Bệnh Nhân Ung Thư Thanh Quản Sống Được Bao Lâu Ở Từng Giai Đoạn?

Tin mới 14/06/2022 15:42:56. Views: 2,932.

Ung thư thanh quản có những triệu chứng giống như bệnh cảm thông thường khác như khàn giọng, nuốt vướng. Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác khiến cho việc phát hiện và phòng ngừa bệnh ung thư thanh quản gặp nhiều khó khăn. Theo dữ liệu của GLOBOCAN 2020, Việt Nam có 2.021 ca mắc mới và 1.109 ca tử vong do ung thư thanh quản. Mối quan tâm hàng đầu của người bệnh là “ung thư thanh quản sống được bao lâu”. Trong bài viết này, IIMS Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu cụ thể về tiên lượng và tỷ lệ sống theo từng giai đoạn bệnh để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn. 

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

1. Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thanh quản

Thanh quản là một bộ phận nằm ở vị trí trước cổ, trên khí quản có chức năng chính trong hô hấp, ăn uống và phát âm. Ung thư thanh quản là một trong những bệnh lý ác tính liên quan đến ung thư vùng đầu-mặt-cổ thường gặp. Các tế bào ung thư sẽ khởi phát trong mô thanh quản, về sau, các khối u ác tính có thể di căn ra khỏi phạm vi thanh quản, xâm lấn đến các hạch bạch huyết vùng cổ, mặt sau lưỡi, họng, phổi, v.v. gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư thanh quản sẽ rơi vào khoảng 60%. Trong các trường hợp khối u đã di căn hạch thì khả năng sinh tồn trên 5 năm còn khoảng 43% và với tình trạng xâm lấn xa chỉ còn 30% .

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thanh quản

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư thanh quản

2. Người bệnh ung thư thanh quản sống được bao lâu? 

2.1. Ung thư thanh quản giai đoạn 1 sống được bao lâu

Ung thư thanh quản giai đoạn 1 chưa có các triệu chứng rõ rệt do các khối u chỉ vừa khởi phát và còn nằm trong thanh quản, chưa xâm lấn đến các cơ quan khác. Thông thường, các tế bào ung thư ở giai đoạn 1 chủ yếu hoạt động ở vùng thượng thanh môn, thanh môn hoặc hạ thanh môn. Việc phát hiện bệnh chỉ có thể dựa trên một số phương pháp tầm soát ung thư như làm sinh thiết, chụp cắt lớp vi tính, soi thanh quản, v.v. Theo dữ liệu của Viện Ung thư Quốc gia Hòa Kỳ (NCI), tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư thanh quản giai đoạn đầu có thể đạt đến 83% nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

2.2. Ung thư thanh quản giai đoạn 2 sống được bao lâu? 

Để biết ung thư thanh quản giai đoạn 2 sống được bao lâu? Trước hết, chúng ta cần xem xét vào tình trạng di căn và mức độ ảnh hưởng của các khối u. Ở giai đoạn 2, khối u vẫn còn nằm trong thanh quản nhưng đã có những sự thay đổi về vị trí như xâm lấn vào hai vùng trên thượng thanh môn hoặc hạ thanh môn, dây thanh không thể di động được nữa. Vì vậy, người bệnh có thể cảm nhận được những dấu hiệu bất thường như khàn tiếng nặng, nuốt vướng, khó thở, vùng liên sườn bị đau, hơi thở có mùi, v.v. Tỷ lệ sinh tồn trên 5 năm của người bệnh lúc này sẽ rơi vào khoảng 50%.

2.3. Ung thư thanh quản giai đoạn 3 sống được bao lâu? 

Khả năng sống trên 5 năm của ung thư thanh quản giai đoạn 3 còn khoảng 47% do các khối u ác tính đã lan rộng ra ngoài thanh quản và tấn công lên một số cơ quan lân cận, cụ thể: 

  • Thượng thanh môn: các tế bào ung thư ở thanh quản hoặc mô kế thanh quản, hai dây thanh không thể di chuyển, các khối u đã phát triển mạnh lên các hạch bạch huyết lớn hơn 3cm ở cùng phía.
  • Thanh môn: khối u ở thanh quản hoặc di căn đến các hạch bạch huyết có kích thước nhỏ hơn 3cm và cùng bên cổ.
  • Hạ thanh môn: lúc này các tế bào ung thư chỉ hoạt động ở thanh quản, 2 dây thanh không thể di chuyển bình thường, khối u xâm lấn đến các hạch bạch huyết cùng một bên cổ và có kích thước không lớn hơn 3cm.

2.4. Ung thư thanh quản giai đoạn cuối sống được bao lâu? 

Ở giai đoạn 4, các khối u đã phát triển với kích thước to hơn, di căn đến các cơ quan khác như hạch cổ, cột sống, phổi, xương, dạ dày, thực quản, v.v. khiến cho việc điều trị không còn mang lại kết quả cao. Người bệnh chỉ có thể tiếp nhận chăm sóc giảm nhẹ để kéo dài tuổi thọ. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư thanh quản giai đoạn cuối chỉ còn ở mức 42%. 

Người bệnh ung thư thanh quản sống được bao lâu? 

Người bệnh ung thư thanh quản sống được bao lâu?

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư thanh quản 

  • Giai đoạn bệnh: trong các trường hợp phát hiện bệnh sớm khi các khối u đang ở giai đoạn khởi phát kết hợp cùng phương án điều trị thích hợp sẽ giúp bệnh nhân nâng cao tỷ lệ sinh tồn.
  • Khả năng đáp ứng điều trị: hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư thực quản như phẫu thuật loại bỏ khối u, xạ trị, hóa trị, v.v. Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân sẽ có tình trạng sức khỏe khác nhau nên khả năng đáp ứng trị liệu sẽ khác.
  • Tình trạng, chức năng thanh quản: đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh liên quan đến thanh quản có thể làm cho tình trạng ung thư trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và khả năng hồi phục. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư thanh quản 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân ung thư thanh quản

4. Phương pháp chữa ung thư thanh quản tại Nhật Bản 

4.1. Phẫu thuật ung thư thanh quản

Đây là một trong những phương pháp điều trị ung thư thanh quản phổ biến nhất hiện nay nhằm mục đích loại bỏ các khối u ác tính. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, kích thước, đặc điểm và vị trí khối u mà bác sĩ có nhiều lựa chọn như: cắt bỏ toàn bộ hoặc một phần thanh quản, cắt thanh quản ở phần thanh môn, cắt một hoặc hai dây thanh âm. Trong một số trường hợp khối u đã di căn, người bệnh có thể được phẫu thuật để nạo vét hạch. Hiện nay, nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn điều trị ung thư tại Nhật bởi cơ sở vật chất tiện nghi, tân tiến, các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ 24/24 cùng đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao. Nhật Bản là một trong 5 quốc gia trên toàn thế giới có chỉ số chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới, theo ghi nhận của tạp chí CEOWORLD 2021.  

4.2. Xạ trị bằng ion nặng

Phương pháp xạ trị bằng ion nặng được các chuyên gia đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân. Liệu pháp hoạt động trên cơ chế sử dụng chùm hạt ion nặng đã được gia tốc đạt 70% tốc độ ánh sáng, chiếu thẳng vào các khối u ác tính với độ chính xác đến từng milimet và có thể bao phủ hoàn toàn 100% khối u mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến các tế bào lành. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này, người bệnh cần được hội chẩn và lấy ý kiến từ các chuyên gia. Hiện nay, Nhật Bản có số trung tâm xạ trị ion nặng nhiều nhất thế giới với 6 trung tâm.

Khác hẳn với những phương pháp xạ trị bằng tia X, tia gamma, đối với xạ trị bằng ion nặng, người bệnh chỉ cần xạ trị một lần trong khoảng 10 phút. Thống kê tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng xạ trị ion nặng cho thấy kích thước khối u giảm đáng kể hoặc ít nhất không tăng thêm trong 3 năm, cụ thể là trên 90% với ung thư phổi tế bào nhỏ, 80-90% ung thư gan, gần 100% ung thư tuyến tiền liệt. 

4.3. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng một số loại thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Có nhiều cách sử dụng hóa chất trong ung thư thành quản như hóa trị trước phẫu thuật hoặc xạ trị để làm nhỏ kích thước khối u, hóa trị sau phẫu thuật và xạ trị để tiêu diệt các tế bào ác tính còn sót, v.v. Một số tác dụng phụ mà người bệnh có thể gặp phải như rụng tóc, mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe, nhiễm trùng, v.v. 

4.4. Liệu pháp tế bào miễn dịch

Phương pháp sử dụng các tế bào miễn dịch lấy từ cơ thể người bệnh, trải qua quá trình nuôi cấy với số lượng lớn sẽ được truyền ngược lại vào cơ thể bệnh nhân qua đường tĩnh mạch. Nhờ tăng cường số lượng tế bào này, các tế bào bệnh sẽ được loại bỏ và thay thế mà không gây ra bất kỳ phản ứng nào. Đây là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư thanh quản mang lại nhiều kết quả khả quan. 

Nhiều liệu pháp tế bào miễn dịch để điều trị ung thư

Nhiều liệu pháp tế bào miễn dịch để điều trị ung thư

5. Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư thanh quản tại Nhật Bản

Nhờ vào việc ứng dụng nhiều kết quả nghiên cứu trong các phương pháp, điều trị ung thư tiên tiến kết hợp công nghệ, trang thiết bị hiện đại giúp người bệnh ung thư Nhật Bản có tỷ lệ sống sót trên 5 năm cao hàng đầu trên thế giới. 

IMS là một trong những tập đoàn y tế và phúc lợi tổng hợp lớn nhất Nhật đã có hơn 60 năm kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Không chỉ giới hạn ở 139 cơ sở y tế thuộc tập đoàn IMS Nhật Bản, IIMS Việt Nam còn liên kết với nhiều bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, điều trị ung thư lâu đời của Nhật như Bệnh viện Ariake – Hiệp hội nghiên cứu Ung thư (JFCR), Bệnh viện đại học Keio, Bệnh viện Trung tâm Ung thư Quốc gia Higashi, v.v. Qua đó, cung cấp cho người bệnh các dịch vụ ý kiến y tế thứ 2 uy tín, phù hợp nhất. 

Hiện nay, IIMS Việt Nam là văn phòng đại diện được quản lý trực tiếp bởi chuyên gia Nhật cung cấp các gói khám chữa bệnh ung thư thanh quản tại Nhật, dịch vụ ý kiến y tế thứ 2, hỗ trợ công tác xin visa y tế, đặt lịch khám tại Nhật, đồng hành cùng người bệnh khi khám, phái cử biên phiên dịch y tế chuyên nghiệp, v.v. 

Mong rằng những tin tức giải đáp thắc mắc “ung thư thanh quản sống được bao lâu” trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về loại bệnh này. Nếu khách hàng quan tâm đến quy trình khám chữa bệnh ung thư thanh quản tại Nhật, xin vui lòng liên hệ với IIMS Việt Nam để được hỗ trợ tận tình nhất.

Thông tin liên hệ: 

Công ty TNHH Hỗ trợ Y tế Quốc tế IMS Việt Nam 

Hotline: 024 3944 0914

Địa chỉ: Tầng 11, tòa nhà Prime Center, số 53 Quang Trung, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Email: info@iims-vnm.com

Fanpage: https://www.facebook.com/iimsvietnam.official

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư thanh quản tại Nhật Bản

Dịch vụ khám chữa bệnh ung thư thanh quản tại Nhật Bản

Những thông tin cung cấp trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc xác định, chẩn đoán, điều trị y khoa. Để được tư vấn thêm về dịch vụ khám chữa bệnh tại Nhật Bản, bạn đọc xin vui lòng liên hệ IIMS Việt Nam.

Các tìm kiếm liên quan khác: ung thư thanh quản sống được bao lâu, ung thư thanh quản giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư thanh quản giai đoạn đầu sống được bao lâu, ung thư thanh quản giai đoạn cuối sống được bao lâu, ng thư thanh quản có chết không, ung thư thanh quản có chữa được không, ung thư giai đoạn 3 sống được bao lâu, ung thư thanh quản di căn hạch cổ, ung thư thanh quản giai đoạn 4 sống được bao lâu, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *