Bệnh Nhân Ung Thư Di Căn Xương Sống Được Bao Lâu? Thời Gian Chữa Trị Tốt Nhất

Tin mới 16/07/2022 16:11:43. Views: 2,731.

Ung thư di căn xương thường xảy ra với các bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc các loại ung thư khác trước đó hoặc những người đã bị ung thư giai đoạn cuối. Khi ung thư di căn đến các cơ quan xa như gan, thận, xương, não, v.v. đồng nghĩa với việc người bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng và không thể chữa khỏi. Tuy nhiên, không phải tất cả di căn xương đều tiến triển nhanh chóng. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể điều trị chăm sóc giảm nhẹ để kéo dài cơ hội sống cho mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng giải đáp thắc mắc “bệnh nhân ung thư di căn xương sống được bao lâu”.

Xem thêm các bài viết khác:

Ung thư giai đoạn cuối sống được bao lâu? Cách chăm sóc người bệnh

Giải Đáp Bệnh Nhân Ung Thư Phế Quản Sống Được Bao Lâu

Giải Đáp Bệnh Nhân Ung Thư Mũi Sống Được Bao Lâu?

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư di căn xương 

Ung thư di căn xương là tình trạng các tế bào ác tính từ ổ nguyên phát xâm lấn đến cấu trúc xương và gây ra những tổn thương tổ chức xương. Một số triệu chứng thường gặp ở các bệnh nhân ung thư di căn xương như: 

  • Đau xương: cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm và giảm đi khi người bệnh cử động. Tần suất xuất hiện và mức độ đau sẽ tăng dần theo thời gian.
  • Gãy xương: các tế bào ung thư lan sâu vào xương khiến cho các cấu trúc xương trở nên yếu hơn, dễ bị gãy xương ở các vị trí cẳng chân, cánh tay và xương cột sống.
  • Tê bì, liệt và bí tiểu
  • Chán ăn, suy nhược, mệt mỏi: ung thư di căn xương có thể gây ra tình trạng tăng canxi huyết khiến người bệnh thường xuyên uể oải, lơ mơ, thiếu sức sống.

Hiện nay, ung thư di căn xương chưa có phương pháp điều trị triệt để mà chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ,  để kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Phụ thuộc vào tình trạng di căn mà tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh chỉ đạt khoảng 20-30%. Đối với trường hợp ung thư phổi di căn xương thì có thể cơ hội sống chỉ tính bằng tháng. 

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư di căn xương

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư di căn xương

2. Người bệnh ung thư di căn xương sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư vú di căn xương 

Tại Việt Nam, Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ với 21.555 ca mắc mới trong năm 2020 (theo GLOBOCAN). Tình trạng di căn xương ở ung thư vú thường xuất hiện ở các vị trí cột sống, xương sườn, hộp sọ, xương cánh tay, v.v. Những ảnh hưởng nghiêm trọng mà người bệnh không nên chủ quan như loãng xương, phá hủy xương, làm giòn và dễ gãy xương. 

Vậy người bệnh ung thư di căn sống được bao lâu? Từ ghi nhận của tạp chí Annals of Oncology 2018, chúng ta có thể thấy thời gian sống trung bình của người bệnh ung thư vú di căn xương sống là 8,3 năm, cơ hội sống trên 5 năm, 10 năm lần lượt là 73% và 41%. 

2.2. Ung thư phổi di căn xương

Khi tình trạng ung thư phổi đã di căn đến xương thì người bệnh chỉ còn 50% cơ hội sống trên 6 tháng. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện nay, bệnh nhân vẫn có hy vọng kéo dài tuổi thọ nhờ áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến hơn. 

Một số biểu hiện dễ gặp khi tế bào ác tính đã di căn vào xương như:

  • Đau xương: các cơn đau ban đầu sẽ căng tức như cơ thể đang chịu phải những tác động mạnh. Càng về sau, triệu chứng sẽ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Chèn ép tủy sống: khối u thứ phát phát triển trong xương và chèn ép vào tủy sống gây ra tình trạng đau nhức khi cử động, đi lại, gây ngứa hoặc yếu chân. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể gây suy thoái ruột và bàng quang. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều tổn thương vĩnh viễn cho bệnh nhân.
  • Gãy xương: tế bào ung thư xâm lấn vào cấu trúc xương lấy đi các chất dinh dưỡng và phá hủy các tế bào khỏe mạnh, khiến xương suy yếu, dễ gãy. Ngoài ra, khi xương bị phân hủy còn làm tăng nồng độ canxi huyết gây nên các triệu chứng như buồn nôn, mơ hồ, khát nước, cơ bắp yếu, v.v.   
Ung thư phổi di căn xương sống được bao lâu?

Ung thư phổi di căn xương sống được bao lâu?

2.3. Ung thư tuyến tiền liệt di căn xương

Theo các thống kê cho thấy, có khoảng 80% trường hợp ung thư tuyến tiền liệt di căn đến xương. Các khối u thường xâm lấn đến các vị trí như xương hông, cột sống, xương chậu qua đường máu hoặc hệ hạch bạch huyết. Ung thư tuyến tiền liệt di căn xương thường có một số biểu hiện điển hình như tiểu khó, có lẫn máu, rối loạn cương dương, phù nề chân tay, suy nhược, chán ăn, mệt mỏi, v.v. Tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh ở mức khoảng 6%. 

3. Ung thư di căn xương thường gặp ở các bệnh ung thư nào? 

Bệnh ung thư di căn xương thường không có các triệu chứng lâm sàng đặc trưng nên việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thường rất khó khăn. Vì cấu trúc xương nhận 10% lưu lượng máu, tạo điều kiện thuận lợi để các tế bào ung thư nguyên phát xâm lấn nên các khối u ác tính thường có xu hướng di căn đến xương nhiều hơn đến tổ chức não. 

Theo nhiều nghiên cứu đưa ra, các loại bệnh ung thư vú, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, phế quản và phổi có thể dẫn đến 80% việc di căn xương. Ngoài ra, một số bộ phận thường xảy ra di căn xương nhiều nhất như cột sống, khung chậu, xương sườn, xương sọ, xương ức, xương đùi, xương cánh tay, xương đòn.

Ung thư di căn xương thường gặp ở các bệnh ung thư nào? 

Ung thư di căn xương thường gặp ở các bệnh ung thư nào?

4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư di căn xương 

  • Tình trạng sức khỏe: tình trạng di căn xương đồng nghĩa bệnh nhân ung thư đã ở giai đoạn cuối. Người bệnh cần có sức khỏe tốt để chống chọi với bệnh tật cũng như những triệu chứng có thể xảy ra. Những người không có các bệnh nền như cao huyết áp, tim mạch, phổi, v.v. sẽ góp phần kéo dài thời gian sống.  
  • Độ tuổi mắc bệnh: ung thư di căn xương có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, với các bệnh nhân còn trẻ, sức đề kháng tốt, tâm lý tích cực có thể đáp ứng các phương án điều trị, nâng cao khả năng sống.
  • Loại bệnh ung thư gây di căn: tình trạng di căn xương thường phổ biến ở ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, thận, v.v. Ở mỗi loại bệnh, khả năng sống của người bệnh sẽ khác nhau.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư di căn xương

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư di căn xương

5. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư di căn xương tại Nhật Bản

Trong những năm qua, Nhật Bản là địa điểm điều trị ung thư uy tín, chất lượng được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn nhờ hệ thống y tế hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến và chi phí cực kỳ hợp lý. Theo công bố của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản thuộc top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. 

Hiện nay, người bệnh không chỉ dành sự quan tâm về nơi điều trị mà còn mong muốn hiểu hơn về tình trạng bệnh của mình như “ung thư di căn xương sống được bao lâu”, “ung thư di căn xương nên ăn gì và kiêng gì”, “làm thế nào để giảm thiểu những triệu chứng của ung thư di căn xương”, “phác đồ điều trị ung thư di căn xương”, v.v. Thông thường, trước khi quyết định phương án chữa trị, người bệnh sẽ cần nhiều lần tham khảo tư vấn của bác sĩ. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc trước những lời khuyên từ bác sĩ thì xin ý kiến y tế thứ 2 là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn. 

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp IMS chuyên cung cấp các dịch vụ thăm khám, điều trị ung thư tại Nhật Bản. Đến với IIMS-VNM, khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ chuyên nghiệp như:

  • Lựa chọn hình thức tư vấn trực tuyến (online) tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí
  • Nhận lời khuyên từ các y bác sĩ hàng đầu thuộc mạng lưới 134 cơ sở, trung tâm y tế của tập đoàn IMS (theo số liệu cập nhật năm 2022) cùng nhiều bệnh viện nghiên cứu ung thư uy tín của Nhật Bản như Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v. 
  • Có biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp giúp người bệnh loại bỏ những lo lắng về rào cản ngôn ngữ, truyền đạt đầy đủ, chính xác nội dung trao đổi 
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng của IIMS-VNM luôn tận tình, ân cần và sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho khách hàng. 
Ung thư di căn vào xương sống được bao lâu - bài viết từ IIMS Viêt Nam

Ung thư di căn vào xương sống được bao lâu – bài viết từ IIMS Viêt Nam

Hy vọng những thông tin chia sẻ về “ung thư di căn xương sống được bao lâu” trên đây đã mang đến những tin tức hữu ích cho bạn. Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ du lịch y tế, điều trị ung thư di căn xương tại Nhật Bản xin vui lòng liên hệ với IIMS-VNM để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến nước bọt tại IIMS-VNM

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư di căn xương tại Nhật Bản

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Một bình luận cho “Bệnh Nhân Ung Thư Di Căn Xương Sống Được Bao Lâu? Thời Gian Chữa Trị Tốt Nhất”

  1. bùi thị lan viết:

    mẹ em bị ung thư tuyến giáp di căn vào xương cõ cách nào giảm đâu và khéo dài thời gian sống cho mẹ em ko ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *