Giải Đáp: “Bệnh Nhân Ung Thư Lưỡi Sống Được Bao Lâu?”

Tin mới 16/07/2022 15:51:17. Views: 2,893.

Bệnh ung thư lưỡi thường khởi phát từ các tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi. Các triệu chứng của ung thư lưỡi khá nhiều nhưng lại có đặc điểm giống các loại bệnh nhiệt miệng thông thường. Do đó, người bệnh thường khó phát hiện sớm, dẫn đến những khó khăn trong việc điều trị, hồi phục. Hiểu được “ung thư lưỡi sống được bao lâu” ở từng giai đoạn sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc lựa chọn các phương án điều trị phù hợp. 

Xem thêm các bài viết khác:

Bệnh Nhân Ung Thư Tuyến Nước Bọt Sống Được Bao Lâu?

Bệnh Nhân Ung Thư Di Căn Xương Sống Được Bao Lâu?

Ung thư giai đoạn cuối sống được bao lâu? Cách chăm sóc người bệnh

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư lưỡi

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), hàng năm trên thế giới ghi nhận khoảng 263.900 ca mắc mới và có khoảng 128.000 ca tử vong. Bệnh ung thư lưỡi thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi nhưng những năm gần đây, bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Ung thư lưỡi không có những dấu hiệu đặc trưng, nếu muốn phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, người bệnh cần làm những xét nghiệm chuyên sâu như thăm khám vùng miệng-lưỡi, tiến hành sinh thiết, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Ung thư lưỡi nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì có tiên lượng sống khá tốt, cơ hội sống trên 5 năm là 78% khi chưa di căn, trường hợp đã di căn sẽ giảm xuống khoảng 39%.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư lưỡi

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư lưỡi

2. Người bệnh ung thư lưỡi sống được bao lâu? 

2.1. Bệnh nhân “ung thư lưỡi sống được bao lâu” nếu ở giai đoạn 1

Bệnh ung thư lưỡi thường gặp ở những bệnh nhân có chế độ sinh hoạt không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng chất kích thích, làm việc trong môi trường có nhiều tia bức xạ, chế độ ăn uống thiếu hợp lý hoặc do ảnh hưởng từ gen di truyền và nhiễm các loại virus HPV, v.v. Ở giai đoạn 1, một số triệu chứng thường gặp như lưỡi có một điểm nổi phồng, có màu sắc lạ, niêm mạc trắng, xơ hóa, một vài vết loét nhỏ. Khoảng 50% bệnh nhân xuất hiện hạch ngay từ đầu ở các vị trí như dưới cằm, dưới hàm. Vậy ở giai đoạn 1, bệnh nhân ung thư lưỡi sống được bao lâu? Theo các số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ sống trên 5 năm của giai đoạn 1 có thể lên đến 81,3%. 

2.2. Bệnh nhân “ung thư lưỡi sống được bao lâu” nếu ở giai đoạn 2 

Bước sang giai đoạn 2, ung thư lưỡi đã có nhiều tín hiệu rõ ràng hơn thông qua những triệu chứng bất thường như: 

  • Cảm thấy đau nhức, khó khăn khi nhai nuốt thức ăn, giọng nói bị biến đổi khác thường.
  • Khi tình trạng nhiễm khuẩn diễn biến nặng, cơ thể thường xuyên sốt cao không rõ nguyên nhân. 
  • Khi hoạt động, nói chuyện, sinh hoạt, vùng lưỡi sẽ bị đau dữ dội
  • Tiết nhiều nước bọt, có lẫn máu, hơi thở có mùi hôi khó chịu khi niêm mạc lưỡi bị hoại tử. 

Nhiều bệnh nhân khi phát hiện mắc ung thư lưỡi giai đoạn 2 thường có tâm lý buông xuôi, từ bỏ điều trị vì nghĩ rằng bản thân không còn cơ hội sống sót. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện nay, người bệnh ung thư lưỡi giai đoạn 2 vẫn có 67,8% cơ hội sống trên 5 năm.  

2.3. Bệnh nhân “ung thư lưỡi sống được bao lâu” nếu ở giai đoạn 3 

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan rộng đến bề mặt hoặc vào mặt dưới lưỡi gây ra tình trạng viêm loét nặng, bội nhiễm khiến vùng lưỡi đau đớn, có mùi hôi khó chịu, dễ chảy máu. Kích thước khối u có thể lớn hơn 4 cm và chưa di căn đến các hạch bạch huyết. Trường hợp còn lại là kích thước thay đổi và đã lan rộng đến một hạch bạch huyết trong bán kính dưới 3 cm. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư lưỡi giai đoạn 3 là khoảng 58%. 

2.4. Bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối sống được bao lâu

Khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh phải chịu đựng nhiều ảnh hưởng nặng nề như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, cơ thể suy nhược nghiêm trọng. Ngoài ra, các tế bào ung thư đã di căn đến các cơ quan xa như gan, phổi, xương, não, v.v. khiến cho các chức năng khác của cơ thể cũng bị suy giảm, đe dọa đến tính mạng. Vậy bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối sống được bao lâu? Thông thường, mục đích điều trị ở giai đoạn này chỉ là giảm nhẹ các triệu chứng, hỗ trợ nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Nếu được tiếp nhận điều trị phù hợp, người bệnh vẫn có khoảng 31,9% cơ hội sống trên 5 năm. 

Người bệnh ung thư lưỡi sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư lưỡi sống được bao lâu?

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư lưỡi 

Việc kéo dài sự sống của người bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có:

  • Tình trạng bệnh: đối với ung thư lưỡi hay bất kì loại ung thư khác, thời điểm phát hiện bệnh càng sớm càng giúp nâng cao khả năng điều trị và hồi phục. Ở các giai đoạn đầu, khối u chỉ vừa khởi phát, còn khu trú ở một vị trí giúp việc kiểm soát bệnh tốt hơn. Trong những trường hợp tế bào ác tính đã xâm lấn đến các hạch bạch huyết, chèn ép dây thần kinh, v.v. sẽ khiến cho tiên lượng sống không khả quan.  
  • Khả năng đáp ứng điều trị: dù cùng một phác đồ điều trị nhưng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi, tâm lý mà mỗi người bệnh sẽ có mức độ tiếp nhận và kết quả điều trị khác nhau. 
  • Các yếu tố khác: việc xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng góp phần ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị sau cùng. Tuân thủ theo những lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp ngăn chặn bệnh diễn biến phức tạp hơn. 
 Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư lưỡi 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư lưỡi

4. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư lưỡi tại Nhật Bản

Theo dữ liệu ghi nhận từ Trung tâm Ung thư Quốc gia giai đoạn 2005-2008, người bệnh ung thư Nhật Bản có tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm đạt 59,8% và còn tiếp tục tăng mạnh qua mỗi năm. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong việc đầu tư, nâng cao hệ thống cơ sở y tế, nghiên cứu các phương pháp điều trị ung thư hiện đại. Với những thế mạnh và nguồn lực y tế tương đương với nước Anh, Mỹ, Đức, v.v. chi phí điều trị ung thư tại Nhật lại thấp hơn rất nhiều. 

IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp IMS chuyên cung cấp các dịch vụ thăm khám, điều trị ung thư nói chung và ung thư lưỡi nói riêng tại Nhật Bản. Đến với IIMS-VNM, khách hàng sẽ có cơ hội trải nghiệm những tiện ích, dịch vụ chuyên nghiệp như: 

  • Sắp xếp lịch khám tại bệnh viện Nhật thuận tiện, nhanh chóng
  • Luôn đồng hành cùng khách hàng khi điều trị 
  • Phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp giúp người bệnh loại bỏ những lo lắng về rào cản ngôn ngữ, hoàn toàn yên tâm tập trung điều trị
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn tận tình hỗ trợ, tư vấn
  • Bệnh nhân tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian
Bảng xếp hạng chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản

Bảng xếp hạng chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản

Hy vọng những thông tin chia sẻ từ IIMS Việt Nam về “ung thư lưỡi sống được bao lâu” trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về căn bệnh ác tính này.

Nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu về dịch vụ du lịch y tế, điều trị ung thư lưỡi tại Nhật xin vui lòng liên hệ với IIMS-VNM qua: 

Lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 uy tín, chất lượng tại IIMS-VNM

Lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 uy tín, chất lượng tại IIMS-VNM

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan khác: ung thư lưỡi giai đoạn cuối sống được bao lâu, ung thư lưỡi sống được bao lâu, ung thư lưỡi giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư lưỡi giai đoạn 1 sống được bao lâu, ung thư lưỡi giai đoạn đầu sống được bao lâu, ung thư lưỡi giai đoạn 4 sống được bao lâu, bị ung thư lưỡi sống được bao lâu, ung thư lưỡi giai đoạn 2 sống được bao lâu, ung thư khoang miệng sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *