Bệnh ung thư đại tràng sống được bao lâu? Tỉ lệ sống sót của người bệnh

Tin mới 26/05/2022 19:30:43. Views: 2,846.

Theo báo cáo của WHO 2018, ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam và thường gặp ở những người trên 50 tuổi. Hiện nay, con số mắc bệnh đang tăng dần qua mỗi năm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Khi chẩn đoán và phát hiện bệnh, người bệnh rất lo lắng và mong muốn tìm hiểu “ung thư đại tràng sống được bao lâu” ở từng giai đoạn bệnh. Thấu hiểu những băn khoăn đó, IIMS Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Tham khảo thêm các bài viết khác:

1. Tỉ lệ sống sót của người bệnh ung thư đại tràng 

Đại tràng hay còn gọi là ruột già có chức năng quan trọng trong việc chứa chất cặn bã của cơ thể và hoạt động quá trình tiêu hóa thức ăn từ ruột non và thải ra ngoài. Để tránh việc nước thoát ra ngoài cùng chất cặn bã, đại tràng sẽ hấp thụ lại một phần nước trước khi đào thải các chất thừa khỏi cơ thể. Ung thư đại tràng là tình trạng các tế bào ở ruột kết hoặc trực tràng hình thành và phát triển bất thường, vượt tầm kiểm soát. Ở giai đoạn ung thư khởi phát, các tế bào chỉ xuất hiện ở niêm mạc, sau đó mới xâm lấn đến các hạch bạch huyết, bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư đại tràng không có những triệu chứng điển hình nên dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với một số bệnh về đường tiêu hóa thông thường khác. Tỷ lệ sống sót trên 5 năm của người bệnh ung thư đại tràng giới hạn ở niêm mạc đạt đến 90%, nếu các khối u di căn sang thành ruột và hạch bạch huyết thì cơ hội sống sẽ giảm còn 50-70%. Khi ở giai đoạn cuối, tế bào ác tính xâm lấn đến các cơ quan xa trong cơ thể thì tỷ lệ sống chỉ còn dưới 20%.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư đại tràng

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư đại tràng

2. Người bệnh ung thư đại tràng sống được bao lâu? 

Trong năm 2020, Việt Nam có 6.448 ca mắc mới và 3.445 ca tử vong (theo báo cáo của GLOBOCAN) bởi ung thư đại tràng. Tỷ lệ sinh tồn của mỗi bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có giai đoạn mắc bệnh, cụ thể: 

2.1. Ung thư đại tràng giai đoạn 1 sống được bao lâu? 

Bệnh ung thư đại tràng thường không có những dấu hiệu đặc trưng rõ rệt nên dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. Ở giai đoạn khởi phát, bệnh sẽ có một số biểu hiện đáng lưu ý sau:

  • Đau bụng: những cơn đau sẽ đến bất thường và không có quy luật, theo thời gian, tần suất và mức độ đau sẽ tăng dần.
  • Rối loạn tiêu hóa: các triệu chứng như ợ chua, hôi miệng, khó tiêu, đau tức vùng bụng, v.v. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh chán ăn, mệt mỏi và suy kiệt sức khỏe.
  • Giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân
  • Rối loạn bài tiết: người bệnh thường xuyên gặp khó khăn khi đi đại tiện như táo bón, phân lỏng có kèm máu hoặc chất nhầy, đau quặn bụng dưới, v.v. 
  • Suy nhược cơ thể: do tình trạng đại tiện có kèm máu kéo dài khiến bệnh nhân dễ mất máu, gây ra suy kiệt, mệt mỏi, không có sức lực. 

Nếu bạn cảm thấy cơ thể có những triệu chứng trên đây thì nên tiến hành tầm soát ung thư đại tràng để có thể ngăn chặn bệnh ngay từ giai đoạn đầu. Tiên lượng bệnh lúc này khá tốt, nếu người bệnh có thể kết hợp phẫu thuật cắt bỏ khối u thì tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm có thể đạt khoảng 89%.

2.2. Ung thư đại tràng giai đoạn 2 sống được bao lâu?

Tình trạng khối u của ung thư đại tràng giai đoạn 2 đã bắt đầu di căn ra các lớp ở thành đại tràng hoặc các cơ quan xung quanh. Tuy nhiên, mức độ di căn vẫn còn chậm, chưa di căn hạch nên nhìn chung tỷ lệ sống sót trên 5 năm của bệnh nhân sẽ khoảng 71%. Ung thư giai đoạn 2 đã phát triển mạnh nên các dấu hiệu cũng rõ rệt hơn như đau bụng ngay sau ăn, ra máu khi đi đại tiện, cơ thể suy nhược, đầy bụng, khó tiêu, sụt cân bất thường. 

Ung thư ở mức độ này có thể chia làm thành 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 2A: các tế bào ung thư đã di căn sang các lớp cơ của thành đại tràng nhưng chưa phát triển mạnh. Bệnh nhân có khoảng 87% cơ hội sống nếu tiếp nhận điều trị phù hợp ở giai đoạn này.
  • Giai đoạn 2B: ung thư đã di căn toàn bộ các lớp ở thành đại tràng nhưng chưa di căn hạch. Tiên lượng sống của bệnh nhân đã giảm xuống còn khoảng 63%.
  • Giai đoạn 2C: khối u đã vượt ra khỏi khu vực thành đại tràng, di căn đến các cơ quan lân cận nhưng chưa có hạch di căn.
Người bệnh ung thư đại tràng sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư đại tràng sống được bao lâu?

2.3. Ung thư đại tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Ung thư đại tràng giai đoạn 3 sống được bao lâu? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần căn cứ vào từng mức độ bệnh cụ thể trong giai đoạn 3 như sau:

  • Giai đoạn 3A: tế bào ung thư đã di căn đến lớp trong cùng của thành ruột, lớp mô dưới niêm mạc hoặc đến lớp cơ của thành đại tràng. Thông thường, ở mức độ 3A, có khoảng 6 hạch bạch huyết cùng một số mô gần các hạch bạch huyết đã bị xâm lấn. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm giai đoạn 3A là khoảng 84%.
  • Giai đoạn 3B: khối u đã di căn sang các lớp cơ và lớp thanh mạc nhưng chưa phát triển đến các cơ quan xung quanh. Tuy nhiên, tình trạng chỉ ở mức di căn 1-3 hạch bạch huyết và chưa di căn xa. Một số trường hợp các tế bào ung thư có thể đã xâm lấn đến 6 hoặc 7 hạch bạch huyết lân cận. Cơ hội sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn 3B chỉ ở mức 71%, thời gian phát hiện bệnh càng muộn thì con số này sẽ càng giảm đáng kể. 
  • Giai đoạn 3C: ung thư đã phát triển qua lớp thanh mạc và 4-6 hạch bạch huyết nhưng chưa xâm lấn đến những cơ quan lân cận. Các tế bào ở giai đoạn này cũng phát triển nhanh chóng, di căn sâu vào các cơ quan khác trên cơ thể. Tiên lượng sống trên 5 năm của người bệnh ở giai đoạn 3C rơi vào khoảng 58%.

2.4. Ung thư đại tràng giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối cùng trong chu trình phát triển của ung thư đại tràng, do đó, người bệnh phải chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như:

  • Ho, khó thở: các khối u đã di căn đến phổi và chèn ép lên hệ hô hấp khiến người bệnh ho dai dẳng, thậm chí ho ra máu, đau tức ngực, v.v.
  • Đau nhức xương khớp: khi các tế bào ác tính hình thành và xâm lấn đến các vị trí xương sẽ gây chèn ép, hủy hoại mô xương dẫn đến việc đau nhức, gãy xương nhẹ và đau âm ỉ toàn thân.
  • Đau đầu, co giật: tỷ lệ khối u di căn lên não ở khoảng 5%, gây ra những dấu hiệu như thường xuyên đau đầu dữ dội, luôn cảm giác hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, v.v. 
  • Sốt âm ỉ, giảm cân không rõ nguyên nhân: khi tế bào ung thư di căn sang các hạch có thể làm bệnh nhân sốt dai dẳng bất thường, vùng hạch bạch huyết sưng tấy, sụt cân trầm trọng, v.v. 

Do ung thư đại tràng giai đoạn cuối đã bắt đầu di căn sang các cơ quan phổi, não, gan, v.v. nên tỷ lệ sống trên 5 năm lúc này ở mức rất thấp, chỉ khoảng 13%. 

2.5. Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

Ung thư đại tràng di căn không còn phương pháp điều trị triệt để mà chỉ có thể áp dụng điều trị chăm sóc giảm nhẹ để nâng cao chất lượng sống, kìm hãm tối đa sự phát triển của tế bào ung thư. Ở giai đoạn này, các khối u có thể xâm lấn đến bất kỳ vị trí nào trên đại tràng, thậm chí là gây phá vỡ thành ruột và di căn đến các mô xung quanh cùng các bộ phận khác như gan, phổi, xương, não. Một số triệu chứng điển hình ở giai đoạn di căn là đau bụng quặn thắt vùng hạ sườn phải, tình trạng phân thay đổi bất thường, có lẫn máu khi đại tiện, tắc ruột, vàng da, vàng mắt, người kiệt quệ, mệt mỏi. Vậy bệnh ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu? Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân lúc này không vượt quá 20%. 

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư đại tràng 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống và khả năng điều trị thành công cho bệnh nhân như:

  • Giai đoạn ung thư: ung thư đại tràng có nhiều giai đoạn và mức độ di căn khác nhau. Khi các tế bào ác tính chỉ mới khởi phát và chưa xâm lấn mạnh mẽ đến các hạch bạch huyết, bộ phận khác thì tiên lượng sống của người bệnh sẽ tốt hơn so với các trường hợp khối u đã di căn ra khắp cơ thể.
  • Tình trạng sức khỏe: người bệnh phải có sức khỏe đủ để đáp ứng được các phương pháp điều trị cũng như chịu đựng được các tác dụng phụ có thể xảy ra. Những người không có các bệnh nền như phổi, cao huyết áp, tim mạch, v.v. sẽ có tỷ lệ điều trị thành công cao hơn. 
  • Độ tuổi mắc bệnh: ung thư đại tràng thường gặp ở những bệnh nhân trên 50 tuổi và phát hiện ở giai đoạn khá muộn. Tuy nhiên, hiện nay bệnh có xu hướng trẻ hóa nên những người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Với những bệnh nhân trẻ có sức đề kháng, thể trạng tốt và tâm lý tích cực cũng góp phần nâng cao khả năng sống. 
Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư đại tràng 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư đại tràng

4. Ưu điểm của xạ trị ion nặng tại Nhật Bản trong điều trị ung thư đại tràng

Nhật Bản là một trọng quốc gia trên thế giới ứng dụng thành công phương pháp điều trị ung thư đại tràng bằng xạ trị ion nặng. Các chuyên gia đánh giá cao tính an toàn, hiệu quả hàng đầu của phương pháp này trong việc điều trị ung thư. 

Cơ chế hoạt động chính dựa trên việc chiếu thẳng chùm hạt ion nặng với gia tốc bằng 70% tốc độ ánh sáng vào các khối u ác tính thông qua trục Collimator, phá hủy chính xác các tế bào ung thư, ít tác dụng phụ, thời gian hồi phục nhanh và giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Dù được xem là giải pháp hàng đầu trong việc điều trị ung thư hiện đại nhưng bệnh nhân cần được hội chẩn để đánh giá xem có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không trước khi quyết định điều trị.

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến vấn đề “Ung thư đại tràng sống được bao lâu” cùng một số giải đáp về phương pháp điều trị ung thư đại tràng mới nhất tại Nhật mang lại hiệu quả cao, an toàn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi và mong muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về quy trình khám chữa bệnh ung thư tại Nhật, vui lòng liên hệ với IIMS Việt Nam- Đơn vị du lịch y tế Nhật Bản uy tín hàng đầu để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Ưu điểm của xạ trị ion nặng tại Nhật Bản trong điều trị ung thư đại tràng

Ưu điểm của xạ trị ion nặng tại Nhật Bản trong điều trị ung thư đại tràng

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *