Bệnh Nhân Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Ở Từng Giai Đoạn Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 14/06/2022 15:49:14. Views: 2,747.

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất ở nam giới. Theo ước tính của các chuyên gia, có khoảng 60% nam giới mắc phải loại bệnh này ở tuổi 65. Trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận 6.248 ca mắc mới, xếp thứ 8 trong số loại ung thư hiện nay. Hiện nay, giới chuyên gia chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh nên công tác ngăn ngừa và phòng tránh bệnh còn nhiều hạn chế. Khi được chẩn đoán mắc bệnh, mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân là “Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu”. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về loại ung thư tuyến tiền liệt. 

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

1. Tỉ lệ sống sót của người bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

Tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có ở nam giới, nằm ở vị trí ngay dưới bàng quang, nối liền với niệu đạo, đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh tinh dịch, giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển trong cơ quan sinh dục nam và làm nhờn niệu đạo khi xuất tinh. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn giúp co bóp, kiểm soát nước tiểu. Khi các tế bào ở tuyến tiền liệt phát triển một cách bất thường và vượt tầm kiểm soát sẽ gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ở các giai đoạn muộn hơn, tế bào ác tính có thể di căn vào xương hoặc hạch bạch huyết, gây ra nhiều tổn thương thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, nếu người bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì khả năng hồi phục rất cao. Theo Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), ở các giai đoạn đầu, tỷ lệ sống trên 10 năm của bệnh nhân có thể đạt 98% và khả năng sống trên 15 năm đạt 96%.

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tuyến tiền liệt

2. Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 1 sống được bao lâu

Khối u của ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 1 chỉ vừa mới khởi phát nên kích thước rất nhỏ, không thể cảm nhận thông thường. Một số những xét nghiệm ung thư chuyên sâu để phát hiện ra bệnh như xét nghiệm máu đo nồng độ PSA, siêu âm hậu môn, sinh thiết, v.v. Theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), nếu người bệnh tiếp nhận điều trị ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống trên 5 năm gần như đạt 100%, khả năng sống trên 10 năm hoặc 15 năm cũng đạt khoảng 96%. 

2.2. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 2 sống được bao lâu? Để giải đáp vấn đề này, cần xem xét tình trạng di căn và mức độ ảnh hưởng của các khối u. Ở giai đoạn 2, các khối u vẫn nằm trong tuyến tiền liệt nhưng đã phát triển phức tạp hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm tốt để người bệnh có thể tiếp nhận điều trị. Khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân có thể đạt 98% nếu có phương án chữa trị phù hợp. 

2.3. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3 sống được bao lâu 

Bước vào giai đoạn 3, các tế bào ung thư đã phá vỡ lớp bao phủ của tuyến tiền liệt và di căn đến các mô, cơ quan lân cận như túi tinh, bàng quang, trực tràng, v.v. Do kích thước khối u và mức độ di căn ở giai đoạn này đã nghiêm trọng hơn nên người bệnh có thể nhận thấy nhiều triệu chứng như không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện, khó tiểu, nước tiểu có lẫn máu, đau hông, đau thắt lưng, v.v. Khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3 là khoảng 93%.

2.4. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối sống được bao lâu 

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối sống được bao lâu? Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã vượt ra khỏi phạm vi tuyến tiền liệt và lan nhanh đến các hạch bạch huyết, cơ quan ở xa như phổi, gan, xương. Khi người bệnh ở trong giai đoạn di căn sẽ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như suy kiệt, chán ăn, bí tiểu, táo bón nặng, gãy xương, v.v. thậm chí dẫn đến tử vong. Tiên lượng sống trên 5 năm lúc này chỉ còn ở mức 50%. 

Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt 

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Thời gian sống của người bệnh ung thư tuyến tiền liệt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể: 

  • Giai đoạn bệnh: ung thư tuyến tiền liệt có 4 giai đoạn bệnh với những đặc điểm và mức độ ảnh hưởng khác nhau. Nếu người bệnh được chẩn đoán ở các giai đoạn đầu khi khối u chỉ vừa mới khởi phát thì khả năng điều trị thành công sẽ cao hơn.
  • Khả năng đáp ứng điều trị: mỗi bệnh nhân sẽ có khả năng đáp ứng điều trị khác nhau do các nguyên nhân về sức khỏe, tâm lý. Cùng một phác đồ điều trị nhưng sẽ có hiệu quả tốt với người bệnh này nhưng với người bệnh khác thì lại không. 
  • Tình trạng sức khỏe: đối với những bệnh nhân cao tuổi, có sức đề kháng kém và bệnh nền đi kèm thì hiệu quả điều trị cũng như khả năng chống chọi với bệnh tật cũng giảm sút đáng kể. 
Thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

4. Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản 

4.1 Phẫu thuật

Đối với ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu khi các khối u chưa di căn thì phẫu thuật là phương pháp điều trị hàng đầu. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ các tế bào ung thư ở toàn bộ tuyến tiền liệt cùng một số mô lân cận như túi tinh, hạch bạch huyết. Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân cần được làm sinh thiết và đánh giá mức độ PSA. Trong những trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chụp thêm CT, chụp xạ hình xương, chụp MRI và siêu âm. 

4.2. Xạ trị

Sử dụng tia X năng lượng trong xạ trị để phá hủy các tế bào ác tính và ngăn chặn sự lan rộng của chúng là một trong những phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt phổ biến. Có 2 loại xạ trị cho loại ung thư này bao gồm:

  • Xạ trị bên ngoài: sử dụng các thiết bị máy móc chuyên dụng để chiếu các tia xạ trị vào thẳng các khối u nằm trong cơ thể người bệnh. Phương pháp này chỉ được khuyến khích cho các trường hợp khu trú, khối u nguyên phát, hạch di căn và các vùng lân cận mà tế bào ác tính có thể xâm lấn. 
  • Xạ trị áp sát: sử dụng các chất phóng xạ như iodine, palladium chiếu thẳng và phá hủy các khối u. Trong một số trường hợp cần cấy ghép các tia xạ áp sát tạm thời thì người bệnh được chỉ định chèn viên thuốc trong khoảng vài phút hoặc 2 ngày. 

4.3. Xạ trị bằng ion nặng

Đây là phương pháp điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay, được các chuyên gia đánh giá cao về sự an toàn, hiệu quả. Nhật Bản hiện là một trong những quốc gia tiên phong ứng dụng thành công phương pháp trị liệu này, góp phần nâng cao khả năng sinh tồn trên 5 năm của bệnh nhân ung thư tại Nhật đạt mức cao nhất trên thế giới. Thống kê tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng xạ trị ion nặng cho thấy kích thước khối u giảm đáng kể hoặc ít nhất không tăng thêm trong 3 năm, cụ thể là trên 90% với ung thư phổi tế bào nhỏ, 80-90% ung thư gan, gần 100% ung thư tuyến tiền liệt. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của người bệnh ung thư tuyến tiền liệt là 99%. 

Phương pháp hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng chùm hạt ion nặng được gia tốc đạt 70% tốc độ ánh sáng, phá hủy trực tiếp các khối u ác tính qua trục Collimator. Tuy nhiên, để đánh giá người bệnh có thích hợp ứng dụng phương pháp này hay không, các bác sĩ cần căn cứ dựa trên hồ sơ bệnh án và hội chẩn trước khi quyết định thực hiện. 

4.4. Hóa trị

Trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt không có hiệu quả đối với phương pháp phẫu thuật, xạ trị, v.v. thì các bác sĩ sẽ dùng các loại thuốc hóa trị như Cabazitaxel, Mitoxantrone, Docetaxel kết hợp với Steroid prednisone, v.v. giúp ngăn chặn các tế bào di căn. Một số tác dụng phụ mà phương pháp này có thể gây ra cho bệnh nhân như rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, suy giảm sức khỏe, v.v.

Xạ trị bằng ion nặng mang đến nhiều cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Xạ trị bằng ion nặng mang đến nhiều cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

5. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản

Theo báo cáo của tạp chí CEOWORLD 2021, Nhật Bản là một trong 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe cao nhất trên thế giới. Sự đầu tư và quan tâm vào lĩnh vực nghiên cứu, điều trị ung thư đã giúp bệnh nhân Nhật Bản có tỷ lệ sống trên 5 năm cao nhất toàn cầu. Ứng dụng nhiều công nghệ, phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt tiên tiến như liệu pháp tế bào miễn dịch, xạ trị ion nặng, v.v. giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và thời gian sống. 

IMS là tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu Nhật Bản đã có hơn 60 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Không chỉ giới hạn 134 cơ sở y tế trên thuộc tập đoàn y tế IMS Nhật Bản, IIMS Việt Nam liên kết với nhiều trung tâm ung thư hàng đầu như bệnh viện Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v. mang lại những lời khuyên, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh. 

IIMS Việt Nam (IIMS-VNM) là văn phòng đại diện của tập đoàn IMS tại Việt Nam có hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch y tế chuyên cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật bao gồm tư vấn ý kiến y tế thứ 2, hỗ trợ làm visa y tế, đặt lịch khám tại Nhật, đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp, v.v.

Trên đây là tất cả thông tin giải đáp câu hỏi “Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu”. Nếu bạn quan tâm đến quy trình khám chữa bệnh ung thư tại Nhật, xin vui lòng liên hệ với IIMS-VNM qua: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *