Bệnh Nhân Ung Thư Tuyến Nước Bọt Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 16/07/2022 16:03:20. Views: 2,884.

Ung thư tuyến nước bọt là một trong những bệnh lý hiếm gặp nhưng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Theo thống kê của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 378 ca mắc mới và 144 ca tử vong do ung thư tuyến nước bọt. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi xoay quanh việc “bệnh nhân ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu” cũng như hiểu rõ hơn các triệu chứng ở từng giai đoạn. 

Xem thêm các bài viết khác:

Bệnh Nhân Ung Thư Di Căn Xương Sống Được Bao Lâu?

Ung thư giai đoạn cuối sống được bao lâu? Cách chăm sóc người bệnh

Giải Đáp Bệnh Nhân Ung Thư Phế Quản Sống Được Bao Lâu

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến nước bọt

Bệnh ung thư tuyến nước bọt xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành và phát triển vượt tầm kiểm soát ở khoang miệng. Các khối u có thể được chẩn đoán ở các vị trí như lưỡi, phần dưới hàm, mang tai, niêm mạc đường hô hấp, v.v. Khối u ở từng khu vực sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau nhưng nhìn chung đều có các triệu chứng như đau toàn bộ vùng miệng, tê liệt lưỡi, hàm, vùng cổ sưng tấy, viêm nhiễm, gặp khó khăn khi nói chuyện, ăn uống, v.v. Theo dữ liệu SEER của Viện Ung thư Quốc gia (NCI), tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh ung thư tuyến nước bọt có thể đạt đến 75%.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến nước bọt

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến nước bọt

2. Người bệnh ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu? 

2.1. Người bệnh ung thư tuyến nước bọt ở giai đoạn 1 sống được bao lâu

Dù hiện nay chưa có báo cáo chính xác nguyên nhân gây bệnh nhưng ung thư tuyến nước bọt thường gặp ở những bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, tiếp xúc với chất phóng xạ, các hóa chất công nghiệp hoặc các loại virus như Epstein Barr và Polyoma, Cytomegalo, v.v. Ở giai đoạn đầu, kích thước khối u chỉ khoảng 2cm và chưa di căn đến các mô lân cận. Cơ hội sống trên 5 năm của người bệnh ở mức 91%. 

2.2. Người bệnh ung thư tuyến nước bọt ở giai đoạn 2 sống được bao lâu

Ung thư tuyến nước bọt thường không có nhiều dấu hiệu đặc trưng khiến cho người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý vùng miệng thông thường khác. Do đó, nếu muốn phát hiện kịp thời, bệnh nhân cần tiến hành tầm soát chuyên sâu như chụp CT, CT sialography, MRI, chọc hút tế bào, v.v. Bước vào giai đoạn 2, các khối u đã diễn biến phức tạp hơn, độ lớn khoảng 2-4cm nhưng vẫn chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết hay cơ quan ở xa. Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh ung thư tuyến nước bọt giai đoạn 2 là khoảng 75%.   

2.3. Người bệnh ung thư tuyến nước bọt ở giai đoạn 3 sống được bao lâu

Ở giai đoạn 3, người bệnh ung thư tuyến nước sống được bao lâu? Trước khi trả lời vấn đề này, chúng ta hãy cùng điểm qua một số triệu chứng thường gặp ở giai đoạn này nhé. Các tế bào ác tính giai đoạn 3 đã phát triển mạnh mẽ nên người bệnh có thể dễ dàng cảm thấy có các vết sưng đau trong miệng, má, hàm hoặc cổ. Một phần khuôn mặt sẽ bị tê hoặc yếu các cơ, khó mở rộng miệng, đau nhức, chán ăn, có dịch bất thường chảy ra từ tai, v.v. Khối u lúc này có kích thước lớn hơn 4cm gây ra nhiều ảnh hưởng đến các mô mềm lân cận và đã di căn đến các hạch bạch huyết cạnh vùng cổ. Dù có nhiều biểu hiện nghiêm trọng, nguy hiểm nhưng nếu người bệnh có phương án điều trị phù hợp, tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm vẫn có thể đạt khoảng 65%. 

2.4. Người bệnh ung thư tuyến nước bọt ở giai đoạn cuối sống được bao lâu

Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ được tập trung vào điều trị chăm sóc giảm nhẹ và nâng cao chất lượng sống. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh cũng chỉ ở mức 39% do các kích thước khối u ngày càng lớn, lan rộng đến các hạch bạch huyết và bộ phận ở xa như gan, phổi, não, cụ thể: 

  • Giai đoạn 4A: khối u có kích thước bất kỳ, di căn đến các vùng xương hàm, da, ống tai, v.v. nhưng chưa ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết và cơ quan xa. 
  • Giai đoạn 4B: khối u có kích thước bất kì, xâm lấn đến các hạch bạch huyết lớn hơn 3cm
  • Giai đoạn 4C: ung thư đã lan đến các cơ quan, bộ phận ở xa.  
Người bệnh ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu?

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến nước bọt 

Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sống của người bệnh có thể kể đến như: 

  • Giai đoạn bệnh: càng phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu càng giúp nâng cao hiệu quả điều trị và thời gian sống cho bệnh nhân. Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn khởi phát sẽ giúp ngăn chặn kịp thời khối u phát triển và di căn, giảm thiểu tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.
  • Vị trí khối u: tùy thuộc vào khu vực khối u phát triển mà người bệnh sẽ chịu nhiều ảnh hưởng và mức độ nguy hiểm khác nhau. Đối với các khối u còn khu trú ở một vị trí, các bác sĩ sẽ dễ dàng kiểm soát, điều trị bệnh tốt hơn. Trong những trường hợp tế bào ác tính đã xâm lấn đến các hạch bạch huyết, chèn ép dây thần kinh, v.v. sẽ khiến cho tiên lượng sống không khả quan.  
  • Các yếu tố khác: tình trạng sức khỏe, độ tuổi, tâm lý, chế độ dinh dưỡng, v.v. đều có tác động đến kết quả điều trị. Người bệnh cần giữ vững tinh thần, ăn uống điều độ, xây dựng lối sống lành mạnh cũng như tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ sẽ góp phần làm giảm các triệu chứng và nâng cao hiệu quả điều trị.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến nước bọt

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến nước bọt

4. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến nước bọt tại Nhật Bản

IMS là một trong những tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp lớn nhất Nhật Bản với hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhật Bản cũng là quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới. Dù có những thế mạnh và nguồn lực y tế tương đương với các nước phát triển khác như Anh, Mỹ, Đức, v.v. nhưng chi phí điều trị ung thư tuyến nước bọt tại Nhật thấp hơn tương đối. 

Hiện nay, IMS đã có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch y tế, hỗ trợ các thủ tục, hồ sơ xin visa y tế, sắp xếp lịch khám ung thư tại bệnh viện Nhật. 

Lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến nước bọt tại IIMS-VNM

Lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến nước bọt tại IIMS-VNM

Ngoài ra, IIMS-VNM còn cung cấp dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 giúp người bệnh có thể giải đáp chi tiết các mối bận tâm về ung thư tuyến nước bọt cùng các phương án điều trị phù hợp. Nhiều bệnh nhân thường lo lắng và phân vân trước những tư vấn của bác sĩ điều trị trực tiếp hoặc mong muốn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng hiện tại của mình thì có thể lựa lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 tại IIMS Việt Nam bởi nhiều lợi ích sau: 

– Bệnh nhân được đánh giá lại toàn bộ bệnh án và phương án điều trị (nếu có trước đây), giảm thiểu tối đa những sai sót, rủi ro không đáng có.

– Bệnh nhân được tham vấn ý kiến chuyên khoa từ những chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản từ 134 cơ sở y tế trực thuộc tập đoàn IMS (theo số liệu cập nhật năm 2022) cùng nhiều bệnh viện, trung tâm ung thư uy tín hàng đầu tại Nhật đảm bảo đưa ra những hội chẩn, lời khuyên hữu ích nhất cho khách hàng như: Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR). Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v.

– Bệnh nhân có thể tiếp cận, tham khảo về những phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới, tăng tỷ lệ điều trị thành công.

– Bệnh nhân được hỗ trợ tư vấn mọi thắc mắc liên quan về tình trạng sức khỏe hiện tại liên quan tới bệnh tình.

– Bệnh nhân có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian đáng kể so với việc trực tiếp ra nước ngoài điều trị.

– Bệnh nhân được hỗ trợ tận tình bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng của IIMS Việt Nam.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc điều trị ung thư an toàn, chất lượng cũng như giải đáp thắc mắc “ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu”. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, xin hãy liên hệ cho IIMS Việt Nam qua:

IIMS-VNM mang đến giải pháp ý kiến y tế thứ 2 tiện ích, chất lượng cho người bệnh

IIMS-VNM mang đến giải pháp ý kiến y tế thứ 2 tiện ích, chất lượng cho người bệnh

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

 

Các tìm kiếm liên quan: ung thư tuyến nước bọt sống được bao lâu, ung thư tuyến mang tai sống được bao lâu, ung thư tuyến mang tai sống được bao lâu, viêm tuyến nước bọt bao lâu thì khỏi, ung thư tuyến nước bọt có chữa được không, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *