch bạch huyết, cơ quan lân cận: tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm khoảng 75%
  • Giai đoạn xa: tế bào ác tính đã phát triển đến các bộ phận xa của cơ thể như phổi, xương. Cơ hội sống trên 5 năm là 22%.
Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư xương 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư xương

3.2. Loại ung thư xương mà người bệnh mắc phải

Có 2 loại ung thư xương là ung thư nguyên phát và thứ phát. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của người bệnh. Ung thư xương nguyên phát là khi các khối u vẫn còn hoạt động trong các tế bào xương và chưa phát triển ra bên ngoài. Ngược lại, trường hợp các tế bào ung thư đã di căn vào xương khởi phát từ những bộ phận khác trong cơ thể là loại thứ phát. Theo nghiên cứu, các loại bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến giáp, phế quản và phổi có thể dẫn đến 80% việc di căn xương. 

3.3. Các yếu tố khác 

Tình trạng sức khỏe, độ tuổi, phương pháp điều trị, v.v cũng là những yếu tố tác động đến thời gian sống của người bệnh ung thư. Đối với những người cao tuổi, sức khỏe kém, nhiều bệnh nền sẽ có tỷ lệ sinh tồn kém hơn so với các người bệnh còn trẻ, sức đề kháng và khả năng chống chọi tốt với bệnh tật. Hiện nay, ung thư xương có rất nhiều phương pháp điều trị như phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị, hóa trị, v.v. Tuy nhiên, phụ thuộc tình trạng bệnh lý của mỗi người bệnh mà sẽ có những lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh nhân nên tham khảo về dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 từ các chuyên gia y tế hàng đầu Nhật Bản để đánh giá phác đồ cũng như lựa chọn phương án điều trị phù hợp nhất với bản thân.

4. IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư xương tại Nhật Bản

Theo thống kê của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. Cùng với sự quan tâm, đầu tư vào trang thiết bị y tế, nghiên cứu, điều trị ung thư đã giúp bệnh nhân ung thư Nhật Bản có tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm cao nhất toàn cầu. Hiện nay, đất nước mặt trời mọc là một trong những quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ, phương pháp điều trị ung thư xương tiên tiến nhất bằng xạ trị ion nặng. 

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư xương tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư xương tại Nhật Bản

IMS là tập đoàn y tế tổng hợp và phúc lợi hàng đầu Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh mạng lưới 134 cơ sở y tế trên toàn quốc, IMS còn liên kết với các trung tâm nghiên cứu, bệnh viện ung thư uy tín của Nhật nhằm mang đến những giải pháp điều trị an toàn, hiệu quả, phù hợp cho người bệnh 

IIMS Việt Nam với vai trò là văn phòng đại diện được quản lý trực tiếp bởi tập đoàn IMS theo tiêu chuẩn Nhật Bản chuyên cung cấp các gói khám chữa bệnh ung thư xương tại Nhật, dịch vụ ý kiến y tế thứ 2, khám sức khỏe tổng quát, hỗ trợ quy trình xin visa y tế, đặt lịch khám tại Nhật, đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp, v.v. Hỗ trợ để người bệnh được khám chữa bệnh tại Nhật với hiệu quả và chi phí tối ưu. v.v.

Mong rằng những thông tin giải đáp thắc mắc “ung thư xương sống được bao lâu” mà IIMS đã cập nhật phía trên đã phần nào giúp ích cho bạn trong việc điều trị ung thư. Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi hoặc yêu cầu tư vấn xin hãy liên hệ cho IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tận tình nhất.

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư dạ dày tại Nhật Bản

IIMS Việt Nam cung cấp dịch vụ khám và điều trị ung thư xương tại Nhật Bản

Thông tin liên hệ: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan: ung thư xương sống được bao lâu, ung thư xương giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư xương giai đoạn cuối sống được bao lâu, bệnh ung thư xương sống được bao lâu, ung thư di căn xương sống được bao lâu, bị ung thư xương sống được bao lâu, ung thư xương hàm sống được bao lâu, ung thư xương giai đoạn 2 sống được bao lâu, ung thư xương di căn sống được bao lâu, ….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *