Bệnh Nhân Ung Thư Thực Quản Sống Được Bao Lâu Ở Từng Giai Đoạn?

Tin mới 14/06/2022 15:26:35. Views: 3,002.

Ung thư thực quản là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa có khả năng gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Tình trạng mắc bệnh là khi các khối u ác tính đã phát triển ở thực quản (phần ống rộng nối dài từ cổ họng tới dạ dày, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển thức ăn khi nuốt từ phía sau cổ họng xuống đến dạ dày để tiêu hóa). Hiện nay, với sự hỗ trợ của nền y học tiên tiến, người bệnh ung thư thực quản có thể kéo dài tuổi thọ nếu phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị thích hợp. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc về “ung thư thực quản sống được bao lâu”, qua đó có cái nhìn tổng quan hơn về loại bệnh này.

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thực quản 

Bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu sẽ không có nhiều triệu chứng đặc trưng, do đó, người bệnh dễ dàng nhầm lẫn với một số loại bệnh tiêu hóa thông thường khác. Một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư thực quản là chứng khó nuốt với những biểu hiện như:

  • Cảm giác mắc nghẹn ở cổ hoặc phía sau phần xương ức 
  • Thường xuyên khàn tiếng, chảy nước dãi
  • Buồn nôn, ợ nóng liên tục
  • Chán ăn, thức ăn trào ngược cuống họng 
  • Sụt cân, mệt mỏi, suy kiệt 
  • Đau lưng, xương ức, hai xương bả vai
  • Ho ra máu, cổ họng đau rát kéo dài
  • Khó thở, khạc đờm

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư thực quản phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn bệnh. Đối với các trường hợp tế bào ung thư vẫn còn giới hạn ở niêm mạc thì khả năng sống trên 5 năm khoảng 75%. Tỷ lệ này sẽ giảm xuống dưới 50% khi ung thư đã tiến triển vào lớp dưới niêm mạc. Khoảng 20% cơ hội sống trên 5 năm nếu các khối u ác tính xâm lấn tới cơ, 7% khi tế bào ung thư xâm lấn các cấu trúc lân cận. 

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thực quản

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thực quản

2. Người bệnh ung thư thực quản sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư thực quản giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Ở giai đoạn 1, các tế bào ung thư vẫn nằm ở lớp trên cùng của thành thực quản nên thường không có biểu hiện triệu chứng. Người bệnh chỉ có thể phát hiện bệnh thông qua việc khám sức khỏe định kỳ kết hợp làm các xét nghiệm ung thư chuyên sâu như nội soi thực quản, chụp cắt lớp vi tính, chụp PET/CT, v.v. Nếu bệnh nhân có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát và được điều trị kịp thời thì tỷ lệ sống trên 5 năm lên đến 72%. 

2.2. Ung thư thực quản giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Các khối u của giai đoạn 2 đã dần di căn sâu hơn vào các lớp bên trong của thực quản, có thể xâm lấn đến 1-2 hạch bạch huyết lân cận. Một số dấu hiệu có thể nhận biết ở giai đoạn này như đau rát vùng họng, khó nuốt, tiết nhiều nước bọt, ợ nóng, tức ngực, v.v. Vậy ung thư thực quản giai đoạn 2 sống được bao lâu? Dù mức độ phát triển và di căn đã mạnh hơn giai đoạn 1 nhưng các tế bào ung thư vẫn chưa xâm lấn đến các cơ quan, bộ phận khác của cơ thể. Khả năng sống trên 5 năm của người bệnh sẽ dao động khoảng 64%.

2.3. Ung thư thực quản giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Bước sang giai đoạn 3, khối u ung thư thực quản đã phát triển với kích thước lớn và lan nhanh vào sâu thành thực quản. Các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến khoảng 6 hạch bạch huyết xung quanh nhưng chưa di căn đến các cơ quan ở xa. Bên cạnh giai đoạn phát triển bệnh, để biết được người bệnh ung thư thực quản sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị, v.v. Nếu người bệnh ung thư thực quản giai đoạn 3 được điều trị tích cực và kịp thời, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể đạt 50%.

2.4. Ung thư thực quản giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có thể giúp việc tầm soát ung thư diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân phát hiện ung thư thực quản giai đoạn cuối vẫn còn khá cao. Các khối u ở giai đoạn này đã nhanh chóng phát triển và di căn ra khỏi phạm vi thực quản đến các cơ quan như gan, phổi, não, xương. Ngoài ra, các tế bào ung thư còn phá hủy các tổ chức lân cận gây ra các tình trạng rò thực quản-khí quản, rò thực quản-phế quản, rò thực quản-trung thất, v.v. Khả năng sống trên 5 năm của người bệnh lúc này chỉ còn khoảng 7%.

Người bệnh ung thư thực quản sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư thực quản sống được bao lâu?

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư 

  • Giai đoạn phát hiện bệnh: với các trường hợp phát hiện bệnh còn sớm khi các tế bào ung thư chỉ mới khởi phát thì việc điều trị và khả năng phục hồi sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. Khi bệnh đã ở những giai đoạn cuối, các khối u đã di căn khắp cơ thể thì việc điều trị sẽ không còn mang lại kết quả, người bệnh chỉ có thể tiếp nhận chăm sóc giảm nhẹ để nâng cao chất lượng cuộc sống của mình. 
  • Phương pháp điều trị: có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư thực quản như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị laser, điều trị quang động học, v.v. Tuy nhiên, phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và tình trạng sức khỏe mà mỗi người bệnh sẽ có phác đồ điều trị cũng như mức độ hiệu quả khác nhau
  • Tuổi tác: ung thư thực quản thường gặp ở các bệnh nhân trung niên từ 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi vẫn có nguy cơ mắc bệnh có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt kém lành mạnh. Với những bệnh nhân cao tuổi, tỷ lệ sinh tồn sẽ thấp hơn do các yếu tố về sức khỏe, tâm lý không đủ để đáp ứng điều trị. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư

4. Dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 tại IIMS Việt Nam hỗ trợ các bệnh nhân ung thư thực quản 

Khi được chẩn đoán mắc bệnh, bên cạnh mối quan tâm về “ung thư thực quản sống được bao lâu” thì người bệnh còn băn khoăn về các phương án điều trị do chưa thực sự hiểu rõ về tình trạng bệnh cũng như đặc điểm của từng cách thức điều trị. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể lựa chọn dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 tại IIMS Việt Nam bởi nhiều lợi ích sau: 

– Bệnh nhân được đánh giá lại toàn bộ bệnh án và phương án điều trị (nếu có trước đây), giảm thiểu tối đa những sai sót, rủi ro không đáng có.

– Bệnh nhân được tham vấn ý kiến chuyên khoa từ những chuyên gia y tế hàng đầu tại Nhật Bản.

– Bệnh nhân có thể tiếp cận với quốc gia nằm trong TOP hệ thống y tế tốt nhất trên thế giới, tham khảo về những phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới, tăng tỉ lệ điều trị thành công.

– Bệnh nhân được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc liên quan về tình trạng sức khỏe.

– Bệnh nhân có thể tiết kiệm được chi phí, thời gian đáng kể.

– Bệnh nhân được hỗ trợ tận tình bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng của IIMS Việt Nam.

Qua đó, người bệnh có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng sức khỏe bản thân và các giải pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, người bệnh và gia đình có thể lựa chọn hình thức tư vấn trực tuyến (online) giúp tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian. IIMS Việt Nam không chỉ giúp bạn kết nối với hơn 134 cơ sở y tế trực thuộc tập đoàn IMS mà còn liên kết với nhiều bệnh viện, trung tâm ung thư uy tín hàng đầu tại Nhật đảm bảo đưa ra những hội chẩn, lời khuyên hữu ích nhất cho khách hàng như:

  • Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR)
  • Bệnh viện đại học Keio
  • Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi
  • Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v.

Bên cạnh dịch vụ ý kiến y tế thứ 2, IIMS Việt Nam còn hỗ trợ khách hàng xin visa y tế, đặt lịch khám bệnh viện, đồng hành cùng người bệnh khi khám tại bệnh viện, phiên dịch, biên dịch, v.v. cho khách hàng có nhu cầu điều trị ung thư thực quản tại Nhật. 

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “Ung thư thực quản sống được bao lâu”. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, xin hãy liên hệ cho IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Tư vấn điều trị ung thư thực quản hiệu quả tại IIMS Việt Nam

Tư vấn điều trị ung thư thực quản hiệu quả tại IIMS Việt Nam

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *