Bệnh Nhân Ung Thư Não Ở Từng Giai Đoạn Sống Được Bao Lâu?

Tin mới 14/06/2022 15:56:50. Views: 2,998.

Ung thư não là một trong những căn bệnh ác tính phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu hiện nay. Theo ghi nhận của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 3120 ca mắc mới và 2.614 ca tử vong do ung thư não. Nhiều người bệnh băn khoăn “ung thư não sống được bao lâu” khi nhận được kết quả chẩn đoán. Trong bài viết này, cùng IIMS Việt Nam tìm hiểu về căn bệnh nguy hiểm này và tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư não 

Não bộ đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống con người, trực tiếp tham gia điều khiển những chức năng của các cơ quan trong cơ thể, điều khiển những hành vi, cử chỉ, giao tiếp, v.v. giúp con người tồn tại và phát triển trong cuộc sống. Ung thư não là tình trạng các tế bào bất thường phát triển một cách mất kiểm soát và di căn đến các bộ phận khác gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

Ung thư não ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ rệt, chỉ âm thầm di căn và phát triển. Với những người phát hiện bệnh sớm, khả năng điều trị thành công và thời gian sống sẽ cao hơn so với các giai đoạn muộn. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người mắc ung thư não khoảng 20%, riêng ở trẻ em thì tỷ lệ này lên đến 72%.   

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư não

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư não

2. Người bệnh ung thư não sống được bao lâu 

2.1. Ung thư não giai đoạn 1 sống được bao lâu 

Đối với những bệnh nhân ung thư não giai đoạn 1 nếu có phác đồ điều trị thích hợp thì tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm có thể đạt 70%. Tuy nhiên, ở thời điểm khởi phát, bệnh không có những dấu hiệu rõ ràng nên nếu không tiến hành làm các xét nghiệm chuyên sâu thì rất khó để phát hiện khối u. Một số phương pháp tầm soát ung thư não phổ biến hiện nay có thể kể đến như: chụp cắt lớp phát xạ Positron, chụp PET/CT, chụp động mạch não, chọc dò thắt lưng hoặc vòi cột sống, làm sinh thiết, v.v. 

2.2. Ung thư não giai đoạn 2 sống được bao lâu 

Bước sang giai đoạn 2, các khối u đã bắt phát triển nhanh, kích thước ngày càng lớn và có thể chèn ép lên một số dây thần kinh, hộp sọ dẫn đến các triệu chứng như giảm thị lực, suy giảm thính lực, hoạt động tay chân kém, khó giữ thăng bằng, v.v. Khi phát hiện bệnh ở giai đoạn 2, bệnh nhân sẽ rất lo lắng về việc “ung thư não sống được bao lâu”. Thông thường, nếu người bệnh có thể tiếp nhận điều trị và tình trạng sức khỏe ổn định thì có khoảng 50% cơ hội sống trên 5 năm. 

2.3. Ung thư não giai đoạn 3 sống được bao lâu? 

Ở giai đoạn này, kích thước khối u tăng mạnh, một số tế bào ác tính đã di căn sang các mô, cơ quan khác trong cơ thể. Dù người bệnh điều trị thành công ở giai đoạn này thì tỷ lệ bệnh tái phát vẫn rất cao. Khả năng sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn 3 chỉ còn khoảng 45%.

2.4. Ung thư não giai đoạn cuối sống được bao lâu? 

Khi bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối thì hầu hết các phương án điều trị đều không mang lại kết quả, người bệnh chỉ có thể tiếp nhận chăm sóc giảm nhẹ để làm giảm triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các khối u đã dần di căn xa đến mọi vị trí trên cơ thể nên sẽ khiến bệnh nhân mất ý thức, liệt nửa người, đau đầu dữ dội, v.v. Do đó, tiên lượng sống ở giai đoạn này không được tốt, hầu hết người bệnh chỉ có thể sống thêm dưới 1 năm. 

2.5. Ung thư di căn lên não sống được bao lâu?

Nhiều loại ung thư nguy hiểm từ các cơ quan khác trên cơ thể xâm lấn đến não sẽ khiến cho người bệnh suy giảm những chức năng của hệ thần kinh, gây ra nhiều biến chứng như mất thị giác, giảm thính lực, rối loạn chức năng vận động, v.v. Vậy ung thư di căn lên não sống được bao lâu? Thời gian sống trung bình của giai đoạn này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, mức độ di căn, v.v nhưng hầu hết bệnh nhân chỉ còn sống được khoảng 1 năm. Trong các trường hợp được điều trị tích cực thì tỷ lệ sống trên 2 năm khoảng 60%. 

Người bệnh ung thư não sống được bao lâu

Người bệnh ung thư não sống được bao lâu

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư não 

  • Thời gian phát hiện bệnh: việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu, khi các tế bào ung thư chỉ khởi phát và chưa di căn xa sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và thời gian sống cho bệnh nhân. 
  • Vị trí và kích thước của khối u: kích thước của khối u càng lớn và di căn đến các cơ quan, khu vực quan trọng của cơ thể như xương, phổi, gan, v.v. sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên phức tạp, khó điều trị và tỷ lệ hồi phục thấp. 
  • Độ tuổi và tình trạng sức khỏe: đối với những người bệnh trẻ tuổi, sức đề kháng tốt, không có bệnh nền, khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ác tính sẽ giúp cao hơn so với bệnh nhân cao tuổi.
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư não

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư não

4. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư não tại Nhật Bản

Tỷ lệ sinh tồn sau 5 năm của bệnh nhân ung thư Nhật Bản trong năm 2011-2013 là 68,9% và tăng 0,3% so với các nghiên cứu trong năm 2010-2012 (Theo Viện Sức khỏe cộng đồng và Khoa học môi trường tỉnh Gunma). Với những nỗ lực tập trung phát triển cơ sở hạ tầng y tế, đầu tư nghiên cứu và ứng dụng nhiều phương pháp điều trị ung thư tiên tiến bậc nhất thế giới như liệu pháp tế bào miễn dịch, xạ trị bằng ion nặng, v.v. đã giúp Nhật Bản trở thành điểm đến khám chữa bệnh ung thư hàng đầu hiện nay.  Nhật Bản nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới nhưng chi phí điều trị tiết kiệm hơn nhiều so với các quốc gia phát triển khác như Mỹ, Đức, Anh, v.v. 

Ưu điểm của phương pháp xạ trị ion nặng tại Nhật

Ưu điểm của phương pháp xạ trị ion nặng tại Nhật

IMS là tập đoàn y tế phúc lợi và tổng hợp hàng đầu tại Nhật có hơn 134 cơ sở y tế, bệnh viện trên khắp cả nước. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm sẽ được lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ đầu ngành cùng những trải nghiệm dịch vụ ân cần, chu đáo. 

IIMS-VNM là văn phòng đại diện chính thức của tập đoàn IMS tại Việt Nam cùng liên kết với các trung tâm nghiên cứu, điều trị ung thư lâu đời tại Nhật như bệnh viện Đại học y tế và phúc lợi Quốc tế MITA, bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, Trung tâm điều trị Ion nặng – Gunma, v.v. cung cấp các dịch vụ ý kiến y tế thứ 2, du lịch y tế và điều trị ung thư não tại Nhật như hỗ trợ visa y tế, đặt lịch khám bệnh viện, hỗ trợ trong suốt quá trình khám, biên phiên dịch, v.v.

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “Ung thư não sống được bao lâu”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu tư vấn khám chữa bệnh, điều trị ung thư tại Nhật Bản, xin hãy liên hệ IIMS Việt Nam qua:

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư não tại Nhật Bản

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư não tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan khác: ung thư não giai đoạn 3 sống được bao lâu, bệnh u não sống được bao lâu, ung thư não sống được bao lâu, u não sống được bao lâu, u não ác tính sống được bao lâu, u não giai đoạn cuối sống được bao lâu, xạ trị não sống được bao lâu, ung thư não giai đoạn 4 sống được bao lâu, u não di căn sống được bao lâu, xạ trị u não sống được bao lâu, ung thư não giai đoạn cuối sống được bao lâu, u ác tính sống được bao lâu, bệnh ung thư não sống được bao lâu, ung thư di căn lên não sống được bao lâu, ung thư di căn não sống được bao lâu, u não giai đoạn 2 sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *